World Cup 2014: Neymar và bi kịch Maracana

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 22/05/2018 16:56(GMT+7)

Zalo
Tuyển Đức đăng quang chức vô địch Thế giới sau 24 năm chờ đợi. Một Hà Lan không được đánh giá cao nhưng vẫn giành hạng ba chung cuộc với thành tích bất bại trong giờ thi đấu chính thức bất kì trận đấu nào toàn giải. Và Tây Ban Nha, đương kim vô địch bị loại ngay từ vòng bảng sau những thất bại vỡ mặt trước Hà Lan (1-5) và Chile (0-2). Nhưng điểm nhấn lớn nhất và chắc chắn cũng là… đau lòng nhất, không nghi ngờ gì nữa, chính là thất bại 1-7 của Brazil trước người Đức ở vòng bán kết. 
 
Brazil 1-7 Duc
Brazil 1-7 Đức
Người Brazil đã chờ hơn 6 thập kỉ để đưa World Cup về nhà, để hi vọng sẽ có được một cái kết viên mãn nhằm gột rửa thảm họa thua Uruguay ở trận chung kết diễn ra tại Maracana vào tháng 7/1950. Nhưng thứ mà họ nhận về thậm chí còn bi kịch hơn bội phần. Không có chung kết tại Maracana như người Brazil vẫn hình dung trong những giấc mơ đẹp, chỉ là cơn ác mộng khủng khiếp tại Belo Horizonte. Trên sân bóng có tên “Đường chân trời thơ mộng” ấy, Brazil đã thua toàn diện trước một đối thủ sẵn sàng chơi bóng đá đẹp trước họ. 
 
Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để mổ xẻ cho thất bại nặng nề nhất trong lịch sử tham dự các VCK World Cup của Brazil. Án treo giò của thủ quân Thiago Silva, cách tiếp cận trận đấu và lựa chọn nhân sự không hợp lý của HLV Felipe Scolari và tất nhiên, sự sụp đổ quá dễ dàng của những “vũ công Samba” quên-mất-cách-nhảy múa tại Belo Horizonte. Nhưng khởi nguồn cho thất bại thảm họa ấy trước người Đức, có lẽ là từ chấn thương của ngôi sao số 1 – niềm hi vọng lớn nhất Neymar - Chấn thương mà Neymar dính phải ở cuối trận Brazil thắng Colombia 2-1 tại vòng tứ kết.
 
Brazil World Cup 2014 noi dau cua cac CDV
Brazil World Cup 2014 nỗi đau của các CĐV
Phút 86 trận tứ kết, Neymar nhận bóng từ đồng đội ở thế quay lưng lại với hướng cầu môn Colombia. Kĩ thuật thượng thừa giúp Neymar có pha khống chế bóng và che bóng khéo léo nhưng anh không ngờ rằng, từ phía sau hậu vệ Zuniga của Colombia đã lao tới thúc thẳng đầu gối vào sống lưng của mình. Pha triệt hạ của Zuniga khiến Neymar nằm vật xuống sân, tay trái giữ chặt lấy đốt sống gần hông, đôi mắt nhắm nghiền và miệng liên tục hét lên những tiếng đau đớn. Ngay cả khi được các bác sỹ đội tuyển đưa vào khu y tế, Neymar cũng không thể dậy nổi và anh chỉ biết ôm mặt khóc. 
 
Một chấn thương không hề đơn giản, thậm chí là vô cùng nguy hiểm. Bởi nếu như điểm tác động của đầu gối Zuniga thấp hơn 2cm thì Neymar hoàn toàn có thể phải đối mặt với bi kịch tàn phế và ngồi xe lăn suốt phần đời còn lại. Nhưng nó vẫn đủ để Neymar chia tay sớm VCK World Cup mà tất cả kì vọng anh sẽ là ngôi sao sáng nhất giải đấu, đủ để tiền đạo này phải rời xa sân cỏ gần 3 tháng. Và quá đủ để trở thành điểm khởi đầu cho bi kịch vài ngày sau đó của Selecao.
neymar 1
Chấn thương của Neymar
Có 1 luồng quan điểm cho rằng, kể cả khi có Neymar trên sân thì Brazil cũng khó đánh bại được một tuyển Đức sở hữu lực lượng đồng đều với chất lượng cao, lại đang đạt đỉnh phong độ. Quan điểm này đúng nhưng chưa đủ. Bởi chỉ cần 1 cầu thủ ở đẳng cấp bậc nhất như Neymar hiện diện trên sân thì Die Mannschaft cũng không thể ung dung mà chơi thứ bóng đá san bằng tất cả như cách mà họ đã thể hiện. Ít nhất, Joachim Loew cũng phải cắt cử 1 đến 2 học trò để tập trung phong tỏa Neymar.
 
Và quan trọng hơn, với Neymar có-thể-thi-đấu, Scolari cũng không phải đối mặt với vô số bài toàn về kĩ-chiến thuật và nhân sự để rồi cuối cùng ông lại chọn một hướng đi sai, dẫn tới thất bại thảm hại cho Selecao. Có Neymar – một nghệ sĩ đích thực trên sân, người có thể tạo ra thứ xung lực mạnh mẽ lan tỏa tới các đồng đội xung quanh anh, Brazil chắc chắn sẽ đối đầu với người Đức bằng một tâm thế khác, bằng một lối chơi khác. Thay vì chịu trận để rồi… vỡ trận.
 
Hai năm sau nỗi đau World Cup trên sân nhà, một Neymar sung sức nhất cùng với những đồng đội trẻ trung hơn đã giúp Brazil giành huy chương vàng Thế vận hội Olimpic 2016, danh vị cuối cùng mà bóng đá Selecao chưa từng chạm tới trong lịch sử. Bằng một thắng lợi trước chính lứa Olympic của Đức. Nhưng tất cả hiểu rằng, bi kịch Belo Horizonte 2014 thật khó có thể phai mờ bởi nó vẫn như một vết thương lâu ngày lại nhói lên những niềm đau day dứt. Chỉ có vô địch kì World Cup 2018 tại Nga hè này, sự tổn thương mới vơi đi và nỗi đau mới phần nào được xóa mờ.
Neymar binh phuc chan thuong va san sang tro lai
Neymar bình phục chấn thương và sẵn sàng trở lại
Nhưng rốt cuộc, như một vòng quay nghiệt ngã của số phận. Sau gần 4 năm, Brazil cũng lại chẳng thể có một Neymar mạnh mẽ nhất cho cuộc chinh phục lớn của họ. Neymar, hồi đầu tháng Ba vừa qua, đã dính một chấn thương khá nặng ở xương bàn chân khiến anh phải trải qua thêm 1 ca phẫu thuật nữa. Tuần trước Neymar đã chính thức trở lại tập luyện và ông Tite cũng đã điền tên ngôi sao của PSG vào danh sách đội hình Brazil chuẩn bị cho giải đấu tại Nga. Nhưng ngay cả khi Neymar luôn cập nhật tình hình phục hồi và tập luyện đều đặn trên trang mạng xã hội của mình thì cũng chẳng ai dám chắc “số 10” của Selecao – cầu thủ xuất sắc nhất mà Brazil đang sở hữu liệu có thể chơi thứ bóng đá hay nhất như anh đã từng trong 1 tháng hè tại Nga hay không?
 
Bản thân Neymar cũng không hề che giấu một nỗi sợ vẫn đeo bám anh những tháng ngày qua và đấy là trở lực lớn nhất mà anh cần phải vượt qua để có thể tỏa sáng ở VCK World Cup 2018. “Tôi có một sự kỳ vọng rất lớn ở World Cup. Quá trình hồi phục đang diễn ra khá tốt. Hiện tôi đã có thể đi lại được và sẵn sàng tập lại với bóng. Nhưng tôi thực sự sợ việc quay trở lại sau chấn thương. Bởi ai dám chắc, biết đâu những điều tồi tệ hơn thế còn đang đợi tôi ở phía trước. Những gì tôi cần làm lúc này là loại bỏ nỗi sợ đó càng sớm càng tốt để có được trạng thái tinh thần tốt nhất tại World Cup”.
 
Brazil có Neymar và Brazil không Neymar là cả một trời khác biệt. Brazil có Neymar nhưng không phải là một Neymar sung sức nhất và bùng nổ nhất, cũng có thể là… lợi bất cập hại. Giấc mộng World Cup của Brazil, hệt như câu chuyện của 4 năm trước, rốt cuộc vẫn là thành bại tại Neymar?

ELFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow