Tây Ban Nha 3-0 Croatia: Sự đáng sợ của La Roja khi không còn chấp niệm với Tiqui - taca

Tác giả Bảo Nguyễn - Chủ Nhật 16/06/2024 08:02(GMT+7)

Zalo

Trong ngày đoàn quân của HLV Luis De La Fuente trình diễn một lối đá thực dụng hơn so với World Cup 2022, Tây Ban Nha cho thấy sự nguy hiểm khi biết thu mình và tung đòn kết liễu Croatia đúng lúc.

APTOPIX_Euro_2024_Soccer_Spain_Croatia_40391
 

2 năm về trước, tại vòng 16 đội thuộc World Cup 2022, Tây Ban Nha áp đảo Morocco về thời lượng kiểm soát bóng với 77% so với chỉ 23% của đội bóng đến từ châu Phi. Đoàn quân khi ấy được dẫn dắt bởi Luis Enrique thực hiện tổng cộng 1019 trong suốt hơn 120 phút thi đấu, gấp hơn 3 lần so với đối thủ. Tuy vậy, do không thể tạo ra các cơ hội dù nắm toàn quyền kiểm soát, Tây Ban Nha cay đắng nhìn Morocco giật tấm vé vào tứ kết sau khi thất bại ở loạt luân lưu.

Tiki-taka, lối đá kiểm soát bóng với những đường ban bật ngắn và liên tục di chuyển của Tây Ban Nha, đã giúp đội tuyển thuộc bán đảo Iberia gặt hái thành công từ giai đoạn 2008 đến 2012 với 2 chức vô địch Euro và một lần lên ngôi tại World Cup. Đứng trước bảng danh hiệu đồ sộ trên, sau kỷ nguyên của HLV Vicente Del Bosque, nhiều nhà cầm quân kế vị ông vẫn tin dùng tiki-taka, mặc cho sự lỗi thời của lối đá này về sau.

Giữa thời đại sự thực dụng của bóng đá lên ngôi, việc giành chiến thắng là yếu tố tối quan trọng nhất và khán giả tất nhiên sẽ chẳng quan tâm việc bạn kiểm soát bóng đến 70-80% trong một trận đấu nếu việc đó không mang đến hiệu quả tối đa. Minh chứng rõ ràng nhất cho quan điểm trên chính là khi HLV Jose Mourinho từng phát biểu: “Bạn có thể cầm quả bóng về nhà mà đá. Riêng tôi thì xin cầm 3 điểm”.

Trước trận cầu được dự báo là khó khăn với đội từng về thứ 3 tại World Cup 2022 là Croatia, ngôi sao Rodri của La Roja phát biểu: “Mọi đội tuyển tại Euro đều có lối chơi riêng biệt. Sẽ thật sai lầm nếu cho rằng một lối chơi rập khuôn có thể giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng tại Euro”. Khi được hỏi về lối đá của Tây Ban Nha trước Croatia, tiền vệ của Man City đáp: “Chúng tôi sẽ chơi thứ bóng đá mà chúng tôi tin rằng có thể mang đến chiến thắng”.

Quả thật, suốt hơn 90 phút tại sân Olympiastadion, La Roja đã biểu diễn một lối đá hoàn toàn mới mẻ, thực dụng hơn, mưu mẹo hơn và gai góc hơn. 

Highlights Tây Ban Nha - Croatia | Đóng hòm ngay hiệp 1 | Bảng B Euro 2024Highlights Tây Ban Nha - Croatia | Đóng hòm ngay hiệp 1 | Bảng B Euro 2024
Video bóng đá Tây Ban Nha vs Croatia hôm nay 16/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Tây Ban Nha - Croatia Bảng B Euro 2024.

Xuất phát với sơ đồ quen thuộc 4-3-3, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào khu trung tuyến cả 2 đội tuyển với những cái tên sừng sỏ của làng túc cầu. Với khối đội hình high press, Tây Ban Nha không giấu diếm ý định chơi tấn công khi liên tiếp cầm bóng trong 10 phút đầu. Tuy vậy, HLV Zlatko Dalic cũng tỏ ra quá hiểu đội bóng đến từ bán đảo Iberia khi bố trí Kovacic dâng cao khi không bóng và phong tỏa vị trí của Rodri. 

Tây Ban Nha 3-0 Croatia Sự đáng sợ của La Roja khi không còn chấp niệm với Tiqui - taca 1
 
Tây Ban Nha 3-0 Croatia Sự đáng sợ của La Roja khi không còn chấp niệm với Tiqui - taca 2
Kovacic theo sát người đồng đội tại Man City như hình với bóng.

Nhận thấy việc triển khai bóng nơi trung lộ gặp khó khăn, Tây Ban Nha chủ trương phát những pha bóng dài sang 2 cánh chơi những máy chạy gồm Nico Williams và tài năng trẻ Lamine Yamal. Tuy vậy, tiền đạo thuộc biên chế Barca luôn gặp khó bởi luôn có ít nhất 2 cầu thủ của Croatia theo kèm mỗi khi anh có bóng.

Tây Ban Nha 3-0 Croatia Sự đáng sợ của La Roja khi không còn chấp niệm với Tiqui - taca 3
Yamal không thể phát huy khả năng đột phá bởi luôn bị số đông theo kèm.

Với những chân chuyền ở tuyến giữa sẵn sàng lùi sâu để làm bóng, khối high press của Tây Ban Nha tỏ ra vô tác dụng. Sau phút thứ 10, đội bóng của De La Fuente chủ động nhường thế trận cho Croatia. Tuy vậy, với những quân bài kém chất lượng nơi tuyến đầu gồm Kramaric-Budimir-Majer, dù giành quyền kiểm soát bóng 57% và tung ra 241 đường chuyển thành công so với 169 của Tây Ban Nha trong hiệp 1, đội bóng của HLV Dalic vẫn không thể tạo ra bất kỳ cơ hội nguy hiểm nào ngoài pha bóng sút sát sạt cột dọc của Gvardiol.

Tây Ban Nha 3-0 Croatia Sự đáng sợ của La Roja khi không còn chấp niệm với Tiqui - taca 4
Thông số trong hiệp 1 của cả 2 đội (Tây Ban Nha màu xanh lục).

Trong một ngày Rodri và Pedri nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ Croatia, một cái tên đã đứng lên tỏa sáng ngay trong những khoảnh khắc quan trọng: Fabian Ruiz. Từ tình huống đoạt bóng 2 của Rodri nơi giữa sân, Ruiz nhận đường chuyền rồi tung pha chọc khe giúp Morata mở tỉ số sau pha phản công mẫu mực. Ở bàn thắng thứ 2, tiền vệ của PSG chính là người phát động tấn công với đường chuyền dài cho Yamal và sau đó tự mình kết thúc pha bóng khi lắt léo vượt qua hàng loạt cầu thủ đối phương trong vòng cấm. 

Tây Ban Nha 3-0 Croatia Sự đáng sợ của La Roja khi không còn chấp niệm với Tiqui - taca 5
Sự lưỡng lự của Sutalo trong việc theo kèm Morata hay Williams đã giúp mở ra khoảng không cho Ruiz chuyền bóng.

Sang hiệp 2, Tây Ban Nha tiếp tục để Croatia kiểm soát bóng, nhưng sức chống trả yếu ớt từ các học trò của Zlatko Dalic không mang đến bất kỳ tác động nào. Cũng phải nói rằng cặp hậu vệ cánh Carvajal cùng Cucurella đã chơi một trận đấu tuyệt hay ở khía cạnh phòng ngự khi khóa chặt các pha đột phá của Kramaric hay Perisic, buộc Croatia chỉ có thể tạt bóng từ cánh với hy vọng bóng tìm đến đúng đầu của Budimir. Riêng Cucurella đã có một pha cản phá ngay trên vạch vôi trong hiệp 2 để giúp La Roja bảo toàn tỉ số.

Về phần Croatia, việc bố trí Gvardiol chơi như một hậu vệ cánh trái nhằm tận dụng khả năng tấn công của cầu thủ Man City đã phá sản khi anh phải đối đầu với một Carvajal vô cùng lọc lõi. Ngoài ra, trung vệ Marin Pongracic trong lần hiếm hoi được xếp đá chính ở một giải đấu lớn đã tỏ ra quá thiếu chắc chắn và vụng về trong khâu chuyền bóng. Việc trong tay ông Dalic vẫn còn một hậu vệ trái chất lượng khác là Borna Sosa đã tạo ra câu hỏi, liệu mọi thứ có khác đi nếu chiến lược gia 57 tuổi xếp Gvardiol đá vị trí trung vệ lệch trái sở trường và trao cơ hội cho Sosa? 

Rõ ràng á quân World Cup 2018 còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đi sâu tại Euro 2024, giải đấu lớn được xem là cuối cùng của nhạc trưởng Luka Modric.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 1-1 Đan Mạch: Tận cùng của sự bế tắc

Trong trận cầu mà Anh được đánh giá cao hơn Đan Mạch, “Tam sư” một lần nữa gây thất vọng khi trình diễn lối chơi thiếu sức sống, thiếu nhịp điệu và bế tắc trước lối chơi khoa học của “Những chú lính chì”.

Nhìn lại Scholes, Ozil và Iniesta để luận về chuyện Southgate dùng Foden đá cánh trái

Về mặt chiến thuật, sự thất vọng và tính hấp dẫn của bóng đá cấp ĐTQG tựu chung đều xuất phát từ cùng một khái niệm: Một HLV bị mắc kẹt với một nhóm cầu thủ cụ thể và rất hạn chế trong quá trình lựa chọn nhân sự cho đội bóng của mình. Trong khi những điểm yếu ở bóng đá cấp CLB có thể dễ dàng được giải quyết bằng những bản hợp đồng mới đến từ bất cứ nơi đâu, thì ở sân chơi bóng đá quốc tế, bạn phải chấp nhận thích nghi với chúng.

Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc: Tạt nhiều… ra bàn thắng!

Một trong số những lý do quan trọng nhất khiến Bồ Đào Nha phải trải qua một trận đấu cực kỳ vất vả trong việc tìm kiếm đường vào cầu môn đối phương ở trận đấu kết thúc vào rạng sáng nay, đó là lựa chọn chiến thuật của HLV Roberto Martinez.

Tây Ban Nha đánh bại Croatia nhưng họ không phải là không có điểm yếu

Nhìn vào tỉ số 3-0 của Tây Ban Nha có được trước Croatia trong loạt trận khai màn của EURO 2024, có lẽ đó chỉ là sự hủy diệt trên giấy tờ của La Roja. Trên thực tế, ngày hôm đó Tây Ban Nha không hoàn toàn thể hiện một sự áp đảo nào quá lớn trong lối chơi trước Croatia. Tỉ số có thể đã khác đi rất nhiều nếu không có những sai lầm của cầu thủ Croatia hay những pha xử lý cá nhân đầy xuất sắc của các cầu thủ dưới trướng của Luis de la Fuente.

X
top-arrow