Pháp 2-0 Morocco: Lá chắn vụn vỡ và đòn trừng phạt của nhà vua

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Năm 15/12/2022 12:50(GMT+7)

Zalo

Những toan tính về chiến thuật của của HLV Walid Regragui đã phần nào phá sản khi các cá nhân liên tục mắc sai lầm và Pháp đã không bỏ lỡ cơ hội trên để tung ra đòn trừng phạt quyết định.

320093245_5255540324550166_375311067245696521_n
 

Sơ đồ 5 hậu vệ và hai sai lầm tai hại

Morocco đón tiếp các nhà đương kim vô địch Pháp với điểm khác biệt ở hàng phòng ngự khi ông Walid Regragui bố trí sơ đồ 5 hậu vệ nhằm hạn chế sức tấn công đến từ hai cánh của Les Bleus với sự góp mặt của Kylian Mbappe cùng Ousmane Dembele. Tính đến trận bán kết, đây là lần đầu tiên “Sư tử Atlas” áp dụng đội hình trên sau 5 lượt đấu trung thành với 4-3-3. 

Trên thực tế, với sự xuất hiện của Achraf Dari trong bộ ba trung vệ đã cho phép Achraf Hakimi chơi như một inverted wingback và cầu thủ thuộc biên chế PSG thường xuyên phối hợp cùng Sofyan Amrabat hỗ trợ quá trình kéo bóng của Morocco. Trong 1/3 thời gian của hiệp 1, tuyến giữa của đại diện của châu Phi đã phần nào áp đảo các ngôi sao bên phía Pháp và mở ra những cơ hội ngon ăn. Sau trận đấu tỏa sáng trước Bồ Đào Nha, Azzedine Ounahi tiếp tục thể hiện vai trò thoát pressing và có mặt ở mọi điểm nóng của trận đấu. Suốt 90 phút, số 8 của Morocco giành chiến thắng 5/8 pha tranh chấp và có 1 pha giải vây cùng 1 lần tắc bóng.

Pháp 2-0 Morocco Lá chắn vụn vỡ và đòn trừng phạt của nhà vua 1
Hakimi thi đấu bó nhiều vào trung lộ.

 

Tuy vậy, hàng công vẫn là mắt xích yếu nhất của “Sư tử Atlas” trong giải đấu lần này khi lần lượt Hakim Ziyech cùng Youssef En-Nesyri xử lý vụng về và bỏ qua các tình huống có thể dẫn đến bàn thắng. Ziyech tuy vẫn xông xáo lùi sâu để phát động tấn công nhưng những tình huống xử lý cá nhân bên biên phải của tiền vệ Chelsea mang đến độ hiệu quả không cao và dễ dàng bị Theo Hernandez cản phá. Kiểm soát bóng nhiều nhưng không tận dụng được cơ hội, Morocco đã phải đón nhận cú đấm trả đến từ nhà vua. 

Sơ đồ 5 hậu vệ lần đầu tiên được áp dụng đã tỏ ra sơ hở về cự ly đội hình khi Jawad El Yamiq tỏ ra nóng vội trong việc pressing Antoine Griezmann sau đường chuyền của Raphael Varane và để tiền đạo mang áo số 7 vượt qua dễ dàng. Sau đó, Morocco cũng làm tốt việc xử lý bóng 2 và để Theo Hernandez thoải mái tung cú sút mở tỷ số trận đấu. Với việc đội trưởng Romain Saiss bất đắc dĩ phải rời sân vì chấn thương, ông Regragui gần như ngay lập tức quay lại với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc với sự xuất hiện của Selim Amallah nơi hàng tiền vệ. Tuy vậy, một sai lầm lặ lại nơi hàng phòng ngự trong hiệp 2 - điều hiếm thấy đối với “Sư tử Atlas”, đã đánh sập mọi ý đồ gỡ hòa của Morocco. El Yamiq một lần nữa chuyền sai địa chỉ và Marcus Thuram đã có đủ thời gian để tung ra cú sút về phía khung thành Bono. Bóng đập chân một cầu thủ Morocco đổi hướng và Randal Kolo Muani đã nhanh chóng đá bồi thành công nâng tỷ số lên 2-0.

Pháp 2-0 Morocco Lá chắn vụn vỡ và đòn trừng phạt của nhà vua 2
Sự nôn nóng của El Yamiq đã phá hủy cấu trúc phòng ngự của Morocco.

 

Có thể nói rằng việc thiếu vắng một thủ lĩnh như Saiss đã phần nào ảnh hưởng đến hệ thống phòng ngự đáng tin cậy bậc nhất World Cup của Morocco, tuy nhiên, chính những sai lầm chết người đã khiến đại diện của châu Phi phải trả giá bằng tấm vé vào chơi trận đấu cuối cùng.

Khi nhà vua biết nhún nhường

Xuyên suốt cả trận đấu, Morocco đã kiểm soát bóng đến 61% trước những nhà đương kim vô địch. Đúng vậy, bạn không nghe lầm đâu. 

Phòng ngự phản công là lối đá thường được áp dụng bởi các đội bóng nằm ở cửa dưới và không có nhiều sao số trong đội hình, tuy vậy, HLV Didier Deschamps đã áp dụng lối đá trên cho Pháp trong hầu hết mọi trận đấu trên đất Qatar. Trước Anh, Les Bleus cũng để “Tam sư” nắm quyền kiểm soát thế trận song vẫn giành chiến thắng nhờ vào những khoảnh khắc quyết định. Morocco - đội chỉ có xấp xỉ 20% tỷ lệ cầm bóng trong các trận đấu trước lần đầu tiên được thoải mái triển khai các miếng đánh tấn công, chủ yếu diễn ra ở cánh phải với sự xuất hiện của Hakimi cùng Ziyech. Trên thực tế, “Sư tử Atlas” đã nhiều lần làm chao đảo khung thành của Lloris bằng những pha bắn phá, tuy vậy hệ thống phòng ngự của Les Bleus vẩn bọc lót cho nhau tốt và không để các cầu thủ áo đỏ có nhiều không gian để có góc sút thuận lợi. 

Olivier trong một kém duyên khi một lần đưa bóng tìm tới cột dọc vẫn nhiệt tình ở khía cạnh pressing tuyến phòng ngự Morocco. Tiền đạo của AC Milan thậm chí lùi sâu hơn cả Mbappe cùng Griezmann trong một vài thời điểm nhằm theo sát Amrabat, khiến quá trình lên bóng của Morocco gặp ít nhiều khó khăn. Người thay thế Giroud trong hiệp 2 là Thuram cũng làm tốt nhiệm vụ của mình khi cùng Theo Hernandez bịt chặt lỗ hỏng nơi cánh trái của Pháp và để lộ rất ít khoảng trống cho Ziyech có thể tung ra các đường căng ngang vào trong.

Pháp 2-0 Morocco Lá chắn vụn vỡ và đòn trừng phạt của nhà vua 3
Giroud theo sát Amrabat khiến Morocco buộc phải lên bóng ở cánh.

 

Ibrahima Konate trong ngày thay thế cho Dayot Upamecano cũng đã trở thành lớp lá chắn kiên cố nhất của Pháp. Trung vệ của Liverpool luôn xuất hiện ở những tình huống bóng nguy hiểm và giải vây một cách kịp thời. Griezmann cũng là một cầu thủ thi đấu xông xáo khi luôn lùi sâu hỗ trợ phòng ngự như một tiền vệ mỏ neo nhưng luôn có mặt khi Pháp cần triển khai các tình huống phản công. 

Pháp 2-0 Morocco Lá chắn vụn vỡ và đòn trừng phạt của nhà vua 4
Thông số của Konate trong 90 phút.

 

Sở hữu những cá nhân xuất chúng và phù hợp với chiến thuật đã đề ra, ông Deschamps hoàn toàn có thể mơ về chức vô địch World Cup lần thứ 3 trong đời - 1 lần trên cương vị cầu thủ và 2 lần khi dẫn dắt Les Bleus, nếu giải quyết được bài toán mang tên Messi trong trận cầu cuối cùng giữa lòng sa mạc.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow