Croatia 0-0 Bỉ: Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 02/12/2022 07:53(GMT+7)

Zalo

Những thay đổi về nhân sự trong hiệp 2 đã giúp Bỉ cải thiện thế trận, song việc không tận dụng được cơ hội đã khiến “Quỷ đỏ” không thể vượt qua vòng bảng sau 28 năm.

Lukaku
 

Đẳng cấp khác biệt ở hàng tiền vệ Croatia

Việc mất đi Amadou Onana do nhận đủ 2 thẻ vàng đã khiến Bỉ mất đi một máy quét nơi tuyến giữa, do đó, HLV Roberto Martinez buộc phải thay đổi cặp tiền vệ của “Quỷ đỏ” thành Axel Witsel cùng Leander Dendoncker. Nhà cầm quân 49 tuổi cũng thay đổi sơ đồ 4-2-3-1 trong thất bại trước Morocco thành 3-4-3 quen thuộc, tuy vậy, lối đá thiếu sức sống của Bỉ vẫn được thể hiện như hai lượt trận đầu, cụ thể là trong hiệp đấu đầu tiên. 

Bộ ba tiền vệ Brozovic-Modric-Kovacic tiếp tục chứng minh đẳng cấp khi hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến với những pha thoát pressing trước áp lực của các cầu thủ Bỉ. Đặc biệt trong trận đấu mang tính quyết định này, Brozovic là người đã cắt đứt hầu hết mọi liên kết giữa hàng công và hàng tiền vệ bên phía đối phương khi hoạt động không biết mệt mỏi và có mặt ở mọi điểm nóng. Tiền vệ của Inter Milan có 4/6 pha tranh chấp thành công, cản phá 1 cú sút cùng 1 tình huống giải vây. Trong khi đó, người đồng đội của Brozovic là Kovacic đảm nhận trọng trách phân phối và kéo bóng sở trường. Suốt 90 phút, số 8 có tỷ lệ chuyền chính xác 92% và sở hữu 1 key pass cùng 1 tình huống sút trúng đích.

Croatia 0-0 Bỉ Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku 1
Bản đồ nhiệt của Brozovic

Nhạc trưởng trong lối chơi của Croatia là Luka Modric tiếp tục thể hiện tầm ảnh hưởng của mình khi mọi đường lên bóng nguy hiểm của á quân World Cup 2018 đều qua chân anh. Việc Bỉ không sẵn sàng ở những tình huống bóng 2 sau các pha tạt bóng đã tạo cơ hội cho tiền vệ Real Madrid thực hiện những cú sút ngoài vòng cấm sở trường. Trong hiệp 1, số 10 còn thường xuyên hoán đổi vị trí cùng tiền đạo Andrej Kramaric nhằm triển khai các miếng đánh ở biên phải. Đáng tiếc, việc Croatia không sở hữu một trung phong đẳng cấp đã khiến các cơ hội lần lượt trôi đi.

Croatia 0-0 Bỉ Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku 2
 
Croatia 0-0 Bỉ Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku 3
Kramaric cùng Modric hoán đổi vị trí cho nhau.

 

Trong hiệp 2, với áp lực từ những pha tấn công liên tục của Bỉ, Modric bằng kinh nghiệm của mình đã tham gia giải vây và hạ nhiệt trận đấu nhằm giảm hưng phấn của đối thủ. Đội trưởng của Croatia thực hiện thành công 4 pha tắc bóng cùng 1 lần đánh chặn, qua đó được Sofascore chấm 7.6 điểm - cao nhất trận và bằng với người đồng đội Josko Gvardiol.

Croatia 0-0 Bỉ Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku 4
Hàng tiền vệ Bỉ thi đấu thiếu quyết liệt và để Modric rảnh chân trong tình huống trên.

 

Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku

Việc không được thi đấu thường xuyên tại Inter Milan trong mùa giải năm nay kèm theo chấn thương gân khoeo đã khiến Romelu Lukaku không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho World Cup. Anh bỏ lỡ trận đầu gặp Canada và chỉ thi đấu vỏn vẹn 9 phút trong trận thua Morocco. 

Trong trận đấu gặp Croatia, ông Martinez đã bố trí Dries Mertens chơi ở vị trí cao nhất bên cạnh De Bruyne cùng Trossard thay vì sử dụng Lukaku ngay từ đầu. Trên thực tế, sự linh hoạt trong lối chơi của bộ ba trên đã giúp họ dễ dàng tráo đổi vị trí cho nhau. Có khi Trossard được đẩy lên chơi trung phong, cũng có khi De Bruyne thi đấu như một số 9 ảo. Tuy vậy, sự hiệu quả mà giải pháp trên mạng lại là con số 0 tròn trĩnh. Mertens dù sở hữu nhiều cơ hội ngon ăn nhưng không thể mang lại niềm vui cho các CĐV tuyển Bỉ. Anh cũng là người thường xuyên để mất bóng và hoàn toàn không có khả năng tì đè nhằm tạo khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh.

Croatia 0-0 Bỉ Hàng công yếu kém và tội đồ Lukaku 5
De Bruyne đá như một số 9 ảo

 

Tuy vậy, thế trận tấn công của Bỉ trở nên sáng sủa khi có sự góp mặt của Lukaku cùng cầu thủ chạy cánh Jeremy Doku. Với một trung phong thực thụ, “Quỷ đỏ” tự tin rót những đường tạt vào trong cho số 9 thực hiện các tình huống tì đè và đánh đầu. Có thể nói trong hiệp 2, mọi đường bóng từ các vệ tinh đều hướng đến vị trí của tiền đạo thuộc biên chế Inter Milan. Đáng buồn thay, với những pha “giật mình” khó tin, Lukaku đã khiến các CĐV ôm đầu đến tận 3 lần khi bỏ lỡ các cơ hội mười mươi. Với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 1.67 trong suốt 45 phút thi đấu, những gì số 9 làm được là 3 lần để mất bóng cùng 4 lần không tận dụng được big chance và bị chấm 5.6 điểm - thấp nhất trận.

Sau khi trận đấu kết thúc, Lukaku đã cúi mặt và không dám nhìn vào mặt những người đồng đội của mình. Có lẽ trong giây phút đó, tiền đạo 29 tuổi nhận ra rằng việc Bỉ phải xách vali về nước có “đóng góp” không nhỏ từ những pha dứt điểm thảm hại của anh.

Và thế là hết! Tạm biệt “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ!

Đọc thêm: 

Video bóng đá Croatia vs Bỉ World Cup 2022: Không thể tin nổi LukakuVideo bóng đá Croatia vs Bỉ World Cup 2022: Không thể tin nổi Lukaku
Video bóng đá Croatia vs Bỉ World Cup 2022, clip livescore tỷ số, link xem video bàn thắng trận đấu Croatia vs Belgium hôm nay, thống kê sau trận đấu
Thế hệ vàng của bóng đá Bỉ gục ngã trong nước mắt và sự thất vọngThế hệ vàng của bóng đá Bỉ gục ngã trong nước mắt và sự thất vọng
ĐT Bỉ đã dừng bước ở vòng bảng World Cup 2022, đây là giải đấu cuối cùng của thế hệ vàng bóng đá Bỉ, vậy nên thành tích tệ hại này khiến họ thất vọng cũng là điều dễ hiểu.
HLV Roberto Martinez từ chức sau thất bại của ĐT BỉHLV Roberto Martinez từ chức sau thất bại của ĐT Bỉ
Sau khi ĐT Bỉ chỉ có được kết quả hòa 0-0 trước Croatia và dừng bước ở vòng bảng World Cup 2022, HLV Roberto Martinez tuyên bố sẽ từ chức.
Quá vô duyên, Lukaku giải tỏa bức xúc vào khu kỹ thuậtQuá vô duyên, Lukaku giải tỏa bức xúc vào khu kỹ thuật
Trên mạng xã hội, CĐV chia sẻ khoảnh khắc tức giận của Romelu Lukaku sau khi tuyển Bỉ bị loại từ vòng bảng World Cup 2022 tối 1/12.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow