Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 19/02/2024 17:38(GMT+7)

Zalo

Cả Man City và Chelsea ở trận đấu vào thứ Bảy vừa rồi đều tìm ra được những phương pháp để phong toả hoặc hoá giải đối phương nên trận hoà này khó có thể đánh giá đội nào kém hơn đội nào vì họ đều có những khoảng thời gian chơi tốt riêng biệt.

1312312312s
 

Khi một đội bóng có màn trình diễn dưới mức tiêu chuẩn bình thường thì sẽ có vô vàn câu hỏi dành cho huấn luyện viên về những quyết định trong trận và đầu ra ở mỗi tình huống bóng mà cầu thủ thực hiện trên sân. Tuy nhiên, luôn phải có một đội chơi hay và một đội chơi kém hơn thì mới có thể tạo nên một trận đấu bóng đá.

Và trình độ của đối thủ có thể là một trong những lý do khiến một đội bóng nào đó không thể có được màn trình diễn tốt như bình thường. "Nói chung, khi đội bạn có một màn trình diễn thế này thì luôn có rất nhiều lý do để giải thích, không đơn thuần là một lý do cố định nào cả. Hơn nữa, chúng ta có thể nói rằng Chelsea đã chơi rất tốt vào ngày hôm nay".

Rõ ràng trong 45 phút đầu tiên, chúng ta có thể thấy được Man City thiếu tốc độ và nhịp độ ra sao khi cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của Chelsea. Tuy nhiên không chỉ nằm ở việc đoàn quân Pep Guardiola chơi thiếu nhịp độ mà vấn đề còn nằm ở hàng phòng ngự của Chelsea. Cách tổ chức khối phòng ngự của The Blues ở trận này khiến công cuộc khoan phá của 5 mũi tấn công (Jeremy Doku, Julian Alvarez, Erling Haaland, Kevin De Bruyne và Phil Foden) bên phía Man City gặp khó khăn hơn bao giờ hết.

Thông thường, đội hình khi kiểm soát bóng của Man City sẽ chuyển thành sơ đồ 3-2-4-1 với Manuel Akanji đẩy lên hàng tiền vệ, Alvarez và De Bruyne chơi ở vai trò tiền vệ tấn công. Trên lý thuyết, việc lấy 5 người tấn công của Man City chọi với 4 người ở tuyến phòng ngự của Chelsea sẽ tạo ra những vấn đề nhất định cho đội khách. Tuy nhiên đối đầu với Pep Guardiola ngày hôm đó lại là Mauricio Pochettino - một người đã có rất nhiều lời giải cho lối chơi áp đảo kể trên.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 1
 

Ở ví dụ đầu tiên, Cole Palmer là người lùi xuống gần Malo Gusto bên cánh trái để tạo nên thế hai bắt một với Jeremy Doku. Việc Malo Gusto chủ động chiếm một vị trí chủ động để theo kèm với Doku đã tạo ra một khoảng trống giữa anh và trung vệ Alex Disasi...

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 2
 

... tuy nhiên khoảng trống này đã được khoả lấp bởi Moises Caicedo, người thường xuyên có những pha lùi sâu xuống hành lang cánh phải để kiềm toả những pha di chuyển của Julian Alvarez khi Palmer và Gusto thực hiện tình huống bắt Doku bên cánh phải. Việc Caicedo chủ động di chuyển hỗ trợ phòng ngự giúp cho những trung vệ còn lại trong hàng phòng ngự 4 người  của Chelsea không phải dạt về hướng trái bóng mà có thể giữ nguyên vị trí để đảm bảo phòng tuyến bất kể khi nào Man City thực hiện việc chuyển đổi lối chơi (luân chuyển bóng về cánh đối diện).

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 3
 

Ở ví dụ tiếp theo, Man City đang cố gắng phát triển một pha tấn công về phía cánh trái nhưng vị trí chủ động của Malo Gusto đã ngăn cản ý định chuyền bóng của Nathan Ake dành cho Jeremy Doku. Và ở pha bóng như thế này, một cầu thủ thi đấu ở vị trí "số 10" như Julian Alvarez sẽ có nhiệm vụ tấn công vào khoảng trống bị bỏ lại giữa hậu vệ cánh phải và trung vệ lệch phải của đối phương...

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 4
 

... tuy nhiên sự có mặt của Moises Caicedo ở hành lang phải đã giúp anh có được pha tranh chấp trực diện với Alvarez khi Nathan thực hiện một đường chuyền vào khoảng trống được đề cập.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 5
 
Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 6
 

Cũng có một vài lần, Kevin De Bruyne cố gắng thực hiện pha di chuyển để khiến khu vực cánh phải của Chelsea gặp vấn đề về quân số theo kèm. Tuy nhiên khi nhận ra pha di chuyển của tiền vệ người Bỉ, Enzo Fernandez đã ngay lập tức có pha áp sát để hỗ trợ cho Caicedo và Malo Gusto trong khâu phòng ngự.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 7
 

Ở pha bóng này, Ruben Dias đã thực hiện đường chuyền cho De Bruyne khiến Caicedo bị mắc kẹt giữa hai lựa chọn là tiến tới kèm Akanji hay lùi sâu hơn để theo kèm với số 17 của Man City. 

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 8
 

Khi nhận bóng, De Bruyne đã thực hiện một pha chuyền một chạm cho Alvarez ở sát vòng cấm địa. Nhưng với vị trí gần với người đồng hương, Enzo Fernandez đã nhanh chóng áp sát để tạo áp lực cho Alvarez để rồi sau đó Disasi đã phá bóng lên bắt đầu cho một pha phản công. 

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 9
 
Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 10
 

Ở một ví dụ khác, De Bruyne lại di chuyển về sát đường biên trái sau quả đá phạt trực tiếp của Man City để tìm ra thời cơ tung ra đường chuyền cho pha chạy chỗ của Julian Alvarez vào khoảng trống giữa Caicedo và Malo Gusto. Tuy nhiên khoảng trống này cũng đã được Enzo Fernandez để ý và chủ động lùi về khoả lấp đồng thời ngăn cản pha dứt điểm của Julian Alvarez về phía khung thành của Petrovic.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 11
 

Chính pha cản phá này của Enzo Fernandez đã mở ra đợt phản công giúp cho Chelsea có được bàn thắng mở tỉ số nhờ pha làm bàn của Raheem Sterling.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 12
 

Việc Man City luân chuyển bóng chậm từ cánh này sang cánh kia cũng đã bị ngăn chặn phần nào bởi khối đội hình của Chelsea. Ở đây Conor Gallagher đã thực hiện pha di chuyển lên trước Rodri để che đi tình huống nhận bóng của tiền vệ người Tây Ban Nha. Việc chủ động che bóng của Gallagher với Rodri cho phép Caicedo và Enzo Fernandez di chuyển rộng để kịp thời trám vào những vị trí cần thiết được bảo vệ khi Man City triển khai tấn công.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 13
 

Sang hiệp 2, Chelsea vẫn duy trì lối chơi phòng ngự của mình giống với 45 phút thi đấu đầu tiên: Palmer hỗ trợ phòng ngự cùng Malo Gusto ở vị trí của Doku, Caicedo đảm nhiệm khoảng trống giữa hậu vệ phải (Gusto) và Disasi, còn Enzo Fernandez di chuyển ngang mặt sân để sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự bất cứ lúc nào.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 14
 

Tuy nhiên, Man City đã thực hiện sự thay đổi trong cách tiếp cấn đến 1/3 cuối sân của Chelsea. Họ chuyển sang tấn công nhiều hơn vào khu vực back-post của đối phương (khu vực ở gần cột xa khung thành) thay vì cố gắng phá vỡ hàng phòng ngự số đông của Chelsea. 

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 15
 

Ở pha bóng này, việc Haaland chủ động chọn vị trí lùi về sau đã giúp cầu thủ thi đấu rộng nhất của Man City là Phil Foden được hưởng lợi. Ví dụ này cho thấy Foden đang ở vị trí xa nhất bên phía cánh phải trong khi Jeremy vẫn đang cố gắng rê bóng qua Cole Palmer ở phía cánh đối diện.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 16
 

Và sau một pha đột phá xuống sát đường biên ngang, Doku đã tung ra một pha treo bóng về phía xa cột hai của khung thành Chelsea. Việc Haaland đã kiềm toả không gian di chuyển của Connor Gallagher đã giúp Phil Foden có khoảng trống để tung ra pha dứt điểm ở tình huống này.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 17
 

Cú sút một chạm sau đó của Foden đã phần nào bị Disasi cản phá. Nhưng khi quả bóng bật ra lại thì Haaland cũng không thể vượt qua được Levi Colwill trong pha đá bồi cận thành.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 18
 
Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 19
 

Ở phút 71, Pochettino bắt đầu chuyển sang sơ đồ chơi 5 hậu vệ một cách rõ ràng hơn với việc bổ sung Trevoh Chalobah khi anh vào sân thay cho Cole Palmer. Ba phút sau đó, Pep Guardiola đã ra dấu cho Kyle Walker thực hiện những pha đẩy sâu hơn về phía cánh phải, Akanji chơi lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự cùng với Foden di chuyển bó vào trong nhiều hơn. Sự hoán đổi này chuyển Kevin De Bruyne chơi như một tiền vệ tự do bên cạnh Rodri.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 20
 

Việc thay đổi vị trí của các cầu thủ Man City giúp họ duy trì những mối đe doạ từ hàng công trong khi Kevin De Bruyne tìm kiếm những pha bóng sáng tạo. Ở pha bóng này, tuyển thủ người Bỉ đã đưa một trái bóng như đặt đến vị trí của di chuyển của Haaland - người đã gần như phong toả pha lùi về của Levi Colwill và có pha tấn công vào khu vực back post của Chelsea. Ở tình huống nà, Chilwell đang bận để mắt tới Kyle Walker - người đang có nhiệm vụ đẩy sâu xuống vị trí cánh phải Chelsea.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 21
 

Nhưng thật tiếc ở pha đánh đầu sau đó, Erling Haaland đã đưa bóng đi chệch khung thành.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 22
 

4 phút sau, De Bruyne đã có pha xâm nhập vào khoảng trống ở hành lang trái để đưa trái bóng tới vị trí mà Bernardo Silva đang di chuyển. 

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 23
 

Trước khi Bernardo Silva thực hiện một pha tạt bóng về phía back-post, Haaland đã chủ động thay đổi vị trí và di chuyển gần về phía khu vực phía sau Ben Chilwell. Và cũng giống như 2 pha bóng trước đó, Haaland cũng làm một nhiệm vụ tương tự là phong toả vị trí của hậu vệ ở khu vực back-post để tạo khoảng trống cho Kyle Walker xâm nhập vòng cấm và tung ra cú sút. 

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 24
 

Và ở tư thế trống trải hậu vệ người Anh đã tung ra một cú sút thẳng về phía khung thành của Petrovic nhưng đã bị Disasi chặn lại. Dẫu vậy ở pha bóng tiếp theo, Rodri đã hoàn tất pha tổ chức tấn công bằng bàn thắng gỡ hoà cho Man City.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 25
 

Cú dứt điểm khi nhận bóng hai của Rodri đã đi trúng Chalobah đi đổi hướng và bay thẳng vào khung thành của Petrovic.

Chelsea đã phong toả tốt nhưng Man City đã hoá giải như thế nào 26
 

Màn trình diễn của Man City trong hiệp 1 đúng là không đạt tiêu chuẩn nhưng họ đã tìm ra được phương án để xử lý hàng phòng ngự số đông của Chelsea trong hiệp 2. Và các cổ động viên của Chelsea khi nhìn lại trận đấu cũng hy vọng đội bóng của mình có thể chơi thấp hơn nữa thay vì chuyển sang chơi với sơ đồ 5 hậu vệ ở khoảng 19 phút cuối trận. Dẫu vậy, đó không phải là yếu tố duy nhất để khiến trận đấu tâm điểm của vòng 25 kết thúc với tỷ số hoà.

Tổ chức được khối phòng ngự thi đấu kỷ luật cùng với những mối đe doạ từ các pha phản công và triển khai từ bên cánh phải của Cole Palmer sẽ là những điểm mạnh mà Pochettino sẽ cần xem xét thêm để phát triển về sau cho lối chơi tập thể của Chelsea. Và ở phía bên kia, Pep Guardiola cũng có thể hài lòng với việc Man City đã tìm ra được giải pháp để hoá giải khối phòng ngự dạng này bằng cách đưa bóng ra khu vực back-post cho các cầu thủ chạy cánh khai thác khoảng trống. 

Cả Man City và Chelsea ở trận đấu vào thứ Bảy vừa rồi đều tìm ra được những phương pháp để phong toả hoặc hoá giải đối phương nên trận hoà này khó có thể đánh giá đội nào kém hơn đội nào vì họ đều có những khoảng thời gian chơi tốt riêng biệt. Điều này cho thấy ngay cả khi bạn thi đấu ở mức phong độ bình thường thì phía đối phương vẫn có thể tìm ra những phương án tốt hơn để hoá giải. 

Nguồn: How Chelsea stopped City initially – and the tactical tweak that earned Guardiola an equaliser (Ahmed Walid - The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow