Hàn Quốc 2-3 Ghana: Cuộc chiến trên không và cú đấm quyết định từ Kudus

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 29/11/2022 09:10(GMT+7)

Zalo

Việc tìm ra lời giải mang tên Lee Kang In trên hàng công quá muộn đã khiến Hàn Quốc phải ôm hận trước Ghana dù chiếm phần lớn quyền kiểm soát bóng và đã hai lần cân bằng tỉ số.

 

goal---web-three-way-split-window--add3d151-e88a-46c6-be54-744e064219e3
 

Tầm ảnh hưởng của anh em nhà Ayew

Trước một đối thủ được đánh giá dưới cơ, HLV Otto Addo đã áp dụng sơ đồ 4-3-3 giàu sức tấn công thay vì 5-3-2 như trận mở màn gặp Bồ Đào Nha. Jordan Ayew có lần đầu tiên đá chính tại World Cup 2022 khi được bố trí bên cánh trái, trong khi anh trai của anh là Andre Ayew hoạt động bên phía cánh đối diện. 

Xuyên suốt 45 phút đầu tiên, Ghana tỏ ra chật vật trong việc triển khai tấn công khi khu vực trung tuyến của Hàn Quốc được bố trí dày đặc nhân sự nhằm chia cắt liên kết giữa tuyến tiền đạo và tiền vệ của “Những ngôi sao đen”. Do vậy, Andre Ayew thường xuyên phải lùi về giữa sân để tham gia tranh chấp và phát triển bóng. Bên cạnh đó, nhận thấy đội bóng xứ Kim Chi thường triển khai các tình huống chồng biên bên cánh phải, ông Addo đã linh hoạt giữa 4-3-3 và 4-4-2 khi kéo Jordan Ayew về thành tiền vệ thứ tư và chơi dạt biên. Ý đồ trên của HLV 47 tuổi đã phát huy tác dụng khi tiền đạo của Crystal Palace thực hiện 3 pha tắc bóng, có 1 pha giải vây cùng 8/15 thắng tranh chấp. 

Hàn Quốc 2-3 Ghana Cuộc chiến trên không và cú đấm quyết định từ Kudus 1
Andre Ayew lùi sâu để thu hút hậu vệ đối phương.

 

Hàn Quốc 2-3 Ghana Cuộc chiến trên không và cú đấm quyết định từ Kudus 2
Sơ đồ 4-4-2 được Ghana triển khai khi phòng thủ

 

Từ một pha lùi sâu để phối hợp cùng hậu vệ phải Gideon Mensah, Jordan Ayew đã tạo ra khoảng trống để Abdul Samed cùng Mohammed Kudus tiếp cận vòng cấm của Hàn Quốc. Kudus đã thoát khỏi sự kèm cặp của Kim Young Gwon và nâng tỷ số lên 2-0 sau pha đánh đầu tương đối thoải mái. Ở bàn thắng đầu tiên, cũng xuất phát từ một tình huống tranh chấp trên không thành công của Ghana, bóng đến chân của trung vệ Mohammed Salisu và cầu thủ mang áo số 4 đã tung ra cú sút quyết đoán đánh bại thủ môn Kim Seung Gyu. Người thực hiện pha đá phạt dẫn đến bàn thắng trên một lần nữa là Jordan Ayew.

“Cứu tinh” Cho Gue Sung và nỗ lực muộn màng của Lee Kang In

Được bố trí đá chính thay cho Hwang Ui Jo, Cho Gue Sung đã nắm bắt vô cùng tốt cơ hội của mình. Với 4 cú sút trúng đích và 2 trong số đó trở thành bàn thắng từ những pha không chiến, cầu thủ 24 tuổi được trang Sofascore chấm điểm cao nhất trận với 8.4 điểm. Trong pha lập công rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, cầu thủ vào sân Lee Kang In chính là người kiến tạo cho Gue Sung.

Trên thực tế, tính đến trước khi Kang In vào sân và chơi ở vị trí của một số 10, Hàn Quốc vẫn chiếm quyền chủ động kiểm soát bóng nhưng lại hoàn toàn bế tắc ở những bài phối hợp tấn công. Hầu hết các pha tấn công của đội xứ kim chi phụ thuộc vào 2 hậu vệ biên với những đường tạt vào trong cho trung phong Gue Sung. Sau khi phải nhận bàn thua thứ 2, ngôi sao Son Heung Min đã từ biên vào chơi ở vị trí ngay sau tiền đạo cắm nhằm gia tăng giải pháp xuyên phá màng lưới của Ati Zigi, tuy vậy, hệ thống phòng thủ của Ghana đã bọc lót cho nhau tốt và hạn chế mọi tình huống có thể dẫn đến cơ hội sút bóng của số 7. 

Hàn Quốc 2-3 Ghana Cuộc chiến trên không và cú đấm quyết định từ Kudus 3
Heung Min đứng ngoài rìa vòng cấm để đón các pha bóng 2 trong những phút cuối cùng

 

Lee Kang In vào sân đã tạo nên sự khác biệt với những pha đi bóng cut-inside quấy phá hệ thống phòng ngự của “Những ngôi sao đen” và cung cấp độ chuẩn xác trong bài đánh tạt cánh của Hàn Quốc. Phút 75, lẽ ra tiền vệ của Mallorca đã có thể trở thành người hùng khi thực hiện một pha sút phạt hiểm hóc. Đáng tiếc thay, thủ thành Ati Zigi vẫn chơi tập trung để từ chối nỗ lực của số 18. Trong 33 phút có mặt trên sân, Kang In đạt tỷ lệ chuyền chính xác đến 96%, trong đó có 2 key pass. Sau trận, anh được chấm 7.6 điểm, cao thứ nhì bên phía Hàn Quốc.

Trong những phút cuối cùng, với sự cơ động của hậu vệ trái Kim Jin Su cùng Lee Kang In, đội bóng xứ kim chi đã thực hiện vô số pha tạt bóng nhắm vào vị trí của Hwang Ui Jo và Cho Gue Sung. Tổng cộng suốt 90 phút, Hàn Quốc thực hiện đến 46 cú tạt nhưng chỉ 17 trong số đó tìm đến đúng địa chỉ. Việc tận dụng cơ hội của thầy trò HLV Paulo Bento là rất đáng báo động khi các cầu thủ Hàn Quốc dứt điểm 22 lần nhưng chỉ có 7 lần trúng đích, trong khi với 3 pha kết thúc trúng đích trong cả trận, Ghana đã có cho mình 3 bàn thắng. 

Niềm hy vọng mang tên Kudus

Không chỉ trở thành người hùng với 2 bàn thắng, Mohammed Kudus còn hoàn thành tốt nhiệm vụ thu hồi và tranh chấp với các tiền vệ Hàn Quốc ở khu vực giữa sân. Cầu thủ mang áo số 20 thắng 4/8 pha tranh chấp và có một lần cản phá cú sút của đối phương. Trước thế trận bế tắc trong hiệp 1, với việc Thomas Partey phải đảm đương nhiệm vụ dọn dẹp ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ, Kudus đã nhiều lần thực hiện các pha kéo bóng lên trên và kết nối với hàng tiền đạo.

Hàn Quốc 2-3 Ghana Cuộc chiến trên không và cú đấm quyết định từ Kudus 4
 

Trong trận thua trước Bồ Đào Nha, tiền vệ sinh năm 2000 là người được chấm điểm cao nhất bên phía Ghana và làm khổ tuyến giữa gồm những hảo thủ của “Selecao châu Âu” với 4 lần qua người thành công cùng 6/8 lần thắng tranh chấp. Tính đến hiện tại, hàng tiền vệ đang là điểm tựa của Ghana tại World Cup 2022. Nếu bộ ba Partey-Kudus-Samed vẫn hoàn thành tốt vai trò của mình, khả năng để “Những ngôi sao đen” vượt qua vòng bảng là vô cùng sáng sủa. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow