Iran 0-1 Mỹ: Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Tư 30/11/2022 14:46(GMT+7)

Zalo

Vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp Iran với cách biệt tối thiểu, Mỹ đã nhận về phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không ngừng nghỉ khi trung thành với định hướng tiếp cận bóng đá hiện đại để giành vé đi tiếp vào vòng loại trực tiếp.

1445541127
 

 

Uyển chuyển trong tấn công

Với đội hình sở hữu độ tuổi trung bình thuộc nhóm thấp nhất FIFA World Cup 2022, Mỹ đem tới Qatar lực lượng nhân sự trẻ trung và đầy năng động. Sau khi thất bại trong việc giành vé dự World Cup bốn năm trước trên đất Nga, Mỹ đã tiến hành cuộc cải tổ sâu rộng nhằm nâng cấp mặt bằng trình độ, cũng như là bước đệm chuẩn bị hướng tới giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2026, nơi họ là quốc gia đăng cai chính.

Đối diện với áp lực buộc phải thắng trong trận đấu cuối cùng gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp Iran, Gregg Berhalter tiếp tục đặt niềm tin vào định hướng lối chơi cũng như dàn nhân sự đầy sức trẻ đã làm nên thành công của Mỹ thời gian qua. Với độ tuổi trung bình chỉ 24.2, trong đó có 4/11 cầu thủ đá chính ở độ tuổi U23, Mỹ đã gần như làm chủ hoàn toàn cục diện trận đấu.

Cấu trúc 4-3-3 hiện đại trong thời điểm có bóng tiếp tục được Mỹ duy trì ổn định và khiến Iran hoàn toàn bị động trong việc đối phó. Mấu chốt đến từ thành công trong triển khai tấn công của Mỹ đến từ sự hoán đổi đầy linh hoạt nhưng cũng hết sức hợp lí giữa các vị trí, với trọng tâm là làm xáo trộn cự li đội hình đối phương và khai thác được khoảng trống để lại.

Iran 0-1 Mỹ Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại 1
 

Có thể thấy, các trung vệ Mỹ đều sở hữu khả năng chơi chân một cách chủ động tốt, mà đều tích cực đẩy bóng xâm nhập tịnh tiến một khi khoảng trống xuất hiện. Đó cũng là “tín hiệu” để các vệ tinh phía trên bắt đầu chạy chỗ. Tình huống ở trên là một mảng miếng điển hình mà thầy trò Berhalter thường xuyên sử dụng. 

Christian Pulisic và Josh Sargeant cùng giật về chiếm lĩnh khoảng trống nơi tiền vệ trung tâm lệch phải Iran đang nắm giữ, đồng thời kéo đối phương theo kèm ra khỏi khu vực hoạt động (Pulisic với hậu vệ phải Iran). Cùng thời điểm đó, Weston McKennie di chuyển vào khu vực sau lưng hàng tiền vệ Iran, càng khiến tiền vệ Iran thêm phần bối rối khi phải đối mặt cùng lúc với bốn mối đe doạ, Pulisic và Sargeant giật về, McKennie chạy sau lưng và cả Tim Ream đang dẫn bóng lên đầy mạnh mẽ.

Iran 0-1 Mỹ Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại 2
 
Iran 0-1 Mỹ Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại 3
 

Bàn thắng Mỹ ghi được là hệ quả của một pha bóng phối hợp đầy ý đồ và được tập luyện kĩ càng như thế. Sau khi thực hiện một loạt tình huống đan bóng bên cánh trái buộc khối đội hình phòng ngự Iran phải nghiêng sang che chắn, McKennie cho thấy nhãn quan tinh tế khi thực hiện được bấm dài ra sau lưng phía xa bóng cho Sergino Dest đã chờ sẵn bang tốc đón lõng. Ở phía trong, Sargeant tiếp tục chứng minh giá trị của mình trong vai trò của một tiền đạo chim mồi, khi có bước di chuyển làm chậm gây rối các trung vệ Iran, qua đó tạo điều kiện cho Pulisic băng thẳng vào vòng cấm.

Đồng bộ trong chuyển đổi trạng thái

Một khía cạnh khác đội tuyển Mỹ cho thấy sự tiến bộ qua từng trận đấu tại FIFA World Cup 2022, đó là sự đồng bộ trong chuyển đổi trạng thái, đặc biệt là ở giai đoạn có bóng sang không bóng. Với cự li đội hình mở rộng và có sự hoán đổi linh hoạt, ưu tiên số 1 của Mỹ là tạo áp lực gần bóng tức thời nhằm ngăn chặn khả năng đối phương phản công. Trước Iran, Mỹ đã thực hiện xuất sắc công việc này.

Iran 0-1 Mỹ Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại 4
Biểu đồ hành động phòng ngự của Mỹ trước Iran, với số lượng đáng kể được thực hiện bên nửa phần sân đối phương

 

Cá nhân tiêu biểu cho ý thức phòng ngự quyết liệt này của Mỹ đến từ Yunus Musah, cầu thủ trẻ tuổi nhất đội sinh năm 2002. Đầu quân cho biên chế CLB Valencia và nhận sự dìu dắt của một tiền vệ phòng ngự huyền thoại là Gennaro Gattuso, Musah dường như đã sớm lĩnh hội được những gì tinh tuý nhất của vị HLV người Ý. Tình huống diễn ra cuối hiệp 1 là ví dụ minh hoạ điển hình nhất cho ý thức áp sát đồng bộ của tập thể Mỹ và cá nhân Musah.

Iran 0-1 Mỹ Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại 5
Yunus Musah để mất bóng, lập tức thực hiện trách nhiệm đuổi bóng, đồng thời các vệ tinh xung quanh tạo số đông khép kín cầu thủ đối phương đang giữ bóng
Iran 0-1 Mỹ Phần thưởng xứng đáng cho cách tiếp cận hiện đại 6
Ngay sau đó là pha tắc bóng mẫu mực của Musah, giúp Mỹ giành lại quyền kiểm soát và có thể triển khai chuyển đổi nhanh

Kết luận

Vượt qua vòng bảng với thành tích đầy khả quan khi không để thua bất kì trận đấu nào, Gregg Berhalter đã đập tan mọi sự nghi ngờ về triển vọng chuyên môn của đội tuyển Mỹ trước thềm World Cup. Không chỉ vậy, với lối đá và định hướng chơi đầy tích cực dựa trên nòng cốt trẻ trung, Mỹ chắc chắn sẽ là một thế lực đáng ngại tại vòng knockout cho Hà Lan lẫn 4 năm nữa trên sân nhà.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow