Croatia 1-1 Brazil: Luka Modric và những trái tim quả cảm

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 10/12/2022 11:14(GMT+7)

Zalo

Dominik Livaković – thủ thành mới xuất sắc cản phá ba quả 11m trước Nhật Bản chỉ bốn ngày trước – một lần nữa là người hùng khi Croatia đánh bại ứng cử viên được yêu thích nhất giải đấu  Brazil trong loạt đấu súng luân lưu ở trận tứ kết 1 World Cup 2022.

Croatia 1-1 Brazil Luka Modric và những trái tim quả cảm 1
 

Bốn lần Croatia tham dự các loạt đá luân lưu ở World Cup và họ thắng 100%. Có lẽ chẳng có minh chứng nào rõ ràng, sắc nét và mạnh mẽ hơn thế cho cái tinh thần "không bao giờ nói chết" của người Croatia.

Trước Brazil, chính Croatia mới là phía khởi đầu trận đấu có nét và chủ động hơn. Trong hiệp 1, Bộ ba tiền vệ giàu kinh nghiệm của Croatia Marcelo Brozović (35 đường chuyền thành công), Luka Modrić (35) và Mateo Kovačić (28) kiểm soát bóng và kiểm soát thế trận cực tốt.

Croatia 1-1 Brazil Luka Modric và những trái tim quả cảm 2
 

Đây là pass-map của Croatia trong hơn 120 phút đấu với Brazil và nó cho chúng ta thấy bộ ba Brozovic-Modric-Kovacic liên kết với nhau và với các mắt xích khác chặt chẽ đến như thế nào. Họ là trái tim - là khối óc - là động cơ của đội tuyển áo ca-rô.

Việc bộ ba BMK tham gia sâu sắc vào lối chơi của Croatia tất nhiên không có gì là mới, nhưng xin nhấn mạnh, là họ đã làm tốt công việc của mình trước một đối thủ sở hữu chất lượng con người bậc nhất giải đấu như Brazil.

Ngoài họ, hậu vệ phải Josip Juranovic cũng là một điểm sáng trong thế trận phòng ngự giàu tính kiểm soát của Croatia. Hậu vệ 27 tuổi thuộc biên chế Celtic không chỉ vô hiệu hoái những Vinicius Junior và sau đó Rodrygo một cách xuất sắc mà còn có những tình huống leo biên, tạo ra đột biến ở 1/3 sân cuối ấn tượng.

Chỉ có 2 hậu vệ cánh chơi từ 300 phút trở lên tại Qatar chưa từng một lần bị vượt qua trong các tình huống 1 vs 1. Người thứ nhất là Luke Shaw của tuyển Anh. Còn người thứ 2 chính là Josip Juranović. Hơn 47% các tình huống tấn công của Croatia ở trận đấu này là từ cánh phải cho thấy Juranović đóng vai trò quan trọng đến như thế nào trong cả 2 trạng thái KHÔNG BÓNG và CÓ BÓNG của đội nhà.

Croatia 1-1 Brazil Luka Modric và những trái tim quả cảm 3
 

Ngoài bộ ba tiền vệ BMK, Hai biên của Croatia thực sự mạnh, nhưng vấn đề của họ là thiếu những phương án khi đưa bóng vào trung tâm. Chính xác là không có một cầu thủ tấn công đủ tốt có thể khai thác đủ tốt những miếng đánh biên một cách thường xuyên.

Trước Brazil, Croatia thực hiện 139 đường chuyền trong khu vực 1/3 cuối sân, không hề ít nhưng họ chỉ có 18 lần chạm bóng trong box đối thủ. Không có một điểm tham chiếu thường trực ở zone 14 và trong vòng 16m50 là lý do giải thích tại sao trong hơn 120 phút đấu với Brazil, Croatia chỉ có đúng 1 pha dứt điểm trúng đích.

Khác với Croatia, Brazil triển khai bóng sang 1/3 sân cuối với nhiều mảng miếng đa dạng, theo cả chiều ngang lẫn chiều sâu. Tổng cộng Brazil đã tạo ra 19 pha dứt điểm cầu môn, 11 trúng đích, với tổng bàn thắng kỳ vọng hơn 2.6 xg. 10 trong số đó không qua được tay thủ thành Livakovic và chỉ 1 thành bàn. 

Croatia 1-1 Brazil Luka Modric và những trái tim quả cảm 4
 

Đó là một tình huống mà vũ điệu Samba thực sự đã xuất hiện sau các pha phối hợp tuyệt vời giữa Marquinhos-Neymar-Rodrigo và Paqueta giữa những cái bóng áo trắng-đỏ, trước khi "số 10" Selecao lách qua nỗ lực truy cản của Sosa và vượt qua nốt Livakovic và ghi bàn mở tỉ số ở phút bù giờ hiệp phụ đầu tiên.

Đó là bàn thắng giúp Neymar sánh ngang kỷ lục 77 pha lập công cho Brazil của Vua bóng đá Pele. Nhưng chỉ 1 bàn thắng của Neymar rõ ràng là không đủ để đánh bại một Croatia không-bao-giờ-nói-chết.

Cay đắng thay cho Brazil, khi cút súng trúng cầu môn duy nhất của Croatia, ở phút 117, được thực hiện bởi cầu thủ vào sân thay người trước đó vài phút - Mislav Orsic lại trở thành bàn thắng.

dl
 

Đó vẫn là 1 miếng đánh quen thuộc, khởi đi từ Modric, được tiếp nối bằng pha kéo bóng của Vlasic trước khi bóng được đẩy xuống biên trái cho Petkovic, một cầu thủ vào sân thay người khác ở nửa sau hiệp 2. Petkovic dí bóng tiến vào zone 13 xâm nhập box trước chuyền chèo vào trong cho Orsic dứt điểm 1 chạm thành bàn.

Pha dứt điểm trúng đích đầu tiên và duy nhất. Và Croatia có bàn thắng, đủ để họ kéo Brazil vào loạt đấu súng luân lưu 11m và hạ sát đối thủ như cách là đã làm trước Nhật Bản ở vòng 1/8.

Với chiến thắng này, ít nhất chúng ta cũng được chứng kiến Modric chơi thêm 2 trận đấu nữa tại Qatar, trong kỳ World Cup cuối cùng của chàng trai tuổi 37 này.

Trước Brazil, Modric là người chạm bóng nhiều nhất, chuyền nhiều nhất, anh có mặt ở khắp mọi nơi. Modric vẫn là Modric, một chiến binh CAN TRƯỜNG trong hình hài nghệ sĩ.

Croatia 1-1 Brazil Luka Modric và những trái tim quả cảm 5
 

Thách thức lớn tiếp theo của Croatia-Modric là Argentina của Lionel Messi ở bán kết. 4 năm trước Croatia-Modric hủy diệt Argentina 3-0 ở vòng bảng, trên hành trình vào tới chung kết. Trận chiến phía trước giữa họ, trong lần đụng độ cuối cùng tại World Cup của Modric và Messi - những chàng trai đã gắn liền với THANH XUÂN của chúng ta - sẽ có kịch bản nào?

Croatia 1-1 Brazil Luka Modric và những trái tim quả cảm 6
 

2h sáng, ngày 14/12, sân Lusail Iconic và chúng ta có một cuộc hẹn: Modric vs Messi!

HLV Croatia: Chúng tôi là những chiến binhHLV Croatia: Chúng tôi là những chiến binh
Quả cảm đánh bại Brazil dù bị ghi bàn dẫn trước ngay trong hiệp phụ, HLV Zlatko Dalic đã hết lời ca ngợi các cầu thủ Croatia.

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow