Uruguay 0-0 Hàn Quốc: Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 25/11/2022 08:11(GMT+7)

Zalo

Việc thi đấu rời rạc và thiếu hiệu quả dù sở hữu những nhân tố chất lượng trên hàng công đã khiến Uruguay chia điểm trước đại diện châu Á và khiến CĐV nghi vấn về khả năng tiến sâu của đội bóng này tại World Cup 2022.

kangin-lee-korea-republic-tackled-777977429
 

Hàng công thiếu sức sống

Ra sân với sơ đồ 4-3-3, HLV Diego Alonso đã bố trí Darwin Nunez và Facundo Pellistri ở hai cánh trong bộ ba tấn công nhằm tận dụng tốc độ và sức trẻ mà hai cầu thủ này mang lại. Trong khi đó ở vị trí trung phong, tiền đạo kỳ cựu Luis Suarez tiếp tục được nhà cầm quân 47 tuổi tin tưởng. Tuy vậy, sau trận, những gì mà hàng công của Uruguay để lại chỉ là nỗi thất vọng.

Theo trang thống kê Sofascore, Nunez là cầu thủ bị chấm điểm thấp thứ hai trận đấu với 6.3 điểm, xếp sau Na Song Ho của Hàn Quốc với 6 điểm. Trong hiệp 1, tiền đạo của Liverpool tỏ ra chủ động trong những pha lùi sâu build-up bóng ở half-space trước thế trận mà các cầu thủ Hàn Quốc triển khai pressing tầm cao nhằm khóa chặt ngòi nổ nơi tuyến giữa của La Celeste. Tuy vậy, chân sút 23 tuổi lại trở nên vô hại trong những tình huống đối đầu với hậu vệ cánh phải của đối thủ. 

Uruguay 0-0 Hàn Quốc Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình 1
Hwang Ui Jo và Lee Jae Sung tạo thành lớp pressing đầu tiên khiến Uruguay không thể lên bóng ở trung lộ.

 

Việc hàng tiền vệ không thể cầm bóng để thể hiện lối đá áp đặt đã khiến đội tuyển đến từ Nam Mỹ buộc phải dùng những đường phất dài từ bộ đội trung vệ Jose Gimenez và Diego Godin. Từ một bài đánh tương tự trong hiệp 1, bóng được Gimenez chuyền lên tuyến trên cho Pellistri. Cầu thủ thuộc biên chế MU sau đó căng ngang vào trong thuận lợi cho Nunez. Tuy vậy, tiền đạo của Liverpool lại sút trượt bóng.

Uruguay 0-0 Hàn Quốc Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình 2
 

Đối tác trong hàng công của Nunez là Suarez cũng không khá hơn là bao. Trong 64 phút có mặt trên sân, cựu cầu thủ Barca tung ra 0 cú sút, có 0 lần qua người thành công và chạm bóng vỏn vẹn 18 lần - thấp hơn cả thủ thành Sergio Rochet. Người thay thế anh sau đó là Edinson Cavani lại là cầu thủ hiếm hoi thi đấu ở hàng công của Uruguay thể hiện tốt. Tiền đạo đang thi đấu cho Valencia thường xuyên lùi sâu tranh chấp, hỗ trợ phát triển bóng và là điểm đến của những cú tạt từ hai cánh. Nếu chuẩn xác hơn trong các pha đánh đầu, “El Matador” có lẽ đã có thể tạo ra một khoảnh khắc đặc biệt trong thế trận chặt chẽ của cả hai đội tuyển.

Uruguay 0-0 Hàn Quốc Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình 3
Khác với Suarez, Cavani hoạt động rộng hơn nhằm tạo khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh.

 

Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng những mảng miếng tấn công của Hàn Quốc trong hiệp 1 lại rõ nét hơn La Celeste. “Những chiến binh Taegeuk” đã có khoảng thời gian đầu trận thi đấu áp đảo và sử dụng nhiều bài đánh bên phía cánh phải với sự cơ động của Kim Moon Hwan và Na Song Ho. Từ một pha bóng căng ngang, nếu nắn nót hơn trong pha dứt điểm trong vòng cấm, Hwang Ui Jo đã có thể khiến Uruguay rơi vào thế khó. 

Uruguay 0-0 Hàn Quốc Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình 4
Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Hàn Quốc cao hơn Uruguay (0.55 so với 0.49).

 

Valverde hay nhưng… không may

Phút 90+2, sau một pha tắc bóng thành công, Federico Valverde vung tay thật mạnh lên không trung và ăn mừng như thể Uruguay vừa giành chiến thắng chung cuộc. Đó có lẽ là khoảnh khắc hiếm hoi trong trận đấu mà La Celeste thể hiện được tinh thần chiến đấu đến cùng thay vì trình diễn một thứ bóng đá ru ngủ khán giả. Và càng đặc biệt hơn khi cú vung tay đó lại đến từ ngôi sao sáng nhất của đội bóng.

Uruguay 0-0 Hàn Quốc Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình 5
 

Với 2 key pass, 6 pha tranh chấp tay đôi thành công cùng tỷ lệ chuyền chính xác 80%, tiền vệ của Real Madrid được Sofascore chấm 7.6 điểm, cao nhì trận và chỉ xếp sau đội trưởng Diego Godin. Valverde hiện đang có một mùa giải thăng hoa tại CLB và khi trở về đội tuyển, anh thậm chí còn khẳng định rõ vai trò chủ chốt của mình nơi tuyến giữa. Với việc Matias Vecino đã hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ tranh chấp và thu hồi bóng, Valverde có thể rảnh chân thể hiện lối chơi phân phối bóng sở trường cho các vệ tinh phía trên. Tuy vậy, như đã phân tích, trong một ngày mà hàng công Uruguay tỏ ra quá yếu kém, mọi đường bóng tịnh tiến của cầu thủ 24 tuổi đều bị các tiền đạo La Celeste xử lý hỏng, đặc biệt là Nunez và Pellistri. 

Trong hiệp 1, Valverde được ông Alonso bố trí thi đấu lùi sâu nơi hàng tiền vệ nhằm đảm bảo quyền kiểm soát bóng tại khu vực giữa sân. Khi nhận thấy Uruguay tỏ ra thiếu ý tưởng triển khai bóng trong hiệp đấu kế tiếp, tiền vệ của Real Madrid được cho phép thi đấu tự do hơn với nhiệm vụ gây đột biến bằng những đường chuyền của mình. Một trong những khoảnh khắc đáng chú ý nhất của cả trận đấu xuất hiện khi Valverde tung cú sút xa sở trường ở cự ly khoảng 20 mét về phía khung thành Hàn Quốc. Không may thay, nỗ lực ấy chỉ khiến điểm nối giữa cột dài và xà ngang rung chuyển.

Uruguay 0-0 Hàn Quốc Điểm sáng Valverde trong ngày hàng công La Celeste tàng hình 6
Bản đồ nhiệt của Valverde trong 90 phút.

Trước khi bước đến Qatar, ông Alonso đã phát biểu rằng mục tiêu của Uruguay tại World Cup 2022 không gì khác ngoài chức vô địch. Tuy vậy, với lối đá nghèo nàn về ý tưởng triển khai tấn công cùng điểm rơi phong độ không tốt của hàng tiền đạo, HLV 47 tuổi còn phải trông chờ rất nhiều vào tài năng của Valverde để có thể giải quyết các trận đấu còn lại tại vòng bảng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow