Từ Luca Toni đến Graziano Pelle: Khi người Ý thích những vũ điệu bình dân

Tác giả Ole - Thứ Bảy 18/06/2016 15:22(GMT+7)

Zalo
Trước thềm EURO 2016, người hùng một thời từng giúp ĐT Italia bước lên ngôi vô địch World Cup 2006 cách đây 10 năm, Luca Toni đã nhận xét: “Thời điểm hiện tại, chúng tôi không sở hữu bất kỳ một tiền đạo nào có đủ khả năng thi đấu với hiệu suất cao và sẵn sàng vượt qua áp lực, những mẫu cầu thủ giống như Inzaghi, Del Piero, Totti hay cá nhân tôi ngày trước. Đó thực sự là một nỗi thất vọng lớn đối với đội tuyển quốc gia”.
Tu Luca Toni den Graziano Pelle Khi nguoi Y thich nhung vu dieu binh dan  hinh anh
Pelle gợi lại hình ảnh của Toni ngày nào
Chẳng biết những lời chia sẻ có phần hơi “cay đắng” của cựu ngôi sao Fiorentina đã tác động đến tâm lý các đàn em tại ĐT Italia thế nào, nhưng rõ ràng sau trận mở màn gặp Bỉ, thầy trò HLV Antonio Conte đã chứng minh cho cả thế giới hiểu rằng: Họ không hề yếu đuối giống như những gì mà dư luận đồn thổi. Thậm chí, ngay cả Luca Toni cũng hoàn toàn có thể tìm thấy một phiên bản mới của chính mình cách đây gần 10 năm, thông qua cái tên Graziano Pelle, chân sút vừa ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Azzurri trong ngày ra quân tại EURO 2016 mùa Hè này.

GIẤC MƠ MUỘN MÀNG CỦA MỘT VŨ CÔNG

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống khiêu vũ, việc Pelle sớm đam mê “nhảy nhót” cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Năm 12 tuổi, cậu bé gốc Lecce này từng đoạt giải nhất trong một cuộc thi khiêu vũ thiếu niên cấp độ toàn quốc. Mặc dù vậy, cuộc đời của Pelle dường như được tạo ra không phải để dành cho những vũ điệu mê hồn. Thay vào đó, chính nỗi khao khát trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp đã thôi thúc chàng trai sinh năm 1985 quyết định đi theo những tiếng gọi từ trái bóng tròn. 

Tu Luca Toni den Graziano Pelle Khi nguoi Y thich nhung vu dieu binh dan  hinh anh 2
Pelle đã phải trải qua những ngày tháng lận đận trong màu áo Lecce
Sau này, ông Panteleo Corvinco, người thầy từng dẫn dắt Pelle trong những năm tháng đầu tiên tại đội bóng quê nhà Lecce đã kể lại rằng: “Pelle nhảy rất đẹp nhưng đến khi 16 tuổi, nó bắt buộc phải lựa chọn tương lai của mình. Cuối cùng, sau khi suy nghĩ kỹ lưỡng, nó đã đến gặp tôi để tiếp tục được chơi bóng. Lúc ấy, tôi cảm thấy hơi thất vọng vì cho rằng Pelle có thể sẽ thành công hơn nếu như theo đuổi sự nghiệp của một vũ công”.

Sở hữu nhiều tài năng thiên bẩm đồng thời may mắn thoát khỏi những cám dỗ tại ngôi làng San Cesario di Lecce, mảnh đất từng phải chứng khiến biết bao đứa trẻ mới lớn sớm vứt bỏ cuộc đời vào các băng đảng ma túy hay xã hội đen… thế nhưng sự nghiệp chơi bóng của Pelle cũng chưa bao giờ được đánh giá là “thuận buồm xuôi gió”. Lần lượt bị ban lãnh đạo Lecce đem cho mượn trong màu áo Catania, Crotone và Cesena, đến năm 2007, tiền đạo người Ý tiếp tục phiêu bạt đến Hà Lan để đầu quân cho AZ Alkmaar. Trải qua 4 mùa giải nhạt nhòa và ảm đạm, khi đã 26 tuổi, Pelle quyết định hồi hương cùng một bản hợp đồng với Parma. Mặc dù vậy, gần như ngay lập tức, anh lại phải chấp nhận chuyển sang thi đấu trong màu áo Sampdoria dưới dạng cho mượn, một kịch bản dường như rất đỗi quen thuộc đối với phần lớn sự nghiệp của chàng vũ công tỉnh lẻ.
 
Bản thân Pelle từng thừa nhận một cách nghiệt ngã rằng: “Có lẽ Serie A không phải giải đấu dành cho tôi”. Công bằng mà nói, điều này cũng chẳng sai chút nào bởi số phận chỉ thực sự mỉm cười với Pelle vào mùa Hè 2012, sau thời điểm mà anh được một người “bạn của bạn” giới thiệu đến gặp gỡ HLV Ronald Koeman, vị chiến lược gia khi ấy vẫn đang dẫn dắt Feyenoord, trong một dịp đi nghỉ hè ở Ibiza (Tây Ban Nha). Rất nhanh chóng, ngôi sao người Italia quay trở lại Hà Lan theo một bản hợp đồng cho mượn để rồi khiến tất cả phải sửng sốt với thành tích 27 bàn thắng sau 29 lần ra sân trong mùa giải 2012/2013.

Tu Luca Toni den Graziano Pelle Khi nguoi Y thich nhung vu dieu binh dan  hinh anh 3
HLV Koeman là người cứu vớt sự nghiệp của Graziano Pelle
Chỉ sau đó đúng một năm, khi đã chính thức trở thành người của Feyenoord, Pelle vẫn tiếp tục duy trì được hiệu suất lập công ấn tượng (23 bàn/28 trận), qua đó tự mang đến tấm vé thông hành giúp mình đặt chân tới Premier League đồng thời khoác áo Southampton theo lời mời gọi từ ông thầy Koeman. Và rồi, sân St Mary’s cũng chính là nơi chứng kiến những bước đường quan trọng nhất biến Pelle trở thành một sát thủ săn bàn hàng đầu châu Âu.

VŨ ĐIỆU BÌNH DÂN CỦA NGƯỜI Ý

Bóng đá là như vậy, để vươn tới thành công, con người ta chắc chắn sẽ không thể thiếu đi những khoảnh khắc hay vận may trong cuộc đời. Đối với riêng cá nhân Graziano Pelle, hành trình để anh tiến đến màu áo Thiên thành dường như là một cuộc trường chinh kỳ lạ. Ở độ tuổi 29, tiền đạo thuộc biên chế Southampton mới lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG.

comment left Điều này là quá lâu cho một sự chờ đợi, nhưng muộn còn hơn là không bao giờ. Tôi không thể bỏ lỡ cơ hội của mình, tôi đã cố gắng hết sức để nhìn thấy ngày hôm nay
Graziano Pelle
comment right

Pelle chia sẻ sau thời điểm nhận tin vui từ HLV Antonio Conte, người muốn anh chứng tỏ bản thân trong các trận gặp Azerbaijan và Malta tại vòng loại EURO 2016 cũng như trận giao hữu với ĐT Anh. Có được 2 bàn thắng sau 3 trận đầu tiên, chàng vũ công nhanh chóng ghi điểm trong mắt cựu chiến lược gia Juventus. Để rồi đến bây giờ, khi mà người Ý đang phải trải qua một kỳ EURO khô hạn tài năng bậc nhất trên đất Pháp, thì Pelle cũng chính là niềm hy vọng số một trên hàng công Azzurri.

Chứng kiến tình huống bắt volley ghi bàn đầy cảm xúc của Pelle trong trận thắng 2-0 trước ĐT Bỉ cách đây ít ngày, nhiều tifosi đã bắt đầu so sánh anh với cựu danh thủ Luca Toni. Tương tự như người hùng của Italia tại VCK World Cup 2006, Pelle cũng sở hữu một thể hình cao lớn (đều cao 1m94). Bên cạnh đó, cả hai cũng đều là những “bông hoa nở muộn” của bóng đá Ý trước khi tìm thấy ánh sáng cho cuộc đời gập ghềnh của mình. Là một cầu thủ bình thường, thi đấu cho một CLB bình thường, sự nghiệp của Pelle lẽ ra đã trở nên hết sức “bình thường” nếu như HLV Conte không mạo hiểm đặt niềm tin vào chân sút đang khoác áo Southampton. Mặc dù vậy, chính sự giản dị ấy lại đang mang đến cho Azzurri những tia sáng kỳ diệu nhất, của niềm tin, của hy vọng và cả những nỗi khao khát cháy bỏng. 

Tu Luca Toni den Graziano Pelle Khi nguoi Y thich nhung vu dieu binh dan  hinh anh 4
Cú volley của Pelle giúp Italia kết liễu Bỉ
Trong cuộc đời này, có lẽ không bao giờ tồn tại thứ đam mê nào chỉ giành cho người giàu. Ở bên kia thế giới, cứ cho là thế đi, đối với những kẻ từng hết sức “bình dân” như Graziano Pelle chẳng hạn, những vũ điệu đầy kiêu hãnh chắc hẳn vẫn đang vang lên mỗi ngày, kéo theo đó là những giấc mơ tưởng chừng như hoang đường và huyễn hoặc nhất… Khi Pelle còn nhỏ, ông nội của anh, Pipe từng nói rằng: “Nếu như cháu không chịu sút, thì đừng bao giờ nghĩ đến chuyện ghi bàn”. Cho đến tận bây giờ, ngôi sao 30 tuổi này vẫn vô cùng thấm thía những lời dặn dò của ông mình. Để rồi mỗi khi bước ra sân thi đấu, bằng những động tác uyển chuyển như một người đang khiêu vũ trên bàn tiệc, Pelle sẵn sàng dứt điểm trong mọi tư thế. 

Chẳng cần phải hào nhoáng, cũng chẳng cần phải kiêu sa, tiền đạo gốc Lecce đơn giản chỉ là sự kết tinh của niềm khao khát vô tận cùng với một thứ tinh thần bình dân nhất. Không sao cả, bởi ngay vào lúc này đây, chính người Ý cũng đang thực sự bị mê hoặc trước những vũ điệu bình dị như thế. Từ nước Đức năm 2006 đến nước Pháp hiện tại, từ Luca Toni đến Graziano Pelle, các tifosi hoàn toàn có quyền mơ về những khoảng khắc định mệnh, nơi có thể sẽ chứng kiến một đội tuyển Ý “bình dân” viết nên một câu chuyện bất tận…

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.
 
OLE (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow