Jakub Blaszczykowski: Người sói bất khuất giữa rừng Ba Lan

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 26/06/2016 17:07(GMT+7)

Zalo
Phút 39 trận đấu giữa Ba Lan và Thuỵ Sĩ, Kamil Grosiki nhận bóng từ thủ thành Lukasz Fabianski bên cánh trái. Số 11 Ba Lan có pha đi bóng dũng mãnh qua hàng loạt cầu thủ trước khi tạt vào trong cho hai bóng áo trắng chờ sẵn. Robert Lewandowski là ngôi sao lớn nhất còn lại chưa ghi bàn nhưng anh đang bị kèm sát sao, ngôi sao của Bayern Munich làm động tác giả nhường bóng lại cho Jakub Blaszczykowski ở phía sau, thêm một nhịp xử lí bóng đã nằm gọn trong khung thành của thủ môn Yann Sommer.

Jakub Blaszczykowski Nguoi soi bat khuat giua rung Ba Lan hinh anh
Blaszczykowski Người sói của Ba Lan
Blaszczykowski dang rộng hai tay làm động tác của chim đại bàng, biểu tượng cho sự mạnh mẽ của người Ba Lan, miệng thét lớn chạy về góc sân để ăn mừng bàn thắng lịch sử của bóng đá Ba Lan. Anh thật ra chưa bao giờ giống một chú đại bàng, gương mặt góc cạnh nam tính và bộ râu quai hàm ấn tượng, người ta hay gọi Blaszczykowski là “Người Sói”, cái biệt danh ứng với cả số phận lẫn khuôn mặt của anh.

Người sói là một nhân vật điện ảnh hư cấu nửa người nửa sói lấy cảm hứng từ những câu chuyện huyền thoại xưa ở châu Âu và Hy Lạp. Trong nguyên thuỷ, họ là những con người bình thường nhưng phải chịu lời nguyền bị biến thành sói mỗi khi trăng tròn. Điện ảnh giúp cho câu chuyện thêm thi vị bằng cách thêm thắt các tình huống giúp họ trở những nhân vật nửa chính nửa tà, có tấm lòng thiện lương nhưng phong trần bộc trực. Điểm chung của quá khứ và hiện tại là số phận bi thảm đằng sau những khuôn mặt dữ dằn đó. Blaszczykowski, người sói của Ba Lan, cũng phảng phất những hình ảnh đó và phải chiến đấu với đối thủ to lớn và vĩ đại, đó chính là số phận của đời anh.

Blaszczykowski sinh ra ở Silesian, phía nam Ba Lan. Từ nhỏ anh đã được làm quen với bóng đá do có người cậu ruột Jerzy Brezczek, từng là thủ quân của tuyển Ba Lan. Bi kịch xảy ra với anh khi lên 10, anh tận mắt chứng kiến cha anh dùng dao đâm chết mẹ anh. Cùng một lúc mất đi hai đấng sinh thành, một người lên thiên đường, một người vào ngục tối, tấn bi kịch là quá sức chịu đựng với cậu bé lên 10. 

“Tôi đã không còn tìm ra lí do để tồn tại trên đời”

Bi phẫn và mặc cảm, có lúc cậu bé ấy đã rời xa đam mê bóng đá, trở thành một thằng nhóc mồ côi vô lại sống bên bờ xã hội Ba Lan. May nhờ có người cậu và bà ngoại khuyên giải, anh tìm quên bằng niềm vui với trái bóng.

Jakub Blaszczykowski Nguoi soi bat khuat giua rung Ba Lan hinh anh 2
Kuba đã từng có những năm tháng vàng son với Dortmund
Sở hữu tài năng thiên bẩm, Blaszczykowski phát triển rất nhanh. Được đào tạo tại đội bóng địa phương Czestochowa, năm 19 tuổi cậu anh giới thiệu đến thử việc ở đội bóng lớn nhất nước là Wisla Krakow. Thêm 3 năm hoàn thiện các kĩ năng, Blaszczykowski trở thành một viên ngọc mới của bóng đá Ba Lan và được các đội bóng Tây Âu gọi mời. Rất thích đến La Liga nhưng Borussia Dortmund là định mệnh của đời anh. Họ là đội bóng lớn nhất muốn có sự phục vụ của Blaszczykowski, trong khi không có cái tên nào từ Tây Ban Nha ngỏ lời. Blaszczykowski đến với vùng Ruhr và nghĩ sẽ mau thôi được toại nguyện đến Tây Ban Nha.

Vàng Đen khi ấy vừa trải qua khủng hoảng tài chính, là một ông lớn thế hệ cũ đang lay lắt tồn tại. Để vượt qua khốn khó, họ phải chọn những cái tên tiềm năng, đồng nghĩa với rất nhiều rủi ro. Giai đoạn đầu tiên của Blaszczykowski ở Dortmund có lúc tưởng như anh sẽ là canh bạc thất bại. Tài năng không thể phủ nhận nhưng đôi khi anh hay phải nhận những thẻ đỏ vô lý vì sự máu lửa của mình. Ngoài sân anh cũng không thể hoà hợp được với những đồng đội do mặc cảm tự ti quá lớn. Mọi việc chỉ thay đổi khi Juergen Klopp trở thành HLV Vàng Đen mùa hè 2008. Chiến lược gia đến từ Mainz luôn sôi nổi và biết cách truyền cảm hứng giúp "Người sói" phát huy hết bản năng. Anh thoải mái cống hiến cho Vàng Đen và chinh phục Die Borussen bằng sự tận tuỵ của mình.

Cách chơi bóng của Blaszczykowski mang những ảnh hưởng nhất định từ kí ức tuổi thơ bất hạnh. Cần mẫn nhưng lạnh lùng đến bất cần, những gì anh thực sự quan tâm là chiến thắng của đội bóng bất chấp đối thủ là ai. Một Vàng Đen đang hồi sinh từ đống tro tàn rõ ràng rất cần những phẩm chất chiến binh của Blaszczykowski. Người Dortmund yêu mến anh, và anh bắt đầu coi vùng Ruhr là nhà. Ý định chuyển đến Tây Ban Nha của anh phai nhạt dần, giúp cho Borussia Dortmund quay lại thời hoàng kim là mục tiêu lớn lao vĩ đại hơn nhiều.

Jakub Blaszczykowski Nguoi soi bat khuat giua rung Ba Lan hinh anh 3
Piszczek và Blaszczykowski gắn bó với nhau ở Dortmund cũng như ĐT Ba Lan
3 năm sau ngày đến với Dortmund, anh hội ngộ với người bạn thân Lukasz Piszczek đến từ Hertha BSC và tiền đạo trẻ đang lên Robert Lewandowski từ Lech Poznan. 3 người là 3 sắc thái khác biệt nhau nhưng đồng lòng phục vụ lợi ích tập thể, Piszczek vươn lên để sửa chữa lầm lỗi thời trẻ trong khi Lewandowski luôn tiến thủ, khát khao lên đỉnh cao. Cả ba đã có công lớn khi Borussia Dortmund giành hai chức vô địch Bundesliga liên tiếp ở mùa giải 10-11 và 11-12. Truyền thông Đức còn không ngần ngại gọi đó là chiến thắng của người Ba Lan. Những ngày vui của họ còn kéo dài đến tận trận chung kết Champions League 12-13…

Thế nhưng tiệc vui mấy cũng có lúc phải tàn. Những chấn thương liên tiếp lấy đi rất nhiều thời gian ra sân của Blaszczykowski. Đứt dây chằng đầu gối là thứ chấn thương ghê gớm nhất trong thế giới bóng đá, nó đã lấy đi sự nghiệp của rất nhiều danh thủ ở đỉnh cao, và gần như người ta chỉ nhớ đến Ronaldo “béo” là trường hợp trở lại thành công. Đó cũng là thứ định mệnh oái oăm mà ông trời xếp đặt để Blaszczykowski phải vượt qua. Sau những đau đớn thể xác, anh vẫn mong ngóng có thể trở lại sân cỏ cống hiến. Nhưng những gì tốt đẹp nhất của anh đã để lại trên bàn mổ, bây giờ mỗi pha tăng tốc là đầu gối của anh lại một lần đau nhói, mỗi cú vung chân mạnh mẽ là kèm theo nỗi lo tái phát chấn thương. Người Dortmund thực sự yêu quí anh, mỗi lần nhìn thấy anh chơi bóng trở lại là một niềm hạnh phúc thực sự.

Ở Dortmund giờ chỉ còn lại mỗi Piszczek, mùa sau Blaszczykowski sẽ trở lại sau thời gian cho mượn ở Fiorentina. Nếu HLV Tuchel cần anh, anh sẽ lại chiến đấu vì Vàng Đen, còn nếu không, anh sẽ lại lên đường tìm kiếm cơ hội ra sân, biết đâu đây là lúc giấc mơ Tây Ban Nha trở lại với anh.

Lận đận ở Dortmund, "Kuba" cũng mất luôn băng đội trưởng ở tuyển Ba Lan vào tay Lewandowski. Điều này không có nghĩa anh không còn uy tín với đồng đội mà là các đời HLV Ba Lan lo ngại tiền sử chấn thương của anh. Còn nếu không bất kì khi nào anh lành lặn, cánh cửa đội tuyển sẽ mở rộng chào đón. Euro 2016 là một minh chứng, Blaszczykowski chơi không mấy ấn tượng ở Serie A và cũng không đóng góp nhiều ở vòng loại vẫn được mang đến Pháp cho kì Euro nhiều kì vọng của Đại Bàng Trắng.

Jakub Blaszczykowski Nguoi soi bat khuat giua rung Ba Lan hinh anh 4
Blaszczykowski với bàn thắng gỡ hòa trong trận gặp Thụy Sỹ
Năm 2008 anh lọt vào danh sách sau cùng tham dự Euro nhưng bị loại giờ chót do chấn thương, người thay thế anh là Piszczek không được ra sân một phút nào. Năm 2012, anh kiến tạo cho Lewandowski ghi bàn mở tỉ số ở trận gặp Hy Lạp và tự mình lập công vào khung thành Nga nhưng Ba Lan vẫn bị loại ngay sau vòng bảng. Năm nay Ba Lan được đánh giá cao hơn hẳn nhưng ảnh hưởng của Blaszczykowski về chuyên môn không còn lớn nữa. Mọi sự chú ý đã dồn vào Lewandowski và đội trưởng Ba Lan chấp nhận trở thành mồi nhử cho đồng đội lao lên. Trong hoàn cảnh đó số 16 của Ba Lan bỗng vươn lên trở thành người hùng. Anh kiến tạo cho Arkadiusz Milik ghi bàn ở trận gặp Bắc Ireland và tự mình lập công trước Ukraine và Thuỵ Sĩ.

Người Ba Lan phấn khích, đây chỉ là lần đầu tiên họ lọt vào vòng knock-out của Euro. Bất chấp từng về thứ ba ở World Cup 1974 và 1982, Những Chú Đại Bàng Trắng chỉ mới 3 lần được tham dự Euro từ 2008 cho đến nay. Thành tích của Ba Lan là cực kì tệ hại, hai lần đầu đều đứng chót bảng đấu, ghi vỏn vẹn 3 bàn thắng. Ở lần thứ ba tham dự, thành tích ghi bàn của Ba Lan cũng không mấy cải thiện, nhưng 2 bàn thắng ở vòng bảng đổi lại vị trí thứ hai bảng C kèm theo chiếc vé vào vòng 16 đội. 

Tổng cộng Ba Lan chỉ mới ghi được 6 bàn trong lịch sử Euro, trong đó Blaszczykowski đóng dấu giày vào 5 bàn với 2 pha kiến tạo và 3 bàn thắng! Đó là một thành tích khiêm tốn nhưng đủ để đưa anh vào ngôi đền những huyền thoại của bóng đá Ba Lan.
 
Trước khi Euro 2012 diễn ra, cha anh của được thả tự do và qua đời không lâu sau đó. Khi ghi bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Nga, Blaszczykowski đã ăn mừng bằng cách đưa hai tay lên trời hướng về những kỉ niệm đẹp đẽ với người mẹ bất hạnh của anh. Từ đó mỗi lần ghi bàn, Blaszczykowsi đều làm vậy để tưởng nhớ tới mẹ. Trên thiên đường, bà chắc đang hạnh phúc lắm vì đứa con thơ dại đau khổ ngày nào giờ đã là một người đàn ông mạnh mẽ kiên cường. Trong khi người Ba Lan vẫn đang chờ con đại bàng trắng Lewandowski sải cánh trên bầu trời nước Pháp, thì ở đâu đó trên sân cỏ, có một Người sói vẫn đang cháy hết mình để viết tiếp câu chuyện lịch sử…

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.
 

LUKASZ (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow