Brazil 1-7 Germany (World Cup 2014): Brazil và nỗi nhục khó lòng gột rửa

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 19/06/2022 15:15(GMT+7)

Zalo

Năm 2014 là lần thứ hai trong lịch sử Brazil tổ chức World Cup, sau nỗi thất vọng lớn vào năm 1950. Thời điểm đó, Brazil chịu thất bại khó tin trước Uruguay, trong bối cảnh họ chỉ cần một trận hòa để lên ngôi vô địch ngay tại thánh địa Maracana. Vì thế, đây là cơ hội không thể tốt hơn để bóng ma dai dẳng đó yên nghỉ sau 64 năm.


 
Brazil 17 Germany

Trước khi giải đấu diễn ra, không đội bóng nào chịu nhiều áp lực như Seleçao: bất cứ kết quả nào ngoài chức vô địch đều bị coi là thất bại. Ngay trước thềm giải đấu, HLV Luiz Felipe Scolari đã chia sẻ: "Chúng tôi chẳng quan tâm đến mục tiêu nào khác." 

Không may cho Brazil và Scolari, chiến dịch năm 2014 của họ đã kết thúc trong bi kịch.

Những dấu hiệu chẳng lành

Scolari đã giành chức vô địch World Cup với Brazil năm 2002, trước khi trở lại đội tuyển vào tháng 11/2012. Nhiều người coi việc ông quay lại dẫn dắt Seleçao là quyết định chiều theo số đông người hâm mộ. Tuy nhiên, sau khởi đầu có phần chệch choạc, vị chiến lược gia giàu kinh nghiệm đã đưa Brazil đến với danh hiệu FIFA Confederations Cup 2013 trên sân nhà. Trước khi đối đầu với người Đức ở trận bán kết, đội bóng của ông đã bất bại tới 14 trận và chỉ để thua trước Thụy Sĩ trong một trận giao hữu vô thưởng vô phạt.

Trong khi đó, đây sẽ là trận bán kết World Cup thứ tư liên tiếp của người Đức. Tuy nhiên, hai trong số đó là những thất bại trước Ý và Tây Ban Nha (2006 và 2010). Lần duy nhất họ lọt đến trận chung kết khép lại bằng một thất bại tâm phục khẩu phục trước… Brazil (2002).

Đội bóng của Joachim Löw đến Brazil với tư cách là đội tuyển xuất sắc thứ hai thế giới, dựa theo bảng xếp hạng FIFA - chỉ có Tây Ban Nha đứng trên họ. Đội tuyển xứ sở bò tót đã rời giải một cách xấu hổ, khi đứng thứ ba ở vòng bảng và chỉ đánh bại Australia ở trận thủ tục. Brazil có thể cảm thấy áp lực từ khán giả nhà, nhưng Đức có áp lực của riêng họ với tư cách là đội xuất sắc nhất (về lý thuyết) so với phần còn lại.

Hẳn các bạn đang tự hỏi dấu hiệu chẳng lành nằm ở đâu phải không?

Trả lời: Brazil không có hai cầu thủ quan trọng nhất của họ trong trận bán kết này. Thiago Silva sẽ phải ngồi ngoài, sau khi nhận một thẻ vàng có phần ngu ngốc vì cản trở thủ môn David Ospina (Colombia) phát bóng. Nhưng sự vắng mặt đáng tiếc nhất phải là Neymar. Số 10 của Brazil đã tỏ ra vô cùng đau đớn trong trận gặp Colombia ở tứ kết, sau khi bị đầu gối của hậu vệ Juan Camilo Zuniga va vào cột sống, khiến ngôi sao này bị gãy đốt sống.


 
Brazil 17 Germany

Brazil chưa thua trận nào trên sân nhà trong 39 năm, kể từ trận thua 3-1 trước Peru ở Copa America năm 1975. Chúng ta đang nói tới 62 trận liên tiếp không thua. 

Nhưng điều đó sắp thay đổi, theo cách nhục nhã nhất có thể.

Một Brazil như có tang

Khi hai đội bước ra sân, sự vắng mặt của Neymar càng trở nên nổi bật. Những đồng đội của Neymar đã cầm một chiếc áo có in tên anh trong bức ảnh chụp toàn đội. 


 
Brazil 17 Germany

Còn đối với người Đức, có tin cho rằng Miroslav Klose sẽ ngồi dự bị. Nhất là sau màn trình diễn nghèo nàn trong lần đá chính duy nhất của anh ở giải đấu này – thắng lợi 1-0 trước người Pháp ở tứ kết. 

Klose đã ghi bàn thứ 15 tại World Cup trước Ghana ở vòng bảng. Tiền đạo sinh năm 1978 chỉ cần một bàn nữa để vượt qua Ronaldo và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử World Cup. Khi Klose có tên trong đội hình xuất phát, anh hiểu rằng đây sẽ là cơ hội cuối cùng để làm điều này, trước mặt chính Ronaldo, người đang có mặt trên khán đài Estadio Mineirao.

Từ quả phạt góc đầu tiên của Đức ở phút thứ 11, Thomas Müller đánh đầu trong tư thế thoải mái để mở tỷ số trận đấu. Cầu thủ thuộc biên chế Bayern Munich được David Luiz theo kèm, nhưng hậu vệ này đã hoàn toàn mất dấu người đàn anh – điều sẽ tiếp tục diễn ra trong 79 phút còn lại.

Pha lập công của Müller cũng là bàn thắng thứ 2000 của Đức ở các giải bóng đá quốc tế. Nhưng ít ai nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục ăn mừng chiến tích đó với 6 bàn thắng nữa trong trận đấu này, trong đó có 4 bàn chỉ sau 6 phút 41 giây – tất cả đều diễn ra trước giờ nghỉ giải lao.

Bàn thắng thứ hai của Đức chứng kiến Klose phá được kỷ lục 15 bàn của Ronaldo tại World Cup. Đây là bàn thắng thứ 71 và cũng là bàn cuối cùng của anh cho đất nước, trước khi Toni Kroos lập cú đúp chỉ trong 1 phút 8 giây để đưa người Đức dẫn trước 3-0 và sau đó là 4-0.

Trong quá trình lập cú đúp của cầu thủ này, Đức chỉ cầm bóng trong… 4 giây: Kroos cướp bóng từ Fernandinho, phối hợp một-hai với Sami Khedira trước khi dứt điểm vào lưới trống trong sự chết lặng của thủ thành Julio Cesar. 3 phút 43 giây sau, chính Khedira là người ghi bàn thứ 5 sau những khoảnh khắc hớ hênh của hàng thủ Brazil.

Trong 10 phút, từ phút 20 đến phút 30, Đức chỉ thực hiện 25 đường chuyền nhưng có tới 6 pha dứt điểm và ghi bàn từ 4 trong số đó. Đó là một màn trình diễn bóng đá tấn công tàn khốc, khiến các cầu thủ và người hâm mộ Brazil hoảng loạn thật sự.


 
Brazil 17 Germany

Cần biết rằng trong lịch sử của giải đấu này, chỉ có hai đội để thua 5 bàn trước giờ nghỉ, đó là Zaire (trước Nam Tư năm 1974) và Haiti (trước Ba Lan cùng năm); dĩ nhiên, những đội bóng này chưa bao giờ cùng đẳng cấp với Brazil.

Người Đức tỏ ra thương xót hơn cho Selecao trong hiệp 2, nhưng Andre Schürrle không nghĩ vậy. Cầu thủ này đã nâng tỉ số lên… 7-0 với một cú đúp, giúp anh trở thành cầu thủ người Đức duy nhất ghi nhiều hơn một bàn sau khi vào sân từ ghế dự bị ở một trận đấu World Cup.

Bàn thắng muộn màng của Oscar dành cho Brazil không thay đổi điều gì cả. Nếu có thì chỉ là phá hỏng một ngày hoàn hảo của hàng thủ Đức, nếu căn cứ vào sự tức giận của thủ thành Manuel Neuer sau bàn thua.


 
Brazil 17 Germany

7-1. Cơn ác mộng tồi tệ nhất của Brazil đã trở thành hiện thực. Đó là thất bại nặng nề nhất của họ trong gần một thế kỷ, kể từ khi Uruguay đánh bại họ với tỷ số 6-0 vào năm 1920. Thậm chí, thất bại này diễn ra tại sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới, diễn ra ngay trên quốc gia của họ và trước hàng tỷ người đang chứng kiến trong sự hoài nghi qua màn hình TV.


 
Brazil 17 Germany

7 bàn thắng của Đức chỉ đến từ 14 pha dứt điểm; cần biết rằng 41 đội đã thực hiện nhiều pha dứt điểm hơn trong một trận đấu tại World Cup 2014. Có thể tỉ lệ bàn thắng kì vọng (xG) của Đức trận này “chỉ” là 3,12, cao thứ ba tại giải đấu này, nhưng nên nhớ rằng với xG cao hơn nhiều trước Algeria (4,3), họ chỉ ghi hai bàn dù có tới 28 pha dứt điểm. 


 
Brazil 17 Germany

“Xấu mặt, tủi hổ, nhục nhã”

Đó là những tính từ được tờ O Globo ghi trên trang nhất. Tất cả các cầu thủ Brazil đều bị họ chấm 0 điểm trong số báo ra ngày hôm sau.

Thật không may cho các cầu thủ Brazil, khi họ không thể tránh khỏi cơn thịnh nộ từ người hâm mộ. Họ - hay những cái xác không hồn tiếp tục thất bại sau đó 4 ngày, trong một trận đấu chẳng mấy ai quan tâm: trận tranh giải ba với Hà Lan. Một trận thua đậm nữa đã xảy ra. Lần này “chỉ” là 3-0, nhưng vẫn đủ để Brazil trở thành đội chủ nhà nhận nhiều bàn thua trong lịch sử giải đấu (14).

Sau World Cup 2014, 10 cầu thủ Brazil trong đội hình World Cup 2014 không bao giờ có cơ hội chơi cho đội tuyển một lần nữa: Julio Cesar, Victor, Dante, Maxwell, Henrique, Ramires, Hernanes, Bernard, Jô và Fred. Maicon may mắn hơn một chút, nhưng cũng chỉ chơi thêm một trận giao hữu sau giải đấu, trước khi không bao giờ khoác lên mình chiếc áo ĐT Brazil. 

Tiền đạo Fred đến từ Belo Horizonte chưa bao giờ là cái tên khiến người hâm mộ cảm thấy yên tâm như những tiền đạo trước đây ở trên tuyển. Phong độ đáng thất vọng của anh tại giải đấu này chỉ càng chứng minh cho luận điểm trên: anh chỉ ghi 1 bàn từ 12 pha dứt điểm sau 471 phút trên sân tại World Cup 2014. “Khi trận đấu kết thúc, tôi chỉ muốn chui vào một cái hố và không bao giờ trở ra nữa,” Fred nói. “Tôi thường xuyên bị la ó tại Mineirão, quê nhà của tôi. Sau World Cup, tâm lí của tôi đi xuống trầm trọng.”

Julio Cesar đã phải vật lộn để đứng vững trong khung thành suốt 90 phút. Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, anh nói: “Ngay cả hôm nay, khi tôi nằm xuống, tôi vẫn không thể ngừng suy nghĩ về điều đó. Tôi đã tưởng tượng ra ngày mình mất trong tương lai, khi họ thông báo trên bản tin: ‘Julio Cesar, thủ môn bắt chính trong trận thua 7-1 đã qua đời’."

Kết

Brazil đã vượt qua vòng loại World Cup 2022 để tham dự giải đấu này lần thứ 22, một kỉ lục. Là quốc gia vô địch nhiều nhất (5 lần), họ luôn là một trong những ứng cử viên lớn cho danh hiệu này. Nhất là sau màn trình diễn không tồi ở Copa America năm 2021, cũng như việc U23 Brazil giành HCV Olympic vào mùa hè năm ngoái. 8 năm sau “Nỗi đau Mineirão”, người Brazil sẽ đến Qatar với tâm lý tự tin hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, vết nhơ của ngày hôm đó trước người Đức có lẽ sẽ không bao giờ rời xa họ hoàn toàn.

Bài dịch, có chỉnh sửa bài viết “About That Game: Brazil 1-7 Germany (2014)” của Matt Furniss (The Analyst)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow