Hà Lan 3-1 Mỹ: Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết

Tác giả Bảo Nguyễn - Chủ Nhật 04/12/2022 07:58(GMT+7)

Zalo

Trong ngày Denzel Dumfries tái hiện phong độ hủy diệt của chính anh tại Euro 2020, Hà Lan đã đánh bại Mỹ bằng lối đá đầy toan tính và đậm chất Van Gaal.

final-dl
 

Đôi cánh thiên thần Denzel Dumfries - Daley Blind

Việc Mỹ triển khai kế hoạch đánh phủ đầu Hà Lan trong 10 phút đầu tiên của trận đấu với sự cơ động của bộ ba tiền vệ trẻ tuổi Musah-McKennie-Adams nơi tuyến giữa đã khiến các chân sút áo cam loay hoay trong việc tìm lại thế trận. Tuy vậy, tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, đội bóng xứ cờ hoa đã phải nhận đòn hồi mã thương của Hà Lan trong một pha bóng được xem là pha phối hợp hay nhất của các học trò HLV Louis Van Gaal kể từ đầu giải.

Sau 22 đường chuyền và bắt nguồn từ một pha bóng lùi sâu build-up từ giữa sân của Memphis Depay, bóng được luân chuyển đến Cody Gakpo rồi đến chân Dumfries. Hậu vệ cánh phải của “Cơn lốc màu da cam” đưa ra đường căng ngang cơ bản để Depay chớp thời cơ mở tỷ số. Cũng phải nói thêm rằng trong tình huống trên, các cầu thủ Mỹ đã không bọc lót cho nhau tốt, đặc biệt là Tyler Adams cùng Sergino Dest khi để xổng tiền đạo số 10. Kịch bản tương tự được lặp lại trong bàn thắng thứ 2 của Daley Blind khi hai đôi cánh của Hà Lan tìm thấy nhau. Lần này, Dest cùng Adams vẫn sắm vai tội đồ khi đội trưởng của Mỹ để Dumfries vượt qua một cách dễ dàng, trong khi hậu vệ mang áo số 2 một lần nữa cho phép đối thủ thoải mái băng cắt và dứt điểm.

Hà Lan 3-1 Mỹ Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết 1
Depay sắm vai như một tiền vệ kiến thiết trong bàn mở tỉ số.

 

Trên thực tế, trong hiệp 1, Dest đã cùng Timothy Weah tạo thành cánh tấn công chủ đạo của Mỹ khi cầu thủ đang thi đấu cho AC Milan đóng vai trò của một inverted wingback với nhiệm vụ kéo bóng và thoát lớp pressing từ “Cơn lốc màu da cam”. Tuy nhiên, hiệu quả của những nỗ lực trên là không cao. 

Hà Lan 3-1 Mỹ Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết 2
Dest nhiều lần kéo bóng ở trung lộ và tạo cơ hội cho đồng đội.

 

Trái ngược với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Dumfries đã có trận đấu hay nhất tại World Cup 2022 tính đến hiện tại khi có cho mình 1 bàn thắng cùng 2 kiến tạo. Với 2 lần giải vây, 3 pha đánh chặn, 1 tình huống ngăn cản cú sút từ đối phương và 1 lần phá bóng ngay trên vạch vôi, cầu thủ thuộc biên chế Inter Milan cùng Jurrien Timber đã hạn chế phần nào ảnh hưởng của Christian Pulisic. 

Hà Lan 3-1 Mỹ Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết 3
Dumfries khai thác khoảng trống mà hàng phòng ngự Mỹ bỏ quên trong bàn thắng thứ 3.

 

Người đồng đội của Dumfries là Blind cũng có một ngày thi đấu chói sáng khi thực hiện đến 7 pha tắc bóng thành công và giành chiến thắng trong 8/10 lần tranh chấp tay đôi. Số 17 của Hà Lan thường dâng cao như một tiền đạo cánh nhằm gây áp lực lên khâu triển khai bóng của Mỹ. Sau trận, anh được Sofascore chấm 9.0 điểm - cao nhất trận.

Hà Lan 3-1 Mỹ Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết 4
Blind gây áp lực buộc các trung vệ chuyền bóng về cho thủ môn Matt Turner.

 

Depay tìm lại cảm giác chơi bóng

Màn trình diễn của số 10 trong trận knock-out với Mỹ đã đập tan mọi lời chỉ trích nhắm vào anh khi chơi dưới sức tại vòng bảng. Xuyên suốt 90 phút, Depay luôn chủ động lùi sâu để tìm kiếm bóng và phát động tấn công. Có thể nói mọi pha bóng nguy hiểm trong hiệp 1 của Hà Lan đều in dấu giày của tiền đạo thuộc biên chế Barca. Với sở trường là những pha rê dắt lắt léo, Depay đã làm khổ cánh của Dest và buộc số 2 của tuyển Mỹ phải chủ động hạn chế dâng cao sau nhiều lần tham gia hỗ trợ tấn công.

Depay thực hiện tổng cộng 3 cú sút trúng đích, tạo ra 1 key pass và có cho mình 1 bàn thắng. Có lẽ các CĐV Hà Lan đang tỏ ra lạc quan về hàng công sau trận đấu - nơi vốn được xem là điểm yếu của “Cơn lốc màu da cam” tại giải lần này khi niềm cảm hứng mang tên Memphis Depay đã tìm lại được cảm giác ghi bàn.

Hà Lan 3-1 Mỹ Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết 5
 

Chiếc xe bus màu da cam và dấu ấn của Van Gaal

Sau bàn thắng thứ 1, Hà Lan chủ động nhường thế trận lại cho Mỹ nhưng vẫn không để đối thủ tạo ra quá nhiều sức ép lên khung thành của Andries Noppert. Với hai tiền vệ có khả năng thu hồi và tranh chấp tốt là De Jong cùng De Roon, “Cơn lốc màu da cam” đã thành công trong việc chia cắt tuyến tiền vệ và tiền đạo của Mỹ trong hiệp 1, buộc đội bóng xứ cờ hoa phải triển khai bóng ra biên với sự có góp mặt của Timothhy Weah cùng Sergino Dest. 

Hà Lan 3-1 Mỹ Đôi cánh thiên thần đưa Cơn lốc da cam vào tứ kết 6
Cự ly đội hình của Hà Lan ở trung tuyến không cho Musah nhiều lựa chọn chuyền bóng.

 

Bước sang hiệp 2, HLV Louis Van Gaal vẫn tiếp tục chỉ đạo các cầu thủ dựng chiếc xe bus trước khung thành đội nhà và chủ động thực hiện phản công khi có cơ hội. Lối đá trên đã phát huy tác dụng khi ngoài bàn thắng có phần may mắn của Haji Wright, Mỹ không thể tạo ra cơ hội rõ ràng nào về khung thành của Noppert. Đặc biệt, nếu sắc sảo hơn, Hà Lan đã có thể sớm kết liễu trận đấu nếu Steven Bergwijn không quá cầu kỳ trong các tình huống xử lý.

Virgil Van Dijk tiếp tục trở thành đầu tàu nơi hậu tuyến của Hà Lan khi cản phá thành công 3 cú sút của đối phương cùng 4 lần giải vây. Với điểm tựa là hàng phòng ngự 5 người mạnh trong tấn công và chắc chắn trong phỏng thủ, “Cơn lốc màu da cam” đang trình diễn một lối đá thực dụng, đầy tính toán và hiệu quả mang đậm dấu ấn của Louis Van Gaal tại World Cup năm nay.

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow