Euro 2008: Hà Lan và cơn lốc cuối cùng

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 05/06/2016 21:21(GMT+7)

Zalo
Van Basten đang dạo bước trên con đường dọc qua công viên Gurten Park, ông ngồi trên một phiến ghế và suy nghĩ bâng quơ, đây vẫn là việc ông thường làm sau những trận đấu căng thẳng. Giờ đây thành phố Bern đã vắng bớt đi chút ít. Nhớ những ngày trước, nơi đây đủ cả màu sắc, những nhóm cổ động viên của bảng C tới và phủ cho thành phố này một sức sống mới mẻ. Nhưng có lẽ, màu cam, màu của đội bóng đất nước ông chính là thứ rực rỡ nhất. Hà Lan của ông đã trải qua một vòng bảng thật tuyệt vời.
 
Euro 2008 Ha Lan va con loc da cam cuoi cung hinh anh
Hà Lan đã tạo nên một cơn lốc thật sự ở Euro 2008
BÓNG ĐÊM TRƯỚC CƠN BÃO

Nhớ những ngày đầu khi đến đây, huấn luyện viên trẻ tuổi này đã chịu quá nhiều sức ép. Từ khi ông thay thế Dick Advocaat, đội bóng màu da cam chưa một phút bình yên. Thành công của Advocaat đã đem lại một sức ép quá lớn, khi đưa tuyền vào đến bán kết Euro 2004, chỉ chịu thua đội chủ nhà. Thời điểm Van Basten lên nắm quyền, đánh dấu sự xáo trộn bắt đầu. 

Những ngôi sao từng tạo nên bộ khung vững chắc của Hà Lan ở nửa đầu của thập kỷ dần bị loại khỏi đội tuyển. Zenden, Makaay, Stam, Kluivert, Davids không còn nằm trong kế hoạch của Van Basten. Không ai hiểu những suy nghĩ của cựu sát thủ. Không hẳn đã là một cuộc cách mạng, khi ông vẫn giữ những cái tên đã quá tuổi như Cocu hay Van Der Sar. Chỉ đến khi Davids đăng đàn chỉ trích ngài huấn luyện viên trưởng, thì cũng là lúc người ta nhận ra được sự thật. Cá tính của Van Basten mới chính là thứ quyết định. Ai chống đối thì ông sẵn sàng cho ra rìa.
 
Euro 2008 Ha Lan va con loc cuoi cung hinh anh 2
Van Basten và Nistelrooy đã có những bất hòa trước khi giải đấu khởi tranh
Nhưng sau kì World Cup thảm họa với thất bại đầy tai tiếng. Người hâm mộ cảm thấy mất niền tin nơi người thuyền trưởng này. Liệu ông có thể lèo lái con thuyền của mình như thế nào cho kỳ Euro sắp tới tại đất Áo và Thụy Sĩ đây? Và hình như để…đổ thêm dầu vào lửa, đội bóng áo cam xém chút nữa đã phải ngồi ở nhà. Kết thúc vòng loại, họ chỉ hơn Belarus đúng một điểm. Thật ra, thì trước vòng cuối, Hà Lan đã chắc suất khi hơn đội bóng thứ ba đến 4 điểm, nhưng cái cách mà Van Basten để cho đội bóng của mình thất bại quá dễ dàng trước Romania khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy nản lòng. Họ yêu cầu một thứ “bóng đá đẹp”, là một thứ bóng đá đầy ắp niềm đam mê. Nó đi ngược lại triết lý của Van Basten khi ông chỉ chú trọng vào kết quả trận đấu. Và theo thăm dò thì đến 60% người được khảo sát đã trả lời rằng đội nhà sẽ về nước từ vòng bảng, ngay khi hay tin The Oranje rơi vào bảng “tử thần”. 
Ngày hôm nay, huyền thoại của Milan hẳn mỉm cười khi nhớ lại con số đó. Ông đứng dậy và ra về, sau khi dùng bữa tối, cả đội sẽ chia tay Bern để hành quân đến Basel, sau ba trận đã thi đấu ở nơi đây.

CƠN LỐC CHỢT ĐẾN…

Đội hình The Oranje đến đất Thụy Sỹ nó lạ đến dị biệt. Sau khi giảng hòa với Van Nistelrooy, cựu danh thủ đã mang theo hai tiền đạo bậc nhất là Huntelaar và Van Persie, tạo nên một hàng công thật đáng chờ đợi. Nhưng ở tuyến giữa lại là một nỗi lo về kinh nghiệm, vì được đảm đương bởi những cầu thủ còn quá trẻ. Những Robben, Sneijder, Van de Vaart đều đang đi vào độ chín của sự nghiệp, nhưng lại quá thiếu kinh nghiệm ở giải đấu lớn, người được đánh giá có thâm niên nhất hàng tiền vệ này hẳn là…Dirk Kuyt. Trong khi đó, hàng phòng ngự lại đem đến nỗi lo về…tuổi già. Những cái tên như Van der Sar, Oojier, Van Bronckhorst tỏ ra đã quá “đuối” để có thể đương đầu với những Toni, Mutu hay Ribery. 
 
Euro 2008 Ha Lan va con loc cuoi cung hinh anh 3
Bàn thắng ở góc cực hẹp của Robben trong trận gặp Pháp
Ngày hội quân, bỗng xảy ra những sự cố khiến cho tất cả đều thay đổi. Trong khi Van Bommel và Seedorf đăng đàn khiển trách huấn luyện viên, thì Ryan Babel cắn răng từ giải vì chấn thương. Những sự cố này buộc Van Basten phải gọi Dejong và Boulahrouz để thay thế. Và may mắn làm sao, với hai cái tên này, một sáng kiến tuyệt vời nảy ra trong đầu người đàn ông 43 tuổi.

Sát thủ một thời từng công khai thể hiện sự ngưỡng mộ đối với người đồng đội Gullit khi bước chân vào nghề huấn luyện. Ông khen ngợi lối chơi hiệu quả và thông minh trong cách vận hành chiến thuật của danh thủ Chelsea, và hôm nay là cơ hội để áp dụng được bài học vào thực tiễn. Không còn Babel, ông quyết định vứt đi luôn ý đồ sử dụng 4-3-3 truyền thống và thay vào đó là đội hình 4-2-3-1. Chiến thuật này không giúp ông sử dụng hết tiền đạo, nhưng thay vào đó lại tạo được sự cân bằng trong đội hình, đặc biệt là có thể tận dụng hết óc sáng tạo từ Sneijder, Van der Vaart hay Robben. Bên cạnh là việc có thể sử dụng hai tiền vệ đánh chặn rất hiệu quả, Dejong và Engelaar, nhằm giảm sức ép cho hàng phòng ngự. 
 
Euro 2008 Ha Lan va con loc cuoi cung hinh anh 4
Sneijder (giữa) chính là nhạc trưởng của Oranje ở Euro 2008
Và Van Basten như có trong tay cây quạt Ba Tiêu, thổi bùng lên Cơn lốc màu da cam, san bằng cả cái bảng “tử thần”. 

Van Nistelrooy-Van Bronckhorst trong một ngày hồi xuân, cuốn đi cái cội cây già khoác áo màu Thiên thanh. Van Persie, Robben với sức mạnh của tuổi trẻ, phá nát những “ngôi nhà mái lam hình lục lăng”. Và Mutu hẳn còn rùng mình khi nhớ về sức công phá mạnh mẽ của cặp “gió” Persie-Huntelaar, “thổi” bay đội bóng quê hương khỏi giải đấu. Dejong- Engelaar tạo nên luồng khí nóng giữ vững cường độ trong lòng xoáy. Mathijsen-Boulahrouz-Van Der Sar như luồng khí lạnh bao bọc cơn lốc được an toàn. Và Sneijder, trong một giải đấu bùng nổ, là tâm điểm điều chỉnh hướng đi của con lốc đến với thành công. 

Cơn lốc da cam như dạo chơi trên cánh đồng hoang. Với sức gió…giật cấp 15, không có chướng ngại vật nào có thể đứng ra ngăn cản họ vượt qua vòng bảng. Bức tường nghi ngờ của người hâm mộ nhanh chóng sụp đổ, thay vào đó là sự thán phục và yêu mến cuồng nhiệt.

…VÀ CŨNG CHỢT ĐI

Người ta thường nói “Cơn lốc chợt đến rồi chợt đi”, và nó còn dễ tan biến hơn khi đi vào sâu nội địa. Cơn lốc da cam đã có hành trình từ bờ biển Pháp-Ý thơ mộng, đã vượt qua “khu rừng Bermuda” Romania huyền ảo, và giờ đây nó đang đứng trước xứ Nga đầy hiểm địa.

Xứ Nga dưới đôi tay của Guus Hiddink xây dựng thật quá phi thường. Cơn lốc như lạc vào khu rừng bạch dương do “thần rừng” Semak lãnh đạo. Và đã lạc vào rồi thì đâu thể trở ra trọn vẹn được, những luồng gió lạnh mang tên Pavlyuchenko và Torbinski dần tìm được đường để gây tổn thương cho màu áo cam, khi Boulahrouz với lòng còn trĩu nặng vì sự ra đi của đứa con gái, đã không còn khả năng che chở vòng xoáy nữa.

Vào cái ngày Robben không thể tham gia vào trận chiến, những đường bóng của Sneijder như lọt thỏm vào những tán lá rộng. Với tất cả những cố gắng của mình, Hà Lan nổi lốc thêm một lần nữa khi Ruud Van Nistelrooy ghi bàn thắng gỡ hòa, trước khi nhường chỗ cho cơn cuồng phong mang tên Andrei Arshavin. 30 phút trong hai hiệp phụ là khoảng thời gian mà sắc cam nhạt nhòa nhất, trong khi Arshavin với sự khao khát sau khi trở lại từ án treo giò, đã tạo nên một cơn địa chất thật sự ở Euro 2008. Một đường kiến tạo và một bàn thắng của cầu thủ số 10, thế là quá đủ để rừng bạch dương nuốt trọn cơn lốc màu da cam.
 
Euro 2008 Ha Lan va con loc cuoi cung hinh anh 5
Màn trình diễn tuyệt vời của Arshavin khiến Hà Lan phải dừng bước ở tứ kết
Van Basten đứng chết trân khi hồi còi mãn cuộc vang lên. Mọi người há hốc mồm không tin vào tỷ số 3-1 hiện trên bảng điện tử. Cơn lốc đã đến nhanh và mạnh đến nỗi, ai cũng gật gù trong lúc Van Basten tuyên bố sẽ học Tây Ban Nha, để nhanh chóng “bắt” con Gấu Nga trở về rừng. Nhưng hôm nay, mọi người cũng nhận ra sự tự tin đó là con dao hai lưỡi khiến cựu sát thủ này ôm hận. Rõ ràng, ông đã không nhận thức được sức mạnh của đội quân dưới sự lãnh đạo của người đồng hương. Đêm đó trái tim của triệu người Hà Lan vụn vỡ, chỉ để cho một người Hà Lan khác có được niềm vui trọn vẹn, Guus Hiddink.

Đội quân của Van Basten đã rời giải đấu một cách đầy tiếc nuối. Và đó cũng là Cơn lốc cuối cùng mà người ta có thể chiêm ngưỡng cho đến thời điểm hiện tại. Sau giải đấu, đội bóng vào tay Bert van Marwijk, và từ đó những người yêu mến màu áo cam không hiểu đội bóng thuộc bờ biển phía Tây Châu Âu này đang thể hiện lối chơi gì. 

8 năm sau kỳ Euro đau đớn, đội bóng áo cam thậm chí còn không được tham gia vào vòng chung kết khi đã quá lâu bỏ rơi triết lý của mình. Những pha tấn công vũ bão giờ chỉ còn là hoài niệm, và ắt hẳn không ít khán giả sẽ cảm thấy trống vắng khi không còn thấy được sắc cam quen thuộc. Nhưng những người yêu mến Oranje chắc chắn sẽ vẫn nuôi một niềm hy vọng để thấy đội bóng con cưng nổi lốc một lần nữa. Hẹn gặp lại, Cơn lốc màu da cam! 
 
Phương GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow