Sự nguy hiểm của Darwin Nunez và Mohamed Salah ở khu vực cận thành

Tác giả KDNX - Thứ Năm 11/08/2022 14:32(GMT+7)

Zalo

Các tình huống cận thành đã và đang trở thành một "đặc sản" của Liverpool trong thời gian gần đây. Với việc có thêm Darwin Nunez, những pha bóng như thế càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Vậy, Jurgen Klopp đã làm thế nào để tận dụng sự sắc bén của Darwin Nunez? Dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi kể trên.

293571486_1135634233691374_944238935011157620_n
 

Sự sắc bén của Mohamed Salah ở hành lang cánh

Cánh phải của Liverpool từng rất đơn giản.

Mohamed Salah là một cầu thủ đúng với định nghĩa "cầu thủ ngoặt cánh". Anh là một tiền đạo chuyên ghi bàn bằng chân trái, một cầu thủ có khả năng hoạt động hẹp hoặc xung quanh rìa ngoài vòng cấm. Trent Alexander-Arnold trong khi đó đang trở thành hậu vệ cánh thuần công hàng đầu bóng đá Anh, một cầu thủ thuận chân phải có xu hướng dâng cao từ cánh.

Tuy nhiên, ở mùa giải trước, một điều thú vị đã xảy ra: họ đổi chỗ cho nhau.

Đương nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, Alexander-Arnold bắt đầu di chuyển vào bên phải của khu vực nửa cuối sân đối phương. Việc bó hẹp vào gần khung thành càng khiến anh trở nên đáng sợ hơn dưới vai trò người kiến tạo chính của Liverpool. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Salah phải di chuyển ra cánh nhiều hơn để tạo ra khoảng trống bên trong.

Lần đầu tiên dưới thời Jurgen Klopp, khu vực cánh phải của Liverpool trở thành vị trí của các tiền đạo cánh phải chứ không phải hậu vệ cánh phải.

Sự nguy hiểm của Darwin Nunez và Mohamed Salah ở khu vực cận thành 1
Biểu đồ thể hiện số đường tạt bóng của hậu vệ phải và tiền đạo cánh phải của Liverpool trong vòng 4 mùa giải trở lại đây. Nguồn: The Athletic.

 

Chúng ta có thể nghĩ rằng việc để tiền đạo ghi bàn hàng đầu của đội bóng ra xa khỏi khung thành là một ý kiến tồi. Thế nhưng, các thông số lại cho thấy điều ngược lại. Cụ thể, Salah ghi được 23 bàn, con số tốt nhất kể từ mùa giải 2017-2018, và kiến tạo được 13 bàn, con số cao nhất của anh từ trước đến giờ. Alexander-Arnold cũng đạt được điều tương tự. Tổng cộng, cả hai có được 94 bàn thắng, thành tích tuyệt vời nhất dưới thời Jurgen Klopp.

Nhưng vẫn còn một chỗ thiếu liên quan tới vai trò tiền đạo cắm.

Việc Salah dạt cánh khiến đối thủ phải đau đầu, bởi lẽ, họ không muốn anh vượt qua hàng hậu vệ để đưa bóng cho Alexander-Arnold hoặc một đồng đội ở tuyến trên, đồng thời, họ cũng không muốn Salah ngoặt bóng vào trong ở các pha đi bóng, vì điều này có thể khiến anh thực hiện các cú sút có chất lượng cực cao. Nói cách khác, nó khiến Salah trở nên nguy hiểm gấp đôi bình thường.

Để cắt bỏ những mối họa này, các hậu vệ theo kèm Salah sẽ phải ngoặt vào trong một chút, giữ chặt khoảng trống bên cánh trái, khiến Salah phải đưa bóng sang cánh phải. Tuy nhiên, đây lại là một lựa chọn có phần ngây thơ, bởi lẽ, những tình huống như thế có thể dẫn đến một đường căng ngang cực kỳ nguy hiểm. Dù vậy, việc ép Salah phải thực hiện một pha tạt bóng bằng chân không thuận phần nào đấy là một lựa chọn ít nguy hiểm hơn rất nhiều.

Sự nguy hiểm của Darwin Nunez và Mohamed Salah ở khu vực cận thành 2
 

Khi một cầu thủ tấn công phải dâng cao như thế, có ba vị trí anh có thể thực hiện một đường tạt bóng để kết thúc pha bóng: khu vực cận thành, cánh trái khung thành, hoặc một đường trả về gần khu vực vòng cấm. Trong số ba phương án này, đa số đều đến từ khu vực cận thành.

Sự nguy hiểm của Darwin Nunez và Mohamed Salah ở khu vực cận thành 3
Biểu đồ cho thấy các vị trí ghi bàn thường thấy sau một tình huống tạt cánh tính từ mùa giải 2017-2018. Nguồn: The Athletic.

 

Điều này càng đúng nếu người chuyền bóng ở cánh muốn đưa bóng đến chân của tiền đạo: thống kê cho thấy 32% số pha kiến tạo đều đến ở khu vực cận thành, nhiều hơn rất nhiều so với con số 13% pha ở khu vực cánh đối diện hoặc khu vực sát đường biên. Bởi chân phải vốn là chân không thuận của Salah, chắc chắn anh muốn giữ bóng hơn là thực hiện một đường chuyền, một phần vì anh sẽ cần đến một chân chạy ở khu vực cận thành.

Khi đó, Liverpool sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Trong nhiều năm, Klopp đã sử dụng Roberto Firmino như một số 9 ảo, một cầu thủ có thể tận dụng vị trí giữa hai trung vệ, một phần bởi các pha di chuyển của Firmino có thể thu hút các hậu vệ theo nhiều cách khác nhau và tạo khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương cho các đồng đội ở cánh ập vào ghi bàn.

Vai trò của Darwin Nunez ở các pha tấn công cận thành

Một số 9 ảo khó có thể là người dẫn dắt hàng tiền đạo ở khâu ghi bàn. Nếu hàng tấn công của Liverpool muốn tận dụng tối đa sự nguy hiểm của Salah ở cánh, họ sẽ phải cần đến một cầu thủ luôn sẵn sàng ập vào khu vực giữa hai trung vệ để đón đường căng ngang của Salah ở khu vực cận thành.

Đây chính là lúc Darwin Nunez phát huy tác dụng.

Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về việc Liverpool sẽ hoạt động ra sao với tiền đạo mới của họ, một cầu thủ thuần cắm. Ở trận đấu đầu tiên của mùa giải gặp Fulham, chỉ trong vòng 15 phút vào sân thay Firmino, Darwin Nunez đã cho chúng ta câu trả lời.

Hai lần trong vòng 2 phút, Nunez thực hiện hai đường giật gót ở khu vực cận thành sau pha căng ngang của Salah. Marek Rodak đẩy được pha thứ nhất nhưng lại không thể làm được điều đó ở pha thứ hai. Dù trận đấu kết thúc không theo ý muốn của Liverpool, thử nghiệm của Klopp với Nunez đã cho thấy những dấu hiệu thành công.

 

Sự nguy hiểm của Darwin Nunez và Mohamed Salah ở khu vực cận thành 4
Chỉ vào sân trong hiệp 2 nhưng Darwin Nunez đã góp công lớn giúp đội nhà có điểm

 

Thực tế, chúng ta có thể quay lại trận đấu Community Shield hồi cuối tuần gặp Manchester City. Ở trận đấu đó, Nunez đã bắt đầu nóng máy. Đầu tiên, anh thực hiện một đường ngoặt bóng vào khu vực cận thành, nhưng sau đó lại chuyển sang khu vực đối diện để đón một đường căng ngang tuyệt vời từ Salah bằng đầu khiến bóng chạm tay Ruben Dias, qua đó đem về một pha penalty dẫn đến bàn thắng thứ hai của Liverpool.

Hai tình huống ở trận gặp Fulham đã cho thấy Salah và Nunez sẽ hoạt động như thế nào khi thi đấu cùng nhau. Ở cả hai tình huống kể trên, Liverpool đều đưa bóng vào chân cầu thủ ở khu vực lưng chừng cánh phải, đầu tiên là cho Alexander-Arnold, sau đó là Harvey Elliot. Trong khi đó, Salah vẫn ở khu vực cánh. Ở cả hai tình huống đó, hậu vệ trái của Fulham sẽ ngoặt về để cắt bóng trong khi Salah sẽ thoát xuống phía sau để nhận một đường chọc khe của đồng đội.

Ở cả hai lần kể trên, ngay khi Salah ập vào từ cánh, Nunez ngay lập tức thực hiện một pha bứt tốc vào hàng phòng ngự đối phương để thực hiện một pha dứt điểm.

Sự nguy hiểm của Darwin Nunez và Mohamed Salah ở khu vực cận thành 5
Bức hình động mô tả tình huống dẫn đến pha dưt điểm của Darwin Nunez. Nguồn: The Athletic.

 

Những tình huống kể trên khó có thể xảy ra với Liverpool chúng ta từng biết. Trước đây, Salah sẽ là cầu thủ nhận bóng ở khu vực lưng chừng chứ không phải cầu thủ ở cánh. Một số 9 ảo thường sẽ thực hiện một pha chạy để đón đường trả về hơn là đón một pha tạt bóng từ khu vực cận thành.

Nhưng đây không còn là Liverpool chúng ta từng biết. Một khởi đầu có phần chậm chạp ở mùa giải mới đã cho chúng ta thấy The Kop vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với hàng công họ đang có trong tay, bao gồm Alexander-Arnold, Salah và Nunez ở vai trò mới, chắc chắn, Lữ Đoàn Đỏ sẽ là tập thể đáng gờm nhất ở các pha bóng cận thành.

Dịch từ bài viết của tác giả John Muller cho trang The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow