Thụy Sĩ 1-0 Cameroon: Embolo, Shaqiri và câu chuyện về một bàn thắng đặc biệt

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 25/11/2022 07:54(GMT+7)

Zalo

Chiều thứ Năm, sân vận động Al Janoub, thành phố Al Wakrah, Thụy Sĩ đối đầu Cameroon và thắng lợi 1-0 cho Granit Xhaka cùng các đồng đội. Hạ Cameroon, Thụy Sĩ tiếp tục nối dài thành tích bất bại ở trận ra quân World Cup của họ lên con số 6.

imago1019641326h
 

Thua Thụy Sĩ, Cameroon nhận thất bại thứ 8 liên tiếp tại các VCK World Cup, trong một trận đấu mà thủ thành của họ, Andre Onana cũng có cho riêng mình một kỷ lục đặc biệt, với 26 pha chạm bóng bên ngoài vòng 16m50.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu này được thực hiện ở phút 48. Một pha lập công cho thấy tính liên kết và độ “thấu cảm” sâu sắc giữa các mắt xích của Thụy Sĩ. Nhưng trong bài viết hôm nay, hãy để TĐP chúng tôi kể cho các bạn nghe về một câu chuyện đặc biệt, thông qua bàn thắng này!

**************

Đầu tiên, bạn có biết, trong danh sách 26 tuyển thủ Thụy Sĩ dự VCK có 12 người rơi vào 1 trong 2 trường hợp: không sinh ra tại xứ sở Đồng hồ hoặc có bố/mẹ không phải người Thụy Sĩ. Hoặc cả hai!

Đội hình xuất phát của Thụy Sĩ ở trận ra quân World Cup 2022 gặp Cameroon có tới 7 cầu thủ như thế:

Trung vệ Manuel Akanji có bố là người Nigeria.

Hậu vệ trái Ricardo Rodriguez sinh ra tại Thụy Sĩ trong một gia đình có bố là người Tây Ban Nha còn mẹ là người Chile gốc Basque.

Tiền vệ Djibril Sow thì là người gốc Senegal trong khi tiền đạo cánh trái Ruben Vargas có bố là người CH Dominica.

Thủ quân Granit Xhaka, người Albania thì đa số chúng ta đều biết rồi.

Hai trường hợp đặc biệt nhất là đội phó Xherdan Shaqiri và tiền đạo cắm Breel Embolo. Người đầu sinh tại Kosovo trong gia đình có bố mẹ gốc Albania. Người hai ra đời tại Yaounde - thủ đô Cameroon, rồi sau đó theo bố mẹ sang Pháp trước khi định cư ở Thụy Sĩ.

Trận đấu hôm qua, trước Cameroon - Đội tuyển đại diện cho nơi chôn rau cắt rốn của Embolo, tiền đạo thuộc biên chế CLB Ligue 1 Monaco chính là tác giả bàn thắng duy nhất đem về 3 điểm đầu tiên cho Thụy Sĩ. Người kiến tạo cho Embolo? Chính là Shaqiri.

Với Embolo, đây là bàn thắng thứ 3 trong 3 trận liên tiếp của cầu thủ này cho ĐT Thụy Sĩ.

Với Shaqiri, đây là lần thứ 12 anh đặt dấu giày vào một pha lập công của ĐT Thụy Sĩ ở EURO và World Cup. 4 VCK lớn gần nhất, Thụy Sĩ ghi 24 bàn thì 8 do Shaqiri trực tiếp lập công và 4 là anh kiến tạo.

*************

Bàn thắng duy nhất làm nên khúc khải hoàn 1-0 của Thụy Sĩ trước Cameroon được thực hiện sau 13 đường chuyền liên tiếp. Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup chứng kiến Thụy Sĩ ghi bàn từ một chuỗi nhiều đường chuyền đến thế!

Thụy Sĩ 1-0 Cameroon Embolo, Shaqiri và câu chuyện về một bàn thắng đặc biệt 1
 

Hãy để chúng tôi kể lể chi tiết một chút về bàn thắng này nhé:

Xuất phát từ quả ném biên ở 1/3 sân Cameroon của Rodriguez cho Sow, 2 cầu thủ này thực hiện 2 đường chuyền qua lại với nhau, trước khi Sow trả bóng về vòng tròn giữa sân cho Akanji.

Trung vệ đeo áo số 5 đẩy ra biên phải cho Widmer, rồi dịch chuyền về một chút và nhận lại bóng từ đồng đội. Akanji chuyền ngang cho Elvedi.

Elvedi sau đó đưa bóng trở lại biên trái cho Rodriguez. "số 13" thực hiện một đường chuyền tịnh tiến bóng dọc biên trái cho Vargas. Vargas ngay lập tức đập 1 chạm ta-lông gót cho Xhaka.

Xhaka thực hiện một đường chuyền xuyên qua khối 4 cầu thủ Cameroon cho Freuler đứng ở vị trí thoáng ở sát Zone 14. Bên cánh phải Shaqiri tiến lên.

Động tác đỡ bóng chuyển trụ xoay người uyển chuyển của Freuler giúp anh vào thế có thể tung ra một đường xẻ nách cực ngọt cho Shaqiri.

Shaqiri sau đó thực hiện đường căng ngang ngay ở cú chạm đầu tiên cho Embolo ung dung sút tung lưới Cameroon ở cự ly chưa đầy 7m.

Đó là bàn thắng được thực hiện bởi 13 đường chuyền, trải dài trên khắp mặt sân Al Janoub qua chân 10 cầu thủ khác nhau, bao gồm: 3 người Thụy Sĩ xịn, 2 người gốc Albania, 1 người Nigeria, 1 người Senegal, 1 người Tây Ban Nha, 1 người CH Dominica và 1 người Cameroon.

Thụy Sĩ 1-0 Cameroon Embolo, Shaqiri và câu chuyện về một bàn thắng đặc biệt 2
Embolo đã không ăn mừng

Đó là tình huống ghi bàn được bắt đầu với cú ném biên của một chàng trai gốc Nigeria và kết thúc bằng pha dứt điểm thành bàn của một tiền đạo người Cameroon vào lưới đội tuyển bóng đá đại diện cho quốc gia nơi anh ta sinh ra.

Đã bao giờ bạn chứng kiến một bàn thắng tại một VCK World Cup theo cách… “Quốc tế hóa” đến như thế này chưa!

Bóng đá thật kỳ diệu!

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow