Saudi Arabia 1-2 Mexico: Sự sống từ bóng chết và nỗ lực muộn màng

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Năm 01/12/2022 11:43(GMT+7)

Zalo

Thể hiện lối chơi khởi sắc hơn so với hai trận đấu đầu tiên, Mexico đã tìm thấy sự sống của mình nơi những pha bóng cố định và suýt tiễn Ba Lan về nước nếu họ nắn nót hơn ở khâu kết thúc.

Saudi Arabia 1-2 Mexico Sự sống từ bóng chết và nỗ lực muộn màng 1
 

Với sự góp mặt của Edson Alvarez và Orbelin Pineda ở hàng tiền vệ cùng Luis Chavez, Mexico đã tìm thấy sự kết nối giữa khu trung tuyến và hàng công. Trên thực tế, với dàn nhân sự đông đảo của Saudi Arabia ở khu vực giữa sân khi áp dụng sơ đồ 4-1-4-1, đội tuyển đến từ khu vực CONCACAF đã gặp đôi chút khó khăn khi cố gắng triển khi các bài đánh tuyến giữa trong 45 phút đầu tiên. Các tiền vệ của Saudi Arabia chủ động triển khai pressing và đoạt quyền kiểm soát bóng 2, tuy vậy, sự quật khởi về tinh thần của Mexico - điều mà họ không thể hiện được trong 2 trận đấu trước, đã giúp họ tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn hơn so với “Đại bàng xanh”,

Edson Alvarez thường được HLV Gerardo Martino bố trí lùi sâu ngang hàng với 2 trung vệ là Cesar Montes và Hector Moreno nhằm thực hiện những pha phất dài sang 1/3 cuối sân cho Hirving Lozano cùng Alexis Vega tung những quả tạt vào trong. Sự có mặt của tiền vệ phòng ngự thuộc biên chế Ajax đã phần nào khỏa lấp khoảng trống mà đội trưởng Andres Guardado để lại khi anh lên công về thủ không biết mệt mỏi, thực hiện thành công 2 tình huống đánh chặn cùng 1 pha cản phá. 

Saudi Arabia 1-2 Mexico Sự sống từ bóng chết và nỗ lực muộn màng 2
Alvarez có nhiệm vụ luân chuyển bóng và thoát lớp pressing của đối thủ.

 

Bên cạnh Alvarez, Pineda đã có cho mình một trận đấu tốt khi được thi đấu nhô cao hơn hai người đồng đội ở hàng tiền vệ và đảm nhận khâu sáng tạo của một số 10. Trước tuyến nhân sự dày đặc ở trung tuyến của Saudi Arabia, cầu thủ đang thi đấu tại Hy Lạp đã thực hiện nhiều nỗ lực đột phá nhằm kéo bóng lên trên và sở hữu nhiều pha dứt điểm bóng hai nguy hiểm. Khi phòng thủ, Pineda cũng tỏ ra quyết liệt không kém khi có 4 lần tắc bóng thành công. Tuy vậy, người chơi nổi bật nhất trong bộ ba tiền vệ của Mexico trong trận này chính là Chavez.

Thi đấu trọn vẹn 90 phút, cầu thủ 26 tuổi có đến 4 pha dứt điểm trúng đích và thực hiện 2 key pass cho đồng đội. Anh cũng có 1 lần qua người thành công và thắng 4/5 lần tranh chấp tay đôi, qua đó được Sofascore chấm điểm cao nhất trận với 8.3 điểm. Từ một pha sút phạt với cự ly gần 30 mét trong hiệp hai, Chavez đã nhân đôi cách biệt cho Mexico và thắp lên hy vọng giành vé đi tiếp của đội bóng. Trước đó, cũng từ một tình huống bóng chết, trung phong Henry Martin đã dứt điểm cận thành mở tỉ số sau pha kiến tạo của trung vệ Montes. 

Saudi Arabia 1-2 Mexico Sự sống từ bóng chết và nỗ lực muộn màng 3
Bản đồ nhiệt của Chavez

 

Những gì diễn ra trên sân cho thấy Mexico không thiếu những cơ hội, điều quan trọng là “El Tri” đã không thể tận dụng triệt để được chúng. Với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên đến 2.30, Mexico tung ra 26 cú sút, 11 trong số đó đi trúng đích nhưng chỉ mạng lại vỏn vẹn 2 bàn thắng. Nguyên nhân cho số cơ hội gia tăng trên chính là việc các cầu thủ Saudi Arabia dường như không còn thể hiện ý chí quyết tâm sau bàn thua thứ 2, cũng như việc ông Herve Renard đã rút Ali Al Hassan ra khỏi sân - một trong những tiền vệ cho nổi bật trong hiệp 1 với nhiệm vụ đánh chặn. 

Saudi Arabia 1-2 Mexico Sự sống từ bóng chết và nỗ lực muộn màng 2
Không có một cầu thủ Saudi Arabia nào có mặt ở giữa sân trong một tình huống lên bóng.

 

Người có lợi nhất trước thế trận trên chính là Hirving Lozano. Trong hiệp 2, cầu thủ của Napoli hoạt động ở phía cánh trái và thường xuyên thực hiện những pha cut-inside trước khi tung cú sút hoặc chuyền cho đồng đội. Anh thực hiện đến 2 key pass và suýt trở thành người hùng với cú đá phạt đẹp mặt, tuy vậy thủ thành Mohammed Al Owais đã chơi tập trung. 

Saudi Arabia 1-2 Mexico Sự sống từ bóng chết và nỗ lực muộn màng 5
Thông số vượt trội của Mexico (bên phải) so với đối thủ.

 

Dâng cao đội hình và không thể tận dụng cơ hội, Mexico đã phải trả giá ở những phút cuối với bàn rút ngắn cách biệt của Salem Al Dawsari. Sau khi trận đấu kết thúc, có lẽ các CĐV của “El Tri” đã thầm ước rằng giá mà đội tuyển thi đấu hứng khởi như khi gặp Saudi Arabia trong 2 trận đấu trước, có lẽ kết quả đã khác.

Tìm thấy sự sống ở những pha bóng chết, tuy vậy, Mexico vẫn không thể trở về từ cõi chết khi để vuột tấm vé đi tiếp vào tay Ba Lan.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow