Tây Ban Nha 1-1 Đức: Dấu ấn từ băng ghế dự bị

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Hai 28/11/2022 11:18(GMT+7)

Zalo

Thế trận bế tắc trước khung thành đối phương chỉ được giải quyết khi hai HLV tung vào sân những gương mặt mới trên hàng công, qua đó khiến cục diện bảng E trở nên khó lường.

Morata_Fullkrug_Spain_Germany_GFX
 

Sự khác biệt đến từ Morata, Fullkrug và Sane

Đội hình ra sân của Tây Ban Nha chỉ có 1 sự thay đổi duy nhất sau chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Costa Rica, đó là sự góp mặt của Dani Carvajal thay cho Cesar Azpilicueta bên phía cánh phải. Trên hàng công, bộ ba Olmo-Asensio-Torres tiếp tục được thi đấu cùng nhau. Tương tự như trận đấu đầu tiên, những cái tên trên thường xuyên hoán đổi vị trí nhằm gây rối loạn hàng thủ đối phương. Tuy vậy, với sự góp mặt của Antonio Rudiger cùng Niklas Sule, những đợt lên bóng từ trung lộ của La Roja hầu hết đi vào bế tắc.

Sở hữu những chân chuyền thượng hạng, Tây Ban Nha sử dụng những pha chuyền xuyên tuyến để Olmo cùng Torres tạo nên đột biến. Olmo chính là một trong những cầu thủ hiếm hoi trên hàng công của cả hai bên thi đấu ổn định xuyên suốt 90 phút. Với 2 cú sút trúng đích, 2 key pass cùng tỷ lệ chuyền chính xác 81%, cầu thủ của Leipzig thường xuyên thực hiện những pha cut-inside để dứt điểm hoặc chồng biên cùng Jordi Alba. Từ một tình huống ở cánh trái, Alvaro Morata đã ghi bàn sau pha căng ngang của hậu vệ mang áo số 18.

Dù không có khả năng xử lý mềm mại nhưng kể từ khi vào sân, tiền đạo của Atletico Madrid thường xuyên lùi sâu hút theo các trung vệ nhằm tạo khoảng trống cho Olmo và Asensio băng lên. Số 7 của Tây Ban Nha cũng rất tích cực lui về phòng ngự với 2 lần giải nguy thành công cùng 1 lần ngăn chặn cú sút từ đối thủ. 

Tây Ban Nha 1-1 Đức Dấu ấn từ băng ghế dự bị 1
Morata lùi về phần sân nhà để tham gia build-up

 

Ở bên kia chiến tuyến, Đức gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển tấn công khi Tây Ban Nha vẫn vượt trội ở khía cạnh kiểm soát bóng. Phần lớn ý đồ build-up từ tuyến dưới của “Cỗ xe tăng” đều bị bẻ gãy bởi các pha pressing rát đến từ bộ ba tiền đạo của La Roja. Do đó, Đức buộc phải tìm kiếm cơ hội từ những pha phất dài của thủ thành Manuel Neuer nhưng chỉ có 7/12 đường chuyền đi đúng địa chỉ. Với Thomas Muller đá cao nhất, “Cỗ xe tăng” không có một trung phong thật sự mạnh ở khả năng tranh bóng bổng và đấu tay đôi với các trung vệ cao lớn như Rodri hay Aymeric Laporte. 

Tuy vậy, sau khi HLV Hansi Flick tung Niclas Fullkrug cùng Leroy Sane vào sân, mặt trận tấn công của Đức trở nên sáng sủa hơn rất nhiều. Trung phong của Werder Bremen sở hữu 2/2 tình huống tranh chấp thành công, qua người 1 lần và có cho mình 1 bàn thắng sau pha phối hợp cùng Sane và Musiala. 

Đối với Sane, anh thường xuyên hoán đổi vị trí cùng người đội đồng tại Bayern Munich là Musiala khi đóng vai của một số 10 và đảm nhận trọng trách sáng tạo. Những pha cut-inside của số 19 luôn gây khó khăn cho các hậu vệ trong việc đoán bắt ý đồ sút hay chuyền của anh. Từ một bài đánh trung lộ, Sane đã thực hiện 1 key pass cho Musiala, tiếc thay cú sút của số 14 lại bị Unai Simon cản phá.

Tây Ban Nha 1-1 Đức Dấu ấn từ băng ghế dự bị 2
Fullkrug và Sane hoán đổi vị trí cho nhau

Điểm sáng Musiala

Được WhoScored chấm 7.3 điểm - cao nhất hàng công của Đức, cầu thủ 19 tuổi đã chứng tỏ khả năng của mình trong trận đấu mà hàng tiền vệ và tiền đạo của “Cỗ xe tăng” không thể hiện sự liên kết. Tiền vệ của Bayern Munich xuyên suốt trận đấu hoạt động ở hầu hết mọi vị trí ở tuyến trên khi Serge Gnabry cùng Thomas Muller không thể tạo ra ảnh hưởng như kỳ vọng.

Tây Ban Nha 1-1 Đức Dấu ấn từ băng ghế dự bị 3
Bản đồ nhiệt của Musiala

 

Số 14 đạt tỷ lệ chuyền chính xác 89%, tạo ra đến tận 3 key pass và có 5 lần qua người thành công. Khi Tây Ban Nha áp dụng lối đá pressing ở phần sân của Đức, Musiala thường xuyên lùi sâu ở khu vực half-space nhằm hỗ trợ việc kéo bóng. Tuy vậy, vấn đề dứt điểm của cầu thủ tuổi teen vẫn chưa được cải thiện kể từ sau trận mở màn gặp Costa Rica. Với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0.36, cao nhì trận sau Fullkrug, rõ ràng Musiala cần nắn nót hơn trong những tình huống bóng cuối cùng khi mà hàng công Đức tại World Cup 2022 tỏ ra quá vô duyên và đôi khi là vô hại.

Tây Ban Nha 1-1 Đức Dấu ấn từ băng ghế dự bị 4
Musiala chủ động lùi về khi thấy Rudiger gặp khó khăn trong việc chuyền bóng

 

Đẳng cấp của Busquets

Đức bố trí sơ đồ 4-2-3-1 với 2 cầu thủ có khả năng quán xuyến khu trung tuyến là Leon Goretzka cùng Joshua Kimmich nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của bộ đôi Pedri và Gavi. Trên thực tế, hai cầu thủ thuộc biên chế Barca vẫn làm tốt trong việc kéo bóng và mở ra cơ hội cho các đồng đội nhưng khả năng tranh chấp rõ ràng không thể so bì với bộ đôi đến từ Bayern Munich. Trước tình huống đó, Sergio Busquets như thường lệ là người đứng ra dọn dẹp và thu hồi, thậm chí là phát động tấn công khi Pedri không có nhiều khoảng không để chơi bóng.

Tây Ban Nha 1-1 Đức Dấu ấn từ băng ghế dự bị 5
Pedri bị 2 cầu thủ vây quanh khi có ý định lùi về nhận bóng

 

Số 5 sở hữu tỷ lệ chuyền chính xác đến 93%, thực hiện 1 key pass và có 1 lần qua người thành công. Từ một tình huống mở bóng từ giữa sân sang cánh trái cho Alba, Busquets đã góp công vào bàn thắng mở tỉ số của La Roja. Trong hiệp 1, cầu thủ của Barca là người ngăn chặn nỗ lực tấn công từ trung lộ của Ikay Gundogan cũng như có 1 pha truy cản tình huống đi bóng nguy hiểm của Musiala.

Với màn trình diễn áp đảo khi sở hữu tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 64% và thực hiện tổng cộng 634 đường chuyền, rất khó để HLV Luis Enrique thay đổi bộ ba tiền vệ đang đạt điểm rơi phong độ của Tây Ban Nha.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow