Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 24/06/2024 12:31(GMT+7)

Zalo

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

adascas
 

Giống như mọi bữa ăn dưới sự chỉ đạo của bếp trưởng Luis de la Fuente, trải nghiệm dùng bữa của Tây Ban Nha sẽ tập trung vào việc tấn công vào các khu vực rộng ở trên sân - nơi có sự phục vụ của hai nhân viên phục vụ Nico Williams và Lamine Yamal.

Tuy nhiên, gian bếp của Luis de la Fuente sẽ điều chỉnh thực đơn của mình vào mỗi tối tuỳ theo khách mời của họ là ai.

Ở một buổi tối nào đó, bạn sẽ được phục vụ một thực đơn bao gồm sự kết hợp theo một trục dọc giữa tiền đạo cháy cánh, hậu vệ cánh và một tiền vệ chơi ở vị trí số 8. Còn ở một buổi tối khác, bạn có thể được phục vụ một thực đơn khi Tây Ban Nha đặt các cầu thủ chạy cánh của mình vào các tình huống 1vs1 với đối phương - nơi mà khả năng rê bóng vượt trội của Nico Williams và Lamine Yamal được phát huy một cách tốt nhất. Rất nhiều thực đơn có thể mang đến bàn ăn của bạn khi phải đối đầu với Tây Ban Nha. Và ở buổi tối tại Veltins-Arena, bữa ăn được phục vụ cho tuyển Ý của Spalletti mang đến một hương vị của những chân chạy cánh bám biên khiến hậu vệ của xứ mỳ ống phải chật vật thưởng thức. 

Có được nguyên liệu chất lượng cao thì bạn đã có 50% khả năng để tạo ra một món ăn ngon rồi. Nhưng để các nguyên liệu đó đạt được vị ngon xuất sắc thì chúng phải được làm theo một công thức đúng và chuẩn. Khi đặt Nico Williams và Lamine Yamal vào các tình huống đấu 1vs1 với các hậu vệ cánh của Italia, Tây Ban Nha cần có sự di chuyển phù hợp bên trong khu vực cấm địa của tiền đạo mục tiêu. Việc di chuyển của tiền đạo sẽ mở ra nhiều phương án chuyền bóng cho cho cầu thủ chạy cánh như Yamal hay Nico Williams sau khi họ vượt qua được các hậu vệ cánh của Italia.

Tây Ban Nha của De la Fuente ở trận này thi đấu hiệu quả hơn ở bên phía cánh trái - nơi mà Nico Williams đã liên tục có những pha rê bóng để vượt qua khả năng phòng ngự hạn chế của Di Lorenzo. Ở bên trong vòng cấm địa, Pedri chơi hộ công và sẵn sàng xuất hiện ở những điểm nóng cùng với Alvaro Morata. Và khi Tây Ban Nha thực hiện chơi tấn công ở hai bên cánh, Jorginho đã quyết định lùi xuống để chơi thấp nhằm hỗ trợ hàng thủ 4 người của đội tuyển Italia.

a1
 

Trong khi Nico Williams rê bóng để vượt qua Di Lorenzo bên phía cánh trái, khả năng di chuyển của Morata, Pedri và Yamal đã làm xáo trộn phần còn lại của hàng thủ Italia.

Từ vị trí trung tâm, Morata đã thực hiện một pha di chuyển về phía cột gần của khung thành Italia nhằm thực hiện một pha tấn công vào điểm mù của hậu vệ Alessandro Bastoni. Còn với Pedri, anh sẽ tự giữ vị trí của mình ở khu vực trả ngược (cutback zone). Yamal ở pha bóng này sẽ di chuyển ở bên cánh nhưng sau đó sẽ dần tiến vào bên trong vòng cấm địa để trở thành một mối nguy hiểm tiềm tàng cho khu vực cột xa. 

Vai trò của Morata, Pedri và Yamal đã buộc Jorginho, Dimarco và Riccardo Calafiori phải đối mặt với một bài kiểm tra với rất nhiều đáp án cho họ lựa chọn.

Ở ví dụ dưới đây, Nico Williams thực hiện một tình huống cut-inside và đã vượt qua sự truy cản của Di Lorenzo. Tình thế này buộc Jorginho phải đưa ra phản ứng cần thiết nhằm ngăn chặn mối nguy hiểm cho khung thành của Italia. Với Morata, Pedri và Yamal di chuyển bên trong vòng cấm, Nico Williams đã có được 3 lựa chọn để thực hiện một đường: một là sẽ chuyền bóng cho Morata hướng về phía cột gần, hai là trả ngược lại cho Pedri ở khu vực cutback zone, và cuối cùng là đưa trái bóng về phía cột xa cho Lamine Yamal.

a2
 

Khoảng trống mà Pedri có được gần khu vực chấm đá phạt đền đã khiến Calafiori phải có một tình huống di chuyển lên phía trước để ngăn một pha trả ngược từ Nico cho Pedri. Tuy nhiên điều này lại buộc cho Dimarco phải lùi sâu hơn để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khu vực cột xa.

Điều này có nghĩa là Lamine Yamal có thể di chuyển vào bên trong - phía trước khu vực 5m50 của khung thành đội tuyển Ý. Mọi thứ mở ra khá sáng nước cho Tây Ban Nha ở pha bóng này nhưng tiếc rằng Jorginho đã có một phản ứng kịp thời và có được pha đánh chặn tốt để cản lại đường chuyền của Nico Williams tới chân Pedri.

a3
 

Ở một ví dụ khác, bóng được luân chuyển đến vị trí của Williams để anh này thực hiện một pha 1vs1 với Di Lorenzo bên phía cánh trái. Với pha bóng này, Morata đã di chuyển gần vị trí của Calafiori, Pedri thì di chuyển ngay sát Morata ở phía trước vòng cấm địa, còn Yamal thì xâm nhập vòng cấm từ phía cánh phải đi vào.

a4
 
a5
 

Khi Nico Williams dẫn bóng về phía Di Lorenzo và thực hiện một pha rê bóng dọc biên. Khi nhận thấy tình hình, Morata đã nhanh chóng lao về phía cột gần để kéo Calafiori chạy theo mình và tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho khu vực trung tâm trong vòng cấm. 

Lamine Yamal ở pha bóng này đã di chuyển vào bên trong để trở thành một lựa chọn chuyền bóng cho Nico Williams ở phía cột xa. Nhưng trên thực tế Pedri mới chính là người được hưởng lợi về mặt không gian nhờ khả năng di chuyển của Alvaro Morata. Lúc này, Pedri vẫn đang bị Jorginho theo kèm tuy nhiên tiền vệ đang chơi cho Barcelona đã nhanh chóng thực hiện một pha giả vờ vượt qua Jorginho để phi về phía cột gần rồi sau đó lại tấn công trực diện vào vị trí trung tâm của vòng cấm - nơi mà Williams sau đó đã đưa bóng vào. Vị trí của Lamine Yamal ở pha bóng này cũng rất quan trọng. Ở đây, Dimarco đang cố gắng bảo vệ khu vực cột xa, nhưng Yamal đã đứng ở vị trí đó để tạo ra một mối nguy hiểm tiềm tàng. Việc Yamal đứng tới cột xa làm cho Dimarco không thể chủ quan mà bỏ qua sự xâm nhập của cầu thủ 16 tuổi. Hậu vệ của Inter Milan lúc này thay vì tập trung hoàn toàn vào việc phòng ngự đường chuyền hướng vào khu vực nguy hiểm để bọc lót cho Calafiori thì anh sẽ phải để mắt thêm những động thái di chuyển từ Lamine Yamal. 

a6
 
a7
 

Tất cả những động thái di chuyển phía trên đã mở ra một thời cơ đầy trống trải cho Pedri băng vào đánh đầu. Tiếc là cú đánh đầu của cầu thủ mang áo số 20 lại bị tài năng của Gianluigi Donnarumma cản phá bay vọt xà ngang.

a8
 

Ở hiệp 2, Spalletti đã chuyển Federico Chiesa sang cánh trái và tung vào sân Andrea Cambiaso đá bên cánh phải. Cầu thủ sinh năm 2000 của Juventus vào sân với nhiệm vụ hỗ trợ cho Di Lorenzo để chống lại khả năng đi bóng của Nico Williams. Tuy nhiên việc tạo thế 2 đấu 1 như vậy đã mở ra cơ hội để hậu vệ cánh trái của Tây Ban Nha - Marc Cucurella tiến lên và thực hiện những pha bóng chồng biên cùng với người đồng đội thi đấu cùng cánh.

Trong khi đó, Morata vẫn tiếp tục giữ vị trí của mình ở quanh khu vực di chuyển của Calafiori khi bóng được chuyển sang cánh. Pedri vẫn di chuyển một cách quen thuộc phía sau Morata, còn Yamal thì xâm nhập từ từ ở bên phía cánh phải.

a9
 

Ở đây, việc Italia bố trí 2 người để phong toả Nico WIlliams đã cho phép Cucurella thực hiện một pha chạy underlap (cầu thủ sẽ chạy vòng ra phía sau của hậu vệ cánh của đối phương thay vì chạy xuống dọc biên và luồn ra sau đồng đội chạy cùng cánh để nhận bóng). Với pha di chuyển này của Cucurella, Bryan Cristante đã buộc phải có động thái di chuyển để theo kèm. Trong khi đó Pedri, Morata và Yamal vẫn giữ nguyên cách di chuyển của mình để tạo ra sự náo loạn nhất định trong vòng cấm địa của Italia.

a10
 

Ngay sau khi Nico Williams chuyền bóng cho Cucurella ở vị trí phía sau hàng phòng ngự Italia, Morata đã ngay lập tức lao về phía cột gần để thực hiện một động thái tấn công vào điểm mù của Bastoni. Điều này buộc Calafiori phải đưa ra quyết định nên lùi lại hay là di chuyển lên gần Pedri để ngăn chặn việc cầu thủ này nhận bóng và tung ra một cú sút ở vị trí cutback zone.

a11
 

Tình huống chạy về phía cột gần của Morata và tấn công vào điểm mù của Bastoni đã tạo ra mối nguy hiểm đủ để khiến Calafiori chọn sẽ rút lui về gần khung thành và thả cửa cho Pedri chơi tự do ở khu vực trả ngược. Lúc này, Dimarco vẫn bận để ý đến cả Yamal và khu vực cột xa nên chắc chắn không thể tiến vào và hỗ trợ phong toả Pedri. Và tất nhiên khi nhìn thấy đồng đội ở tư thế trống trải, Cucurella đã thực hiện một pha trả ngược cho Pedri. Nhưng thật tiếc là ở pha bóng này, pha đặt lòng của Pedri lại đi không trúng khung thành.

a12
 
a13
 

Cuối cùng chúng ta hãy cùng đến với tình huống tấn công quyết định để mang về bàn thắng duy nhất cho Tây Ban Nha ở trận này.

Ở đây, tình huống diễn ra gần như tương tự với pha bỏ lỡ của Pedri đã nêu ở phía trên. Chúng ta vẫn có Pedri, Morata và Yamal di chuyển ở những vị trí bên trong vòng cấm. Tuy nhiên ở pha bóng này, người theo kèm Pedri lại là Nicolo Barella chứ không còn là Bryan Cristante nữa. Việc Cucurella đã bắt đầu có những pha chạy underlap khiến cho Cambiaso buộc phải để tâm hơn đến vị trí này và trả lại tình thế 1vs1 cho Di Lorenzo tự giải quyết với Nico Williams. Và tất nhiên như bao lần trong trận đấu này, Nico Williams vẫn rất dễ dàng để vượt qua Di Lorenzo ở bên cánh trái. Sau khi đánh bại Di Lorenzo, Nico Williams đã chủ động di chuyển dọc biên để cố gắng đưa ra một đường chuyền vào trong vòng cấm - nơi đang có sự hiện diện của Morata với pha di chuyển vào cột gần, Pedri sẵn sàng đón bóng ở khu vực trả ngược và Yamal di chuyển loanh quanh cột xa để sẵn sàng nhận bóng bất cứ lúc nào. 

a14
 

Vị trí của Morata vào lúc này cho phép anh thực hiện một cú dứt điểm vẩy về phía khung thành của Donnarumma. Và sau khi Morata chạm bóng, Donnarumma đã cố gắng thực hiện pha cản phá bằng những đầu ngón tay nhưng không thành công. Bóng sau đó bay qua tầm với của Donnarumma để tới vị trí của Calafiori - người sau đó đã chạm bóng để đưa bóng bay thẳng về lưới nhà.

a16
 
a17
 

Vị trí và khả năng di chuyển của Pedri, Morata và Yamal trong vòng cấm đã khiến Italia thực sự rơi vào những tình huống rất khó xử đồng thời mở ra rất nhiều phương án chuyền bóng cho Nico Williams ở bên phía cánh trái. Chiến lược của Tây Ban Nha thông qua những pha tấn công từ đường tạt cánh đã giúp từng cá nhân trong đội hình của họ phát huy được tối đa lợi thế của bản thân trong việc di chuyển xâm nhập vòng cấm. 

448796599_1012084793617249_1647418703942622761_n
Cục diện bảng B sau loạt trận thứ 2 của vòng bảng

Tỷ số 1-0 ngày hôm ấy tại Veltins Arena có thể đã không phản ánh được đúng những gì mà nhà bếp De la Fuente đã phục vụ cho thực khách Italia. Nhưng chắc chắn nhà bếp này đã có những nguyên liệu và công thức chất lượng nhất để tạo ra một trận đấu cực kỳ ấn tượng. 

Theo Ahmed Walid - The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hungary 1-0 Scotland: Chút hy vọng mong manh

Hungary đã mở ra cho mình cơ hội để lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 khi đánh bại Scotland 1-0 với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút… 90+10 trong trận đấu cuối cùng của 2 đội tại bảng A.

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

X
top-arrow