Từ Modric đến Rakitic: Ngọa Long - Phượng Số có làm nên chuyện?

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 12/06/2016 15:56(GMT+7)

Zalo
Tháng 5 vừa qua, chiếc cúp bạc danh giá Champions League một lần nữa về tại thành đô Madrid, và đó là lần thứ tư trong 4 năm, những chiếc cúp châu Âu (kể cả Europa League) về tay của cặp tiền vệ Croatia, Modric-Rakitic. Vì lẽ đó, sẽ không quá khi người viết sửa lại lời của Thủy Kính tiên sinh trong Tam Quốc rằng: “Modric, Rakitic, được một trong hai chắc chắn đứng trên đỉnh châu Âu”.

Luka Modric va Rakitic Ngoa Long - Phuong So cua doi tuyen Croatia hinh anh
Modric và Rakitic sẽ là cặp Ngọa Long - Phượng Sồ của Croatia?
Huyền thoại Davor Suker đã từng nhận xét: “Có lẽ còn lâu nữa Croatia mới sản sinh ra một cặp tiền vệ như hiện tại”. Vua phá lưới France 98 cho rằng trong tương lai, sẽ có Modric mới hoặc Rakitic mới, nhưng để có nguyên bộ đôi như hiện nay là một món quà thượng đế tặng chỉ một lần cho bóng đá nước nhà. Cả hai hiện đang là thành viên của hai gã khổng lồ trong làng bóng đá thế giới, và cả hai cũng đều đang là đầu não trong lối chơi mà Zidane và Enrique xây dựng.

Real Madrid từ lâu đã sống bằng hơi thở của Luka Modric. Nhiều năm qua, với sự thay đổi thường xuyên trên băng ghế huấn luyện, vị trí của Modric chỉ ngày càng được củng cố. Không phải ngẫu nhiên mà Perez sẵn sàng bán đi Xabi Alonso khi vừa đoạt được chức vô địch Champions League sau hơn chục năm chờ đợi. Luka như Gia Cát Lượng khi xưa: cẩn trọng, tính toán và là người giữ vững chiến lược của nhà lãnh đạo. Khổng Minh xưa kia nổi tiếng với những toan tính “chắc cú”, phải giành chiến thắng tuyệt đối mới thực hiện. Ngày nay Luka cũng chảy trong mình dòng máu “chắc ăn” đó, tuy là đầu não trong lối chơi, nhưng tiền vệ có mái tóc bồng bềnh này lại có tỉ lệ “key pass” thuộc hàng thấp nhất trong đội quân Kền kền, điều đó chứng tỏ sự thận trọng khi bóng trong chân chàng trai này. Khổng Minh ngày xưa xây chắc nên chiến lược lâu dài nhằm trung hưng nhà Hán, Modric hôm nay là nền móng để các huấn luyện viên đặt tiếp những viên gạch chiến thuật của mình. Anh là nhạc trưởng, là một quân “hậu” trên bàn cờ.

Còn Rakitic thì ngược lại, từ ngày qua Barcelona, anh là “cây búa” giúp Lucho phá bỏ đi lối chơi tiki-taka đang đi vào lối mòn tăm tối. Gã khổng lồ xứ Catalunya mạnh dạn chia tay trái tim Xavi để rước về chàng trai “ngoại lai” nhằm đem lại làn gió mới hơn. Và họ đã không thất vọng. Lưu Bị ngày xưa nhờ mưu mẹo của Bàng Thống để chiếm lấy Tây Xuyên, Enrique thời nay tận dụng trí thông minh của Rakitic để giành những chiếc cúp danh giá. Bàng Thống cao ngạo, đã nói là phải làm. Rakitic quyết đoán, đã ra “chân” là phải có bàn thắng. Ivan từ khi đến Nou Camp đã dần thể hiện ít đi khả năng nhạc trưởng của mình, nhưng người ta lại nhận thấy sự đáng sợ hơn khi chàng trai này ngày càng trở nên thiện chiến. Anh là quân bài chiến lược quan trọng, và cũng là một quân “hậu” khác trên bàn cờ trận đấu.

Luka Modric va Rakitic Ngoa Long - Phuong So cua doi tuyen Croatia hinh anh 2
Modric và Rakitic là những nhân tố chủ chốt của Real và Barca
Cặp đôi này trong nửa thập kỷ qua, đã tạo nên nhiều chiến công hiển hách trên khắp cõi châu Âu. Nhưng đáng buồn thay, cặp siêu tiền vệ của Croatia cũng như cặp Ngọa Long-Phượng Sồ của La Quán Trung. Khi cùng đứng chung với nhau dưới một lá cờ caro thì những chiến thắng vẫn cứ lảng tránh họ một cách rất vô duyên. Croatia tuy có một thế hệ có thể gọi là “vàng” sau France 98, nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn gì sau bao nhiêu năm ở các sân chơi lớn. Người ta dần đặt ra dấu hỏi về nguyên nhân? Tại sao lại như thế?

Nó có thể bắt nguồn từ người lãnh đạo. Lưu Bị trong Tam Quốc vì nóng nảy, vội vàng dồn quân tiến công Đông Ngô mà phải chịu một mồi lửa để rồi vong mạng. Cũng như Slaven Bilic, sẵn với sức nóng từ tính cách Rock, kiêu ngạo chèn ép Thổ Nhĩ Kỳ để rồi vì một “mồi lửa” trước khi trọng tài thổi còi kết thúc giờ thi đấu chính thức, đã đánh mất đi tinh thần thi đấu, rồi chịu đớn đau trên chấm mười một mét. 

Đó cũng có thể là do những “mãnh tướng” xung trận. Ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán vang danh thiên hạ với những chiến công hiển hách, nhưng đến những tháng ngày quyết định thành bại của đại cục, tất cả lại lần lượt đánh mất bản thân mình. Croatia trong những giải đấu lớn cũng mang đến những họng súng rất chất lượng. Những Olic, Mandzukic làm mưa làm gió ở các giải đấu vô địch quốc gia. Nhưng khi về hội quân trong một chiến dịch lớn, những đường bóng từ Modric-Rakitic lại trở nên lạc lõng giữa…vòng vây hậu vệ đối phương.

Luka Modric va Rakitic Ngoa Long - Phuong So cua doi tuyen Croatia hinh anh 3
Nỗi ám ảnh của Modric ở Euro 2008
Và rồi người ta đổ thừa cho số phận. Khổng Minh khi xưa phải kêu trời vì trận mưa ở Thượng Phương Cốc, Modric cũng đã một lần than trách ý trời trớ trêu khi pha đá luân lưu của anh đã cuốn sạch đi những cố gắng suốt 120 phút trước đó. Sỹ Nguyên vì xui xẻo trúng phải tên lạc ở Gò Lạc Phượng, thì Casillas trong một tình huống xuất thần đã “giết” đi cơ hội của Rakitic để đội bóng áo caro phải chia tay Ba Lan-Ukraine từ vòng bảng.

Cứ như vậy, suốt 8 năm qua, kể từ khi Bilic trình làng thế giới hai tiền vệ xuất sắc nhất. Croatia cứ âm thầm rời khỏi những giải đấu lớn không kèn không trống. Người hâm mộ tiếc nuối trước nghịch cảnh của cặp đôi tài hoa này. Giới bóng đá càng thêm lo lắng khi bắt đầu vòng loại Euro kỳ này, đội bóng ở bán đảo Balkan phải đứng sau mọi đối thủ chung bảng vì hành vi phân biệt chủng tộc, và trận thua trước Na-uy càng đổ thêm dầu vào lửa, danh thủ Kovac bị đá bay khỏi chiếc ghế huấn luyện. Nhưng may mắn làm sao, đội quân “bàn cờ” từ đó trở đi không còn thất bại nào nữa. Dưới sự “mát tay” của chiến lược gia Ante Cacic, hai “con hậu” Modric-Rakitic như tìm được tiếng nói chung, cùng nhau giúp Croatia bay cao trên con đường đến với nước Pháp thơ mộng.

Luka Modric va Rakitic Ngoa Long - Phuong So cua doi tuyen Croatia hinh anh 4
Liệu Croatia có thể lặp lại kỳ tích như tại World Cup 1998?
Để ngày hôm nay, người dân càng có cơ sở cho niềm tin về “miền đất hứa”, nước Pháp sẽ một lần nữa giúp đội tuyển quốc gia làm nên một điều trọng đại. Như 18 năm trước, thế hệ Boban, Suker, Prosinecki đã từng khiến thế giới mê mẩn với điệu múa của những nghệ sĩ trong màu áo caro, và đem về cho tổ quốc chiếc “huy chương đồng” danh giá  ở World Cup 1998, hiên ngang khi chỉ đứng sau Brazil vĩ đại và nhà vô địch Pháp.

Những ai yêu màu áo “bàn cờ” hãy cùng nhau hi vọng. Trong một thời đoạn châu Âu đang rối ren hiện nay, với sự giúp sức của họng pháo mới Perisic, sức trẻ của Kovacic, kinh nghiệm của Srna, Modric-Rakitic sẽ cùng nhau đưa Croatia đến một điều gì đó lớn lao. Để không phải vướng vào kết cục của cặp Ngọa Long-Phượng Sồ khi xưa, khiến cho Thủy Kính tiên sinh phải ôm cục hận hàng ngàn năm không nuốt trôi được. 
Và đừng quên rằng hỡi những người yêu trái bóng tròn, khi các bạn đang khóc cho Pirlo, Xavi thì chàng trai lãng tử Modric cũng đã bước sang tuổi “băm” rồi. Có lẽ rất nhanh thôi, sân chơi châu lục sẽ vắng bóng chàng lãng tử này, và có thể, năm nay chính là cơ hội cuối cùng để ta có thể ngắm cặp đôi Ngọa Long-Phượng Sồ của bóng đá cùng bay lượn trên mặt cỏ Euro.
 
Phương GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow