Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 01/10/2024 16:59(GMT+7)

Zalo

Nếu Manchester United muốn biết thế nào là một hệ thống chiến thuật được tổ chức tuyệt vời, họ nên xem lại trận thắng của Tottenham Hotspur trước chính họ ngay tại Old Trafford vừa qua. Trước một hệ thống pressing vô hồn và sự kém cỏi trong khâu chống phản công của đội chủ nhà, Spurs đã xé nát Man United thành từng mảnh.

tottenham
 

Các động thái hoán đổi vị trí diễn ra ở trung tuyến của Ange Postecoglou đã tỏ ra hoàn toàn trên cơ trước cách tổ chức của Man United trong giai đoạn không bóng, trong khi chiến pháp tập trung tấn công ở hai cánh của họ đã liên tục tạo nên những đòn đánh có tính sát thương cao lên đội chủ nhà.

Khi Spurs kiểm soát bóng, những động thái hoán đổi vị trí giữa các tiền vệ và hậu vệ cánh của họ đã kéo giãn trầm trọng đội hình 4-4-2 của Man United

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 1
 

…và tạo ra các khoảng trống ở khu trung tuyến cho Dominic Solanke hoặc các cầu thủ trung lộ khác khai thác.

Trong tình huống dưới đây, động thái hoán đổi vị trí của Dejan Kulusevski và Pedro Porro đã tạo ra một khoảng trống giữa Marcus Rashford và Kobbie Mainoo khi 2 cầu thủ Man United này phải thay đổi đối tượng theo kèm, và Solanke đã lui xuống để mang tới cho Cristian Romero phương án thực hiện một đường chuyền xuyên tuyến đưa bóng vào khoảng trống đó.

Khi Romero chuyền bóng cho Solanke, Kulusevski đã bắt đầu di chuyển lên phía trước…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 2
 

…để cung cấp một phương án phát triển bóng cho tiền đạo đồng đội, trong khi đó Brennan Johnson đang cầm chân hậu vệ trái Diogo Dalot của Man United.

Solanke đẩy quả bóng lên trên cho Johnson…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 3
 

…rồi tiền đạo cánh này kết nối với pha chạy chỗ “third-man run” của Kulusevski. Các động thái phối hợp tổ chức tấn công ở cánh phải của Tottenham đã thu hút Manuel Ugarte, nhờ vậy James Maddison đã được tự do ở phía cánh bên kia vì hậu vệ phải Noussair Mazraoui của Man United giờ đây phải bận tâm tới Timo Werner (đứng ngoài khung hình).

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 4
 

Kết quả là, Kulusevski đưa bóng nhanh sang phía cánh phải sân đấu cho Maddison trong khi Ugarte đã hoàn toàn bị kéo sang cánh trái.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 5
 

Sau đây là một ví dụ khác. Trong ảnh dưới, ban đầu Kulusevski và Solanke được Mainoo và Lisandro Martinez theo kèm. Tiền đạo trung tâm của Spurs đã lui xuống để biến bản thân thành một phương án chuyền bóng cho Romero…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 6
 

…còn Kulusevski thì lao về phía trước, buộc Martinez và Mainoo phải thay đổi đối tượng kèm cặp trong khi Ugarte đã bị Destiny Udogie cầm chân.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 7
 

Một lần nữa, khoảnh khắc Spurs phát triển bóng là khi các cầu thủ hoán đổi vị trí cho nhau, qua đó làm rối loạn hệ thống phòng ngự của Man United vì các đối thủ phải loay hoay thay đổi đối tượng kèm cặp. Tuy nhiên, Solanke đã trả bóng lại cho Romero vì anh không thấy được phương án chuyền bóng sáng sủa nào.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 8
 

Khi Romero đưa bóng ra biên cho Porro, Solanke đã tấn công vào khoảng trống phía sau Mainoo. Trong khi đó, Kulusevski đã kéo Martinez xuống sâu và Ugarte phải theo kèm Udogie…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 9
 

…bố cục này khiến cho United chẳng thể khỏa lấp được khoảng trống phía sau Mainoo khi Porro chuyền bóng tới cho Solanke. Sau đó tiền đạo trung tâm này tiếp tục đưa nó lên phía trên cho Johnson ở cánh phải…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 10
 

…và khi Ugarte quyết định dạt ra đó để hỗ trợ phòng ngự cho khu vực này, tiền đạo người xứ Wales đã đưa bóng ngược ra sau cho Rodrigo Bentancur, rồi kế đến là một đường chuyền cho Maddison đang có khoảng trống.

Tiếp theo, Maddison luân chuyển bóng ra cánh trái trước khi phối hợp đẹp mắt với Kulusevski để nhân đôi cách biệt cho Tottenham.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 11
 

Các động thái di chuyển tinh quái của Tottenham ở trung lộ sân đấu đã tiếp tục kéo giãn và làm xáo trộn cấu trúc không bóng của Man United. Trong ví dụ dưới đây, Mainoo và Ugarte ban đầu theo kèm Kulusevski và Maddison…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 12
 

…nhưng khi Spurs chuyền bóng về phía cánh phải của họ, tiền vệ người Uruguay đã dạt sang đó nhằm yểm trợ cho Mainoo. Động thái này của Ugarte đã khiến Alejandro Garnacho chẳng thể chú tâm vào việc áp sát Micky van de Ven vì sự hiện diện của cả Maddison và Udogie (đứng ngoài khung hình) ở phía trong trung lộ.

Romero chuyền về cho Guglielmo Vicario…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 13
 

…và khi thủ môn này chuyền bóng cho Van de Ven, Garnacho đã không thể pressing kịp thời.

Với việc Ugarte đã dâng cao để theo kèm Maddison và Mazraoui đang bị Werner cầm chân ở cánh trái, Van de Ven có thể thoải mái đưa bóng tới cho Udogie  đang có khoảng trống rộng mở.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 14
 

Thời cơ tạo đột biến đã đến, các quân domino đồng loạt đổ xuống khi cánh phải của hệ thống phòng ngự Man United quá chậm chạp trong việc pressing Udogie và Werner, cho phép họ thoải mái phối hợp lên bóng, sau đó hậu vệ trái này kết nối với Kulusevski hiện diện trước vòng cấm và cuối cùng Johnson dứt điểm trúng cột dọc.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 15
 
Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 16
 

Bên cạnh sự mượt mà, bài bản trong công tác tổ chức tấn công, các hậu vệ cánh của Tottenham và Bentancur cũng đã chọn vị trí rất khôn ngoan để chống phản công khi Man United giành lại được bóng.

Trong ví dụ dưới đây, Udogie – đang bó hẳn vào trung lộ - chuyền bóng tới cho Werner ở cánh trái sau khi Tottenham phát triển bóng vượt qua khối phòng ngự của đối thủ, và Bentancur di chuyển dạt ra phía cánh đó để yểm trợ.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 17
 

Vị trí của Bentancur đã tạo ra một tấm lưới an toàn cho cánh trái của Tottenham. Khi đường chuyền trả ngược của Werner không thể kết nối với pha xâm nhập vòng cấm của Udogie và Man United bắt đầu phát động phản công…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 18
 

…Van de Ven và Romero có thể lao lên phòng ngự một cách táo bạo, quyết liệt ở trung lộ và cánh phải vì Bentancur đã đảm nhận nhiệm vụ “chăm sóc” Garnacho.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 19
 

Dưới đây là một ví dụ khác. Porro và Bentancur lùi sâu trong khi Tottenham vẫn đang cố triển khai tấn công sau một tình huống cố định.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 20
 

Khi đợt tấn công của Spurs thất bại và Man United tìm cách tổ chức phản công, đội bóng của Postecoglou đã tạo dựng được một cấu trúc cho phép họ cùng lúc phòng ngự 3 làn đường khác nhau, vì cách chọn vị trí của Bentancur đã tạo điều kiện để Udogie tập trung vào trung lộ.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 21
 

Khả năng phòng ngự tuyệt vời của Tottenham trước những tình huống chuyển trạng thái của Man United cũng cho phép họ tạo ra các cơ hội phản công chất lượng cao cho chính mình. Vì lối phản công dốc toàn lực của đội chủ nhà luôn khiến họ trở nên rất mong manh dễ vỡ nếu đối thủ giành được bóng rồi phản đòn. 

Dưới đây là 1 ví dụ. Udogie – đang có vị trí bó vào phía trong sân đấu và dâng cao – đang dốc sức lui về sau khi Manchester United đoạt được bóng ở khu trung tuyến và tấn công vào khoảng trống mà anh bỏ lại phía sau.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 22
 
Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 23
 

Van de Ven đã dạt sang phía cánh trái để khỏa lấp vị trí của Udogie, và hậu vệ trái này đã bổ khuyết cho động thái đó của đồng đội người Hà Lan bằng cách lấp vào vị trí trung vệ mà Van de Ven đã bỏ trống…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 24
 

…điều này cho phép anh đánh chặn đường chuyền của Garnacho hướng tới Joshua Zirkzee và giúp Spurs tung đòn “hồi mã thương”.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 25
 

Tottenham tổ chức chuyển trạng thái, bóng tìm tới chân Kulusevski, và ngôi sao người Thụy Điển đã có một đường chuyền giúp Werner có được một tình huống 1 chọi 1 với thủ môn Man United…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 26
 

…nhưng Werner lại sút thẳng vào người Andre Onana.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 27
 

Trong quá trình xây dựng trận pháp dẫn tới bàn mở tỷ số của Spurs, Udogie đã chọn lấy cho mình 1 vị trí thuận lợi cho nhiệm vụ chế ngự Garnacho trong trường hợp đội khách để mất bóng.

Khi Man United đoạt lại được bóng và bắt đầu tổ chức phản công…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 28
 

…Garnacho đã nằm trong tầm kiểm soát của hậu vệ trái người Italy, trong khi Van de Ven và Romero phòng ngự các khoảng trống khác. Fernandes đã cố gắng kết nối với động thái chạy chỗ của Garnacho…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 29
 

…nhưng sự bám sát của Udogie đã buộc tiền đạo cánh phải này phải trả bóng về phía sau cho Rashford. Trong khi đó, Bentancur đang lui xuống để hỗ trợ hàng thủ…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 30
 

…điều này cho phép Van de Ven mạnh dạn bứt tốc lao lên và đánh bại Rashford để đoạt lấy quả bóng – dù cho Van de Ven có chậm trễ, Bentancur đã có mặt để bọc lót cho anh.

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 31
 
Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 32
 

Thế phản công giờ đây đã thuộc về Tottenham, và Van de Ven cầm bóng xộc qua hàng thủ vô tổ chức của Man United rồi căng ngang cho Johnson ở phía cột xa…

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào 33
 

…để tiền đạo người xứ Wales dễ dàng đệm bóng vào lưới trống.

“Chúng tôi biết rằng thế mạnh chính của Manchester United là các pha phản công – họ rất nguy hiểm trong việc này với những cầu thủ tấn công mà họ sở hữu,” Postecoglou chia sẻ sau trận đấu.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng hôm nay mình sẽ khóa chặt được họ và để làm được như vậy thì các hậu vệ cánh, và đặc biệt là Maddison và Kulusevski phải chơi cực kỳ kỷ luật.”

Khi có bóng, các động thái hoán đổi vị trí của Tottenham ở khu trung tuyến đã cho phép họ xé tan khối phòng ngự của Man United, đồng thời cách chọn vị trí của đội khách trong quá trình không bóng đã giúp họ vừa chống phản công tốt, vừa có được cơ hội tung đòn “hồi mã thương”.

Tottenham đã xây dựng nên một kế hoạch tuyệt vời và thực hiện nó một cách hoàn hảo – những điều mà chúng ta rất hiếm khi được thấy ở đoàn quân của Erik Ten Hag.

Theo Ahmed Walid, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow