Robert Lewandowski: Đại bàng Ba Lan trong nỗi ám ảnh của Đức

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 16/06/2016 18:05(GMT+7)

Zalo
Euro 2016 chỉ mới là lần thứ ba trong lịch sử Ba Lan tham dự giải đấu lớn nhất châu lục. Năm nay vận mệnh của người Ba Lan có thể thay đổi khi họ sở hữu một đội hình đồng đều và đáng chú ý nhất, đặc biệt là ngôi sao đẳng cấp thế giới: Robert Lewandowski!

Robert Lewandowski Dai bang Ba Lan trong noi am anh cua Duc hinh anh
Lewandowski sẽ tung cánh trong trận đấu với Đức đêm nay?
Lewy (tên gọi thân mật của Lewandowski) đã chuẩn bị cho bị hành trang đến với Euro bằng 30 bàn thắng tại Bundesliga, thành tích tốt nhất của một vua phá lưới nước Đức sau 40 năm. Vì lẽ đó chuyên gia bóng đá Michael Cox trong một bài viết của mình khẳng định anh cùng với Zlatan Ibrahimovic chính là hai chân sút đẳng cấp nhất tại Euro lần này.

HẠT GIỐNG BA LAN NẢY MẦM TRÊN ĐẤT ĐỨC

Lewy bắt đầu nổi danh như một phần trong bộ ba Ba Lan ở Dortmund góp công giúp đội bóng vùng Ruhr vô địch Bundesliga hai lần liên tiếp. Nhưng khác với Lukasz Piszczek và Jakub “Kuba” Blaszczykowski, anh không bày tỏ tình yêu của mình với màu áo Vàng Đen. Tất nhiên trải nghiệm được yêu thương trong màu áo Vàng Đen là thứ gì đó rất đặc biệt trong thế giới bóng đá, nhưng với anh còn có những thứ còn đáng giá hơn.

comment left Bắt cầu thủ thể hiện tình yêu với đội bóng là điều vô lý. Vì một ngày nào đó câu lạc bộ sẽ không còn cần các cầu thủ nữa…
Robert Lewandowski
comment right

Trái tim người Dortmund tan nát, nhưng phải chấp nhận rằng chân sút của họ có tham vọng cao ngất trời và sẽ rời khỏi vùng Ruhr một ngày nào đó. Với anh, bóng đá là một thứ đam mê nhưng cũng là một công việc, chỉ có sự chuyên nghiệp mới dẫn lối đến thành công. Ở một mặt nào đó, sự thẳng thắn của anh khiến người Dortmund tôn trọng (đỡ ghét) anh hơn những Mario Goetze hay Mats Hummels.

Trong cả sự nghiệp cho đến thời điểm này, Lewandowski luôn cho thấy một phong độ làm bàn ổn định đến đáng sợ. Cụ thể trong 10 mùa giải từ 2006-07 đến nay, chân sút Ba Lan có 5 lần giành ngôi vua phá lưới giải đấu mình tham dự. Lần gần nhất chính là ở mùa giải này, Lewandowski ghi 30 bàn thắng, con số cao nhất kể từ Dieter Mueller (34 bàn) ở mùa giải 1976-77.

Robert Lewandowski Dai bang Ba Lan trong noi am anh cua Duc hinh anh 2
Lewy đã từng nã tới 4 bàn vào lưới Real Madrid
Phá lưới đối thủ đều đặn, thỉnh thoảng Lewandowski vẫn biết cách ghi tên vào lịch sử bằng những màn trình diễn bùng nổ. 4 bàn vào lưới Real Madrid ở bán kết Champions League 12-13 là một điều chưa từng có, 5 bàn trong 9 phút vào lưới Wolfsburg là kỉ lục được công nhận. Không thể bàn cãi thêm rằng Lewandowski chính là chân sút xuất sắc nhất của Bundesliga hiện tại.

Ở anh hội tủ tất cả những phẩm chất của tay săn bàn sát thủ cần có, kỹ thuật cá nhân tuyệt vời, nhạy bén, bản lĩnh và dứt điểm quyết đoán, nhưng điều đáng khen nhất ở Lewandowski là cường độ hoạt động phi thường trong cả trận đấu. Dù đá cao nhất nhưng anh không “mắc màn” trong vòng cấm để chờ đợi những pha kiến tạo mà tích cực di chuyển rộng khắp để tạo ra khoảng trống phối hợp cùng đồng đội. Cả hai hệ thống chiến thuật Gegenpressing (gây áp lực toàn mặt sân) ở Dortmund và Juego de Posición (kiểm soát khu vực) ở Bayern Munich đều đòi hỏi cầu thủ phải bao phủ một khu vực rộng khắp, việc Lewandowski toả sáng trong màu áo chính là minh chứng hùng hồn cho tài năng của tiền đạo Ba Lan.

NGƯỜI ĐỨC CÓ KHÁT KHAO LEWANDOWSKI?

Lewandowski càng toả sáng, người Ba Lan càng hy vọng, Bayern Munich thì mãn nguyện, nhưng tuyển Đức thì không! Định mệnh đã sắp đặt hai đội tuyển láng giềng tái ngộ tại bảng C và dĩ nhiên với đẳng cấp của mình, Lewandowski sẽ khiến những người đồng đội phải lo lắng.
Điều đáng nói trong sự vươn lên toả sáng rực rỡ của Lewandowski thì tuyển Đức chưa bao giờ lại mang nỗi lo lớn đến vậy ở hàng tiền đạo. Trong danh sách đăng kí, người được mang áo số 9 là André Schurrlé, một tiền vệ cánh. Nếu để đá cắm, HLV Joachim Loew có hai lựa chọn là Lukas Podolski và Mario Gomez. 

Robert Lewandowski Dai bang Ba Lan trong noi am anh cua Duc hinh anh 3
Nếu như có một tiền đạo đẳng cấp như Lewandowski, Đức sẽ mạnh hơn rất nhiều
Cả hai đều đang thi đấu ở giải Thổ Nhĩ Kỳ và đều thành công trong mùa giải vừa qua. Mario Gomez là vua phá lưới và là nhà vô địch Super Lig 15-16, còn Podolski giúp Galatasaray vô địch cúp quốc gia. Dù vậy rất khó để kì vọng vào cả hai, họ đều đã trải qua nhiều nốt trầm trong sự nghiệp trước khi khởi sắc trở lại ở giải đấu hạng hai như Thổ Nhĩ Kỳ.

Đó là một nỗi buồn của nền bóng đá từng sản sinh ra những Gerd Mueller, Karl-Heinz Rummenigge, Rudi Voeller hay  Juergen Klinsmann. Trong vòng hơn thập kỉ qua, Đức không còn sản sinh ra một tiền đạo đẳng cấp nữa. Họ hài lòng với Miroslav Klose, ngay cả khi tiền đạo ở đã không còn ở đỉnh cao sự nghiệp. Ở cấp độ đội tuyển, Loew không thể tự trang bị cho mình một tiền đạo cắm đẳng cấp thông qua thị trường chuyển nhượng mà phải tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có. Nhưng thời gian trôi qua nhanh như cái chớp mắt, Klose đã giã từ đội tuyển, tre đã già mà măng thì vẫn chưa mọc…

HY VỌNG CỦA NGƯỜI BA LAN

Michael Cox nhận định rằng việc phải thi đấu trong một đội bóng ít hy vọng như Ba Lan có thể sẽ giúp Lewandowski thể hiện hết phẩm chất ngôi sao và sự toàn diện của mình. Trong sơ đồ 4-4-2 mà Ba Lan đang áp dụng, cả anh lẫn chân sút trẻ Arkadiusz Milik đều phải hoạt động rộng, vừa quấy rối vừa liên kết đồng đội, đảm nhiệm việc kiến tạo cho nhau lẫn ghi bàn.

Robert Lewandowski Dai bang Ba Lan trong noi am anh cua Duc hinh anh 4
Cánh chim đầu đàn đưa Đại bàng trắng vượt qua vòng bảng?
Ở vòng đấu loại Ba Lan đã có chiến thắng lần đầu tiên trong lịch sử trước Đức. Dù không ghi bàn nhưng Lewandowski vẫn được coi là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Tái ngộ tại lượt trận thứ hai, anh chắc chắn sẽ lại là mối đe doạ lớn nhất cho Manuel Neuer. Nếu không thể đánh bại Đức, cửa đi tiếp của Ba Lan vẫn rất lớn khi hai đối thủ còn lại là Ukraine và Bắc Ireland đều không thể sánh bằng.

Theo thể thức vòng 16 đội Euro năm nay, đội nhì bảng C sẽ gặp đội nhì bảng A. Nếu giành được vị trí nhì bảng, Ba Lan có thể sẽ chỉ phải gặp Thuỵ Sĩ, Romania hoặc Albania. Cơ hội vào tứ kết có thể nói rất sáng sủa.

Trong lịch sử tham dự Euro của mình, Ba Lan gần như chỉ là con số không. Họ mới góp mặt hai lần vào năm 2008 và 2012, trong đó 2012 là với tư cách chủ nhà. Cả hai đều kết thúc nhanh chóng với Ba Lan khi họ bị loại ngay khi vòng bảng kết thúc. Lần thứ ba là một cơ hội rõ ràng hơn rất nhiều khi cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Ba Lan đang có phong độ rất cao. Điều gì chờ đợi Ba Lan và Lewandowski ở phía trước? Sự thừa nhận của lịch sử hay lại là thêm một lần bẽ bàng?…

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh.

LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow