Hà Lan 2-1 Ba Lan: Nỗi lo hàng công và "Lá bùa hộ mệnh" Wout Weghorst

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 17/06/2024 08:01(GMT+7)

Zalo

Cơn đau đầu mang tên hàng công tại Euro 2020 và World Cup 2022 tiếp tục đeo bám Hà Lan trong lượt trận đầu tiên thuộc Euro 2024.

wout
 

Kể từ sau thời đại của những Dirk Kuyt, Arjen Robben, Robin Van Persie hay Klaas-Jan Huntelaar, Hà Lan vẫn loay hoay đi tìm cho mình những cầu thủ tấn công chất lượng, điều được các CĐV cho là hiển nhiên khi nhắc đến “Cơn lốc màu da cam”. Đáng chú ý nhất phải kể đến vị trí trung phong, nơi đội tuyển Tây Âu vẫn chưa tìm được cái tên xứng tầm để trở thành “Người Hà Lan bay” tiếp theo.

Giờ đây, tại chiến dịch Euro 2024, trái ngược với những thế hệ tiền bối đi trước, Hà Lan sở hữu cho mình dàn nhân sự chất lượng và hùng hậu nơi hậu tuyến, trong khi thiếu đi những “họng súng” mang sát thương cao trên hàng công. Tất nhiên, niềm kỳ vọng lớn nhất vẫn được đặt trên vai Memphis Depay và Cody Gakpo, bên cạnh nhiều gương mặt mới như Xavi Simons, Joshua Zirkzee, Jeremy Frimpong…

Highlights Ba Lan - Hà Lan | Siêu dự bị lên tiếng | Bảng D Euro 2024Highlights Ba Lan - Hà Lan | Siêu dự bị lên tiếng | Bảng D Euro 2024
Video bóng đá Ba Lan vs Hà Lan hôm nay 16/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Ba Lan - Hà Lan Bảng D Euro 2024.

Xuất phát với đội hình 4-3-3 mang thương hiệu của nền bóng đá xứ hoa tulip thay vì 3-4-3 dưới thời HLV Louis Van Gaal hồi World Cup 2022, Hà Lan quay về triển khai lối đá ban bật nơi trung tuyến, không còn phụ thuộc quá nhiều vào sức tấn công của các wingback. Bộ ba được ông Ronald Koeman tin dùng ở trận mở màn gặp Ba Lan gồm Gakpo-Depay-Simons. Và cũng giống như World Cup 2022, người chơi nổi bật nhất ở tuyến đầu “Cơn lốc màu da cam” không ai khác ngoài Cody Gakpo, mặc cho việc anh không có mùa giải 2023/24 quá đột phá trong màu áo Liverpool.

Được WhoScored chấm 8.7 điểm - cao nhất trận - Gakpo thực hiện thành công 4/4 pha qua người, tung ra 5 cú sút, 2 đi trúng đích và có cho mình 1 bàn thắng. Trong nửa cuối hiệp 2, khi Hà Lan gặp bế tắc và Gakpo có ít khoảng trống hơn, tiền đạo mang áo số 11 rời sân nhường chỗ cho Jeremy Frimpong, người có khả năng tạt bóng ổn định hơn nhầm tận dụng lợi thế không chiến của “cây sào” Wout Weghorst.

Trái ngược với Gakpo, Xavi Simons trong lần đầu trở thành nòng cốt chính cho Hà Lan tại một giải đấu lớn tỏa ra mờ nhạt xuyên suốt thời gian có mặt trên sân. Nhận được sự hỗ trợ của Denzel Dumfries, khi đội nhà có bóng, Simons bó vào half space và thi đấu như một số 10 thứ 2 bên cạnh Tijjani Reijnders, để lại khoảng không ở biên dành cho người đồng đội mang áo số 22.

Hà Lan 2-1 Ba Lan Nỗi lo hàng công và Lá bùa hộ mệnh Wout Weghorst 1
Dumfries thi đấu như một tiền đạo cánh, trong khi Simons chơi bó vào trong.

Tuy vậy, cầu thủ đang thi đấu cho RB Leipzig không thể thực hiện bất kỳ pha qua người nào, tung ra 3 cú sút nhưng đều không đi trúng đích hoặc bị chặn lại. Người chơi thay vị trí của Simons trong thời gian cuối hiệp 2 là Frimpong cũng không để lại ấn tượng trong một ngày Zalewski cùng Kiwior bên phía Ba Lan chơi quá nổi bật trong khâu phòng ngự.

Sau trận, Simons được WhoScored chấm 6.4 điểm, thấp nhất trong số 11 cầu thủ đá chính và bằng với Memphis Depay. 

Hà Lan 2-1 Ba Lan Nỗi lo hàng công và Lá bùa hộ mệnh Wout Weghorst 2
Điểm số các cầu thủ theo WhoScored.

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, Depay vướng phải những lùm xùm không đáng có chỉ vì… chiếc băng đô trắng mà anh mang mỗi khi ra sân thi đấu. Diện mạo mới của tiền đạo Atletico Madrid đã bị nhà báo Valentijn Driessen chỉ trích bởi ông cho rằng Depay cố tình khiến mình nổi bật so với phần còn lại của đội tuyển. Đáp trả lại, ngôi sao Hà Lan nói: “Ai quan tâm chứ? Nó hữu dụng bởi giúp tôi không đổ mồ hôi trên đầu. Cả tôi và bạn gái đều thích nó (chiếc băng đô)”.

Trong trận đấu với Ba Lan, người ta bắt gặp dòng chữ “Who cares? (Ai mà quan tâm?)” ở phía sau chiếc băng đô của Depay khiến CĐV thầm hiểu rằng anh luôn bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích. Tuy vậy, với những gì đã thể hiện trên SVĐ Volksparkstadion, mọi làn sóng chỉ trích lại càng hướng về tiền đạo số 10. 

Hà Lan 2-1 Ba Lan Nỗi lo hàng công và Lá bùa hộ mệnh Wout Weghorst 3
Chiếc băng đô gây tranh cãi của Depay.

Depay tung ra tổng cộng 4 cú sút, trong đó có 2 tình huống dẫn đến bàn thắng mười mươi nhưng anh lại sút không trúng đích cả 4. Với thể hình khiêm tốn, mọi pha tì đè của Depay đều trở nên thiếu hiệu quả, từ đó dẫn tới những tình huống mất bóng của Hà Lan.

Hà Lan 2-1 Ba Lan Nỗi lo hàng công và Lá bùa hộ mệnh Wout Weghorst 4
Malen và Depay tỏ ra thất thế trước những “tòa tháp” của Ba Lan.

Trong lúc CĐV “Cơn lốc màu da cam” đang kỳ vọng HLV Koeman sẽ tung Joshua Zirkzee, tiền đạo trẻ “làm mưa làm gió” tại Serie A mùa vừa qua với lối chơi di chuyển rộng tương tự Depay nhưng với thể hình lý tưởng, vào sân thì người được chọn lại là “siêu dự bị” Wout Weghorst. Và mất chưa tới 3 phút, cựu cầu thủ của Man United sau khi dùng thể hình vượt trội đè mặt trung vệ Salamon phía Ba Lan tung ra pha dứt điểm chết chóc bằng chân trái mang về 3 điểm đầu tiên cho Hà Lan trên đất Đức.

Hà Lan 2-1 Ba Lan Nỗi lo hàng công và Lá bùa hộ mệnh Wout Weghorst 5
 

Khi khó có Weghorst. Còn nhớ ở World Cup 2 năm về trước, trong trận tứ kết giữa Hà Lan và Argentina, khi đội bóng đến từ châu Âu đang bị dẫn trước 2-0, Weghorst cũng vào sân từ ghế dự bị và gieo rắc cơn ác mộng cho hàng thủ nhà ĐKVĐ thế giới khi ghi liên tiếp 2 bàn thắng để đưa trận đấu căng thẳng vào hiệp phụ. Tuy thất bại tại loạt luân lưu và để lại màn drama với Leo Messi, Weghorst đã có trận đấu có lẽ là đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh với đủ các cung bậc hỉ - nộ - ái - ố. 

Giờ đây, mỗi khi Hà Lan gặp khó, tiền đạo thuộc biên chế Burnley lại được ông Ronald Koeman trao cơ hội với sự mắn bàn khi vào sân từ băng ghế dự bị. Tất nhiên, để đi sâu tại Euro 2024, ngoài may mắn, HLV Koeman cần phải chấn chỉnh lại thước ngắm của các cầu thủ hàng tấn công và phần nào thẳng tay cho những cầu thủ không có phong độ cao lên băng ghế dự bị. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Hungary 1-0 Scotland: Chút hy vọng mong manh

Hungary đã mở ra cho mình cơ hội để lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 khi đánh bại Scotland 1-0 với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút… 90+10 trong trận đấu cuối cùng của 2 đội tại bảng A.

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

X
top-arrow