Anh 3-0 Senegal: Vượt khó thành công

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Hai 05/12/2022 14:11(GMT+7)

Zalo

Đối mặt với không ít khó khăn trước và trong trận đấu gặp Senegal, Gareth Southgate và các học trò vẫn tìm ra cách vượt qua thử thách bằng tỉ số thắng trận đậm đà.

0_GettyImages-1446745150
 

Đầu trận khó khăn

Senegal đã tạo ra những ấn tượng nhất định sau màn trình diễn tại vòng bảng và đúng như nhiều người dự đoán, đoàn quân của HLV Aliou Cisse đã khiến đội tuyển Anh lâm vào trạng thái bế tắc nhất định trong khoảng thời gian đầu trận. Ở ba trận đấu vòng bảng, Anh từng gặp khó trước Mỹ, đội bóng sử dụng khối đội hình không bóng với cấu trúc có định hướng tạo áp lực và vây bắt tầm trung rõ ràng. Dường như, Senegal đã nghiên cứu và sao chép công thức mẫu ấy để áp dụng trên sân Al Bayt.

Về phía Anh, thành công nhất định tại vòng bảng đã giúp Southgate tiếp tục tự tin với đội hình xuất phát có cấu trúc 4-3-3, được biến đổi sang 3-3-4 vào thời điểm có bóng. Sự vắng mặt giờ chót của Raheem Sterling vô tình lại tạo điều kiện cho Bukayo Saka được sử dụng, cầu thủ vốn sở hữu sở trường bám biên kéo giãn cự li chiều ngang đối phương tốt hơn.

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 1
 

Dẫu vậy, vấn đề của tuyển Anh vấn đề từ phương án đưa bóng vào tới 1/3 giữa sân phạm vi gần bóng, vốn dày đặc áp lực đối phương đang bày sẵn. Nhận biết được tầm quan trọng của cả ba nhân tố tiền vệ phía Anh là Declan Rice, Jordan Henderson và Jude Bellingham, Senegal luôn bố trí ba nhân sự thường trực theo sát nhằm ngăn chặn khả năng nhận bóng và xoay trở phối hợp phạm vi hẹp của những cầu thủ này.

Với sự kiềm toả của Senegal, Anh buộc phải dựa nhiều hơn vào những bài đánh tam giác ở khu vực biên, trong đó chủ yếu là dọc biên trái sân, nơi họ có sự xuất hiện của Luke Shaw và Phil Foden, một tiền vệ sở hữu khả năng xử lí bóng không gian hẹp hàng đầu và một hậu vệ biên dâng cao tấn công chiều sâu tốt. 

Thế nhưng, chính sự đơn điệu trong triển khai này của tuyển Anh lại là miếng mồi ngon cho cái bẫy Senegal đã giăng ra. Sự áp sát rát từ phía sau đến từ các hậu vệ áo xanh, cộng thêm góc độ che chắn hợp lí lựa chọn chuyền bóng của Harry Maguire giúp Senegal sớm loại trừ được phương án đưa bóng từ phía Anh, buộc bóng lại phải luân chuyển ngược về 1/3 sân nhà, hoặc sẵn sàng đoạt bóng một khi bóng vào tới 1/3 giữa sân để từ đó phản công.

  

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 2
Biểu đồ hành vi phòng ngự của Senegal trong hiệp 1 với sự tập trung phía lệch phải, tương ứng với cánh trái hướng tấn công tuyển Anh

 

Bố trí hiệu quả đến từ Aliou Cisse đã khiến tuyển Anh chỉ có thể tung ra được duy nhất 1 pha dứt điểm cho tới phút 37, vốn dĩ đến từ tình huống phạt góc. Ngoài ra, sự áp sát đồng bộ của Senegal đã không ít lần khiến tuyển Anh mất bóng và khung thành Jordan Pickford phải đối diện với nguy hiểm từ những pha phản công tốc độ, tiêu biểu là tình huống Harry Maguire chuyền hỏng.

Sự xuất sắc của Jude Bellingham

Thành công tại hai kì FIFA World Cup và Euro gần nhất cho thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của Harry Kane lên định hướng triển khai tấn công của tuyển Anh. Trước Senegal hôm qua, vai trò của Kane lại tiếp tục được thể hiện, thậm chí là lợi hại hơn với sự xuất hiện của Jude Bellingham. Vốn là lựa chọn thay thế cho Kalvin Phillips để đá cặp với Declan Rice từ đầu giải, tiền vệ đang khoác áo CLB Borussia Dortmund mang tới năng lực hỗ trợ tấn công biến hoá hơn hẳn.

Vẫn là một pha bóng triển khai điển hình dọc biên trái đã làm từ đầu trận, Anh tạo ra cơ hội và dứt điểm thành bàn, nhờ cả vào sự xuất sắc cá nhân lẫn phối hợp nhịp nhàng tập thể. Bóng được triển khai theo chuỗi Maguire – Shaw – Foden quen thuộc, và vẫn là hệ thống áp sát rất đồng bộ từ phía Senegal, nhưng tình huống giật gót của Foden cho Harry Kane đã làm bất ngờ hoàn toàn động thái phản ứng thường lệ của các cầu thủ áo xanh.

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 3
 

Diễn biến tiếp theo của tình huống là một bài đánh quen thuộc của tuyển Anh dưới triều đại Southgate. “Playmaker” Harry Kane có bóng, lập tức xoay trở hướng lên phía trước, nơi mà cả Foden lẫn Bellingham đều đã sẵn sàng cho những tình huống chạy chỗ đón bóng chiều sâu.

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 4
 

Hệ quả từ tình huống xoay trở khôn ngoan của Kane, cộng với động tác chạy chỗ của cả Foden và Bellingham đã buộc trung vệ kinh nghiệm Kalidou Koulibaly rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” và phải lựa chọn giải pháp “an toàn”, đó là không áp sát tức thời Kane mà buộc lùi về đối phó khoảng trống. Dẫu vậy, đó chính là điều mà Kane mong muốn, khi giờ đây đội trưởng tuyển Anh có đủ không gian và thời gian để chỉnh bóng và đẩy chính Koulibaly vào tình huống 1 đấu 2. 

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 5
 

Cần phải nói thêm, sự hiện diện của Bellingham tại khu vực hành lang trong là điểm mấu chốt và là điều kiện đủ để hoàn thành xuất sắc pha bóng này. Trái với Phillips, chạy chỗ xâm nhập khoảng trống là đặc điểm riêng biệt mà Bellingham sở trường. Đón bóng từ Kane, tiền vệ 19 tuổi đã có pha kiến tạo hoàn hảo giúp Jordan Henderson ghi bàn khai thông thế bế tắc. 

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 6
 

Ở bàn thắng thứ hai, vẫn là Bellingham cho thấy sự xuất sắc từ phương diện cá nhân, khi khởi đầu tình huống chuyển đổi trạng thái bằng pha đoạt bóng tốt ở khu vực giữa sân. Một mình tiền vệ Dortmund dẫn bóng vượt qua cầu thủ phòng ngự Senegal trước khi tung ra đường chuyền loại bỏ hệ thống chống phản công đối phương và đặt hai đồng đội Foden + Kane vào tình huống 2 đấu 1 quá thuận lợi để ghi bàn.

  

Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 7
 
Anh 3-0 Senegal Vượt khó thành công 8
 

Tất cả những hành động này của Jude Bellingham, từ thời điểm không bóng, chuyển đổi trạng thái cho tới đưa ra đường chuyền kết liễu trong giai đoạn có bóng, dù chỉ kéo dài vỏn vẹn 5 giây, đã cho thấy phẩm chất hàng đầu của một tiền vệ tấn công xuất sắc nhất hiện nay. 

Quan trọng hơn cả, những hành vi cá nhân này không chỉ giúp tuyển Anh tạo đột biến đánh bại đối thủ, mà nó còn phản ánh một hình ảnh Tam Sư rất mới mẻ và trẻ trung, với tinh thần không hề sợ hãi bất chấp hoàn cảnh.

Đọc thêm:

Những con số cho thấy Anh đủ khả năng đánh bại Pháp ở tứ kết World Cup 2022Những con số cho thấy Anh đủ khả năng đánh bại Pháp ở tứ kết World Cup 2022
Anh vs Pháp ở tứ kết World Cup 2022, dưới đây là những con số cho thấy sức mạnh của Tam sư ở giải đấu năm nay.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow