Wales 0-2 Iran: “Cáo già Carlos Queiroz”

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Bảy 26/11/2022 08:09(GMT+7)

Zalo

Hai bàn thắng đầy cảm xúc ở những phút bù giờ cuối cùng đã giúp Iran có được chiến thắng quan trọng trong trận đấu mang tính chất quyết định đến cơ hội đi tiếp trước xứ Wales. Một chiến thắng xứng đáng của đại diện châu Á, khi HLV Carlos Queiroz đã có những phương án chiến thuật thực sự cao tay. 

carlos-queiroz_13jx36b9zod531lxcsbzyricm1
 

Chỉ kiểm soát 38% thời lượng bóng lăn, nhưng tung ra tới 21 pha dứt điểm so với 10 của đối thủ, Iran thực sự đã cho thấy hình ảnh đặc trưng của mình dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia 69 tuổi. Kiên định, và chắc chắn trong giai đoạn phòng ngự,  để rồi sẵn sàng tung ra những đường phản công một cách đầy tốc độ. 

Bước ngoặt của trận đấu là tấm thẻ đỏ của thủ thành Wayne Hennessey đến trực tiếp trong một tình huống như thế. Xứ Wales vội vàng muốn đưa bóng vào khu vực 16m50 của đối phương, và ngay lập tức phải trả giá bởi chính sự vội vàng ấy. 

Mehdi Taremi ở quãng thời gian được chơi trong vai trò tiền đạo mũi nhọn lập tức tăng tốc khi đồng đội có cơ hội chuyền bóng, và trở thành điểm nhận cho một đường bóng dài lên tới gần 50m ra khoảng trống sau lưng hàng thủ của Wales. Hennessey buộc phải băng ra ngoài khung thành, và phạm lỗi dẫn tới việc bị truất quyền thi đấu. 

Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 1
Tình huống phản công sắc bén của Iran.
Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 2
Wayne Hennessey buộc phải băng ra khỏi vòng cấm và phạm lỗi. 

 

Chính Taremi là người đóng vai trò quan trọng trong bàn thắng thứ 2 của Iran cũng ở một tình huống phản công gần như tương tự. 

Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 3
Tình huống dẫn đến bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Iran. 

 

Trước một tập thể xứ Wales thiếu bản sắc, thiếu định hướng tấn công và thiếu đi sự điềm tĩnh trong những tình huống kiểm soát bóng, Iran của Carlos Queiroz như được chơi trong một thế trận sở trường của mình. Trước thời điểm Hennessey phải nhận thẻ đỏ, không ít lần đại diện châu Á đã đặt khung thành của thủ môn kì cựu bên phía xứ Wales vào thế báo động. 

Điểm sáng lớn nhất trong định hướng chơi bóng ấy của Iran không phải người đã lên tiếng trong hai khoảnh khắc quyết định của trận đấu Mehdi Taremi, mà là Sardar Azmoun, người được ông Queiroz lựa chọn chơi cao nhất trên hàng công trong đội hình ra sân. Cầu thủ đang chơi cho Bayer Leverkusen có thể xem là người sở hữu tốc độ quãng dài và khả năng giữ thăng bằng tốt nhất trong đội hình Iran vào thời điểm hiện tại. Chủ đích chơi bóng của ông Queiroz có thể được nhận thấy một cách rõ nét trong vị trí các đường chuyền bóng hướng đến tiền đạo mang áo số 20. 

Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 4
Vị trí các đường chuyền đến Azmoun.

 

Dấu ấn đặc biệt của Azmoun đến trong tình huống dứt điểm đập cột dọc của cầu thủ này ở ngay đầu hiệp thi đấu thứ 2. Tình huống có thể nói là điển hình trong định hướng chiến thuật của cả xứ Wales và Iran ở trận đấu này. 

Đội bóng của HLV Robert Page chủ động triển khai bóng từ hai hành lang cánh, chuyển hướng tấn công và tiếp cận vòng cấm địa ở nhịp triển khai nhanh. Tuy nhiên, pha để mất bóng đầy vô duyên của Aaron Ramsey cũng chính là bộ mặt cho khả năng tấn công của xứ Wales trong trận đấu này. Iran đoạt bóng từ 1/3 sân nhà, và chủ động tăng tốc lối chơi với nhịp xử lý đầy kinh nghiệm của đội trưởng Haji Safi, cùng pha tăng tốc một cách tinh quái từ ngoài hành lang cánh vào khu vực trung lộ của Azmoun. 

Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 5
Pha để mất bóng đáng tránh của Ramsey. 
Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 6
Tình huống dẫn bóng kinh nghiệm của Safi và ý đồ tăng tốc của Azmoun.

 

Cần phải nói thêm rằng dù chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ 4-4-1-1 của Iran, nhưng hiếm khi Azmoun chọn vị trí ở ngay trước mặt trung vệ chính giữa Joe Rondon của xứ Wales. Cách chọn vị trí trong thời điểm các đồng đội phòng ngự của tiền đạo mang áo số 20 mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Queiroz. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn cầu thủ thuộc biên chế Bayer Leverkusen ngay lập tức tăng tốc ra sau lưng hàng thủ đối phương thay vì giật lại làm cầu nối cho các đồng đội. Đó cũng là lí do tại sao Taremi được lựa chọn chơi lùi, sau lưng của Azmoun. 

Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 7
 Vị trí của Azmoun ở trạng thái phòng ngự với ý đồ sẵn sàng cho các tình huống phản công. 

 

Ý đồ ấy khiến xứ Wales gặp quá nhiều vất vả mặc cho họ chơi với hệ thống gồm 3 trung vệ. Cả Ben Davies hay Joe Rondon đều không phải đối thủ của Azmoun trong những tình huống tăng tốc. Xét một cách tổng thể, ông Robert Page và các học trò vẫn không cho thấy sự khởi sắc là bao so với cuộc đối đầu với Mỹ. Đại diện châu  u tỏ ra đơn điệu với một tập thể thiếu sự đồng đều. 

Trong khi đó, trái ngược hoàn toàn với cuộc đối đầu thua thiệt rõ rệt về sức mạnh thể chất và tố chất kĩ thuật trước đội tuyển Anh, Iran của Carlos Queiroz đã lấy lại hình ảnh của một trong những đội bóng hàng đầu châu Á. Họ không hề thua thiệt trong những tình huống tranh chấp tay đôi, chơi với một định hướng chiến thuật mang đậm toan tính, và định đoạt trận đấu bằng những khoảnh khắc đầy tốc độ của các cá nhân. 

Wales 0-2 Iran “Cáo già Carlos Queiroz” 8
 

Một hình ảnh đậm nét châu Âu của đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Carlos Queiroz, người đã có hơn 10 năm làm việc tại quốc gia Tây Á này. Họ sẽ bước vào cuộc đối đầu quyết định với ĐT Mỹ bằng một tâm thế đầy tự tin sau những gì đã thể hiện trước xứ Wales, để hy vọng có lần đầu tiên vượt qua vòng bảng tại một kì World Cup. 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow