Đức 1-1 Thụy Sĩ: "Bức tường đỏ" suýt nhấn chìm "Cỗ xe tăng"

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 24/06/2024 09:33(GMT+7)

Zalo

Với lối chơi khoa học và kỷ luật, Thụy Sĩ suýt khiến Đức ôm hận trên sân nhà tại lượt trận cuối bảng A thuộc Euro 2024.

duc thuy si
 

Đức và Thụy Sĩ bước vào lượt trận cuối bảng A với chuỗi thành tích bất bại 6 trận liên tiếp trên mọi đấu trường. Tuy vậy, dù được đánh giá cao hơn đối thủ, Die Mannschaft chắc chắn phải thi đấu thận trọng khi đối đầu đoàn quân của HLV Murat Yakin bởi trận 3 lần chạm trán gần nhất, Đức hòa 2 và để thua 1 trước đội tuyển đến từ Tây Âu. 

Video Thụy Sĩ vs Đức (Bảng A Euro 2024): Lấy lại ngôi đầu phút 92Video Thụy Sĩ vs Đức (Bảng A Euro 2024): Lấy lại ngôi đầu phút 92
Link xem video bóng đá Thụy Sĩ vs Đức hôm nay 24/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Thụy Sĩ - Đức Bảng A Euro 2024.

Trên thực tế, chỉ cần 1 trận hòa, cả hai đội sẽ gần như dắt tay nhau tiến vào vòng 1/16 mà không cần quan tâm kết quả của trận Scotland gặp Hungary.  Tuy nhiên, ngay từ những giây đầu tiên, cả Đức và Thụy Sĩ đều triển khai lối đá đôi công mãn nhãn và không hề giấu ý định giành trọn 3 điểm.

Ở hiệp 1, Đức nhường như tỏa ra choáng ngợp trước hệ thống pressing tầm cao của Thụy Sĩ. Các pha lên bóng của Die Mannschaft không còn thanh thoát như hai trận đấu đầu tiên, đặc biệt là ở khu vực giữa sân. Đội tuyển đến từ xứ sở đồng hồ triển khai một khối mid-block khoa học ở giữa sân với cự ly các cầu thủ thi đấu sát nhau nhằm hạn chế tối đa không gian ban bật cự ly ngắn của Đức, với Ilkay Gundogan, Jamal Musiala và Florian Wirzt là hạt nhân.

Đức 1-1 Thụy Sĩ Bức tường đỏ suýt nhấn chìm Cỗ xe tăng 1
Quân số áp đảo của Thụy Sĩ nơi giữa sân.

 

Khi phòng thủ, đội trưởng Granit Xhaka sẽ là người thi đấu thấp nhất nơi hàng tiền vệ, còn 2 tiền vệ cánh là Fabian Rieder cùng Dan Ndoye sẽ lui về gần giữa sân để tạo thành lớp lá chắn áng ngữ ngay trước hàng phòng ngự Thụy Sĩ. Người được cho phép thi đấu tự do và di chuyển rộng chính là Remo Freuler, và trong một pha bóng từ half space phải, cầu thủ thuộc biên chế Nottingham Forest đã tung đường căng ngang thuận lợi giúp Ndoye ghi bàn mở tỷ số.

Cánh trái như thường lệ vẫn là hướng tấn công chủ đạo của Đức tại Euro 2024 với sự xuất hiện của một người có khả năng leo biên tốt như Maximilian Mittelstädt. Tuy vậy, màn trình diễn của số 18 trong trận đấu vừa qua nằm ở mức dưới kỳ vọng khi hậu vệ của tuyển Đức liên tiếp tạt và khống chế bóng lỗi. 

Tương tự hai trận đấu trước, nhiệm vụ kéo bóng lên tuyến trên sẽ được giao cho Jamal Musiala cùng Florian Wirzt khi một trong hai, tùy về thế trận, sẽ lùi sâu để nhận bóng và phối hợp cùng các đồng đội. Tuy vậy, trước một “bức tường đỏ” chắn ở nơi giữa sân, Wirzt cùng Musiala liên tục gặp khó khi thực hiện những pha rê dắt sở trường, buộc cả hai thu hẹp phạm vi hoạt động chủ yếu ở hai cánh thuần túy.

Trước thế trận bế tắc, ngay cả Kai Havertz cũng phải lùi sâu để nhận bóng. Suốt trận đấu, vị trí hoạt động của cầu thủ Arsenal bất ngờ thay lại là half space phải. Số 7 của Die Mannschaft di chuyển hút theo trung vệ của Thụy Sĩ, mở rộng khoảng trống nơi zone 14 cho các vệ tinh như Gundogan hay Musiala. Trong một tình huống như vậy, Musiala có cơ hội băng xuống đối mặt với thủ thành Yann Sommer, tiếc rằng cú đá của số 10 lại đi ngay vào vị trí của người gác đền 35 tuổi.

Đức 1-1 Thụy Sĩ Bức tường đỏ suýt nhấn chìm Cỗ xe tăng 2
Musiala linh hoạt lấp vào khoảng trống mà Havertz để lại. 

 

Trong một ngày vô duyên, dù tung ra đến 6 pha dứt điểm, phần lớn trong số đó là các pha đánh đầu và 1 lần đưa bóng chạm xà ngang, Havertz vẫn chưa thể có bàn thắng thứ 2 tại Euro 2024. Ở mặt trận phòng ngự, một trong những lý do khiến HLV Julian Nagelsmann lựa chọn Havertz cho một vị trí ở đội hình chính, tiền vệ của Arsenal có 2 lần không chiến thành công, tung ra 1 pha tắc bóng và có đến 3 lần giành lại quyền kiểm soát bóng. 

Đức 1-1 Thụy Sĩ Bức tường đỏ suýt nhấn chìm Cỗ xe tăng 3
Havertz lùi sâu triển khai bóng.

 

Việc tuyển Đức triển khai các pha bóng bổng để tận dụng chiều cao của Havertz đã nói lên lối chơi của Die Mannschaft khi đối đầu Thụy Sĩ: bế tắc trong đường tìm đến khung thành Yann Sommer. Suốt quãng thời gian thi đấu hiệp 2, “bức tường đỏ” do HLV Murat Yakin tạo ra vẫn tỏ ra quá hiệu quả khi hạn chế tối đa sự đột biến của Musiala. Ở hàng tấn công, Breel Embolo với lợi thế thể hình đã có một ngày làm khổ cả Jonathan Tah lẫn Antonio Rudiger, những trung vệ cũng sở hữu thân hình to lớn không hề kém cạnh.

Khối pressing tầm cao của Thụy Sĩ khiến hệ thống phòng ngự của Đức nhiều lần mắc sai lầm và khiến các pha xử lý nơi hàng tiền vệ “Cỗ xe tăng” tạo ra sai số. Việc tỏ ra nóng vội tấn công để gỡ hòa cũng khiến Đức đối mặt với nhiều pha phản công nguy hiểm, tiếc rằng Thụy Sĩ không thể cụ thể hóa thành bàn thắng.

Đức 1-1 Thụy Sĩ Bức tường đỏ suýt nhấn chìm Cỗ xe tăng 4
Kroos bị vây rát bởi tận 4 cầu thủ nơi phần sân nhà.

 

Nhận thấy việc khoan thủng lớp lá chắn nơi trung lộ của Thụy Sĩ gần như là bất khả thi, HLV Nagelsmann quyết định thay Musiala cùng Wirzt, thay vào Niclas Fullkrug và một hậu vệ trái có khả năng tạt bóng chuẩn xác hơn là David Raum. Với hai điểm đến lý tưởng là Havertz cùng Fullkrug, Đức liên tục nhồi các quả tạt vào trong. Sau khi vào sân, Raum thực hiện tổng cộng 4 cú tạt, 2 trong đó đi chính xác và góp công vào bàn thắng gỡ hòa của Fullkrug. 

Đức 1-1 Thụy Sĩ Bức tường đỏ suýt nhấn chìm Cỗ xe tăng 5
 

Đức đã có một ngày thi đấu khó khăn trước một đối thủ đã hiểu quá rõ lối chơi của thầy trò Nagelsmann. Còn đối với Thụy Sỹ, họ lại một lần nữa chứng minh cho thế giới rằng họ có thể gây khó dễ cho các đội bóng lớn như thế nào và sẵn sàng bước lên để trở thành “ngựa ô” tại Euro năm nay. Còn nhớ tại Euro 4 năm về trước, đội bóng của Granit Xhaka từng tạo nên địa chấn khi loại nhà vô địch World Cup 2018 là Pháp ở vòng 1/16 và hiên ngang tiến vào tứ kết.

Trước khi Euro khởi tranh, Xhaka đã phát biểu sau khi có mùa giải bất bại cùng Bayer Leverkusen tại Bundesliga: “Tôi muốn đạt được thành công cùng đội tuyển như trong màu áo CLB. Tôi tự hỏi điều gì ngăn chúng tôi trở thành một đội bóng có thể gây bóng ngờ tại châu Âu? Tôi đang được chứng kiến thứ tinh thần tuyệt vời của toàn bộ cầu thủ ở giải đấu lần này. Tôi tin rằng Thụy Sĩ sẽ thi đấu với phong độ còn cao hơn tại World Cup 2022”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Hungary 1-0 Scotland: Chút hy vọng mong manh

Hungary đã mở ra cho mình cơ hội để lọt vào vòng 1/8 Euro 2024 khi đánh bại Scotland 1-0 với bàn thắng duy nhất được ghi ở phút… 90+10 trong trận đấu cuối cùng của 2 đội tại bảng A.

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

X
top-arrow