Eidur Gudjohnsen: Hậu duệ Viking và sứ mệnh của Người truyền lửa

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 03/07/2016 16:50(GMT+7)

Zalo
Iceland-Viking, Viking-Iceland. Đó là hai cặp trong vế so sánh mà những ngày vừa qua chúng ta có thể thấy xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo. Có lẽ chưa bao giờ bóng đá Iceland gây một cơn sốt toàn cầu lớn đến như thế, và có thể về sau cũng khó để điều này lặp lại. Thế nhưng, trong muôn vàn hào quang ấy, có vẻ như giới mộ điệu đang quên đi một con người, một nhân vật đã trở thành biểu tượng của bóng đá Iceland, một hậu duệ của chủng tộc Viking đích thực, Eidur Gudjohnsen.
Gudjohnsen
 
Người hâm mộ túc cầu giáo đã từng chứng kiến những câu chuyện khác nhau về các chàng trai Bắc Âu. Đó có thể là Daniel Agger, người kế thừa lòng trung thành của bộ tộc chiến binh, cả đời chỉ chơi cho hai đội bóng và sẵn sàng hy sinh sự nghiệp vì màu áo của mình. Nhưng đó cũng có thể là Zlatan Ibrahimovic, kẻ thừa hưởng dòng máu chinh phục của những tên cướp biển, thay câu lạc bộ như thay áo, và chinh phục những danh hiệu khi thời cơ đến. Gộp chung cả hai di sản ấy, rồi cộng thêm một vài thứ khác nữa, ta có Eidur Gudjohnsen.
 
Ngày 9/5/2016, một tháng trước khi vòng chung kết Euro diễn ra trên đất Pháp, giới truyền thông đã được một cú sốc thú vị. Ở một đội tuyển Iceland xa lạ, trong 23 cái tên được huấn luyện viên Lars Lagerberk đưa đến đất nước hình lục lăng, bỗng xuất hiện Eidur Gudjohnsen. Một danh thủ từng nổi lên những năm 2000, nhưng đã một thời gian quá lâu rồi không thấy trên bản đồ bóng đá. Lật lại thông tin mới biết anh đang chơi cho một câu lạc bộ ở Na-uy-Molde, và đã gần mười trận tiền đạo này không ghi bàn. Khi được hỏi nguyên nhân, vị thuyền trưởng người Thụy Điển chỉ trả lời đơn giản: “Đây là món quà tặng cho gia đình, và bạn bè”.
 
Ở một quốc gia với dân số chỉ hơn ba trăm ngàn người, chúng ta có thể hiểu “gia đình và bạn bè” mà Lagerberk nói tới là ai. Đó là cả một dân tộc Iceland. Ít ai biết rằng cách đây 20 năm, chàng thiếu niên Eidur Gudjohnsen mới 17 tuổi vào thay chính cha mình – Arnor Gudjohnsen - trong trận đấu giao hữu với Estonia, một hình ảnh mang tính biểu tượng cho những đóng góp của nhà Gudjohnsen cho nền bóng đá Iceland. Người dân ở quốc đảo này coi cha con Gudjohnsen như một vật báu, và với Eidur, dòng máu Viking thiêng liêng cũng luôn hâm nóng những huyết quản.
Eidur Gudjohnsen Hau due Viking va su menh cua Nguoi truyen lua hinh anh 2
Gudjohnsen đã giúp Chelsea giành chiếc cup Quốc Gia sau tròn nửa thế kỷ chờ đợi
Viking nổi tiếng với những chuyến phiêu lưu ư? Hẳn trong giới cầu thủ ít ai có thể phiêu lưu như Eidur, với thành tích đã chơi cho 9 câu lạc bộ, từ phương Tây cho đến tận phương Đông. Viking nổi tiếng chinh phục ư? Vậy ai có thể bằng Eidur khi anh đã giúp Chelsea giành chiếc cúp quốc gia sau tròn nửa thế kỷ chờ đợi, và cùng thế hệ Dream Team 2.0 đem về mọi vinh quang cho xứ Catalunya. Viking nổi tiếng là những tay cướp biển ăn chơi ư? Vậy thì Eidur cũng là một “đứa con ngoan” đáng để tổ tông phải tự hào. Với mái tóc vàng và vẻ đẹp trai, trong thời đại mà những Spice Boys còn khuynh đảo các sân cỏ nước Anh, thì chàng trai này cũng đã từng là một tay chơi có hạng. Bên cạnh đó Gudjohnsen còn mang trong mình phẩm chất trung thành của những chiếc binh phương Bắc. Anh không từ bỏ Chelsea khi Mourinho đến và những người bạn thân như Zola hay Hasselbaink phải ra đi. Anh không theo chân bộ ba Ronaldinho-Giuly-Eto, những nhân tố cùng anh tạo nên tập thể tấn công quyến rũ dưới thời Frank Rijkaard, để ở lại Barcelona trong quá trình chuyển giao thế hệ. Và anh đã trở về mái nhà Bolton, trong những năm tháng khó khăn, để cùng ôn lại những kỷ niệm tươi đẹp. 
Eidur Gudjohnsen Hau due Viking va su menh cua Nguoi truyen lua hinh anh 3
Gudjohnsen ở lại Barcelona trong quá trình chuyển giao thế hệ
Nhưng thứ khiến cho Gudjohnsen trở thành một giá trị bất tử không phải là kỹ năng chơi bóng, mà là khả năng truyền cảm hứng tuyệt vời. Tiền đạo Iceland đã có thời niên thiếu tươi đẹp, anh sớm thoát khỏi những chuồng ngựa để đến với lò đào tạo PSV nổi tiếng. Nhưng cũng tại nơi đây, một chấn thương khủng khiếp đã tưởng chừng như giết chết giấc mơ tuổi trẻ. Anh đau đớn mang xót xa về nước nhà. Nhưng sớm thôi, những giọt nước mắt đã biến thành những dòng mồ hôi trên sân đấu, để anh trở lại và tạo nên một tên tuổi hàng đầu trong những năm 2000. Và ngọn lửa trong anh đã giúp những Lampard, Drogba trở thành huyền thoại của The Blues, biến Messi-Iniesta trở thành ngôi sao hàng đầu của Barcelona. Dù cho sau đó, có trải qua hàng loạt những thất bại đau đớn thì ngọn lửa ấy vẫn không bị dập tắt. Và đất nước Iceland tôn thờ ngọn lửa linh thiêng ấy.
 
Nhớ những ngày tháng 10 năm 2011, trong một trận derby thủ đô với đối thủ truyền kiếp Olympiakos, AEK Athens đang đứng trước một cơ hội sáng tỏ. Eidur Gudjohnsen đang chuẩn bị cho một pha chích mũi giày sở trường, thì bỗng gã thủ môn Franco Costanzo tông sầm vào anh. Eidur ngã xuống và la hét đau điếng, cơn đau mà 15 năm qua anh tưởng chừng đã quên. Xương chày và xương mác của chân phải bị gãy và nó tước luôn phần còn lại mùa giải của Eidur. Lại một lần nữa, làn sương đêm cuốn lấy chàng trai ấy, nhưng cũng một lần nữa, tinh thần không khuất phục đã giúp anh đứng lên. Anh trở về quê hương chinh chiến, và hai năm sau đưa đội tuyển nước nhà đến trận Play-off với Croatia cho một chiếc vé đến Brazil. Tuy nhiên lần này, thất bại của đất nước đã khuất phục trái tim kiên cường.
 
“Tôi tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế. Đây là quyết định khó khăn, nhưng tôi biết rằng tôi không thể chơi với phong độ đỉnh cao được nữa”- Gudjohnsen trả lời phỏng vấn với sự đau khổ ánh trên gương mặt. Anh quyết định lùi lại và nhường sân chơi lại cho lứa đàn em, nhưng rồi ngọn lửa đam mê đã thúc giục anh quay trở lại. Vòng loại Euro 2016 chứng kiến một Iceland thi đấu bùng nổ, và bên cạnh những gương mặt trẻ đầy tài năng như Gylfi Sigurdsson hay Kolbeinn Sigthorsson, người ta còn thấy hình ảnh của một cựu binh dạn dày sương gió. Ngày 28/3/2015, Eidur Gudjohnsen ghi bàn trong trận gặp Kazakhstan để đánh dấu sự trở lại với màu áo ĐTQG sau 18 tháng, và người ta biết đã đến lúc để chiến binh bất khuất ấy sải bước trên thảm cỏ Euro.
Eidur Gudjohnsen Hau due Viking va su menh cua Nguoi truyen lua hinh anh 4
Gudjohnsen vào sân phút thứ 83 trận gặp Hungary 
Phút 83 trận đấu Iceland-Hungary. Đám đông trở nên ồn ào khi chiếc áo số 22 bước vào sân, Aron Gunnarsson nhanh chóng gửi lại chiếc băng đội trưởng cho người đàn anh của mình. Vậy là những người dân Iceland đã được tận mắt chứng kiến điều ước của mình thành sự thật, biểu tượng của họ, một hậu duệ Viking đích thực, một trái tim quả cảm, đại diện cho quá trình vươn lên của lịch sử bóng đá nước nhà, cuối cùng anh cũng đã bước chân lên thảm cỏ của Euro, sau bao nhiêu năm chìm đắm trong thất bại khi một mình gồng gánh màu áo xanh thực hiện giấc mơ của cả dân tộc. Tuy anh không thể giúp đội bóng có được thắng lợi nhằm đem về chiếc vé sớm vào vòng knock-out. Nhưng sự có mặt của anh thắp lên trong lứa đàn em một tinh thần chiến đấu kiên cường, để giúp họ đạt được những thành công không tưởng.
 
Hạ bệ Áo và khuất phục luôn cả Anh Quốc, cứ mỗi lần giành chiến thắng là người ta lại thấy các cầu thủ và CĐV Iceland ăn mừng theo một phong cách Bắc Âu hào sảng. Từ một đội bóng nằm ngoài Top 100 của FIFA, giờ đây họ đang trở thành một trong những câu chuyện thú vị nhất tại Euro 2016. Trong suốt chặng đường đầy thăng trầm ấy, có một chứng nhân lịch sử vẫn thầm lặng trong màu áo xanh và truyền cảm hứng bằng tinh thần Viking bất diệt của mình – Eidur Gudjohnsen.
 
PHƯƠNG GP (TTVN)
 
⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức bóng đá và dự đoán kết quả bóng đá.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow