Tây Ban Nha đánh bại Croatia nhưng họ không phải là không có điểm yếu

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 18/06/2024 21:39(GMT+7)

Zalo

Nhìn vào tỉ số 3-0 của Tây Ban Nha có được trước Croatia trong loạt trận khai màn của EURO 2024, có lẽ đó chỉ là sự hủy diệt trên giấy tờ của La Roja. Trên thực tế, ngày hôm đó Tây Ban Nha không hoàn toàn thể hiện một sự áp đảo nào quá lớn trong lối chơi trước Croatia. Tỉ số có thể đã khác đi rất nhiều nếu không có những sai lầm của cầu thủ Croatia hay những pha xử lý cá nhân đầy xuất sắc của các cầu thủ dưới trướng của Luis de la Fuente. 

thumb bai TDP
 

Trong các giải đấu cấp quốc tế, miễn là một đội tuyển có thể khiến bảng tỉ số của họ thay đổi thì người ta sẽ không quan tâm quá nhiều đến việc đội tuyển đó thi đấu như thế nào trong trận mở màn. Về cơ bản, cách vận hành của những giải đấu dạng này chính là: kết quả cuối cùng là điều quan trọng nhất.

Trong hành trình 7 trận để vươn tới chức vô địch tại EURO, chỉ cần 1 chiến thắng thôi cũng có thể giúp bạn lọt vào vòng 1/8 với tư cách của 1 trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Còn tại vòng đấu loại trực tiếp, không phải lúc nào đội mạnh hơn cũng thắng mà quan trọng là đội nào có thể giành chiến thắng trong trận đấu đối đầu trực tiếp - điều mà hầu hết các nhà vô địch trước đây của EURO đều đã chứng minh thành công.

Điều này tỏ ra trái ngược với các giải đấu quốc nội và cấp CLB, nơi mà các đội bóng sẽ phải thi đấu tốt và duy trì phong độ trong suốt cả mùa giải để có được chức vô địch. Bạn không thể hy vọng vào việc vô địch một giải đấu đường dài nếu như có những màn trình diễn kém cỏi trong suốt cả mùa.

Mệnh đề phía trên sẽ đúng khi chúng ta nhìn lại cả một quá trình của một đội bóng trong cuộc đua đường dài. Nhưng trên thực tế, các cầu thủ, HLV hay những chuyên gia phân tích sẽ luôn có những chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận tiếp theo mà không chỉ dựa vào kết quả của trận đấu trước đó.   

Untitled-2
 

Nhìn vào tỉ số 3-0 của Tây Ban Nha có được trước Croatia trong loạt trận khai màn của EURO 2024, có lẽ đó chỉ là sự hủy diệt trên giấy tờ của La Roja. Trên thực tế, ngày hôm đó Tây Ban Nha không hoàn toàn thể hiện một sự áp đảo nào quá lớn trong lối chơi trước Croatia. Tỉ số có thể đã khác đi rất nhiều nếu không có những sai lầm của cầu thủ Croatia hay những pha xử lý cá nhân đầy xuất sắc của các cầu thủ dưới trướng của Luis de la Fuente. 

HLV De la Fuente có lẽ không nên lo lắng quá nhiều về cách đội Tây Ban Nha vận hành ra sao khi họ nắm quyền kiểm soát bóng. Thay vào đó, ông nên lo lắng nhiều hơn đến việc tổ chức đội hình và cách họ phòng thủ khi không có bóng. 

Ban đầu, lối chơi pressing tầm cao của họ gây ra khá nhiều vấn đề cho Croatia. Ví dụ như khi Rodri đánh bại người đồng đội ở cấp CLB của mình - Mateo Kovacic ở phút thứ 6 để giành lại quyền kiểm soát bóng trước khi mở ra cơ hội cho Alvaro Morata có được một cú dứt điểm trúng khung thành. Tuy nhiên, khi các học trò của ông Zlatko Dalic vượt qua được khả năng pressing đó của Tây Ban Nha và khiến những cái bóng áo đỏ phải lùi sâu hơn, những lỗ hổng ở hệ thống của De la Fuente bắt đầu lộ ra.

Dưới thời Zlatko Dalic, các tiền đạo chạy cánh của Croatia chơi trong sơ đồ 4-3-3 thường di chuyển vào trong để tìm ra khoảng trống giữa các tuyến của đối phương...

a1
 

... hoặc di chuyển đến các vị trí gần nhau để tạo lợi thế về mặt quân số ở một cánh của sân đồng thời hỗ trợ quá trình tịnh tiến bóng.

a2
 

Các cầu thủ của Tây Ban Nha thường không thể theo sát được cách di chuyển của Andrej Kramaric - người sẽ thường xuất phát từ vị trí bên cánh trái...

a3
 

... nhưng sau đó lại liên tục di chuyển vào trung lộ hoặc khoảng trống giữa tuyến hậu vệ và tiền vệ của Tây Ban Nha. 

Ở vị trí này, Kramaric di chuyển phía sau Rodri và sau đó tiến tới khoảng trống mà Fabian Ruiz bỏ lại khi cầu thủ của PSG lao lên để thực hiện tình huống tạo sức ép với Luka Modric.  

a4
 

Khi ở trong khoảng trống bên trong khối đội hình của Tây Ban Nha, Kramaric sẽ thoải mái nhận bóng bởi người gần nhất với anh lúc này là Nico Williams sẽ không thể thực hiện áp sát. Lý do là bởi lúc này Nico Williams còn phải bận phong toả vị trí của Lovro Majer và Josip Stanisic - những người có thể tạo ra một pha bóng có lợi thế về quân số trước Marc Cucurella.

Việc này cho phép Josip Sutalo tìm thấy giải pháp chuyền bóng của Kramaric ở khoảng không giữa các tuyến sau khi nhận lại bóng từ Modric...

a5
 

... nhưng chỉ tiếc là đường chuyền sau đó để phát động một pha tấn công nhanh của Kramaric cho Budimir lại đi quá mạnh.

a6
 

Ở một ví dụ khác, Kramaric bắt đầu di chuyển từ một vị trí rộng hơn ở bên cánh trái vào trung lộ trong khi Josko Gvardiol giữ chân được hậu vệ Dani Carvajal ở bên phía cánh phải. Thời điểm này, Rodri, Fabian Ruiz và Pedri đều đang tập trung vào trái bóng mà Modric đang kiểm soát cũng như vị trí của đối thủ ở tuyến tiền vệ Croatia. Điều này đã vô tình giúp Modric tìm đường pha di chuyển của Kramaric ở phía sau cả 3 cầu thủ kể trên.

a7
 

Tiền đạo đang chơi cho Hoffenheim sau khi nhận được bóng từ Modric đã nhìn ra được pha chạy chỗ của Lovro Majer ở bên phía cánh phải...

a8
 

... và ở tình huống băng xuống, Majer đã thực hiện một đường tạt bóng cắt ngang khung thành của Tây Ban Nha.

Vị trí của Budimir trước khi Majer thực hiện pha tạt bóng bắt buộc Dani Carvajal phải đưa ra phản ứng di chuyển để theo kèm. Điều này đã mở ra không gian để Gvardiol tự do lao về phía cột hai của khung thành Unai Simon...

a9
 

... nhận bóng ở vị trí trống trải và có nhiều thời gian để đưa ra phương án chuyền bóng, nhưng pha trả ngược hoặc có thể là một cú sút của hậu vệ đang chơi cho Man City sau đó lại đi chệch khung thành trong gang tấc và cũng nằm ngoài tầm với của tiền đạo Budimir đang di chuyển ở phía trong.

a10
 

Khoảng không giữa hàng hậu vệ và hàng tiền vệ của Tây Ban Nha đã tạo điều kiện cho các cầu thủ của Croatia có thể di chuyển vào không gian đó. 

Ở ví dụ này, Marcelo Brozovic di chuyển hoàn toàn tự do giữa hai tuyến của Tây Ban Nha sau khi Pedri dâng lên và tạo áp lực về phía sân của Croatia. Động thái này khiến cho các trung vệ của Tây Ban Nha không thể tiến lên phía trước để hỗ trợ bọc lót bởi họ đang bị khoá vị trí cùng với các tiền đạo của đối phương. Kết quả là sau đó Gvardiol đã dễ dàng tìm thấy Brozovic ở khoảng trống giữa hai tuyến để thực hiện một đường chuyền...

a11
 

... sau đó Brozovic chuyền bóng cho Stanisic đang dân lên ở bên phía cánh phải - người sau đó đã thực hiện một pha tạt bóng đến đúng vị trí của Budimir đang di chuyển trong vòng cấm của Tây Ban Nha. Tiếc là ở pha bóng này tiền đạo cắm của Croatia lại đánh đầu đi chệch quá cao khỏi khung thành.

a12
 
a13
 
a14
 

Ở ví dụ này, Fabian Ruiz và Pedri tập trung vào việc theo kèm Modric và Brozovic trong khi Rodri sẽ di chuyển về phía người đang cầm bóng. Điều này đã để lại một khoảng trống ở khu vực giữa sân cho Kovacic để thực hiện một pha tấn công. Trong khi đó, sự đe doạ từ Budimir và vị trí hẹp Kramaric có được ở giữa sân kết hợp cùng khả năng di chuyển của số 9 đã ghìm chặt vị trí của Carvajal và các trung vệ của Tây Ban Nha. Việc này khiến khoảng trống ở tuyến giữa của Tây Ban Nha càng trở nên rộng hơn.

a15
 

Majer ở pha bóng này đã nhìn ra vị trí của Kovacic ở phía sau bộ ba tiền vệ của Tây Ban Nha khi các tuyến của họ bị kéo lại gần...

a16
 

... ở pha bóng tiếp theo đó, Kovacic đã rê bóng thẳng vào khu vực trung lộ trước khi tung ra một cú sút về phía khung thành của Unai Simon. Tiếc là cú sút của anh lại chưa đủ khó để đánh bại thủ thành số 23 của Tây Ban Nha.

a17
 

Ở đầu hiệp hai, Croatia vẫn tiếp tục chơi bóng xuyên các tuyến của Tây Ban Nha trước khi tạo ra cơ hội tốt thứ hai mà họ có được trong trận đấu ngày hôm đó (xếp sau tình huống bỏ lỡ phạt đền của Petkovic ở cuối trận). 

Trong quá trình buil-up để tạo ra cơ hội ngon ăn đang đề cập, Rodri, Pedri và Fabian Ruiz đều đang dâng cao về phía sân của Croatia. Lúc này Majer và Kramaric đã di chuyển vào bên trong khu vực bị các tiền vệ Tây Ban Nha bỏ lại và sẵn sàng để tấn công vào khoảng trống giữa các tuyến của đối phương. Ở từ một trí trí sâu bên phía sân nhà, Sutalo đã tìm thấy Majer bằng một đường chuyền xuyên tuyến...

a18
 

... và sau khi nhận bóng ở vị trí gần giữa sân, Majer đã đẩy trái bóng về phía Kovacic đang di chuyển. Tiền vệ đang chơi cho Man City sau đó đã dẫn trái bóng thẳng về hành lang trong bên cánh trái của Tây Ban Nha trước khi phối hợp với Gvardiol đang dâng lên...

a19
 
z5551651300549_36c2d0e3f7759cbd564c27c3f55ba7c4
 
z5551652974418_610a4ebc3112d4d35e5cb8f3d396e9d1
 

Đó là một pha bóng được coi là sáng nước nhất để Croatia có thể ghi bàn nhưng cuối cùng họ vẫn không thể đưa bóng vào lưới sau nhiều nỗ lực dứt điểm trong khu vực 6 mét trước khung thành của Unai Simon.

z5551654128917_bb35f65a780783c852130793a0a71a20
 
z5551654704439_4e2db90866f6015e18c5d29f260a125c
 

Tỉ số của trận đấu có thể đã che đậy những vấn đề mà Tây Ban Nha gặp phải trong trận đấu với Croatia. Nhưng hãy xem khi phải đối đầu với một đội tuyển khá quen mặt tại EURO như Italia thì đoàn quân của De la Fuente sẽ làm gì. Italia là một đội tuyển thi đấu với sơ đồ 3-2-4-1 khi có bóng và họ cũng sử dụng rất hiệu quả Davide Frattesi và Lorenzo Pellegrini ở vai trò của 2 cầu thủ số 10 trong trận đấu với Albania. Đối đầu với một hệ thống như vậy, HLV De la Fuente sẽ cần phải tìm ra giải pháp để vá lại những khoảng trống ở tuyến giữa mà hàng tiền vệ và hậu vệ của họ bỏ lại. 

Đúng là Tây Ban Nha đã giành chiến thắng trước Croatia nhưng họ vẫn còn nhiều thứ cần phải cải thiện ở phần còn lại của giải đấu trước khi nghĩ đến chuyện mang về chức vô địch EURO lần thứ 4 trong lịch sử La Roja.

Kết quả có thể là điều quan trọng duy nhất trên hành trình hướng tới trận chung kết tại Berlin vào ngày 14 tháng 7, nhưng để đạt được điều đó Tây Ban Nha cần có những sự chuẩn bị đúng đắn.

Theo Ahmed Walid - The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Hungary 1-0 Scotland: Chút hy vọng mong manh

Hungary đã mở ra cho mình cơ hội để lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 khi đánh bại Scotland 1-0 với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút… 90+10 trong trận đấu cuối cùng của 2 đội tại bảng A.

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

X
top-arrow