Toni Kroos: Bộ động cơ hảo hạng của Cỗ xe tăng

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 07/07/2016 15:28(GMT+7)

Zalo
Những ngày đầu tháng sáu, trong khi Toni Kroos đang bận tập trung cùng Die Mannschaft thì các tờ báo Tây Ban Nha lại nhắc đến anh trong một thông tin không mấy hay ho: Juventus muốn Real Madrid trả 120 triệu euro cộng thêm Kroos để đổi lấy Paul Pogba.
Toni Kroos Bo dong co hao hang cua Co xe tang hinh anh
Kroos 2
Chỉ vài ngày sau người em trai Felix Kroos đang khoác áo Werder Bremen tức tối đáp trả: “Ngạc nhiên chưa, lẽ ra phải là ngược lại. Juventus phải trả 120 triệu euro cộng với Pogba để có anh trai tôi mới đúng”. Và Felix cũng không quên khẳng định: “Toni là số một thế giới ở vị trí của anh ấy!”
 
ĐỘNG CƠ HẢO HẠNG CỦA DIE MANNSCHAFT
Có lẽ Kroos lẫn Pogba đều không để tâm những gì diễn ra trên mặt báo, cả hai đều đang tập trung tối đa vì tham vọng vàng của đội nhà. Họ đều là những cầu thủ quan trọng nhất trong cách vận hành của hai đội tuyển Đức, Pháp. Và tính tới thời điểm này thể hiện của Kroos là tốt hơn Pogba rất nhiều. HLV Joachim Loew xây dựng tuyển Đức mà ở đó vai trò của tiền vệ này là cực kì quan trọng.
 
Theo thống kê của UEFA, Kroos đã có 557 đường chuyền sau 5 trận (chiếm 17% cả tuyển Đức), đạt tỉ lệ thành công lên đến 94, cao nhất đội. Dù thi đấu khá thấp ngay trước hàng hậu vệ của Đức nhưng những đường chuyền của anh đều có chất lượng cao, trung bình độ dài là 19,6 mét, tạo 13 cơ hội, một trong số đó trở thành đường kiến tạo cho Shkodran Mustafi đánh đầu ghi bàn ở trận Ukraine.
 
Chính vì ảnh hưởng quá rõ nét mà ở tứ kết, HLV Antonio Conte đã cắt cử Eder luôn theo sát Kroos để hy vọng ngăn chặn ngòi nổ trong lối chơi của Đức. Quả thật trận tứ kết vừa rồi Kroos hầu như mất tích trên khung hình, nhưng đó cũng là lúc những khoảng trống lộ ra để Jerome Boateng và Mats Hummels thảnh thơi đưa bóng vào vòng cấm địa. Khoảnh khắc toả sáng duy nhất của anh là cú sút penalty thành công ở lượt đầu tiên, lạnh lùng và quyết đoán.
comment left Toni đã luôn thể hiện ở đẳng cấp cao không chỉ ở giải này mà còn ở World Cup 2014 hay Euro 2012. Cậu ấy luôn thi đấu tốt, hiệu quả cao và ít khi sai lầm. Các đồng đội tin tưởng Toni và đó là lí do cậu ấy là cầu thủ chủ chốt của chúng tôi.
Joachim Loew
comment right
Toni Kroos Bo dong co hao hang cua Co xe tang hinh anh 2
Kroos có màn trình diễn xuất sắc trong trận gặp Ukraine tại Euro 2016
Thực ra Kroos từng tham dự World Cup 2010 khi mới 20 tuổi nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Còn tại Euro 2012, anh được xem là một trong hai số 10 của Đức bên cạnh Mesut Oezil. Việc Loew không thực sự quyết đoán, chỉ để anh xuất phát từ đầu nhưng lệch phải ở trận bán kết với Ý đã để lại hậu quả là trận thua của Đức. Hai năm sau ở Brazil 2014, Kroos chơi lùi xuống một chút trở thành tiền vệ được đá chính nhiều nhất của Đức, màn trình diễn đỉnh cao của anh là ở trận thắng Brazil 7-1, Kroos thậm chí còn lập cú đúp vào lưới Julio Cesar. Đó là giải đấu mà giới chuyên môn đều công nhận tài năng của Kroos, trong số đó nổi tiếng nhất là huyền thoại Hà Lan, cố huyền thoại Johan Cruyff: “Kroos làm mọi thứ đều đúng cả. Tốc độ của đường chuyền và cậu ấy luôn quan sát thấy mọi thứ. Gần như hoàn hảo.”
 
Tờ The Guardian đã từng có bài viết định nghĩa chính xác Kroos là “hình mẫu của tiền vệ tấn công hiện đại”. Đó đều là những nhận xét có giá trị nhất trong bóng đá. Kroos rõ ràng xứng đáng với kì vọng là chiếc chìa khoá mở ra chiến thuật cho tuyển Đức trong thời đại này.
 
NGƯỜI HÙNG TỪ ĐÔNG ĐỨC
Nhắc đến Kroos thì không thể bỏ qua nguồn gốc Đông Đức của anh. Trong đội hình hiện tại chỉ có anh là đến từ Đông Đức (hậu vệ Boateng sinh ra ở Tây Berlin, dù nằm trọn vẹn trong lòng Đông Đức nhưng về danh nghĩa vẫn là Tây Đức).
 
Sau ngày nước Đức thống nhất về lãnh thổ, bóng đá hai miền Đông Tây theo đó cũng hoà hợp nhưng chỉ vài năm sau đó, các đội bóng phía Đông lộ rõ sự yếu kém để đua tranh cùng phía Tây. Các tài năng lĩnh vực bóng đá cũng chọn đầu quân cho các câu lạc bộ phía Tây, nhưng vẫn khoác áo và đem niềm tự hào về cho một nước Đức thống nhất, tiêu biểu và tài năng nhất là Matthias Sammer, Quả bóng vàng 1996. 
Toni Kroos Bo dong co hao hang cua Co xe tang hinh anh 3
Toni nổi danh khắp cả nước khi đoạt Quả bóng vàng World Cup U17 năm 2007
Kroos sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao ở Đông Đức, mẹ là một vận động viên cầu lông vô địch quốc gia, còn cha anh, ông Roland Kroos là HLV đội trẻ của Hansa Rostock. Thuở nhỏ anh học hành không tốt lắm nhưng luôn xác định sẽ trở thành cầu thủ bóng đá trong tương lai. “Thằng bé luôn chơi tốt kể cả khi chấp bằng cách không mang giày để thi đấu” – Cựu giáo viên Sieglinde Heimann của Kroos nhớ lại. 
 
Năm 16 tuổi anh khăn gói xuôi nam xuống bang Bavaria để đầu quân cho Bayern Munich. Chỉ một năm Kroos trở nên nổi danh khắp cả nước vì đoạt Quả bóng vàng World Cup U17 năm 2007. Anh được chính giám đốc của Hùm Xám Uli Hoeness hứa hẹn chiếc áo số 10 của Bayern trong tương lai. Thế nhưng thực tế thì Kroos lại vướng mắc với HLV khi đó là Juergen Klinsmann. Bất chấp màn ra mắt không thể ấn tượng hơn, anh kiến tạo hai bàn để Bayern thắng Energie Cottbus 5-0, Kroos không được Klinsmann sử dụng nhiều và kết thúc lượt đi chỉ với 3 lần đá chính.
Ông Roland Kroos tức giận và bày tỏ HLV Klinsmann “không có kế hoạch phát triển” con trai ông. BLĐ Bayern buộc lòng phải đưa Kroos sang cho mượn tại Bayer Leverkusen. Sau cùng thì đó là một quyết định có lợi cho sự nghiệp của anh, Kroos toả sáng và hoàn thiện mình trong suốt 18 tháng ở sân Bay Arena. Và thế là Bayern phải đưa anh về để tránh bị các đội lớn dòm ngó.
Toni Kroos Bo dong co hao hang cua Co xe tang hinh anh 4
Tiền vệ hoàn hảo Toni Kroos ở Bayern Munich
Kể từ đó sự nghiệp của Kroos luôn suôn sẻ khi lần lượt hội ngộ với HLV của anh tại Leverkusen là Jupp Heynckes và người Đông Đức quyền lực nhất trong bóng đá - Matthias Sammer. Người đồng hương Đông Đức rất quan tâm đến sự phát triển của Kroos, có lần ông đã nói:
“Toni là một tài năng đặc biệt. Nhưng chúng ta phải thống nhất rằng cậu ấy phải phát tiết hết tiềm năng của mình. Cậu ấy phải làm được và giữ cho mình sự khát khao.” Ngược lại, Toni Kroos cũng luôn ngưỡng mộ người đồng hương và thực sự thay đổi để hoàn thiện mình: “Ông ấy thực sự có một khí chất đặc biệt, điều đó rất quan trọng với những cầu thủ trẻ như chúng tôi.” 
 
Dần dần, Kroos hoàn thiện, trở thành tiền vệ toàn năng bậc nhất bóng đá thế giới. Chuyền ngắn, chuyền dài, sút xa, tắc bóng, dẫn bóng,… tất cả những kĩ năng gì thuộc về một tiền vệ, Kroos đều làm tốt cả. Dần dần khi các nhà chuyên môn cạn từ ngữ để phân tích về anh, người ta gọi anh là “tiền vệ hoàn hảo” (complete midfielder)!
 
TIẾP BƯỚC HUYỀN THOẠI
Năm 1996, Matthias Sammer đã toả sáng trong hành trình đăng quang Euro của tuyển Đức với hình mẫu của một libero kinh điển. Bản thân ông cũng đoạt luôn quả bóng vàng châu Âu và trở thành huyền thoại bóng đá cả trong màu áo Dortmund lẫn đội tuyển. Kể từ đó là bao nhiêu nốt trầm của Đại bàng sông Rhine cho đến khi họ vụt sáng trở lại ở World Cup 2014. 
 
Năm nay là tròn hai mươi năm kể từ ngày người Đông Đức thép Sammer đưa Đức lên đỉnh châu Âu, Die Mannschaft lại một lần nữa trông cậy vào một đôi chân ma thuật từ phía Đông Berlin. Manuel Neuer có thể là người giúp tuyển Đức giữ sạch mành lưới, Bastian Schweinsteiger có thể là thủ quân của đội bóng áo trắng, nhưng để Cỗ xe tăng lăn bánh trên đường tới vinh quang, Joachim Loew chắc chắc phải cần tới một bộ động cơ hảo hạng mang tên Toni Kroos!

LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow