Momahed Salah & một phiên bản nâng cấp dưới thời Arne Slot

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 27/10/2024 08:17(GMT+7)

Zalo

Sau chiến thắng 2-1 của Liverpool trước Chelsea vào cuối tuần trước, Arne Slot đã đùa với Trent Alexander-Arnold rằng anh đã có thêm một đối thủ cạnh tranh ở vị trí hậu vệ phải: Mohamed Salah. Huấn luyện viên của Liverpool không chỉ ấn tượng với nỗ lực phòng ngự của Salah mà còn với cả bàn thắng và pha kiến tạo của anh.

thumb bai TDP
 

Đội trưởng 32 tuổi của đội tuyển Ai Cập đã là nhân tố chủ chốt ở hàng công của Liverpool kể từ khi anh gia nhập Liverpoll từ AS Roma vào mùa hè năm 2017. Trong hơn 7 năm Salah khoác áo đội bóng phố cảng, cách tiếp cận của Liverpool đã thay đổi từ lối chơi chuyển đổi liên tục (giai đoạn 2017-18 và 2023-24) sang lối chơi kiểm soát hơn (giai đoạn 2018-23 và từ 2024 đến hiện tại). Tuy nhiên khả năng thích nghi của Salah vẫn giúp anh duy trì được hiệu suất nổi bật trong màu áo của Liverpool.

Chính vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi Salah tiếp tục đóng vai trò quan trọng dưới thời tân huấn luyện viên Arne Slot. Với 7 bàn thắng và 3 pha kiến tạo có được trên mọi đấu trường, Mohamed Salah vẫn cho thấy anh là một nhân tố quan trọng đối với hàng công của Liverpool. Không chỉ có mặt đúng lúc để ghi bàn hoặc tạo ra những đường chuyền mang tính chất quyết định, Mohamed Salah còn đóng vai trò trung tâm trong từng khâu triển khai tấn công của đội bóng.

Xét về các chuỗi pha bóng tấn công dẫn đến một cú sút ở tình huống bóng sống tại Premier League mùa 2024-25, Salah có số cú sút trung bình đạt 2,8 và số cơ hội tạo ra là 1,9 mỗi 90 phút - thông số cao nhất trong số các cầu thủ Liverpool thi đấu ít nhất 500 phút ở mùa giải này. Anh cũng tham gia vào quá trình triển khai các đợt tấn công như được minh họa trong biểu đồ dưới đây:

a1
Những cầu thủ đang có nhiều đóng góp nhất vào các chuỗi các hành động tấn công tại Liverpool mùa này

Điểm nổi bật nhất trong sự phát triển gần đây của Salah là khả năng tạo ra các cơ hội. Trong 8 trận tại Premier League mùa này, anh đã có 5 pha kiến tạo. Số lần kiến tạo cao nhất của Mohamed Salah có được trong một mùa tại Premier League cho đến nay là 13 - thành tích anh lập được ở mùa giải 2021-22.

Những thông số cơ bản cũng giúp anh chứng minh mình đã tiến bộ trong vai trò sáng tạo lối chơi. Tỷ lệ kiến tạo kỳ vọng (xA) của Salah là 0,37 mỗi 90 phút – tỷ lệ kiến tạo kỳ vọng cao thứ hai trong sự nghiệp Premier League của anh (sau mức cao nhất là 0,42 xA của mùa trước). Đồng thời, con số này cũng là tỷ lệ cao thứ ba trong số các cầu thủ Premier League đã thi đấu ít nhất 500 phút mùa này.

Các cơ hội Salah tạo ra theo nhiều kiểu khác nhau, nhưng nhìn chung những pha tạt bóng về phía cột xa của Salah đang là thứ nổi bật nhất dưới thời Arne Slot. Đây là kiểu chuyền bóng phổ biến thứ ba của cầu thủ người Ai Cập trong các pha bóng sống của Liverpool ở Premier League mùa 2024-25.

a2
Những kiểu đường chuyền phổ biển của Salah 

Chính kiểu đường chuyền xuống phía cột xa của Salah đã dẫn đến bàn thắng quyết định vào hôm Chủ nhật tuần trước - tình huống anh nhìn ra được pha di chuyển của Curtis Jones vào vòng cấm của Chelsea. Cầu thủ số 11 của Liverpool ở tình huống này cũng đã xử lý tốt pha bóng khi khống chế gọn gàng trước khi hạ gục thủ môn Robert Sanchez ở cự ly gần.

a3
 
a4
 

Đầu tháng 10, Salah cũng đã thực hiện một pha kiến tạo tương tự cho Alexis Mac Allister trong chiến thắng 2-0 tại Champions League trước Bologna.

Ở tình huống dưới đây, anh đã phát hiện ra bước di chuyển của Mac Allister vào bên trong vòng cấm của Bologna. Và khi thời cơ tới, Salah đã thực hiện một đường chuyền bóng hướng về phía cột xa để tiền vệ người Argentina có thể dễ dàng đệm bóng và ghi bàn.

a5
 
a6
 

Dù là tìm kiếm những pha chạy chỗ hướng về phía cột xa hay chuyền bóng vào vòng cấm, Salah vẫn là công cụ quan trọng nhất của Liverpool khi muốn phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương.

Bên cạnh khả năng kiến thiết, Salah vẫn có thể dẫn bóng vào vòng cấm đối phương và tạo ra mối đe dọa trong các tình huống 1vs1. Những tình huống kiểu như này của Salah ở thời gian gần đây đã bớt đi sự bùng nổ nhưng nó vẫn là pha bóng rất nguy hiểm của tiền đạo người Ai Cập.

a7
Liverpool đã xâm nhập vòng cấm của đối thủ như thế nào

Mùa trước, HLV Jurgen Klopp từng nói với đài beIN Sports rằng điều ông yêu thích nhất ở Salah là anh luôn muốn cải thiện bản thân. “Mỗi năm, lại có thêm điều gì đó mới trong bộ kỹ năng của cậu ấy,” Klopp nói.

Trong ba tháng đầu mùa giải mới, Salah đã trở thành điểm tựa cho đội bóng của Arne Slot khi họ bị đối phương dồn ép để gây áp lực bên phía phần sân nhà. Qua từng năm, sức mạnh cốt lõi của Salah đều được cải thiện - điều giúp anh có lợi thế trong các tình huống 1vs1 khi nhận một đường bóng dài với tư thế quay lưng về phía khung thành. Ngoài ra, Salah cũng đã học cách sử dụng thân mình để ngăn hậu vệ đối phương tiếp cận với trái bóng.

Đó là lý do vì sao Salah trở thành mục tiêu chính trong bài tấn công ban bật "chuyền lên - trả ngược - chọc khe" của Liverpool. Bài triển khai này bắt đầu từ Alisson (hoặc Caoimhin Kelleher) hoặc hậu vệ Ibrahima Konate chuyền bóng trực tiếp đến vị trí của Salah, sau đó tiền đạo người Ai Cập sẽ thực hiện một đường chuyền trả ngược và tạo khoảng trống cho đồng đội tấn công và cuối cùng tìm được pha chạy chỗ của cầu thủ thứ ba khai thác khoảng trống phía sau hàng thủ.

a8
 
a9
 

Những đường chuyền chéo từ trung vệ Virgil van Dijk đến Salah đã trở thành một phần không thể thiếu trong lối chơi của Liverpool trong vài mùa giải gần đây. Nhưng dưới thời Arne Slot, Salah đã trở thành mục tiêu cho mọi loại đường chuyền dài từ các đồng đội phía sau.

Xét về số đường chuyền dài nhận được mỗi trận (đường chuyền dài: đường chuyền có độ dài ít nhất 32m), Salah đang nhận được nhiều hơn trong mùa giải này (7,1 đường chuyền mỗi trận) so với thông số của anh trong 6 năm trước đó ở Premier League.

a10
 

Điều này không phải vì Liverpool chơi trực diện hơn mà vì Salah giờ đây đã được sử dụng giống như một lựa chọn cho các đồng đội chuyền bóng do anh có khả năng nhận và kiểm soát bóng rất tốt trong các tình huống bị đối phương cô lập.

Từ mùa 2018-19 đến 2023-24, Salah đã nhận 14% tổng số đường chuyền dài của Liverpool tại Premier League (tỷ lệ đường chuyền dài Salah nhận cao nhất trong một mùa là 17% - mùa 2022-23). Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên 30% tính ở mùa 2024-25 — mức gấp đôi so với trung bình của Salah nhận được trong 6 mùa trước đó.

Sự thay đổi này cho thấy khả năng thích nghi của Salah và khả năng đảm nhiệm thêm những nhiệm vụ khác nhau trong khâu triển khai tấn công của Liverpool - điều mà vẫn diễn ra thường xuyên qua từng mùa giải Salah thi đấu tại Anfield.

Salah đã là nhân tố quan trọng trong thành công của Liverpool trong 7 năm qua Và ở mùa này, anh đang chứng tỏ mình là một phiên bản nâng cấp và gánh trách nhiệm làm trụ cột của hàng công Liverpool dưới thời Arne Slot.

Theo Ahmed Walid (NY Times)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Các đội bóng tại Ngoại hạng Anh đang sử dụng hậu vệ biên như thế nào?

Các hậu vệ biên đã chuyển từ một vị trí ít được chú ý trở thành vị trí có thể đảm nhiệm gần như mọi nhiệm vụ ở trên sân. Hiện tại, mỗi đội bóng đều sử dụng những hậu vệ biên theo nhiều cách khác nhau: từ vai trò phòng ngự, làm người kiến thiết lối chơi cho đến việc chơi bó vào trong như một tiền vệ trung tâm. Vậy hiện giờ mỗi đội bóng tại Premier League triển khai hậu vệ biên của họ như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Nếu Manchester United muốn biết thế nào là một hệ thống chiến thuật được tổ chức tuyệt vời, họ nên xem lại trận thắng của Tottenham Hotspur trước chính họ ngay tại Old Trafford vừa qua. Trước một hệ thống pressing vô hồn và sự kém cỏi trong khâu chống phản công của đội chủ nhà, Spurs đã xé nát Man United thành từng mảnh.

X
top-arrow