Croatia - Nỗi buồn ẩn trong những quả pháo sáng

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 21/06/2016 15:08(GMT+7)

Zalo
Nhà khoa học người Nga Aleksandr Fedorov đã từng chứng minh rằng, vị trí địa lý ảnh hưởng đến khuynh hướng trong tính cách dân tộc rất sâu sắc. Vì vậy, dù thời gian và bao thế hệ có đổi thay như thế nào, thì tinh thần chủ nghĩa Sô Vanh trên bán đảo Balkan có vẻ như vẫn không bị mai một. Ngày hôm nay, trên mảnh đất Pháp thơ mộng, lại một lần nữa người dân Croatia gây chấn động thế giới bởi đã thể hiện sự cực đoan của mình khủng khiếp đến như thế nào.
Croatia - Noi buon an trong nhung qua phao sang  hinh anh
Croatia - Nỗi buồn ẩn trong những quả pháo sáng
TỪ DINAMO ZAGREB ĐẾN SAINT-ÉTIENNE

Phút 86 trận gặp CH Séc tại Euro 2016, các CĐV Croatia khiến trận đấu bị gián đoạn khi liên tiếp ném những quả pháo sáng xuống sân. Giới túc cầu giáo bất bình về cách hành xử thiếu văn minh của những vị khách Balkan, và rằng chính sự cố đó của CĐV Croatia đã gián tiếp giúp CH Séc có cú lội ngược dòng vào cuối trận. Nhưng những người ủng hộ đội quân bàn cờ có cái lý riêng của mình, và đằng sau những quả pháo sáng ấy là cả một câu chuyện buồn.

Ngược dòng thời gian vào những năm 1980, khi ấy có một chàng thanh niên yêu mến câu lạc bộ thủ đô một cách cuồng nhiệt. Thời niên thiếu, anh đã dành rất nhiều thời gian để theo đuổi ước mơ cầu thủ nhằm một ngày được khoác lên mình chiếc áo của Dinamo. Nhưng tiếc thay, lực bất tòng tâm, anh thất bại hết lần này đến lần khác. Một ngày bỗng nhiên vận may mỉm cười, ở cái tuổi ngoài ba mươi, anh được người bạn hữu của mình, Miroslav Ciro Blazevic mời vào làm việc cho lớp thượng tầng của câu lạc bộ. Và kể từ ngày ấy, quyền lực của chàng trai ngày càng gia tăng đến mức không thể tin nổi. Chàng trai ấy sau này chính là giám đốc điều hành của đội bóng Dinamo Zagreb-Zdravko Mamic.
Croatia - Noi buon an trong nhung qua phao sang  hinh anh 2
Giám đốc điều hành của đội bónDinamo Zagreb - Zdravko Mamic.
Quyền lực của Mamic càng lúc càng được củng cố, như chiếc vòi bạch tuộc vươn ra bủa vây hết tất cả hang cùng ngõ hẻm trong giới bóng đá Croatia. Thậm chí, trên cương vị phó chủ tịch CFF (Liên đoàn bóng đá Croatia), Mamic còn bị đồn thổi biến ngài chủ tịch hiện tại-huyền thoại Davor Suker-thành con rối nằm dưới quyền điều khiển của mình và vây cánh. Tất thảy quyết định liên quan đến bóng đá nước nhà đều nằm trong tay ông ta. Thế lực càng ngày càng lớn mạnh, và tham vọng của Mamic cũng dần gia tăng theo nó. Ông muốn xây dựng một cơ chế độc tài, tập quyền hoàn toàn vào vòng tay của mình.

Mamic giao quyền hạn cho những người thân cận. Anh em của ông được giao vào những chiếc ghế điều hành ở Dinamo Zagreb. Con trai được gửi vào đội hình của câu lạc bộ. Thậm chí, chức vị giám đốc điều hành liên đoàn, hiện đang được nắm bởi Damir Vrbanovic, cũng là một nhân vật thân cận của ông. Tuy nhiên, việc làm của Mamic càng ngày càng đi quá xa. Người đứng đầu Dinamo bắt đầu quyết định sử dụng đội tuyển quốc gia làm cổ máy in tiền cho mình. Từ thương vụ thành công của Modric, Lovren, ngày càng có nhiều cầu thủ của câu lạc bộ thủ đô được tiến cử vào đội tuyển tham dự vào những sân chơi lớn, bất kể trình độ nào. Với tham vọng các giải đấu sẽ trở thành chiến dịch quảng cáo hoành tráng cho những “gà nhà”, Mamic sẽ thu bộn tiền từ . Thế là sự bất công xảy ra, và bùng nổ nhất là sau thất bại World Cup 2014 trên đất Brazil và mới nhất là việc trung vệ Lovren từ chối thực hiện nghĩa vụ quốc gia.
Croatia - Noi buon an trong nhung qua phao sang  hinh anh 3
Trung vệ Lovren từ chối thực hiện nghĩa vụ quốc gia
Từ những nhân vật cộm cán ở thượng tầng, đến huấn luyện viên đội tuyển quốc gia và các cầu thủ, tất cả đều nằm trong tay của Mamic. Và dĩ nhiên, chiếc kim trong bọc ngày cũng sẽ trồi ra. Ngày 18-11-2015, Mamic và các đồng sự của mình bị bắt vì liên quan đến những vụ chuyển nhượng bất thường. Ông bị đình chỉ hoạt động ở Dinamo. Thế nhưng, không hiểu bằng cách nào, trong trận đấu giữa Croatia và Czech, Mamic vẫn thản nhiên ngồi trong khu VIP của sân vận động Stade Geoffroy Guichard. Các CĐV Croatia nhìn thấy hình ảnh đó, và họ quyết định lên tiếng theo cách của mình…

NGỌN LỬA CỦA CHỦ NGHĨA SÔ VANH

Bán đảo Balkan từ lâu đã là địa điểm khốc liệt nhất thế giới. Nhìn vào lịch sử hiện đại, đây là nơi ngọn lửa thế chiến thứ nhất bùng nổ vào tháng 7-1914. Xa hơn thì còn là cái nôi của đế quốc La Mã và Byzantine, những thế lực tạo ảnh hưởng sâu rộng lên toàn thế giới nhờ vào tinh thần cai trị dã man, tàn bạo. Cái gen dân tộc chủ nghĩa Sô Vanh, một thứ chủ ngĩa dân tộc cực đoan đã ngấm vào máu của người dân xứ sở này mà Croatia là một đại diện tiêu biểu. Và sau khi những biện pháp tương đối “nhẹ nhàng” không được ai biết đến, những người yêu bóng đá Croatia sẵn sàng sử dụng sự cực đoan để đứng lên để hạ bệ Mamic.

Năm 2014, cả giới bóng đá được một phen bàng hoàng với hành động của hậu vệ Josip Simunic. Khi anh đứng dưới hàng vạn cổ động viên và hô vang: “Cho quê hương chúng ta”-“Sẵn sàng”. Một trong những cử chỉ được coi là biểu tượng của chủ nghĩa phát xít ở Croatia trong khi còn là đồng minh với phe trục. Và với hành động đó, đã có rất nhiều án phạt đặt lên bóng đá Croatia đồng thời bản thân Simunic cũng bị cấm thi đấu 10 trận. Vào tháng 3 cùng năm, cổ động viên đội bóng Caro lại sáng tác một bài hát phân biệt chủng tộc trong trận đấu với Na-uy và gây náo động khán đài, khiến các cầu thủ Bắc Âu có một phen run sợ. Thậm chí có một số người còn làm động thái như Simunic khi đốt pháo sáng và vứt vào lực lượng an ninh.
Croatia - Noi buon an trong nhung qua phao sang  hinh anh 4
Simunic hô vang khẩu hiệu trước các cổ động viên
Nhưng đỉnh điểm là việc UEFA bắt buộc đóng cửa sân vận động trong trận đấu với Italia. Nguyên nhân là do những nhà tổ chức đã nhận thấy một “chữ phạn ngược” (biểu tượng của chủ nghĩa phát xít) đã được vẽ vào sân mà không ai biết. Các chiến dịch liên tiếp nổ ra nhằm gây tiếng vang đánh động đến truyền thông toàn cầu, tạo sự chú ý cho giới chóp bu trong Liên đoàn bóng đá châu lục và thế giới. Gây tai tiếng cho bóng đá nước nhà nhằm tạo sức ép lên Mamic. Nhưng khi tiếng gọi vẫn còn nhỏ, người ngoài vẫn chưa rõ để bỏ qua ý nghĩa bóng đá mà cho là những hành động chính trị, sắc tộc phi nghĩa. Người dân Croatia đã quyết định một biện pháp mạnh tay hơn.

Tại Saint-Étienne, trong một trận đấu tuyệt hay của đội nhà. Những cổ động viên áo caro thêm một lần nữa bày tỏ sự tức giận bằng cách ném những quả pháo sáng xuống sân cỏ.
Croatia - Noi buon an trong nhung qua phao sang  hinh anh 5
Cổ động viên Croatia ném pháo sáng xuống sân vận động trong trận đấu vòng bảng của Croatia tại Euro 2016
“Họ đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ, theo thông tin thì phút thứ 85 là sẽ xảy ra bạo loạn. Vì vậy, từ phút 80, chúng tôi đã đảm bảo mọi vấn đề an ninh, nếu không sự việc có lẽ đã phức tạp hơn rất nhiều”-một nhân viên thuộc lực lượng bảo vệ sân vận động đã cho biết. Rõ ràng, cái tinh thần cực đoan vẫn chảy mạnh trong dòng máu của những con người ấy.

“Họ là kẻ khủng bố thể thao”-huấn luyện Cacic đã phải thốt lên. Câu nói ấy khiến người ta nhớ tới hành động khủng bố rùng rợn của những người Croatia ngay trên đất Pháp. Vào ngày 9-10-1934, vua Alexader I của Nam Tư, đã bị một nhóm liên minh ám sát tại thành phố Marseille. Và trong đó, có Ustaše, một nhóm du kích cực đoan cánh hữu của Croatia nhúng tay vào. Đó là khi nhân dân của những chủng tộc ngoài Serbia ở bán đảo Balkan không còn chịu đựng nổi ách thống trị của vị vua độc đoán. Như ngày hôm nay, những người yêu mến bóng đá đất nước này không còn chịu nổi tên độc tài Mamic, và họ cần một nước Pháp phồn vinh để bày tỏ nỗi lòng của mình, giống bậc tiền bối đã làm.

NHỮNG NGƯỜI THẤT BẠI THẬT SỰ

Tiếc thay, những hành động quá khích trên đã đem đến hậu quả nghiêm trọng. Nhưng không phải Mamic và bộ sậu chịu thương tổn, cũng không phải cổ động viên bị xử lý. Mà chính các cầu thủ mới là người nhận hậu quả trực tiếp.
Croatia - Noi buon an trong nhung qua phao sang  hinh anh 6
Các cầu thủ mới là người chịu thương tổn nhiều nhất
Trong một trận đấu mà đội quân bàn cờ đã thể hiện một màn trình diễn quá hoàn hảo. Perisic xuất sắc khai nòng sau trận mở màn đen đủi. Modric thể hiện khả năng chỉ huy không thể tốt hơn. Rakitic tiếp tục làm thơ với trái bóng. Và đặc biệt là tinh thần Balkan máu lửa mà Srna và Corluka thể hiện. Nếu người đội trưởng để giọt nước mắt thương cha chảy ngược vào trong lòng thì chàng trung vệ quả cảm đã đổ ra ngoài không biết bao nhiêu là máu. Những con người ấy đang mang đến cơ hội làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà. Thế nhưng, bỗng nhiên một cơn sóng vỡ bờ có thể cuốn bao công sức xuống sông xuống bể. Sau khi cố gắng đánh bại đối thủ trên sân, các cầu thủ còn phải van xin sự bình tâm của người nhà trên khán đài, thu lượm những mảnh pháo sáng từ những người họ yêu thương nhất.

Và cuối cùng, nếu UEFA đưa ra phán quyết như báo giới đồn thổi bấy lâu nay. Thì rất có thể những người thua cuộc chỉ có thể là cầu thủ và người hâm mộ, những con người đã từng mong muốn cứu sống lại đội tuyển nước nhà. Rốt cuộc, những quả pháo sáng ấy không giải quyết được vấn đề mà chỉ khiến cho nỗi buồn của những người con Balkan thêm nặng trĩu.

Dữ liệu tham khảo: Four Four Two, The Guardian

► Xem thêm lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh hôm nay.


PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow