World Cup 2022: Giải đấu tuyệt vời dù chất lượng chuyên môn chưa cao

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 21/12/2022 10:10(GMT+7)

Zalo

Một câu hỏi nhanh trước khi vào bài viết: Trận đấu Johan Cruyff thực hiện cú xoay người huyền thoại tại World Cup 1974 có tỷ số bao nhiêu?

World Cup 2022 Giải đấu tuyệt vời dù chất lượng chuyên môn chưa cao 1
 

Không nhiều người hâm mộ bóng đá biết điều này. Nhiều người thậm chí không thể nói cho bạn biết đối thủ của Hà Lan hôm đó là ai. Nhưng điều đó không quan trọng. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời của một cầu thủ vĩ đại. Nó đã định hình nên một cầu thủ, một đội bóng và cả một kỳ World Cup.

Nhiều năm sau một giải đấu lớn, bạn thường không nhớ diễn biến của các trận đấu ở đó. Đơn giản là bóng đá vẫn tiếp diễn để bạn nhớ lại chúng một cách chi tiết. Do đó, ký ức về các kỳ World Cup trước đây về cơ bản có bốn yếu tố.

Mọi người nhớ những câu chuyện tuyệt vời. Họ nhớ những khoảnh khắc tuyệt vời. Họ nhớ những cầu thủ tuyệt vời. Và họ nhớ chất lượng của trận chung kết. Về cơ bản, World Cup 2022 tại Qatar đáp ứng đủ cả bốn tiêu chuẩn này. 

Tuy nhiên, nếu bạn ngồi xuống và nghiêm túc phân tích chất lượng của giải đấu này, nó chỉ ở mức độ vừa phải. Có vài yếu tố khiến chất lượng World Cup 2022 không được như kỳ vọng.

Nhiều hiệp một diễn ra khá chậm, đặc biệt là ở vòng bảng. Một nửa trong số 48 trận đấu không có bàn thắng trong khoảng thời gian đó.

Cự ly đội hình của các đội bóng chặt chẽ đến mức những cầu thủ chơi giữa các tuyến (trừ một vài cái tên vĩ đại như Lionel Messi) thường xuyên gặp khó khăn trong việc tạo ra ảnh hưởng. Thậm chí trong một số trận đấu, tấn công trung lộ là điều không tưởng. 

Trong khi đó, rất ít cầu thủ giỏi rê dắt tỏa sáng. Đôi khi, bạn tự hỏi làm thế nào để các đội bóng lớn có thể kết liễu đối thủ. Hai đội được cho là sở hữu cấu trúc tấn công tốt nhất và lối chơi gắn kết nhất (Tây Ban Nha và Đức) đều thiếu một mối đe dọa thường trực trong vòng cấm, dẫn đến việc đều phải xách vali về nước sớm. World Cup có lẽ còn cách nhiều năm ánh sáng mới có thể trình diễn ở cấp độ mà bạn thường thấy ở giai đoạn sau của Champions League - điều chúng ta luôn mong đợi.

Tuy nhiên, những điều ở trên cũng chẳng quan trọng lắm. Vì những gì World Cup này mang lại thật tuyệt vời.

Đầu tiên: Những câu chuyện tuyệt vời

World Cup 2022 Giải đấu tuyệt vời dù chất lượng chuyên môn chưa cao 2
 

Saudi Arabia đã tạo ra một trong những cú sốc lớn nhất mọi thời đại trong trận mở màn trước đội vô địch Argentina. Nhật Bản lội ngược dòng sau khi bị dẫn 1-0 để đánh bại cả Đức và Tây Ban Nha, qua đó đứng đầu bảng tử thần.

Lần đầu tiên cả năm đội châu Phi đều thắng ít nhất một trận, còn Marocco lọt tới bán kết; đó cũng là lần đầu tiên một đội châu Phi tiến xa như vậy. Australia, một trong những đội bị đánh giá thấp nhất giải thắng tới hai trận. Canada và Mỹ đều gây ấn tượng theo những cách khác nhau, trước khi họ đồng tổ chức World Cup với Mexico sau bốn năm nữa.

Thứ hai: những khoảnh khắc tuyệt vời

World Cup 2022 Giải đấu tuyệt vời dù chất lượng chuyên môn chưa cao 3
 

Đó là cú cắt kéo xuất sắc của Richarlison khi Brazil đánh bại Serbia, pha kiến tạo của Lionel Messi cho Nahuel Molina để giúp Argentina mở tỉ số trước Hà Lan, pha đập nhả ngẫu hứng của Brazil trong trận gặp Hàn Quốc, bàn mở tỷ số tuyệt đẹp của Hà Lan trước người Mỹ và sau đó là pha dàn xếp đá phạt cuối trận hoàn hảo dẫn tới bàn gỡ hòa của Wout Weghorst trước Argentina. Ngoài ra, còn rất nhiều kịch tính xoay quanh những quả phạt đền nữa.

Thứ ba: Những cầu thủ tuyệt vời

World Cup 2022 Giải đấu tuyệt vời dù chất lượng chuyên môn chưa cao 4
 

Nếu nỗi ám ảnh về hai cái tên Messi và Kylian Mbappe khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi bước vào trận chung kết hôm Chủ nhật, diễn biến trận đấu sau đó đã lý giải cho sự cường điệu này.

Neymar đã ghi bàn thắng tưởng như quyết định trước Croatia. Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại năm kỳ World Cup, một thành tích phi thường. Antoine Griezmann trong một vai trò xa lạ ở ĐT Pháp đã chơi xuất sắc cho đến trận chung kết, còn Luka Modric của Croatia có màn trình diễn không thể ấn tượng hơn.

Đây là một thế hệ cầu thủ đặc biệt. Không rõ kỳ World Cup tiếp theo sẽ có nhiều cầu thủ vĩ đại và đều chơi cho các đội có cơ hội chiến thắng cao như thế hay không.

Và thứ tư: Một trận chung kết tuyệt vời

Tất nhiên, đây luôn là yếu tố cảm tính. Màn trình diễn hôm Chủ nhật diễn ra thực sự một chiều trong suốt hiệp 1, cũng như khá buồn tẻ trong 30 phút đầu tiên của hiệp 2. Nhưng kể từ đó, nó bùng nổ để trở thành trận chung kết có thể nói là ly kỳ trong nhiều năm trở lại đây. Không ai xem trận chung kết World Cup 2022 có thể quên được những xúc cảm này: Argentina khởi đầu như vũ bão trước khi Pháp bất ngờ lội ngược dòng. Sau đó là khoảng thời gian hiệp phụ thực sự điên rồ từ đầu đến cuối, khi cả hai đội đều có cơ hội để giành chiến thắng. 

World Cup 2022 Giải đấu tuyệt vời dù chất lượng chuyên môn chưa cao 5
 

Xét về những gì diễn ra trên sân, World Cup này đáp ứng đủ cả bốn tiêu chuẩn này. Tất nhiên, vẫn còn phải xem cụm từ “Qatar 2022” khiến người ta liên tưởng đến những gì diễn ra trên sân cỏ hơn là những gì xảy ra ở FIFA hay không. Bởi đây là tổ chức đã quyết định trao quyền đăng cai giải đấu này vào năm 2010 cho một quốc gia vùng Vịnh có diện tích tương đương tỉnh Thanh Hóa, cũng như những gì đã xảy ra ở quốc gia này trong những năm qua.

Tuy nhiên, giải đấu đã kết thúc theo cách tốt nhất có thể, dù các đội chỉ có thời gian chuẩn bị ít ỏi, thời gian nghỉ giữa các trận đấu ngắn hơn và sự vắng mặt của số lượng lớn người ủng hộ từ nhiều quốc gia. Đó là một giải đấu hay và nó sẽ được nhắc đến rất nhiều trong tương lai. 

À, đây là câu trả lời cho câu hỏi đầu bài: Hà Lan thi đấu với Thụy Điển và nó kết thúc với tỷ số 0-0.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Cox: Great moments, special players and a superb final but World Cup lacked quality at times” của Michael Cox (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow