Bỉ 0-2 Ma Rốc: De Bruyne đã đúng, thế hệ Vàng đã già!

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 28/11/2022 08:30(GMT+7)

Zalo

"Không có cơ hội nào, chúng tôi đã quá già" - Kevin de Bruyne đã nói như thế khi được hỏi về cơ hội chinh phục cúp Vàng tại Qatar của Thế hệ vàng tuyển Bỉ.

Bi
Bức ảnh chế đang ngập tràn trên MXH 

De Bruyne cũng nói rằng, cơ hội tốt nhất để Bỉ vươn tới đỉnh cao World Cup là giải đấu trên đất Nga hơn 4 năm trước, nhưng họ đã bỏ lỡ.

"Chúng tôi có một đội ngũ tốt, nhưng càng ngày càng già đi. Chúng tôi cũng mất một số cầu thủ quan trọng nữa. Một thế hệ tài năng mới đang xuất hiện, nhưng họ chưa đạt tới cấp độ năm 2018".

Không nhiều cầu thủ chọn cách nói thẳng nói thật như thế ngay trước 1 trận đấu quan trọng ở World Cup. Nhưng KDB đã nói và những gì diễn ra trên sân cỏ, trong trận Bỉ thua Morocco 0-2 còn hơn cả ngàn vạn lời nói.

Thế hệ Vàng của Bỉ đã thực sự già rồi!

Trước Morocco, De Bruyne - 1 trong những ngôi sao sáng nhất của Premier League mùa này, chỉ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác 75%, làm mất quyền kiểm soát bóng 27 lần, anh chỉ có 1 đường chuyền quyết định giúp đồng đội dứt điểm và không có nổi một cú sút về phía cầu môn đối phương.

De Bruyne ấy đã 31 tuổi có lẻ.

Bỉ 0-2 Ma Rốc De Bruyne đã đúng, thế hệ Vàng đã già! 1
 

Jan Vertonghen, một cựu binh đã có 144 trận quốc tế và VCK World Cup 2022 là giải đấu lớn thứ 5 trong sự nghiệp, không buồn che giấu sự chán chường của mình khi nhận được câu hỏi của cánh phóng viên sau trận đấu:

Có quá nhiều thứ đang diễn ra trong tâm trí tôi. Nhưng điều mà tôi không thể nói ra được. Chúng tôi đã sai ở đâu ư? Có lẽ là toàn đội đã tấn công không tốt. Vì chúng tôi đã quá già. Chắc hẳn là vậy rồi.

Ở tuổi 35, Vertonghen đã dạt về đội bóng quê nhà Anderlecht, anh không còn là trung vệ Top đầu như hồi còn khoác áo Tottenham nữa. Đối tác quen thuộc của anh, Toby Alderweireld - người 33 tuổi - cũng đã nhìn thấy phía bên kia của sườn dốc sự nghiệp rồi.

Axel Witxel đang chật vật ở tuổi 33. Eden Hazard, trẻ hơn 2 tuổi, từ vài năm qua đã là cái bóng mờ của chính anh thời Chelsea tại Real Madrid. Sau một giờ thi đấu nhạt nhòa, với rất nhiều đường chuyền sai và mất bóng vô duyên, Hazard bị HLV Roberto Martinez rút ra khỏi sân. Người thay Hazard? Dries Mertens, còn già hơn: 35 tuổi.

Timothy Castagne, Amadou Onana, Youri Tielemans và Leandro Trossard, đó có lẽ là những đại diện tiêu biểu nhất của "Thế hệ tài năng mới" mà KDB đã nhắc tới. Nhưng tất cả họ, dù đều đang khẳng định được mình ở Ngoại hạng Anh, song lại không được tôi luyện ở cấp độ Champions League - nơi thế hệ của De Bruyne thường xuyên "tắm mình" và trưởng thành trong đó.

Bỉ lẽ ra phải ở đỉnh cao quyền lực tại VCK Euro 2016 và World Cup 2 năm sau đó. Họ đã không thể hiện hết tiềm năng của mình dưới thời Marc Wilmots vào năm 2016, bị Ý đánh bại ở vòng bảng và thua Xứ Wales ở tứ kết, nhưng họ đã chơi tốt hơn nhiều dưới thời Roberto Martinez hai năm sau đó, thắng cả ba trận vòng bảng, vượt qua Nhật Bản rồi Brazil ở 2 vòng knock-out đầu tiên, và chỉ thua Pháp ở bán kết.

Bỉ cũng đã chơi tốt tại Euro năm ngoái nhưng một lần nữa lại gục ngã trước đội sau đó lên ngôi vô địch - Italia

Nhưng ở Qatar, Bỉ đã không thể tiếp cận trận đấu của họ với thứ bóng đá có cường độ cao.  Họ chơi thứ bóng đá chậm chạp, không nhiều ý tưởng rõ nét, thắng may mắn Canada 1-0 và tối qua, nhận thất bại xứng đáng trước một Morocco, nhanh nhẹn, khéo léo và giàu tính chiến đấu.

Bỉ 0-2 Ma Rốc De Bruyne đã đúng, thế hệ Vàng đã già! 2
ĐT Bỉ thất bại trước Morocco 27/11

Trước Morocco là một Bỉ tồn tại những khoảng trống lớn ở hàng tiền vệ, thiếu những bước di chuyển thông minh giữa các tuyến, và không có được chất lượng đủ tốt ở các khu vực rộng. Trung phong  Michy Batshuayi không tạo được những mối đe dọa thường trực cho cầu môn Morocco, nhưng phần lớn là bởi "huyết mạch" đưa bóng tới vị trí của anh, từ De Bruyne, từ anh em Hazard, đã bị đối phương phong tỏa.

"Tôi không cảm nhận được niềm vui chơi bóng từ các cầu thủ. Chúng tôi không tận hưởng thứ bóng đá của mình. Không niềm vui, và quá nhiều sức ép. Chúng tôi đã chơi với tâm lý sợ thua, thay vì quyết thắng" - HLV Martinez đã nói như thế sau trận đấu.

"Vấn đề không phải là chất lượng kỹ thuật. Chúng tôi kiểm soát bóng tốt hơn so với trận gặp Canada. Nhưng hôm nay, Bỉ thiếu sự liên kết ở 1/3 sân cuối và thiếu chất lượng ở những đường chuyền quyết định cuối cùng”.

Thống kê của The Analyst chỉ ra rằng, sau 2 trận đấu đã qua tại Qatar, chỉ 12.5% đường chuyền của Bỉ là vào 1/3 cuối sân – thấp hơn một nửa so với những gì Ứng viên vô địch số 1 Brazil làm được ở trận mở màn thắng Serbia, và thấp hơn rất nhiều so với những đội tuyển hàng hiệu khác như Pháp (22,9% ), Tây Ban Nha (21,5%) hay Bồ Đào Nha (25,7%).

Lượt hạ màn vòng bảng, Bỉ sẽ đối đầu với Croatia- đội đã hủy diệt Canada 4-1 đêm qua. Không thắng, đó sẽ là dấu chấm hết cho “Thế hệ vàng” Bỉ.

Một thế hệ chở theo rất nhiều kỳ vọng, nhưng chưa bao giờ vươn tới đỉnh cao mà họ xứng đáng!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow