World Cup 2010 của Andres Iniesta: Trong miền ký ức có Dani

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 06/06/2018 17:10(GMT+7)

Zalo
22 năm. 728 trận ở mọi cấp độ. 32 chiếc Cúp lớn nhỏ. Và Andres Iniesta đã chia tay Barcelona như thế. Trong một buổi tối đầy cảm xúc ở Camp Nou, hôm 20/5, sau trận thắng Sociedad.
Khan gia da ra ve, nhung Iniesta con ngoi lai Camp Nou rat lau
Khán giả đã ra về, nhưng Iniesta còn ngồi lại Camp Nou rất lâu
12 năm. 126 trận. Đỉnh cao World Cup và EURO. Iniesta cũng có đủ. Trong màu áo tuyển Tây Ban Nha giai đoạn 2008-2012. Và giải đấu sắp khai diễn tại Nga sẽ là kì World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của chàng tiền vệ gốc Albacete. Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, đáng mến nhất và chắc chắn sẽ đáng nhớ nhất trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại.
 
Đã cất lời chào thì dù sớm hay muộn, dù muốn hay không, lời chia tay cũng phải được nói ra. Iniesta đã “chào” Thế giới bóng đá này với những bước chân dè dặt và… những giọt nước mắt, trong ngày đầu đến La Masia khi anh mới chỉ là một cậu bé 12 tuổi. Iniesta đã “chào” những danh thủ bậc nhất trong lịch sử Barcelona với hàng loạt màn trình diễn siêu hạng ở màu áo đội U-15. Thứ đã khiến Pep Guardiola trong một lần xem Iniesta chơi bóng đã phải nói với Xavi rằng: “Cậu sẽ sớm thay thế tôi. Nhưng chú nhóc này (Iniesta) chắc chắn sẽ vượt xa tất cả chúng ta”.
 
Iniesta bat khoc khi chia tay Barca
Iniesta bật khóc
Và Iniesta “chào” đội một Barcelona ở mùa giải 2002/03, khi mới 18 tuổi. Để rồi chưa đầy 2 năm sau, kể từ mùa 2004/05, chàng trai trẻ ít nói và khiêm nhường nhưng trong ánh mắt luôn cháy rực ngọn lửa khát khao ấy đã trở thành trụ cột không thể thay thế của CLB xứ Catalunya. Danh hiệu đầu tiên của Iniesta với đội một Barca, chức vô địch La Liga đã đến ngay trong mùa giải 2004/05 ây, mùa giải mà anh là cầu thủ Barca duy nhất góp mặt 37/38 vòng đấu. Chiếc Cúp đầu tiên khởi đầu cho một sự nghiệp hiển hách, mở ra một hành trình không thể nào quên của Iniesta. Với vô vàn danh hiệu trên sân cỏ. Tình yêu từ khán đài Nou Camp. Và tất nhiên, niềm cảm mến và sự trân trọng trong đời.
 
Nhưng Iniesta không chỉ là viên ngọc quý, là cái tên gắn liền với một kỉ nguyên tột đỉnh thành công của riêng Barcelona. Iniesta và những người bạn của anh ở Barcelona, ở Real Madrid, ở Valencia chính là nền móng của một Tây Ban Nha siêu hạng giai đoạn 2008-2012. Quãng thời gian mà La Furia là Một, là Riêng, là Duy Nhất trên bản đồ bóng đá Thế giới. Với 2 chức vô địch EURO và đỉnh cao World Cup 2010. Phải rồi, Nam Phi những ngày này 8 về trước, Iniesta đã sút tung lưới Hà Lan trong hiệp phụ để trở thành người hùng của La Furia trong hành trình chinh phục Cúp Vàng – danh hiệu mà rất nhiều thế hệ Tây Ban Nha tài ba trong quá khứ không một lần với tới.
 
World Cup 2010 cua Andres Iniesta: Trong mien ky uc co Dani1
 
Bạn còn nhớ không? Johannesburg. Sân Soccer City. Tối 11/7/2010. Chung kết World Cup. Hiệp phụ thứ 2. Phút 116. Đường chuyền của Ces Fabreags. Và bàn thắng của Iniesta nhấn chìm người Hà Lan. Hình ảnh Iniesta cởi phăng áo đấu tuyển Tây Ban Nha, 2 cánh tay dang rộng và dòng chữ in trên áo lót: “Dani Jarque, chúng tôi mãi ở bên anh” thực sự là biểu tượng đẹp nhất, nhân văn nhất mà bóng đá có thể đem đến cho cuộc đời này. Khi ấy Iniesta không chỉ là Barcelona, là Tây Ban Nha, là vinh quang tột đỉnh World Cup mà còn là người đem tới niềm an ủi lớn lao cho Maria, cho Jessica, cho bé Martina. Họ là mẹ, là vợ, là con gái 10 tuổi của hậu vệ Dani Jarque – thủ quân Espanyol – người đã qua đời đúng 11 tháng trước trận chung kết World Cup 2010 vì trụy tim. 
 
Buổi tối hôm ấy, bên màn hình tivi, Jessica – người góa phụ sống mòn trong bi kịch khủng khiếp gần 1 năm trời – đã bật khóc nức nở. Dani vẫn ở đây, thật gần, ngay bên cạnh cô. Cùng với người bạn thân thiết của gia đình – Andres Iniesta. Bàn thắng tại Johannesburg trong một buổi tối tháng Bảy ngập tràn cảm xúc ấy không chỉ cứu vớt sự nghiệp của chính Iniesta, người đã trải qua nhiều tháng dài với nỗi ám ảnh và căn bệnh trầm cảm bởi cái chết của bạn thân Jarque mà còn kéo Jessica ra khỏi vũng lầy cuộc đời mà cô đã tự nhấn chìm mình trong đó. Và trên thiên đường, hẳn Dani cũng đã khóc. Những giọt nước mắt hạnh phúc. Vì Iniesta đã thay anh đem vinh quang về với Tây Ban Nha. Vì Iniesta trước sau vẫn là một người bạn đáng tin cậy, đã giúp anh giúp Jessica thoát khỏi bóng tối của bi kịch.
 
Andres Iniesta tuong nho nguoi ban than Dani Jerque sau khi ghi ban trong tran chung ket World Cup 2010.
 
8 năm đã qua. Và Iniesta của đỉnh cao Nam Phi 2010 đang chuẩn bị bước vào kì World Cup cuối cùng trong đời. Khi đã không còn là một cầu thủ của Barcelona nữa. Nhưng Iniesta của hôm nay vẫn là Iniesta của những tháng ngày xưa ấy, có khác chăng chỉ là mái tóc đã điểm vài sợi bạc cùng những nếp nhăn đã ngày một rõ hơn dưới khóe mắt. Vẫn là Iniesta của tôi. Iniesta của bạn. Iniesta của Jarque, của Jessica, của Barcelona, của Tây Ban Nha. Của tất cả chúng ta. Của những gì đẹp đẽ nhất, đáng yêu và đáng trân trọng nhất trong trong cuộc đời này. 
 
Và Iniesta, ở tuổi 34, nhưng ánh sáng của khát khao vẫn lấp lánh trong đôi mắt hôm qua đã nói rằng: anh sẽ làm tất cả để cùng Tây Ban Nha thêm 1 lẫn nữa chinh phục đỉnh cao tại Nga nhưng cũng sẽ tận hưởng hết mình những khoảnh khắc, những trận đấu của kì World Cup cuối cùng này. Sau World Cup sẽ là một hành trình mới. Tại Nhật Bản. Với Kobe. Và rất có thể thêm một giải đấu lớn nữa cùng tuyển Tây Ban Nha, kì EURO sau đây 2 năm nữa. Bởi Iniesta, dù đã nói lời giã từ Barcelona và chuẩn bị cất lời chia tay với World Cup, vẫn còn giữ cho riêng mình quyết tâm cháy bỏng về những lời Chào mới...

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow