Italia 2-1 Albania: Dấu ấn Inter

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 16/06/2024 09:26(GMT+7)

Zalo

Nếu như 2 ứng cử viên Vô địch EURO 2024, Đức và Tây Ban Nha đều có được những thắng lợi đậm đà ở trận ra quân vòng bảng thì nhà ĐKVĐ Italia chỉ có thể hạ Albania với tỉ số tối thiểu (2-1).

ita_12
 

Tuy nhiên, trận Italia-Albania rạng sáng nay là 90 phút gắn liền với những cột mốc đáng chú ý. Từ bàn thắng lịch sử của tiền vệ Nedim Bajrami đến đội hình xuất phát trẻ trung của Italia phiên bản Luciano Spalletti.

**********

Albania có lẽ không mong đợi một sự khởi đầu tốt hơn ở lượt mở màn bảng B tử thần EURO 2024, trước nhà ĐKVĐ Italia. Sai lầm của hậu vệ Italia – Federico Dimarco, một pha ném biên bất cẩn, đã mang tới cơ hội vàng cho Nedim Bajrami ghi bàn mở tỉ số.

Điều đáng nói là ở chỗ, pha ném biên của Dimarco, dẫn tới bàn thắng ở giây thứ 23 của Nedim Bajrami, chính là tình huống chạm bóng đầu tiên của ĐT Italia.

Lịch sử các VCK Euro không thiếu những bàn thắng sớm, nhưng sớm đến mức ghi bàn ở giây thứ 23 như pha lập công của Nedim Bajrami trước Italia rạng sáng nay thì… chưa từng có. Bàn thắng của Nedim Bajrami đã vượt qua kỷ lục cũ được nắm giữ đúng 20 năm bởi cầu thủ người Nga Dmitri Kirichenko, khi anh phá lưới Hy Lạp ở giây 65 tại EURO 2024.

Italia 2-1 Albania Dấu ấn Inter 1
 

Lỗi của Dimarco, phản ứng không đủ nhanh của Bastoni và sự tinh quái của Nedim Bajrami là những khoảnh khắc làm nên bàn thắng sớm  nhất trong lịch sử các VCK Euro. Nhưng ngoài khía cạnh mang tính cá nhân ấy, chúng ta có thể lý giải pha lập công này dưới những khía cạnh khác.

Đầu tiên, đó có thể là bởi cái cái sự trẻ trung “khác thường” của Italia-Spalletti.

Các phiên bản ĐT Italia huyền thoại trước đây thường sở hữu rất nhiều cựu binh tóc hoa râm, trong đội hình và những chiến thắng lớn nhất của Azzurri trong quá khứ được tô điểm bởi dấu ấn kinh nghiệm. Như Euro 2020 với cặp đôi trung vệ lão làng Giorgio Chiellini - Leonardo Bonucci hay World Cup 2006 với thủ quân siêu hạng Cannavaro.

Tuy nhiên, Italia hiện tại dù vẫn có trong đội hình những tuyển thủ tuổi băm như Darmian (34), Jorginho (32) hay EL Shaarawy (31) đang là một tập thể dựa trên những chàng trai trẻ trung và giàu khát vọng chinh phục. Tuổi trung bình 11 cầu thủ Italia đá chính Italia ở trận đấu với Albania là 26 năm và 287 ngày – trẻ nhất tại 1 VCK EURO kể từ giải năm 1988.

Có thể lấy trường hợp của Riccardo Calafiori để làm ví dụ cho cái sự trẻ-trung-khác-thường của Italia phiên bản Spalletti. Ở tuổi 22 và 27 ngày, Calafiori đã trở thành hậu vệ Italia trẻ thứ hai trong lịch sử thi đấu tại VCK EURO, sau Paolo Maldini (19 tuổi, 350 ngày).

Yếu tố “ngây thơ” của tuổi trẻ có thể là nguyên nhân dẫn đến khoảnh khắc mở đầu đáng xấu hổ của Italia trong trận đấu này, biến họ trở thành “nạn nhân” của bàn thắng sớm nhất trong lịch sử giải đấu.

Italia 2-1 Albania Dấu ấn Inter 2
Nicolo Barella ấn định trận đấu

Thứ hai, chính là việc Albania - một đội tuyển sở hữu rất nhiều cầu thủ đang thi đấu Serie A - có sự thấu hiểu đặc biệt đối với đối thủ.

Nếu các bạn chưa biết, Một nửa đội hình xuất phát của Albania trước Italia là các tuyển thủ đang chơi bóng cho các CLB Italia, gồm Nedim Bajrami (Sassuolo), Berat Djimsiti (Atalanta), Elseid Hysaj (Lazio), Ylber Ramadani (Lecce) và Kristjan Asllani (Inter.

Ngay cả thủ môn Strakosha cũng từng có 7 năm bắt cho Lazio và Salernitana (2015-2022) trước khi gia nhập Brentford. Tính cả các cầu thủ trên băng ghế dự bị, Albania sở hữu tới 10 cầu thủ đang chơi bóng tại 2 hạng đấu cao nhất Calcio.

Nhắc đến Serie A thì không thể nhắc đến Inter, đội đã đăng quang chức vô địch Scudetto cực kỳ thuyết phục mùa trước. Mà nhắc tới Inter thì làm sao có thể bỏ qua Sassuolo. Cả mùa bóng 2023/24, Inter chỉ thua đúng 2 trận, và đó đều là các thất bại trước Sassuolo.

Nedim Bajrami chính là người ghi bàn gỡ hòa 1-1 mở ra thắng lợi ngược dòng 2-1 của Sassuolo trước Inter tại sân Giuseppe Meazza hồi cuối tháng Chín năm ngoái. Và trong trận đấu rạng sáng nay, Nedim Bajrami thêm một lần nữa “gieo sầu” cho các hậu vệ Inter của ĐT Italia.

Dimarco – tác giả cú ném biên ẩu là hậu vệ trái Inter. Bastoni – người không thể xử lý Nedim Bajrami để sửa sai cho đồng đội là trung vệ Inter. Và Nedim Bajrami, xin nhấn mạnh một lần nữa, là tiền vệ thuộc biên chế CLB vừa rớt hạng Serie A Sassuolo.

Video Italia vs Albania (Bảng B Euro 2024): Suýt có bất ngờVideo Italia vs Albania (Bảng B Euro 2024): Suýt có bất ngờ
Link xem video bóng đá Italia vs Albania hôm nay 16/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Italia - Albania Bảng B Euro 2024.

**********

Bất chấp “tai nạn” bị thủng lưới sớm, đoàn quân trẻ trung của Italia-Spalletti đã phản ứng cực kỳ tích cực. Và 2 bàn thắng trong vòng 5 phút giúp Azzurri lật ngược thế cờ và kết thúc trận mở màn bảng B tử thần với 3 điểm trọn vẹn, đều mang dấu ấn đậm nét của những chàng trai Inter.

Cú đánh đầu của Bastoni từ đường treo bóng đẹp của Pellegrino ở phút thứ 11 làm nên bàn gỡ hòa cho Azzurri. Và chỉ 5 phút sau, ngôi sao số 1 Inter- Barella, với một cú quăng chân nhanh gọn ngoài rìa vòng 16m50, ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1.

Không chỉ là ghi bàn, Barella đã làm tốt vai trò của một “kim chỉ nam” trong lối chơi kiểm soát bóng của Italia. Bản đồ chuyền bóng dưới đây của Barella, trước Albania là minh chứng. Trận này, Barella chuyền 108 đường thì chính xác 105, tỷ lệ cao nhất trong số 11 cầu thủ đá chính của Azzurri.

Italia 2-1 Albania Dấu ấn Inter 3
 

Với việc Bastoni và Barella cùng nổ súng, đây là lần thứ trong lịch sử tham dự các VCK lớn của Italia, có hai cầu thủ Inter ghi bàn trong một trận đấu. Lần đầu tiên và duy nhất trước đó, là các bàn thắng Roberto Boninsegna và Tarcisio Burgnich vào lưới Tây Đức tại World Cup 1970.

Không quá thuyết phục, thậm chí còn phải trải qua những thời khắc thót tim ở cuối hiệp 2, nhưng điều quan trọng là Italia-Spalletti đã giành chiến thắng. Sau Albania sẽ là Tây Ban Nha và Croatia, hành trình bảo vệ ngôi Vương EURO của Azzurri mới chỉ bắt đầu mà thôi!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Anh 1-1 Đan Mạch: Tận cùng của sự bế tắc

Trong trận cầu mà Anh được đánh giá cao hơn Đan Mạch, “Tam sư” một lần nữa gây thất vọng khi trình diễn lối chơi thiếu sức sống, thiếu nhịp điệu và bế tắc trước lối chơi khoa học của “Những chú lính chì”.

Nhìn lại Scholes, Ozil và Iniesta để luận về chuyện Southgate dùng Foden đá cánh trái

Về mặt chiến thuật, sự thất vọng và tính hấp dẫn của bóng đá cấp ĐTQG tựu chung đều xuất phát từ cùng một khái niệm: Một HLV bị mắc kẹt với một nhóm cầu thủ cụ thể và rất hạn chế trong quá trình lựa chọn nhân sự cho đội bóng của mình. Trong khi những điểm yếu ở bóng đá cấp CLB có thể dễ dàng được giải quyết bằng những bản hợp đồng mới đến từ bất cứ nơi đâu, thì ở sân chơi bóng đá quốc tế, bạn phải chấp nhận thích nghi với chúng.

Bồ Đào Nha 2-1 CH Séc: Tạt nhiều… ra bàn thắng!

Một trong số những lý do quan trọng nhất khiến Bồ Đào Nha phải trải qua một trận đấu cực kỳ vất vả trong việc tìm kiếm đường vào cầu môn đối phương ở trận đấu kết thúc vào rạng sáng nay, đó là lựa chọn chiến thuật của HLV Roberto Martinez.

Tây Ban Nha đánh bại Croatia nhưng họ không phải là không có điểm yếu

Nhìn vào tỉ số 3-0 của Tây Ban Nha có được trước Croatia trong loạt trận khai màn của EURO 2024, có lẽ đó chỉ là sự hủy diệt trên giấy tờ của La Roja. Trên thực tế, ngày hôm đó Tây Ban Nha không hoàn toàn thể hiện một sự áp đảo nào quá lớn trong lối chơi trước Croatia. Tỉ số có thể đã khác đi rất nhiều nếu không có những sai lầm của cầu thủ Croatia hay những pha xử lý cá nhân đầy xuất sắc của các cầu thủ dưới trướng của Luis de la Fuente.

X
top-arrow