Từ Fatima đến Paris: Cuối cùng thì Đức Mẹ đã mỉm cười với người Bồ

Tác giả Ole - Thứ Hai 11/07/2016 16:26(GMT+7)

Zalo
Trải qua 120 phút so tài nghẹt thở trên sân Stade de France, cuối cùng thì chặng hành trình kỳ diệu và hoang đường nhất của thầy trò HLV Fernando Santos tại VCK EURO 2016 mùa Hè năm nay đã khép lại một cách mỹ mãn. Ngay trên mảnh đất Pháp đầy mộng mơ và lãng mạn, một tập thể bao gồm những con người Bồ Đào Nha bình dị đã viết nên câu chuyện lịch sử cho riêng mình. Để rồi giờ đây, tại chính thành phố Paris hoa lệ này, người Pháp cũng chỉ còn biết cúi đầu im lặng trong những tiếng hát ăn mừng của các CĐV đến từ bán đảo Iberia.
Tu Fatima den Paris Cuoi cung thi Duc Me da mim cuoi voi nguoi Bo hinh anh
 
TỪ NHỮNG ĐÓA HỒNG DANG DỞ
Được mệnh danh là “Brazil của châu Âu” thế nhưng nền bóng đá Bồ Đào Nha chưa bao giờ bén duyên với đấu trường quốc tế. Trải qua biết bao thế hệ tài năng xuyên suốt lịch sử, từ huyền thoại Eusebio ở thế kỷ trước, cho đến thế hệ vàng của những Luis Figo, Rui Costa, Nuno Gomes… sau này, tất cả đều trở thành nỗi ám ảnh triền miên đối với người hâm mộ đội bóng áo màu bã trầu. 
Tu Fatima den Paris Cuoi cung thi Duc Me da mim cuoi voi nguoi Bo hinh anh 2
Luis Figo và Nuno Gomez
Bán kết EURO 2000, một tập thể Bồ Đào Nha hào hoa và quyến rũ bậc nhất châu Âu vào thời điểm ấy từng phải chấp nhận dừng bước trước người Pháp tại vòng bán kết sau cú đá penalty đầy oan nghiệt của Zinedine Zidane. Chỉ 4 năm sau đó, khi mà Seleccao có cơ hội giành ngôi vô địch trên quê nhà, thì Figo cùng các đồng đội lại bất ngờ gục ngã trước “hiện tượng” Hy Lạp, một cái kết chẳng thể nào cay đắng hơn được nữa dành cho đội bóng bán đảo Iberia. Để rồi, lần lượt ở những giải đấu lớn tiếp theo, người Bồ vẫn tiếp tục lọt vào đến bán kết World Cup 2006, tứ kết EURO 2008 hay bán kết EURO 2012. Tuy nhiên, giống như các đàn anh trong quá khứ, thế hệ của Cristiano Ronaldo cũng chưa bao giờ được mỉm cười một cách trọn vẹn. Điều ấy vô hình trung lại càng làm cho người ta tin vào một lời nguyền có thật, rằng ĐT Bồ Đào Nha mãi mãi chỉ là những đóa hồng dang dở, mang đến biết bao hoài niệm và tiếc nuối…
 
CHO ĐẾN NHỮNG KẺ VỨT BỎ BẢN NGÃ
Bước vào giải đấu tại nước Pháp mùa Hè năm nay, thầy trò HLV Fernando Santos đã chấp nhận khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Không còn là những “con thiên nga” đại diện cho thứ bóng đá tấn công hoa mỹ năm nào, Bồ Đào Nha trở nên thực dụng và xấu xí đến mức khó tả. Sau ba trận đấu vô cùng nhọc nhằn ở vòng bảng, Seleccao tiếp tục thể hiện sự khó chịu đến “lầy lội” của mình trong giai đoạn knock-out, trước khi lặng lẽ đặt chân đến thủ đô Paris và chấm dứt luôn cả giấc mộng đẹp của người Pháp. Chỉ giành được vỏn vẹn một trận thắng trong vòng 90 phút (trước xứ Wales), còn lại toàn hòa, chẳng có gì bất ngờ khi chặng hành trình kỳ lạ của đội bóng áo màu bã trầu đã phải trải qua nhiều nỗi hoài nghi và mâu thuẫn.
 
Dễ dàng nhận thấy, ĐT Bồ Đào Nha cũng không phải tập thể sở hữu lối chơi hay nhất tại kỳ EURO 2016 lần này. Thay vào đó, Đức, Italia hay Pháp mới là những đội bóng xứng đáng với danh hiệu ấy. Mặc dù vậy, thầy trò HLV Santos lại chính là tập thể khoa học và đoàn kết nhất. Trong một ngày mà biết bao trái tim người Bồ tưởng chừng như đã phải sớm vỡ vụn sau những giọt nước mắt đầy cay đắng của Ronaldo bởi chấn thương lúc đầu trận, thì những người anh em của CR7 trên sân Stade de France vẫn sẵn sàng chiến đấu bằng tất cả sức lực. Không còn Ronaldo, đương nhiên đội hình Seleccao cũng trở nên bình dị và vô danh hơn bao giờ hết. Nhưng rồi, bằng sự khao khát mãnh liệt cũng như thứ tinh thần gắn kết của một gia đình lớn, các cầu thủ khoác trên mình màu áo bã trầu đã chấp nhận cùng nhau “sống chết” trước người Pháp, vì một niềm vinh quang chưa bao giờ hiện hữu và cũng vì cả người đồng đội kém may mắn Ronaldo.
Tu Fatima den Paris Cuoi cung thi Duc Me da mim cuoi voi nguoi Bo hinh anh 3
Ronaldo gặp chấn thương ở chung kết Euro 2016
Chức vô địch EURO 2016, có lẽ không phải để tôn vinh thứ bóng đá đẹp. Thế nhưng, cũng đừng nói rằng Bồ Đào Nha không xứng đáng sau khi nhìn vào chặng đường họ đã trải qua. Từng là một kỹ sư điện tử viễn thông trong quá khứ, HLV Fernando Santos thừa hiểu sự tỉ mỉ và chi tiết có vai trò quan trọng như thế nào đối với việc vận hành một cỗ máy. Nếu như người Bồ trong những năm tháng phóng khoáng và phiêu lãng nhất trước đây đã không thể nào bước lên đỉnh, đồng nghĩa rằng Seleccao buộc phải cần đến một sự thay đổi lớn hơn. Và Santos chính là cái tên dám thực hiện ý định ấy. Bỏ qua những gì thuộc về bản ngã của đội bóng Tây Nam Âu, vị chiến lược gia 61 tuổi này đã bất chấp tất cả để biến giấc mơ dang dở triền miên của các CĐV Bồ Đào Nha trở thành hiện thực, một danh hiệu lịch sử mà họ đã phải mòn mỏi chờ đợi trong suốt hàng thập kỷ.
 
VÀ NỤ CƯỜI CỦA ĐỨC MẸ FATIMA
Đất nước Bồ Đào Nha đặc biệt tôn sùng Đức Mẹ Fatima, địa điểm mà mỗi năm vẫn có rất nhiều người đến hành hương để cầu xin sự may mắn trong cuộc đời. Mặc dù vậy, phải đến tận ngày hôm nay, dường như Đức Mẹ mới thực sự nghe thấy những lời thỉnh nguyện từ đội bóng áo bã trầu. Trên con đường tràn ngập những thăng trầm và cảm xúc của thầy trò HLV Santos mùa Hè này, quả thật người ta đã được chứng kiến vô vàn những phép lạ. Từ khoảng khắc Antoine Griezmann đánh đầu trượt khung thành trong gang tấc, tình huống cứu thua xuất thần của Rui Patricio trước pha dứt điểm trái phá của Giroud, một cú sút trúng cột dọc làm tan nát biết bao trái tim CĐV Pháp của Gignac, cho đến khi Eder-một kẻ không thể nào vô danh hơn, lạnh lùng tung ra “nhát dao” chí mạng khiến cho cả mảnh đất hình lục lăng phải chìm đắm trong nỗi buồn ướt lệ. Có cảm giác rằng, người Bồ Đào Nha đã vô địch EURO 2016 như thể một định mệnh, khi mà Đức Mẹ quyết định mỉm cười với niềm mong ước triền miên của họ.
Tu Fatima den Paris Cuoi cung thi Duc Me da mim cuoi voi nguoi Bo hinh anh 4
Bồ Đào Nha và chức vô địch Euro 2016
Khoảng thời gian trước thềm giải đấu diễn ra chừng 6 tháng, đích thân HLV Fernando Santos từng lên tiếng phát biểu trước báo giới như sau: “Chúng tôi sẽ ở Pháp đến ngày 11/7 và thuê phòng khách sạn thêm một ngày sau trận chung kết”. Khi ấy, người ta tưởng rằng cựu chiến lược gia ĐT Hy Lạp bị… thần kinh. Mặc dù vậy, cuối cùng thì thầy trò Santos đã chứng minh rằng chẳng có giấc mộng nào là viển vông cả, nếu như con người thực sự quyết tâm làm nên điều kỳ diệu. Tất nhiên là sau khi cùng các học trò ăn mừng chức vô địch thêm một ngày nữa tại nước Pháp đầy hào nhoáng và lãng mạn, “vị thánh mới” của cả dân tộc Bồ Đào Nha sẽ lên đường trở về quê hương để nói những lời cảm tạ dành cho Đức Mẹ Fatima.
 
Từ Fatima đến Paris, cuối cùng thì Đức Mẹ đã mỉm cười với người Bồ! Forca Portugal! 
 
Đâu đó quanh đây, trên những nẻo đường xinh đẹp, cho dù là ở Paris hay Lisbon, người ta lại bắt đầu nghe thấy âm hưởng hào hùng của bản nhạc Herois do mar (quốc ca Bồ Đào Nha)… 

OLE (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow