Bastian Schweinsteiger, lại là anh!

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 13/06/2016 09:14(GMT+7)

Zalo
17 pha dứt điểm chỉ đổi lại đúng một bàn thắng từ đánh đầu của trung vệ Shkodran Mustafi, đã có lúc tưởng như người Đức sẽ tan vỡ trong sức ép khủng khiếp đến từ Ukraine. Nhưng tất cả đã lầm, chính những cổ động viên của Die Mannschaft cũng không ngờ người hùng định đoạt trận đấu lại là một cái tên quen thuộc: Bastian Schweinsteiger.
 
 Bastian Schweinsteiger, lai la anh! hinh anh
Bastian Schweinsteiger ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Đức
SỰ TRỞ LẠI CỦA MỘT CHIẾN BINH

Dễ nhận thấy Schweinsteiger vào sân thay cho Mario Goetze mang tính chất câu giờ hơn là có bất kì ý nghĩa chiến thuật nào. Người Đức đã mệt nhoài khi không ngờ Ukraine có thể chống trả quyết liệt tới vậy, và đang cầu mong sao cho trận đấu kết thúc thật sớm. Schweini sẽ có vài phút để chiến đấu bảo vệ tỉ số cùng họ, coi như đánh dấu một sự trở lại. Nhưng những người vĩ đại thường biết tạo ra dấu nhấn cho riêng mình, 3 phút ở trên sân Schweini chạm bóng 3 lần, 2 trong số đó là chuyền cho đồng đội, chạm còn lại chính là pha dứt điểm thứ 18 của Đức, ấn định tỉ số 2-0.
 
Đó là pha bóng mà nếu như không có Schweinsteiger xuất hiện, Mesut Oezil nhiều khả năng sẽ đưa bóng ra sát đường biên và chờ trọng tài thổi còi hết trận. Nhưng người chiến binh không mỏi của tuyển Đức đã áp sát khoảng trống và giơ tay ra hiệu. Không gì có thể khác hơn là một tình huống đã thành quen thuộc, Oezil kiến tạo, còn Schweinsteiger trở thành người hùng của tuyển Đức.
 
Có nhiều người sẽ xem nhẹ ý nghĩa của bàn thắng đó, nhưng chắc rằng ở nhiều nơi trên thế giới này các nhà in đã phải sắp xếp con chữ từ “thắng nhọc” thành “thắng dễ” để nói về chiến thắng của tuyển Đức. Hiệu ứng tâm lí là rất rõ ràng, thay vì 1-0 và phải nhận những nghi ngờ , 2-0 rõ ràng rất thuyết phục và chứng tỏ Đức luôn biết cách vượt qua những khó khăn để để đạt được kết quả như mong muốn.
 
Euro 2016 hinh anh 2
Schweinsteiger đã trải qua một mùa giải đáng thất vọng cùng Man United
Con đường ở trên sân Stade Pierre-Mauroy Schweinsteiger đã chạy để có bàn thắng chỉ vỏn vẹn vài chục mét, nhưng hành trình của anh ngoài đời gian nan hơn thế rất nhiều. Chuyển đến Man Utd từ đầu mùa giải 2015-16, tưởng như sự hội ngộ của anh và HLV cũ Louis Van Gaal sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới ở Old Trafford, nhưng tất cả chỉ là ảo ảnh. Van Gaal đã phải ra đi tủi hổ sau khi ảo ảnh của FA Cup không cho thấy điều gì tươi sáng trong tương lai, còn Schweinsteiger, trong hầu hết thời gian ra sân chỉ cho thấy rằng sự chậm chạp và tụt dốc của mình. Tháng ba năm nay, sau chấn thương dây chằng, đích thân HLV Louis Van Gaal đã tuyên bố anh không còn khả năng dự Euro 2016. Nhưng anh đã làm tất cả để có thể kịp hồi phục và tham dự giải đấu lớn nhất trong năm của Đức.
 
HLV Joachim Loew đã mạo hiểm điền tên anh vào danh sách và nhận phải chỉ trích từ truyền thông. Họ đều có lý khi phần lớn thời gian vừa qua, Schweini chỉ tập thể lực chứ không thể cùng đồng đội tập mảng miếng chiến thuật nào. Mọi tập thể luôn có những cá nhân được ưu ái như vậy. Thay vì phản kháng lại chỉ trích, thiết thực hơn hết là chứng minh mình hoàn toàn hữu dụng trong hành trình chinh phục của tập thể. Đó là động lực lớn nhất để đôi chân chỉ vừa hồi phục sau chấn thương chạy nhanh đến thế đến khoảng trống được tạo và ghi bàn.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Schweinsteiger đóng vai người hùng trong suốt sự nghiệp của mình. Ở chung kết World Cup 2014, không ai có thể quên gương mặt dính đầu máu của anh. Đó là trận đấu người ta thống kê anh bị phạm lỗi tới 6 lần, và sau mỗi lần như vậy anh lại đứng lên, kiêu hãnh chặn đứng từng đợt tấn công của đối thủ. Máu của cầu thủ đổ xuống vì chiến thắng vĩ đại của đội bóng, đó hẳn phải là những giọt máu giá trị nhất trong đời người.
 
Euro 2016 hinh anh 3
Khuôn mặt rướm máu của Schweini ở World Cup 2014
“Tôi thật sự bị phấn khích vì những gì đã diễn ra, đó là những điều mà bạn chỉ có thể ao ước thành sự thật, nhưng quan trọng hơn cả là chiến thắng của đội bóng”
 
Chiến thắng là điều quan trọng nhất và Schweinsteiger luôn sẵn sàng chiến đấu vì điều đó. Đó chính khí phách của anh, người không cần những tuyên bố để trở nên vĩ đại!
 
Thời gian không chừa bất kì ai. Tre già và măng đã mọc. Chỉ riêng việc Schweinsteiger có thể giữ vững vị trí sau 12 năm ở đội bóng nhiều tài năng như Đức đã là một kì tích. Phía sau anh là những rất nhiều tài năng trẻ đang chờ để thể hiện khả năng, nhưng trước mắt họ cần phải được chứng kiến và học hỏi sự quả cảm từ anh.
 
VĨ THANH

Ít ai biết rằng dù là một nhà vô địch nhiều giải đấu nhưng Euro vẫn là kỷ niệm buồn với Schweinsteiger. Euro 2004 anh ra mắt khán giả thế giới nhưng Đức có một giải đấu thảm hoạ, về nước ngay sau vòng bảng. Euro 2008 và 2012, Đức thua cay đắng trước Tây Ban Nha và Ý khi niềm tin đang ở đỉnh điểm. Cộng thêm những thất bại ở World Cup 2006 và 2010, đó là những đòn giáng mạnh vào niềm kiêu hãnh Đức, tạo ra ngộ nhận rằng thế hệ Schweinsteiger là một thế hệ thất bại.
 
Điều gì khiến chiến binh không mỏi, đó phải là khát vọng!
 
Khát vọng không ngừng giúp họ cùng nhau toả sáng rực rỡ đem vinh quang về cho dân tộc ở World Cup 2014. Sau khi Philipp Lahm giã từ màu áo đội tuyển, Schweinsteiger trở thành đại diện còn sót lại của những năm tháng ê chề trong quá khức. Thế hệ phía sau Schweinsteiger hay bất kì người Đức nào cũng cần nhớ những năm tháng đó. Và sẽ không có gì đẹp đẽ hơn nếu bàn thắng vào lưới Ukraine lại mở ra một cuộc chinh phục thành công nữa của Đức.
 
Schweinsteiger – người chiến binh chưa bao giờ mỏi mệt!
 
LUKASZ (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo: Chiếc băng bị ném và Nhà lãnh đạo kiểu Bồ Đào Nha

Trong bài viết về Nghệ Thuật Lãnh Đạo đã được đăng tải trên tạp chí Forbes, nhóm tác giả Young Entrepreneur Coucil (YEC) đã chỉ ra ba bước để trở thành một lãnh đạo xuất sắc, đó là thúc đẩy bản thân, thúc đẩy đồng đội và thiết lập tầm nhìn cho cả đội. Đó là điều chúng ta ít được thấy hoặc được biết về Cristiano Ronaldo, nhưng mùa hè kỳ diệu trên đất Pháp chính là thời điểm mà khả năng lãnh đạo của Ronaldo phát tiết.

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

X
top-arrow