Hà Lan 2-3 Áo: Lá chắn màu da cam vụn vỡ trước "ngựa ô"

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 26/06/2024 08:36(GMT+7)

Zalo

Với khối pressing tầm cao, đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV Ralf Rangnick bóp nghẹt tuyến giữa của Hà Lan xuyên suốt 90 phút và giành 3 điểm nhờ sai lầm từ đối thủ.

ANP-502046445-scaled
 

Ngoài bảng B thuộc Euro 2024, bảng D của giải đấu cũng được xem là một bảng tử thần thứ hai khi có sự góp mặt của những đội tuyển hàng đầu châu Âu gồm Hà Lan, Áo, Ba Lan và ứng cử viên vô địch Pháp. Tuy vậy, trong giấc mơ hão huyền nhất trước khi Euro khởi tranh, các CĐV của Áo cũng không tài nào mường tượng ra viễn cảnh đội bóng quê hương có thể vượt mặt Pháp, Hà Lan để hiên ngang tiến vào vòng 1/16 với tư cách đội đầu bảng.

Đã hơn 40 năm kể từ ngày Hans Krankl ghi bàn thắng quyết định giúp Áo vượt lên trên Brazil và đoạt ngôi vị đầu bảng tại World Cup 1978. Giờ đây, ở lần thứ hai trong lịch sử trở thành đội đứng đầu bảng đầu ở các giải đấu lớn, Áo được kỳ vọng trở thành “ngựa ô” tương tự như Hy Lạp năm 2004 và tạo ra những cơn địa chấn ở vòng knock-out.

Highlights Hà Lan - Áo | Nỗ lực được đền đáp | Bảng D Euro 2024Highlights Hà Lan - Áo | Nỗ lực được đền đáp | Bảng D Euro 2024
Video bóng đá Hà Lan vs Áo hôm nay 26/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu giữa Hà Lan - Áo (Bảng D Euro 2024).
HLV Ronald Koeman chỉ ra lí do Hà Lan để thua trước Áo HLV Ronald Koeman chỉ ra lí do Hà Lan để thua trước Áo
ĐT Hà Lan để thua trước ĐT Áo thi đấu đầy quyết tâm và HLV Ronald Koeman đã lên tiếng lí giải nguyên nhân đội nhà thất bại.

Bước vào lượt trận cuối với tâm thế gần như đã chắc suất vào vòng tiếp theo, tuy vậy, cả Hà Lan và Áo đều muốn nhiều hơn một trận hòa. “Cơn lốc màu da cam” thực hiện tổng cộng 3 thay đổi so với trận hòa trước Pháp, với Lutsharel Geertruida thay thế Denzel Dumfries ở vị trí hậu vệ phải. Nhận biết được sự khó chịu của hàng tiền vệ Áo với lối đá giàu sức mạnh, HLV Ronald Koeman chủ trương sử dụng Geertruida như một inverted full-back nhằm hỗ trợ việc kiểm soát bóng bên cạnh Jordy Schouten và Tijjani Reijnders - mẫu cầu thủ hoàn toàn khác với một Dumfries mạnh mẽ trong khâu hỗ trợ tấn công.

Tuy vậy, trong lần đầu được đá chính tại Euro 2024, hậu vệ thuộc biên chế Feyenoord tỏ ra choáng ngợp trước các pha pressing liên tục của đối thủ. Geertruida nhiều lần xử lý bóng lỗi và chuyền hỏng, khiến đội trưởng Virgil Van Dijk phải chấn chỉnh ngay trên sân trong một khoảnh khắc được camera ghi lại. Phút thứ 6, Geertruida mãi tập trung di chuyển vào trung tâm, bỏ quên Alexander Prass đang băng lên ở cánh trái tuyển Áo. Hậu vệ 23 tuổi tung ra đường căng ngang khó chịu vào trong và khiến Donyell Malen phản lưới nhà khi lui về hỗ trợ phòng ngự. Bàn thắng trên cũng được ghi nhận là pha phản lưới sớm nhất trong lịch sử Euro.

Hà Lan 2-3 Áo Lá chắn màu da cam vụn vỡ trước ngựa ô 1
Geertruida bỏ quên Prass.

Tuy vậy, sang đến hiệp 2, Geertruida lại trở thành một trong những gương mặt chơi ổn nhất phía Hà Lan. Anh tích cực tranh chấp với các cầu thủ giàu sức mạnh của Áo, trong một ngày các đồng đội thi đấu rệu rã và thiếu sức sống. Phút 47, Geertruida có pha đoạt bóng gần vòng tròn giữa sân, khởi nguồn cho bàn thắng gỡ hòa của Cody Gakpo, qua đó lấy công chuộc tội.

Hà Lan 2-3 Áo Lá chắn màu da cam vụn vỡ trước ngựa ô 2
Geertruida hoạt động chủ yếu ở trung tâm, đoạt bóng trong bàn thắng gỡ hòa của Gakpo.

Đáng tiếc thay, Hà Lan không thể bảo toàn tỉ số trong ngày hàng thủ chơi bóng dưới sức. Ở bàn thua thứ 2, các học trò của HLV Koeman đã không bọc lót tốt cho nhau trong tình huống Van Dijk đã bị Marcel Sabitzer kéo ra khỏi vị trí. Trong khi đó, ở bàn thua thứ 3, Stefan De Vrij mắc sai lầm chết người khi quyết định lao lên cắt bóng trong khi không có đồng đội hỗ trợ phía sau, từ đó mở ra không gian cho Sabitzer băng xuống ở half space trái và tung cú sút kết liễu trận đấu.

Dù được đánh giá là đội tuyển có hàng phòng ngự tốt bậc nhất giải đấu với những gương mặt như Van Dijk, Nathan Ake, Micky Van De Ven, De Vrij, Matthijs De Ligt…, song màn trình diễn của hàng phòng ngự Hà Lan trong trận đấu vừa qua thật sự tạo nên nghi ngờ về khả năng đi sâu của “Cơn lốc màu da cam” tại Euro 2024, nhất là trong bối cảnh hàng công của HLV Koeman cũng đang gây thất vọng.

Hà Lan 2-3 Áo Lá chắn màu da cam vụn vỡ trước ngựa ô 3
Khoảng không chết người khi De Vrij dâng lên quá cao.

Sau 2 lượt trận đầu tiên, Áo có lẽ là một trong những đội tuyển gây ấn tượng mạnh nhất đối với các khán giả trung lập, bên cạnh các “ông lớn” như Đức, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha. Lối chơi giàu tính chiến đấu nhưng không kém phần nhịp nhàng khiến đội bóng của Ralf Rangnick được đánh giá là “ngựa ô” đáng gờm tại Euro 2024.

Dù không sử dụng các nhân tố chủ chốt như Christoph Baumgartner hay Konrad Laimer nơi trung tuyến, Áo vẫn giành quyền kiểm soát bóng 61% trong 20 phút đầu. Có thể nói cuộc chiến ở vòng tròn trung tâm đã định đoạt số phận trận đấu. Áo có tới 4 tiền vệ thực hiện được ít nhất 3 lần thu hồi bóng trong 45 phút đầu tiên, trong khi Hà Lan chỉ có duy nhất 1 tiền vệ thực hiện được 2 lần thu hồi bóng.

Các học trò của Rangnick thực hiện tổng cộng 10 pha phạm lỗi trong hiệp 1, tạo ra một cường độ chơi thật sự gây khó khăn cho Hà Lan. Trước sức ép nghẹt thở của đối thủ, Joey Veerman không thể phát huy sở trường điều tiết, cầm nhịp và bất ngờ bị Koeman thay ra ở phút 35. Reijnders, một tiền vệ có khả năng kéo bóng tốt hơn được kéo xuống thi đấu bên cạnh máy quét Schouten, trong khi người thay thế Veerman là Simons có nhiệm vụ tạo đột biến bằng những đường chuyền khi thi đấu ở vị trí số 10.

Hà Lan 2-3 Áo Lá chắn màu da cam vụn vỡ trước ngựa ô 4
3 cầu thủ lập tức áp sát Simons khi số 7 có bóng.

 

Sang đến hiệp 2, Hà Lan cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi cầm bóng 64% và có 13 lần chạm bóng trong vòng cấm đối thủ. Tuy vậy, Áo vẫn tỏ ra là một đối thủ quá khó chịu với khối pressing tầm cao, không cho các tiền vệ hoặc tiền đạo Hà Lan có quá 2 giây để đưa ra quyết định. Nổi bật nhất trong hiệp 2 phải nhắc đến cái tên Romano Schmid. Tiền vệ của Werder Bremen có tổng cộng 10 lần giành lại quyền kiểm soát bóng, tung ra 1 cú tắc bóng, 1 lần qua người thành công và tung ra 1 pha đánh đầu giúp Áo nâng tỉ số lên 2-1. Schmid là cầu thủ bên phía đội tuyển Áo được WhoScored chấm điểm cao nhất với con số 7.6.

Hà Lan 2-3 Áo Lá chắn màu da cam vụn vỡ trước ngựa ô 5
Các vị trí Schmid giành lại quyền sở hữu bóng

Với trận hòa của Pháp trước Ba Lan, Áo là đội đứng đầu bảng D sau ba lượt trận. Tại vòng 1/16, “ngựa ô” của Euro 2024 sẽ có cơ hội đụng độ CH Séc, Gruzia hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu tiếp tục thi đấu đúng với phong độ, việc các học trò Ralf Rangnick tiếp tục gây bất ngờ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau trận thắng Hà Lan, cựu HLV Manchester United phát biểu: “Chúng tôi là đội xứng đáng giành thắng lợi sau cùng. Chúng tôi sở hữu tinh thần mong muốn chiến thắng cao hơn và thể hiện nó trong mọi pha bóng, như các bạn có thể thấy. Sau bàn thua, toàn đội vẫn kiên định với lối chơi do tôi đề ra và luôn tìm kiếm các cơ hội để tiến vào khung thành đối phương. Kết thúc vòng bảng với vị trí đứng đầu là một cảm giác đặc biệt, nhất là khi bạn nhìn vào thứ tự các đội trên BXH FIFA”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Hungary 1-0 Scotland: Chút hy vọng mong manh

Hungary đã mở ra cho mình cơ hội để lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 khi đánh bại Scotland 1-0 với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút… 90+10 trong trận đấu cuối cùng của 2 đội tại bảng A.

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

X
top-arrow