Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 03/05/2024 15:00(GMT+7)

Zalo

Kim Sang Sik, Park Hang Seo và Philippe Troussier, 3 HLV gần nhất của ĐT Việt Nam có một điểm chung là cùng xuất hiện trong một trận đấu đặc biệt.

Tháng 12/2000, ĐT Hàn Quốc có trận đấu giao hữu quan trọng với Nhật Bản trên SVĐ Quốc gia Tokyo. Thời điểm đó, ĐT xứ kim chi mới chia tay HLV Huh Jong Moo sau thất bại tại Asian Cup 2000 khi chỉ về thứ ba, trong khi đó Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier đang là nhà đương kim vô địch.

Trận giao hữu trong khuôn khổ Kirin Challenge Cup vì vậy có ý nghĩa đặc biệt. Không chỉ để đội chủ nhà Nhật Bản khẳng định vị thế vô địch châu Á trước kình địch, mà NHM còn chờ xem phản ứng của ĐT Hàn Quốc sau giải đấu. Thời điểm đó, trợ lý của ĐT Hàn, Park Hang Seo được giao vai trò tạm quyền. Đó cũng chính là lần đầu tiên (và duy nhất) hai HLV Park và Troussier đối đầu với nhau.

Theo dõi full match tại đây

match
Philippe Troussier và Park Hang Seo ở hai bên chiến tuyến
Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam 1
Trận giao hữu giữa Nhật Bản vs Hàn Quốc trong khuôn khổ Kirin Challenge Cup
Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam 2
Hai đội hoà nhau với tỷ số 1-1

Trong danh sách các cầu thủ HLV Park Hang Seo khi đó 41 tuổi lựa chọn cho đội hình xuất phát, có cái tên Kim Sang Sik đá trung vệ lệch trái của sơ đồ 3-4-3, vốn được sử dụng khi Kim Tae Young bị ốm. Bên kia chiến tuyến, HLV Philippe Troussier ở tuổi 45 cũng sử dụng sơ đồ làm nên tên tuổi của mình là 3-5-2.

Đến làm khách tại Tokyo, lại mới chia tay HLV trưởng, Hàn Quốc bất ngờ lại là những người vươn lên dẫn trước với cú sút từ ngoài vòng cấm địa của Ahn Jung Hwan. Tuy nhiên chỉ 10 phút sau, HLV Park Hang Seo, cựu HLV ĐT Việt Nam, phải ngán ngẩm khi Hàn Quốc mất người do tấm thẻ đỏ trực tiếp của Kim Sang Sik, tân HLV ĐT Việt Nam.

Đó là tình huống trung vệ Kim Sang Sik có tình huống kéo ngã tiền đạo Atsushi Yanagisawa đang băng xuống đối mặt thủ môn. Ngay lập tức, trọng tài đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của trung vệ Kim khi đó 24 tuổi đang khoác áo CLB Seongnam.

Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam 3
Những điểm nhấn trong trận giao hữu đặc biệt giữa Nhật Bản vs Hàn Quốc năm 2000

Cũng trong trận đấu này, tài năng trẻ 19 tuổi Park Ji Sung (sau này là huyền thoại Man United) được tung vào sân ở phút 40. Tiền đạo Kim Do Hoon, người sau này dẫn dắt CLB Incheon và Ulsan Hyundai, cũng là một trong những ứng viên cho vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam – không được thi đấu phút nào. Sang hiệp 2, Toshihiro Hattori gỡ hoà cho ĐT Nhật Bản và 1-1 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Điều đặc biệt là trên khán đài SVĐ Quốc gia Tokyo hôm đó, có sự xuất hiện của HLV Guus Hiddink, người sớm được LĐBĐ Hàn Quốc chấm làm HLV ĐT quốc gia nước này. Bởi vậy, có thể nói Kim Sang Sik đã khiến cả 2 HLV của mình cảm thấy buồn lòng.

match
Trận đấu đáng chú ý cách đây hơn 20 năm

“Trước trận đấu 1 ngày, Kim Tae Yong là người được lựa chọn đá chính” – Kim Sang Sik nhớ lại trận đấu đó, thậm chí thừa nhận đã vật vã cả đêm vì… tiêu chảy. “Khi tỉnh dậy vào buổi sáng, Tae Yong bị ốm và HLV Park Hang Seo đã xếp tôi thay thế. Thực ra tôi cũng mệt chết rồi, nhưng tôi là mẫu cầu thủ không thể từ chối yêu cầu của HLV và đã dại dột thi đấu. Khi chứng kiến HLV Hiddink theo dõi trên khán đài, tôi tự hỏi ấn tượng mình tạo ra là gì? Mọi chuyện đã rối tung”.

Đầu năm 2001, HLV Hiddink chính thức nhậm chức thuyền trưởng ĐT Hàn Quốc, dẫn dắt đội bóng tại VCK World Cup 2022 với cánh tay phải là Park Hang Seo. Bản thân HLV Park cũng có một trải nghiệm để đời khi được dẫn dắt ĐT quốc gia, đối đầu với ĐT Nhật Bản. Còn với HLV Philippe Troussier, ông cũng gắn bó với ĐT Nhật Bản trong khoảng thời gian tương tự Guus Hiddink, khi cả hai đều chia tay ĐT của mình sau kỳ World Cup đồng chủ nhà.

Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam 4
ĐT Hàn Quốc dưới triều đại Guus Hiddink và Park Hang Seo

Đúng như Kim Sang Sik lo ngại, dưới triều đại Guus Hiddink, ông không được sử dụng nhiều. Trung vệ sinh năm 1976 chỉ được gọi trong những đợt giao hữu và Gold Cup dưới thời HLV Hà Lan. Tại World Cup 2002, ông không được triệu tập. Tuy nhiên, Kim Sang Sik cũng có một sự nghiệp dài tại ĐT Hàn Quốc, khoác áo đội bóng 60 lần và được tham dự World Cup 2006, đối đầu với Togo, Thuỵ Sỹ và ĐT Pháp của những Zidane, Henry.

Tân HLV ĐT Việt Nam cũng có mối lương duyên với Shin Tae Yong, thuyền trưởng bóng đá Indonesia. Trong 9 năm gắn bó với CLB Seongnam kể từ năm 1999, Kim Sang Sik là đồng đội của Shin Tae Yong. Họ là đồng đội trong 6 năm (từ 1999-2004), cùng nhau giành được 5 danh hiệu bao gồm 2 chức vô địch K.League 1 (2002, 2003), Cúp FA Hàn Quốc (1999), League Cup (2002) và Siêu Cúp Hàn Quốc (2002).

Năm 2008, Shin trở thành HLV tạm quyền của Seongnam và quyết định chia tay Kim Sang Sik, khi đó là đội trưởng CLB. Kim sau đó gia nhập Jeonbuk và cùng đội bóng mới đánh bại Seongnam do Shin Tae Yong dẫn dắt, đem về chức vô địch K.League 2009. Đó là chức vô địch quốc nội đáng nhớ của Kim, trong tổng cộng 5 lần ông vô địch K.League trên cương vị cầu thủ.

Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam 5
Trung vệ Kim Sang Sik đối đầu ĐT Pháp tại World Cup 2006

Ở sự nghiệp huấn luyện, có thể nói HLV Kim không có nhiều kinh nghiệm, khi mới dẫn dắt duy nhất Jeonbuk trong 3 năm. Ông giúp gã khổng lồ Hàn Quốc vô địch K.League, FA Cup và một lần lọt vào bán kết AFC Champions League 2022 (năm Jeonbuk sang Việt Nam đá vòng bảng với HAGL tại TP HCM). Nhưng điều này cũng tương đồng với HLV Park Hang Seo, khi ông chưa từng có kinh nghiệm dẫn một ĐT quốc gia nào trước Việt Nam.

Sáng 3/5, LĐBĐ Việt Nam chính thức xác nhận ký hợp đồng 2 năm với HLV Kim Sang Sik. Lễ công bố sẽ diễn ra vào ngày 6/5 tới. Ông Kim sẽ tiếp bước thầy cũ Park Hang Seo và HLV Philippe Troussier để trở thành thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow