Ông đã thấy sức nóng từ chiếc ghế chưa, Fernando Hierro?

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 14/06/2018 16:42(GMT+7)

Zalo
13h trưa, giờ Tây Ban Nha, ngày 31/5. Chỉ 5 ngày sau đỉnh cao Champions League với cú hat-trick vô địch, Zinedine Zidane bất ngờ mở cuộc họp báo công bố quyết định từ chức.
HLV Zidane roi Real la vi Ronaldo
HLV Zidane tuyên bố từ chức
Hơn chục ngày đầu tháng Sáu, Real Madrid đánh tiếng với hàng loạt HLV hàng đầu, từ Arsene Wenger, Joachim Loew, Mauricio Pochettino đến Max Allegri. Không một ai nhận lời. Chiến tích của Zidane trong 2 năm rưỡi dẫn dắt Real khiến ghế HLV trưởng ở Bernabeu trở thành thách thức quá lớn với bất kì chiến lược gia danh tiếng nào.
 
Trưa 12/6, giới truyền thông Tây Ban Nha râm ran tin Real đã nhận được lời đồng ý, từ một cái tên không ai ngờ tới. Julen Lopetegui. HLV đương nhiệm tuyển Tây Ban Nha, vừa cùng đội tuyển “La Furia” đặt chân tới Nga chuẩn bị bước vào trận đánh lớn ở World Cup 2018. “Cơn địa chấn” là bình luận của Marca về sự kiện này. Cũng dễ hiểu bởi Lopetegui chưa từng hiện diện trong bất kì dòng tin nào (kể cả những tin đồn thuộc loại… cải nhất) về khả năng trở thành HLV trưởng Real. Ngay các nhà cái hàng đầu vốn luôn sở hữu một đội ngũ đặc biệt thính nhạy cũng không thèm đưa ra “biểu giá cược” Lopetegui thay Zidane.
 
Đầu giờ chiều cùng ngày, nguồn tin từ Marca, sau đó được nhiều tờ báo hàng đầu châu Âu dẫn lại, cho biết: Lopetegui sẽ chính thức gia nhập Real sau khi VCK World Cup 2018 khép lại, theo một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Phía Real sẽ trả cho LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) khoản “chuộc tự do” của HLV này trị giá 2 triệu euro. Khoảng 6 rưỡi chiều, trang chủ Real Madrid chính thức công bố Lopetegui sẽ là HLV đội bóng Hoàng gia, đúng với những chi tiết đã loan ra trước đó.
 
TBN sa thai HLV Lopetegui
Real Madrid chọn Lopetegui là người kế nhiệm
Việc Lopetegui là người kế nhiệm Zidane vốn đã là bất ngờ nằm ngoài dự kiến của tất thảy. Nhưng những diễn biến nối tiếp sau sự kiện này mới thực sự gây sốc. Bởi nó hệt như một “Drama” đầy kịch tính với cao trào và những nút thắt-mở không ai có thể ngờ đến, ngay cả với những kẻ giàu trí tưởng tưởng nhất. Trong lúc giới truyền thông đang bận bịu với việc phân tích tại sao Real – Florentino Perez lại chọn Lopetegui như việc HLV 51 tuổi này mới có 2 năm kinh nghiệm cấp CLB, chỉ có duyên với các đội tuyển trẻ Tây Ban Nha, hay mối liên hệ trong quá khứ với Bernabeu từ vai trò thủ môn (dự bị của dự bị) đến việc huấn luyện đội B trong giai đoạn 2008-09, thì trong nội bộ đội tuyển Tây Ban Nha và RFEF đang dậy sóng.
 
Trong buổi tập sáng 13/6, người ta thấy Giám đốc thể thao Đội tuyển Fernando Hierro mắng Lopetegui xa xả ngay trên sân tập, trước sự chứng kiến của nhiều trụ cột La Furia. Cách Krasnodar – nơi Tây Ban Nha đóng quân hơn 1300 km, chủ tịch RFEF Luis Rubiales vốn đã có mặt ở Moscow để tham dự cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai chủ nhà World Cup 2026 trước đó, sau hàng chục cuộc điện đàm với các cộng sự ở Las Rozas (trụ sở của LĐBĐ Tây Ban Nha), đã có trong đầu một quyết định quan trọng. Ông tức tốc đáp chuyến bay sớm nhất, từ Moscow tới Krasnodar.
 
chu tich va Lopetegui
Chủ tịch và Lopetegui
Rubiales chủ trương sa thải Lopetegui bởi theo quan điểm của ông và RFEF, hành động thỏa thuận và kí hợp đồng với Real của Lopetegui khi-vẫn-đang-là-HLV đội tuyển là không thể chấp nhận được, làm tổn hại đến sự tôn nghiêm của Liên đoàn và gây tác động tiêu cực đến La Furia ngay trước thềm giải đấu lớn. Nhất là khi phía Liên đoàn chỉ nhận được thông báo chính thức đúng 5 phút trước khi thông tin Lopetegui trở thành tân HLV Real được đăng tải rộng khắp trên các phương tiện truyền thông. Chủ trương của Lopetegui, theo như các nguồn tin được báo giới Tây Ban Nha đưa lại sau đó, nhận được sự đồng thuận từ đa số, từ các quan chức trong Liên đoàn, thành viên đội tuyển đến các cầu thủ. 
 
Chỉ có đúng 2 người cố gắng thuyết phục Rubiales và RFEF nghĩ lại, thủ quân Sergio Ramos và Fernando Hierro – người đã tranh cãi gay gắt với Lopetegui vài tiếng trước đó. Khác với Rubiales và phe ủng hộ vị chủ tịch, Hierro và Ramos cho rằng khi mọi chuyện đã rồi thì quyết định sa thải Lopetegui ngay trước khi đá World Cup sẽ tạo ra những ảnh hưởng khó lường. Hierro – Ramos, cựu thủ quân và đương kim đội trưởng của Real Madrid và tuyển Tây Ban Nha muốn hướng tới một giải pháp mềm mỏng hơn, tránh những xáo trộn quá lớn trong nội bộ La Furia.
 
Nhưng quyết định của Rubiales, tức ý chỉ của Liên đoàn là tối thượng. Trưa ngày 13/6 – giờ Tây Ban Nha, Rubiales mở cuộc họp báo đưa ra quyết định chính thức sa thải Lopetegui, chỉ 1 ngày sau khi ông này nhận lời gia nhập Real, chỉ 2 ngày trước trận ra quân của tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2018. 
 
TBN sa thai HLV Lopetegui
Việc này thực sự gây sốc đối với rất nhiều người
Nhưng “drama” vẫn tiếp diễn. Chỉ hơn 1 tiếng sau khi “trảm” thẳng tay Lopetegui, vẫn Rubiales là người đưa ra một quyết định khác, quan trọng và gây sốc không kém: Hierro, Giám đốc thể thao của đội tuyển sẽ đảm nhiệm vị trí HLV tạm quyền La Furia đến hết World Cup 2018. Hierro, chứ không phải Albert Celades, người đã có kinh nghiệm dẫn dắt các đội U16 và U21 Tây Ban Nha trong hơn 5 năm qua. Thậm chí vài chục phút trước khi có thông báo chính thức về việc Hierro được bổ nhiệm, rất nhiều đầu báo ở Tây Ban Nha và châu Âu đã “việt vị” khi đăng bài khẳng định Celades là người thay thế Lopetegui. 
 
Điểm cộng của Celades, so với Hierro, ở chỗ: ông vốn đang là trợ lý của Lopetegui, lại từng có thời gian gắn bó với không ít tuyển thủ trong đội hình La Furia dự World Cup 2018 từ giai đoạn dẫn dắt các tuyến trẻ. Bên cạnh đó, Celades từng là cầu thủ hiếm hoi trưởng hành từ lò La Masia, từng khoác áo cả Barcelona (1995-199) và Real Madrid (2000-2005) mà… không bị ghét. Quan trọng hơn, trong số những quan chức của đội tuyển và Liên đoàn, Hierro là cái tên duy nhất phản đối quyết định sa thải Lopetegui của chủ tịch Rubiales trong khi Celades chọn cách giữ im lặng. Nhưng cuối cùng, Hierro lại là người được chọn. Không bất ngờ mới là lạ!
 
Hierro. Chẳng cần phải là fan ruột của real Madrid hay hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha, phàm đã là CĐV bóng đá, bạn ít nhiều cũng nghe tới cái tên này không dưới 1 lần. Đấy là thủ quân của Real Madrid trong các chiến tích giành Champions League 1998, 2000 và 2002, là biểu tượng hàng đầu của CLB Hoàng gia trước và trong giai đoạn “Galacticos”, là 1 trong những hậu vệ ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Thế giới. Và Hierro ấy cũng là đội trưởng của tuyển tây Ban Nha trong nhiều năm dài, là thần tượng số 1 của Ramos – thủ quân hiện tại của La Furia.
 
Ong da thay suc nong tu chiec ghe chua, Fernando Hierro?
Ông đã thấy sức nóng từ chiếc ghế chưa, Fernando Hierro?
Nhưng Hierro, giờ đã ở tuổi 50, lại chưa hề có danh gì trong sự nghiệp huấn luyện. Sau khi có bằng HLV cấp FIFA, Hierro thực ra mới chỉ dẫn dắt duy nhất 1 CLB, trong duy nhất 1 mùa bóng, là Oviedo ở giải hạng Nhì Tây Ban Nha giai đoạn 2006-07. Kết mùa đó, Hierro từ chức vì không giúp Oviedo thăng hạng La Liga. Trước đó, ở mùa giải 2014/15, sau khi Zidane thôi chức trợ lý HLV đội một Real Madrid để xuống dẫn dắt đội trẻ, Hierro chính là người thay thế để làm phó cho Carlo Ancelotti. HLV người Italia chia tay Real hè 2015 và Hierro cũng rời vai trò của mình ở Bernabeu không lâu sau đó.
 
Vị trí mà Hierro đảm nhiệm nhiều nhất, trong quãng thời gian sau khi treo giày, chính là công việc của ông trước khi được bổ nhiệm thay Lopetegui: Giám đốc thể thao. Không phải ai cũng nhớ hay biết rằng, Hierro chính là giám đốc Thể thao của đội tuyển Tây Ban Nha trong giai đoạn tột đỉnh thành công của La Furia, với 1 chức vô địch EURO và 1 lần đăng quang World Cup từ 2007-2011. Chia tay đội tuyển, Hierro làm Giám đốc Thể thao của Malaga trong mùa giải 2011/12 lịch sử của CLB này, khi xếp hạng tư chung cuộc La Liga và giành vé dự Champions League.
 
Rõ ràng không hề ngẫu nhiên, sau khi Lopetegui giúp Tây Ban Nha chính thức giành vé dự World Cup với thành tích bất bại ở vòng loại, Liên đoàn đã ngay lập tức mời Hierro nắm vai trò Giám đốc thể thao đội tuyển, thêm một lần nữa, từ tháng 11 năm ngoái. Sự thấu hiểu các mối quan hệ và tâm lý cầu thủ ở cấp đội tuyển, khả năng tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên của La Furia với nhau, uy thế của một đời danh thủ cùng tiếng nói có trọng lượng và đặc biệt cái duyên từng có trong gian đoạn 2007-2011 ở Hierro là thứ mà Tây Ban Nha cần cho hành trình tái chinh phục đỉnh cao World Cup tại Nga.
 
Hierro ben canh Chu tich Lien doan bong da Tay Ban Nha. Anh: Reuters.
Hierro bên cạnh Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.
Trong cuộc họp báo nhậm chức HLV tạm quyền La Furia, Hierro nói “Tôi chỉ có 1 năm kinh nghiệm huấn luyện, nhưng đã trải qua hơn 30 năm sống cùng bóng đá. Với tôi và các cầu thủ của đội tuyển, quan điểm về những biến cố vừa qua rất rõ ràng: đây là một thử thách xứng đáng để chúng tôi trải nghiệm”. 
 
Sau những tuyên bố mạnh mẽ nhưng thực tế về “niềm tin”, “sự đoàn kết”. “bản lĩnh” và “cơ hội”, Hierro bình thản kết thúc cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị HLV đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha, bằng câu nói: “Tôi, và cầu thủ, những người trưởng thành đã quá quen với những sự đổi thay kiểu này. Còn giờ, đã đến lúc cho bữa tối”.
 
Hierro sẽ thể hiện như thế nào trên cương vị HLV La Furia, tại World Cup 2018, bắt đầu bằng thử thách lớn mang tên Bồ Đào Nha, khi chỉ có chưa đầy 48 giờ để chuẩn bị? Chẳng ai dám chắc vì ngay cả cơ sở để… đoán mò cũng không có. Nhưng đôi khi, với một tập thể đầy tài năng và kinh nghiệm trận mạc, chỉ cần một đại đầu lĩnh biết cách dẹp yên những sóng ngầm trong phòng thay đồ, có khả năng kết nối giá trị tinh thần giữa các mắt xích và hiên ngang tự tại trên đường pitch, cũng là đủ để bắt đầu một hành trình chinh phục rồi
 
Như Real – Zidane đã từng trong gần 3 năm qua. Và rất có thể, như Tây Ban Nha – Hierro trong những ngày Hè nước Nga…

ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow