Khoảnh khắc World Cup 2014: Ánh mắt của Messi và chiếc Cup vàng chưa thể chạm tới

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 16/05/2018 15:25(GMT+7)

Zalo
Brazil. Những ngày hè 2014. Và World Cup. Mới đó mà đã 4 năm và một kì World Cup nữa lại sắp khởi tranh tại Nga. Hẳn trong mỗi chúng ta, những tín đồ của túc cầu giáo vẫn ít nhiều lưu giữ một khoảnh khắc, một mảnh kí ức nào đó về giải đấu này.
Lionel Messi buon chan khi that bai trong tran chung ket World Cup 2014.
Lionel Messi buồn chán khi thất bại trong trận chung kết World Cup 2014.
Giải đấu mà tuyển Đức đã đăng quang đầy thuyết phục và trở thành đại diện châu Âu đầu tiên lên ngôi ở 1 VCK diễn ra tại Nam Mỹ. Giải đấu mà chủ nhà Brazil trải qua thất bại khủng khiếp nhất trong lịch sử các lần tham dự World Cup, 1-7 trước người Đức. Giải đấu mà đội ĐKVĐ Tây Ban Nha bị loại ngay từ vòng bảng với những màn trình diễn đáng thất vọng. 
 
Có người sẽ chọn cho mình hình ảnh đáng nhớ nhất của VCK World Cup 2014 qua pha ghi bàn trong hiệp phụ của Mario Gotze, bàn thắng đưa Die Mannschaft lên đỉnh Thế giới, lần đầu tiên sau 24 năm. Có người sẽ nhớ về giải đấu này bằng sự sụp đổ không thể tin nổi và những giọt nước mắt của người Brazil, trong sân đấu, trên khán đài và khắp mọi nẻo đường của xứ sở Samba. Cũng có người chọn hình ảnh hắc ám… để đời của Luis Suarez, sau pha “cẩu xực” của tiền đạo người Uruguay dành cho hậu vệ Italia – Giorgio Chiellini. Hay pha bay người đánh đầu tung lưới Tây Ban Nha của Robin Van Persie, hình ảnh được sử dụng nhiều nhất cho trào lưu Meme trong suốt cả giải đấu. Hoặc có thể là những màn trình diễn đầy cảm hứng của James Rodriguez, phát hiện lớn nhất giải đấu ở Brazil mùa hè 4 năm trước.
 
Nhưng với người viết, và có lẽ không chỉ người viết, có 1 hình ảnh, 1 khoảnh khắc đầy ám ảnh, đầy tiếc nuối của kì World Cup 2014, vẫn còn lưu giữ đến tận những ngày này. Ánh mắt của Lionel Messi, khi anh đứng trước cúp Vàng – thứ đã chắc chắn thuộc về người Đức sau 120 phút trận chung kết tại Maracana. Một tay phóng viên ảnh người Trung Quốc có tên Bao Tailiang đã “bắt” được khoảnh khắc rất đắt này. Và bức ảnh của Bao, mang tên “The Final Game - Trận chiến cuối cùng” đã gặt hái hàng loạt giải thưởng lớn năm ấy, đáng chú ý nhất là đứng vị trí số 1 ở hạng mục Sporst Single của World Press Photo Contest.
 
Đôi môi mím chặt, cơ quai hàm gồng lên, hai mắt mở to và nhìn chằm chằm vào cúp Vàng. Đấy là hình ảnh của Messi, trong 1 khoảnh khắc mà anh thực sự chẳng buồn che giấu cảm xúc thực sự trong mình, khi “số 10” cùng các đồng đội trên đường bước lên khán đài nhận huy chương bạc - “phần thưởng” dành cho kẻ chiến bại trong trận chung kết. Trong khoảnh khắc ấy, khoảnh khắc mà thời gian dường như đứng lại và bản thân Messi có lẽ cũng không quan tâm tới bất kì ai bất kì điều gì xung quanh, tất cả những gì “số 10” muốn thu trọn vào tầm mắt, ghim thật sâu trong tâm trí mình chỉ duy nhất 1 thứ: Chiếc cúp vàng. Và thứ-duy-nhất ấy, lại không dành cho anh! Messi, trong khoảnh khắc ấy, không phải là siêu sao số 1 bóng đá dương đại, không phải là kỉ lục gia “Bóng vàng”, không phải là “con quái vật” hủy diệt biết bao đối thủ mà chỉ là một con người rất bình thường, trong tư thế của 1 kẻ đã thua trận và trực tiếp đối diện với phần thưởng giành cho người chiến thắng.
 
Noi long cua Messi
Nỗi lòng của Messi
Ánh mắt của Messi hôm ấy tại Maracana, trong khoảnh khắc ngắn ngủi mà tưởng chừng dài như cả thế kỉ ấy, nói gì? Nỗi thất vọng cùng cực của một cầu thủ đã làm tất cả, đã phô diễn những phẩm chất hay nhất của mình nhưng vẫn không đủ để cùng Argentina vươn tới đỉnh cao. Và trong cặp mắt mở to, nhìn như thể muốn nuốt trọn cúp Vàng ấy, có lẽ còn nung nấu một một ngọn lửa quyết tâm cho hành trình “phục hận” sau này. Ánh mắt của Messi, trong buổi tối Maracana 4 năm về trước khác hoàn toàn với hình ảnh của anh, với những giọt nước mắt rơi đầy trên khuôn mặt rậm râu và đầy dấu ấn tuổi tác, tại Mỹ cách đây 2 năm sau khi Argentina thua Chile và thêm một lần nữa lỗi hẹn với danh hiệu.
 
Messi của World Cup 2014 mới chỉ 27 tuổi đã cố kìm nén những giọt nước mắt. Nhưng Messi của Copa America Centenario 2016, ở tuổi 29, thì đã không còn muốn “gồng” nữa, sau ngần ấy những lần vuột lỡ vinh quang ở trận chiến cuối cùng, sau ngần ấy áp lực phải có danh gì với đội tuyển quê nhà. Anh không chỉ khóc như một đứa trẻ, trong nỗi thất vọng và muôn vàn ẩn ức mà còn đã tuyên bố về việc chia tay đội tuyển quốc gia. Nhưng rốt cuộc, Messi cũng chẳng rời bỏ sứ mệnh lịch sử của mình được lâu. Anh trở lại và tiếp tục gồng mình để đưa Argentina vượt qua hiểm cảnh giành vé đến VCK World Cup tại Nga hè này.
 
Messi của ngày hôm nay, của tuổi 31, đang đứng trước kì World Cup thứ 4 trong sự nghiệp, sau màn ra mắt tại Đức mùa hè 2006, kì World Cup kì quặc cùng thần tượng – HLV Diego Maradona tại Nam Phi 2010, thất bại ở những thời khắc cuối cùng trong trận chung kết 4 năm trước và giờ là VCK tại Nga – giải đấu lớn có thể sẽ là cuối cùng trong đời với Albiceleste. Khác xa so với những vinh quang hiển hách cùng Barcelona, hơn một thập kỉ Messi – Argentina là những năm tháng dài của kì vọng và thất vọng, của áp lực và ẩn ức, của những chỉ trích cay nghiệt và những so sánh vô lối mà ngoài Messi có lẽ không siêu sao bóng đá nào phải đối mặt.
 
Messi tai Argentina
Messi tai Argentina
Cuối tháng Ba, HLV trưởng tuyển Argentina – ông Jorge Sampaoli phát biểu rằng: “Vô địch World Cup hệt như một khẩu súng đặt ngang đầu Messi. Và nếu cậu ấy không thể thành công, khẩu súng ấy sẽ bóp cò”. Đấy chính là thứ áp lực khủng khiếp, nỗi ám ảnh luôn hiện hữu với Messi, kể từ khi anh được coi là ngôi sao số 1 của một nền bóng đá vốn không hề thiếu anh tài Argentina. Ngay chính Messi, dù ở thời điểm hiện tại vẫn là 1 trong 2 siêu sao bậc nhất Thế giới, dù là cầu thủ bá đạo nhất La Liga 2017-18 trên tất cả các phương diện, cũng đã thừa nhận rằng World Cup 2018 sẽ là cơ hội cuối cùng để anh đi đến cuối hành trình còn dang dở của mình với Albiceleste. 
 
13 năm, 123 trận đấu, 61 bàn thắng quốc tế, 4 trận chung kết đều về nhì và cơ hội cuối cùng để có danh gì với quê hương tại Nga tháng tới. Rất nhiều cống hiến đi kèm với nỗi đau, rất nhiều màn trình diễn siêu hạng song hành cùng vô vàn đánh giá thiếu công bằng, Messi đã, đang và còn phải “gồng” đến bao giờ nữa. Chắc cũng chỉ thêm 1 lần này nữa thôi. Trong những ngày hè nước Nga. Cho một cuộc chinh phục cuối cùng…
 
ELFLACO

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow