Thách thức và lợi ích: Sẽ ra sao nếu Man United xây sân 100.000 chỗ ngồi?

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 07/08/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

Sir Jim Ratcliffe thừa nhận vào tháng 3 rằng việc quy hoạch lại sân Old Trafford và khu vực xung quanh chính là cơ hội 'ngàn năm có một' của Man United.

mu
 

Kể từ năm 1985, khi Manchester United vượt qua Everton trong trận chung kết FA Cup, chúng ta vẫn chưa có thêm bất kỳ trận đấu nào tại Anh có được sự góp mặt của đám đông khoảng 100.000 người.

Việc sân Wembley chuyển đổi thành sân vận động mà tất cả chỗ ngồi đều có ghế ở 4 năm sau đó đã khiến sức chứa của sân đấu này đã bị giảm hiệu suất đi đáng kể. Và cũng kể từ đó, con số 100.000 khán giả trong một trận đấu cũng chưa từng bị phá vỡ.

Trong suốt 4 thập kỷ vừa qua, sự phổ biến của bóng đá đã có sự bùng nổ rất ấn tượng nhưng sự phổ biến ấy lại luôn phải núp dưới cái bóng của những tấm kính hiện đại ngày nay. Có quá nhiều CLB hiện tại đang rơi vào hoàn cảnh bị ràng buộc bởi sân vận động có sức chứa không phù hợp - những nơi mà cung không đủ đáp ứng với cầu.

Số lượng khán giả đến sân cao nhất tại Premier League tính đến nay vẫn đang là con số 83.222 người trong trận đấu giữa Tottenham Hotspur và Chelsea tại Wembley vào 6 năm trước. Con số đó vẫn chưa đủ sức để chạm tới cột mốc 100.000 khán giả trong quá khứ nhưng hiện tại đã có những kế hoạch sơ khai để thực hiện những điều chưa từng có trước đây hoặc tiến tới những bước đột phá mới.

Và một trong số kế hoạch sơ khai đó đến từ Manchester United - đội bóng đang ủng hộ việc xây dựng một sân vận động có sức chứa 100.000 người. Việc xem xét và thảo luận về kế hoạch xây dựng sân vận động mới của Man United nằm trong khuôn khổ một quá trình tham vấn về tương lai của sân Old Trafford, và quá trình này dự kiến sẽ kết thúc trong năm nay.

Khu vực đất đai xung quanh thuộc sở hữu của Man United có thể được sử dụng để xây dựng một sân nhà mới có giá trị khoảng 2 tỷ bảng Anh. Việc xây dựng một sân vận động mới cũng không gây ra quá nhiều vấn đề với doanh thu bán vé mỗi khi Man United thi đấu. Sir Jim Ratcliffe rất lạc quan về kế hoạch xây dựng sân vận động mới - nó tương tự như sự lạc quan của nhân vật Ray do Kevin Costner thủ vai trong bộ phim "Field of Dreams": "cứ xây đi và rồi họ sẽ tới". Trong bộ phim, Ray Kinsella - nhân vật do Costner thủ vai tin rằng nếu ông xây dựng một sân bóng chày trong cánh đồng ngô của mình, những cầu thủ nổi tiếng đã qua đời sẽ xuất hiện để dùng sân và chơi bóng chày. Tương tự, Ratcliffe cũng tin rằng nếu ông xây dựng sân vận động mới, người hâm mộ sẽ đến cho dù hiện tại chưa có sự bảo đảm rõ ràng về việc đó. 

z5706365719085_00cdaeba9ffd4c50025b48a1df8a6fd7
Sir Jim Ratcliffe đang có kế hoạch để xây dựng cho Man United một SVĐ có sức chứa 100.000 chỗ ngồi

Tuy nhiên dự án này của Man United sẽ không giống với bất kỳ dự án nào khác trên thế giới. Nó sẽ lớn hơn bất cứ thứ gì từng thấy ở Vương quốc Anh và sẽ nằm trong số những địa điểm tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất trên thế giới. Số lượng khán giả khi sân bóng hoàn thiện có thể có sức chứa bằng với sân Stamford Bridge và Emirates cộng lại. Thời gian để hoàn thành một dự án có quy mô tầm cỡ như vậy có thể rơi vào khoảng thời gian khá dài (từ 6-10 năm).

Thách thức và lợi ích nếu như Man United xây dựng một sân vận động có sức chứa 100.000 chỗ ngồi?

Việc cải tạo hoàn toàn sân Camp Nou đã khiến cho Barcelona phải chuyển đến thi đấu tạm thời ở một sân vận động cũ có sức chứa nhỏ hơn trên đồi Montjuic. Đây có thể coi là ví dụ gần nhất mà Man United có thể nhìn vào về quy mô của một đối bóng sẽ phải đối mặt với điều gì khi quyết định xây mới một sân vận động tầm cỡ có sức chứa ~100.000 chỗ ngồi. Với những kế hoạch rộng lớn hơn để cải tạo Công viên Trafford và Salford Quays, dự án quy hoạch lại sân nhà của Man United thậm chí còn có thể trở nên lớn hơn rất nhiều. Chính Sir Jim Ratcliffe cũng phải thừa nhận vào tháng 3 rằng việc quy hoạch lại chính là cơ hội 'ngàn năm có một' của Man United.

Cho đến hiện tại vẫn chưa có một mô hình hoặc bản thiết kế rõ ràng nào cho một sân vận động có sức chứa 100,000 chỗ ngồi mà Manchester United có thể sao chép hoặc dựa theo. Tuy nhiên, Lord Sebastian Coe (người đứng đầu Old Trafford Regeneration Task Force) - phụ trách vai trò tham vấn và tổng hợp các thông tin liên quan đến dự án đã bắt đầu tin rằng việc xây dựng một sân vận động có sức chứa khổng lồ của Man United là khả thi.

“Một sân vận động phải là một phần của bức tranh tổng thể rộng lớn hơn,” Alex Thomas, giám đốc thiết kế khu vực, thể thao và giải trí tại HKS - công ty kiến trúc nổi tiếng của Hoa Kỳ đứng sau việc xây dựng Sân vận động SoFi ở Los Angeles và Sân vận động AT&T ở Dallas, chia sẻ với The Athletic.

"Bạn không thể chỉ đơn giản xây một sân vận động lẻ loi giữa thành phố được nữa. Bạn phải xem xét tác động của nó đến những khu vực xung quanh và cơ hội mà sân vận động mới có thể tạo ra. Và hai từ ‘cơ hội’ chính là điểm mấu chốt đại diện cho khả năng phát triển, thu hút và tạo ra các lợi ích kinh tế, xã hội từ việc xây dựng một sân vận động mới.

Chi phí để xây dựng một sân vận động khổng lồ là rất lớn và những người kinh doanh có trách nhiệm sẽ muốn tận dụng tối đa những khả năng có thể khai thác từ sân vận động vĩ đại mà họ tạo ra. Tuy nhiên, nó không chỉ đơn giản là về việc kiếm tiền. Nó còn mang ý nghĩa về việc tạo ra nhiều lợi ích và công dụng hơn để thu hút mọi người đến với địa điểm này.

“Một sân vận động là một chất xúc tác có tác động rất lớn đến khu vực xung quanh nó, vậy tại sao bạn không tạo ra một kế hoạch tổng thể tuyệt vời xung quanh sân động khổng lồ như vậy? Sân vận động mới xây không chỉ trở thành một nơi để tổ chức những sự kiện thể thao hàng đầu mà nó còn là một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân khu vực lân cận với nhiều hoạt động và sự kiện diễn ra hàng ngày. Từ đó sẽ thu hút nhiều người hơn đến tham quan và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực quanh sân vận động. Và tất nhiên sân vận động sẽ luôn là điểm thu hút và thương hiệu chính để các yếu tố bên lề dựa vào.”

GettyImages-2077961625-scaled (1)
 

Những người đại diện của Man United và thậm chí là cả Arsenal có lẽ đã được mở mang tầm mắt khi đến với SoFi Stadium vào cuối tuần trước. SoFi Stadium là sân vận động có sức chứa 70.000 người và được xây dựng với chi phí khoảng 6 tỷ đô la. Và núi tiền kể trên đã tạo ra một trong những sân vận động đẹp nhất thế giới.

Man United tất nhiên là muốn một sân vận động có sức chứa lớn hơn so với hiện tại nhưng họ cũng cần quan tâm đến tiềm năng có thể cải tạo giống với cách mà Hollywood Park đã làm để tái tạo lại một góc của Los Angeles. Ngoài nhà hát Youtube - một địa điểm tổ chức hoà nhạc có sức chứa 6.000 chỗ ngồi, Hollywood Park còn là một khu vực rộng 1.208.000m² với tổ hợp công viên công cộng và không gian văn phòng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc quy hoạch lại khu vực Hollywood Park đã biến một góc nhỏ ít được quan tâm tại Los Angeles trở nên sống động hơn bao giờ hết. 

SoFi Stadium chính là trung tâm của dự án phát triển khu vực Hollywood Park. Và tất nhiên những điểm tương đồng giữa SoFi Stadium và dự án của Manchester United không nên bị bỏ qua khi xem xét tới việc quy hoạch một cách tổng thể và bài bản. Đặc biệt là khi chính quyền địa phương, bao gồm cả thị trưởng Manchester - Andy Burnham, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và ủng hộ cho dự án một cách rất rõ ràng dù không phải là nhà tài trợ tài chính.

Alex Thomas cho biết với sức chứa 100.000 người thì SoFi Stadium hoàn toàn có khả năng tổ chức cả những concert âm nhạc đình đám nhất thế giới: 

"Trong trường hợp của SoFi Stadium, mục đích chính là để làm sân nhà cho hai đội LA Rams và Los Angeles Chargers. Bạn sẽ tạo ra một thứ gọi là nền tảng (sân SoFi) để tận dụng mọi trải nghiệm của người xung quanh nền tảng đó. Ngoài ra nó cũng có sự linh hoạt để cho phép các sự kiện khác nhau diễn ra bên lề và mang lại lợi ích cũng như hiệu ứng lan toả cho cộng đồng xung quanh. Cộng hưởng tất cả các yếu tố đó lại chúng ta sẽ có một khu vực như Hollywood Park - nơi có thể thu hút mọi người ở nhiều nơi trên thế giới đến đây và trải nghiệm những sự kiện trong các ngày khác nhau trong năm. Tất cả những gì bạn làm là để tối đa hoá việc sử dụng tài sản đồng thời cố gắng tạo ra một sự linh hoạt và đa di năng cho công trình mà bạn xây dựng để có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau."

GettyImages-1654916778-scaled
Ca sĩ Beyonce trình diễn tại SoFi Stadium vào năm ngoái

Quy mô rất lớn của kế hoạch mà Man United đã quảng bá nhận được rất nhiều sự chú ý và giới truyền thông quan tâm. Sự quan tâm đó đến vào thời điểm mà rất lâu rồi chưa có bất kỳ sân vận động nào được xây mới hoàn toàn có đủ quy mô và tầm vóc lớn như vậy. Ngoài sân vận động Olympic tại London (sân hiện tại đang được West Ham thuê làm sân nhà) - sân đấu ban đầu được xây dựng phục vụ cho Thế vận hội Olympic 2012 thì chỉ có Tottenham Stadium là sân vận động có sức chứa lớn nhất được xây mới hoàn toàn tại Ngoại hạng Anh. Dẫu vậy sức chứa của sân nhà Tottenham cũng không phải là quá lớn khi con số ghế ngồi chỉ dừng lại ở mức dưới 63.000 chỗ.

Everton dự kiến sẽ chuyển đến sân nhà mới của họ tại Bramley-Moore Dock trước mùa giải 2025/26. Tuy nhiên sức chứa sân mới của Everton (53.000 chỗ ngồi) cũng chỉ bằng một nửa so với kế hoạch sân xây mới mà Man United đang dự tính tiến hành.

Thông thường ở các dự án xây dựng sân vận động lớn thì con số ghế ngồi lý tưởng sẽ rơi vào tầm 60-80.000 chỗ ngồi. Ví dụ như việc trung tu và nâng cấp gần đây của sân Santiago Bernabeu đã tiêu tốn của Real Madrid 1,5 tỷ bảng Anh. Và hơn hết là sức chứa của sân không thể mở rộng hơn vì vướng mắc với những công trình đã được xây dựng trước đó xung quanh sân.

Ngoài ra, cũng có nhiều trở ngại khác bao gồm các chi phí tài chính liên quan đến xây dựng như chi phí xây dựng, vận hành, bảo trì và nhiều thứ liên quan đến sân mới. Thêm vào đó độ phủ của người hâm mộ và mức độ nhiệt tình của người xem cũng là yếu tố khiến cho kế hoạch xây dựng một sân đấu có sức chứa cỡ 100.000 chỗ ngồi hiếm khi được xem xét tới. Nhìn ra tương lai thì dự án lớn nhất của Ả-rập Xê-út để phục vụ cho World Cup 2034 là sân vận động quốc tế King Salman cũng chỉ đạt sức chứa tối đa là 92.760 chỗ ngồi.

Vậy tại sao các sân vận động mới hiếm khi đạt được sức chứa ở mức 6 con số?

"Bạn xây càng to thì chi phí càng cao." - Alex Thomas chia sẻ. "Hàng ghế cuối cùng trong sân vận động khổng lồ đó chắc chắn là ghế rẻ nhất. Nhưng vị trí của những ghế ngồi này lại nằm ở rất cao cho nên chi phi xây dựng của nó lại thuộc tầm đắt nhất trên sân. Có một quy luật gọi là lợi nhuận giảm dần - quy luật mà bạn sẽ chi ra một khoản kinh phí khổng lồ để tạo ra mức doanh thu vé tương đối nhỏ. Giải thích cơ bản thì nó có nghĩa là khi bạn tăng thêm sức chứa cho sân thì chi phí xây dựng sẽ tăng rất nhanh nhưng doanh thu khi vận hành lại không cho ra một tốc độ tăng trưởng tương ứng.

Và tất nhiên khi xây lên một sân vận động khổng lồ thì chẳng ai muốn nhìn thấy ghế trên khán đài bị bỏ trống cả. Ghế trống ở những sân đấu như thế là một tín hiệu xấu cho tất cả mọi người và cả bầu không khí chung tại sân. Việc xây dựng một sân bóng đá thực sự là một bài toán về khả năng xác định kích cỡ hợp lý. Nó yêu cầu bạn phải tìm ra kích thước tối ưu cho sân đấu dựa trên nhu cầu thực tế của người hâm mộ. Ngoài ra việc xác định kích cỡ phù hợp cũng giúp bạn kiểm soát được chi phí và các yếu tố khác nhằm đảm bảo được việc sử dụng hiệu quả và có lợi ích về mặt kinh tế.

Mọi thứ đều là cả một quá trình nghiên cứu và xem xét. Đôi khi lý do để không xây dựng một sân vận động khổng lồ có thể rất đơn giản. Chẳng hạn như không đủ không gian để xây, có hạn chế về mặt vật lý hoặc kỹ thuật (góc nhìn hạn chế và các yếu tố khác,...). Nhưng nếu có lý do để xây dựng một sân lớn như vậy thì bạn vẫn có thể tiến hành khởi công.

Việc thiết kế ra một sân vận động có sức chứa 100.000 chỗ ngồi không chỉ đơn thuần là tạo ra một sân vận động có sức chứa 100.000 người và sân có khả năng để sơ tán tất cả mọi người trong tình huống khẩn cấp. Bạn phải nghĩ về toàn bộ trải nghiệm của những người đến đây trong suốt cả một ngày dài chứ không chỉ là trong thời gian diễn ra sự kiện. Đó là lúc mà bạn sẽ phải suy nghĩ về một bức tranh lớn hơn liên quan đến cả thành phố, suy nghĩ tới những người từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến địa điểm của bạn và trải nghiệm những thứ gì. Bạn phải nghĩ về cầu nối giữa sân vận động với thành phố và những khu vực xung quanh sân bóng."

GettyImages-2163993481-scaled
Quy mô của SoFi Stadium có thể tổ chức mọi loại hình thể thao trên thế giới

Chi phí của một dự án đầy tham vọng như Man United đang hướng tới sẽ không thể tránh khỏi một khoản chi phí xây dựng và vận hành cực kỳ lớn. Một bài báo trên tạp chí Xây dựng (Building Magazine) vào tháng 2 vừa qua đã nêu ra mô hình chi phí cho một dự án 'trùng tu và làm mới' sân vận động trên lý thuyết như sau: Một sân vận động có sức chứa khoảng 40.000 người sẽ được tăng sức chứa thêm khoảng 6.000 chỗ nữa thông qua việc xây dựng thêm một tầng khán đài để bổ sung.

Người ta ước tính rằng ngay cả một công trình có quy mô nâng cấp khoảng 6.000 chỗ như vậy thôi cũng sẽ tiêu tốn khoảng 116 triệu bảng Anh trong đó khung thép và mái che sẽ tiêu tốn khoảng 25 triệu bảng. Hệ thống điều hoà không khí, hệ thống sưởi và thông gió tiêu tốn thêm 8 triệu bảng Anh - hoặc để cho liên quan đến Man United một chút thì nó cỡ bằng 1/4 giá mà Quỷ đo chi ra để mua Joshua Zirkzee. Sau đó sẽ là chi phí cho cơ sở hạ tầng rộng hơn và những cải tiến cần thiết cho đường đi lối lại và khả năng kết nối giao thông tới sân vận động. Ít nhất Man United sẽ tránh được việc phải bắt đầu từ con số 0 vì họ đã có sẵn một sân vận động có thể chứa khoảng 75.000 người. Điều này có nghĩa họ có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí khi không phải xây dựng một sân vận động mới hoàn toàn. Mọi thứ liên quan đến nâng cấp sân cũng ít hơn rất nhiều so với việc xây mới một sân mới.

Với chi phí khoảng 1 tỷ bảng Anh, sân vận động Tottenham Hotspur đang là sân nhà có kinh phí xây dựng đắt đỏ nhất tại Premier League hiện giờ. Do tình hình lạm phát, chi phí tăng cao từ các nguyên vật liệu xây dựng và một kế hoạch cực kỳ lớn của Man United thì chúng ta có thể ước tính mức chi phí để xây dựng một sân mới hoàn toàn có sức chứa 100.000 chỗ ngồi sẽ không thể dưới mức 2 tỷ bảng Anh. 

Nick Marshall - người đồng sở hữu và là giám đốc của công ty kiến trúc KSS (trụ sở tại London) đã nói chuyện với The Athletic vào năm ngoái trong một cuộc khảo sát về chi phí xây dựng sân vận động như sau:

"Khi bạn bắt đầu đi lên cao và bắt đầu đặt những chiếc ghế ngồi ở độ cao tăng dần thì đó là lúc mà bạn đang bước vào một mức chi phí ở cấp độ hoàn toàn khác" - Marshall chia sẻ. Được biết công ty của Marshall chính là người đứng sau việc xây dựng khu vực khán đài chính của Liverpool được khánh thành vào năm 2016.

"Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí là nhịp mái (khoảng cách giữa các điểm tựa của mái sân - thường là giữa các cột và tường chịu lực) và độ bền về mặt kết cấu của các tầng trên cao. Ngay khi bạn bắt đầu sử dụng nhịp mái dài hơn từ 12-14m, bạn sẽ nhận ra chi phí bắt đầu tăng nhanh hơn đáng kể. thông thường, một khán đài có 2-3 tầng lớn với các loại ghế thông thường sẽ có nhịp mái từ 35-40m. Khi xây dựng một sân bóng có một nhịp mái rộng và không có cột chống giữa, bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều vào việc tạo không gian trống (không gian không bị cản bởi các cột hoặc cấu trúc khác) và các mái dầm chìa (loại mái thiết kế mà không cần cột chống đỡ và chịu lực nhờ vào dầm chịu lực từ một đầu)."

chelsea_775
Phần mái dầm chìa được sử dụng tại SVĐ Stamford Bridge

12 tháng tiếp theo khi các kế hoạch của Man United bắt đầu rõ ràng hơn thì hứa hẹn sẽ cho chúng ta biết được nhiều điều đằng sau dự án mà Sir Jim Ratcliffe đã hứa khi lên nắm quyền điều hành tại Man United.

"Từ góc nhìn của một kiến trúc sư, nhiều người sẽ hỏi rằng tiền nên được chi vào chỗ nào trong một dự án?" - Alex Thomas chia sẻ. "Liệu một sân vận động to như thế này có cần một mái nhà di động có thể đóng mở được hay không? Vì đó sẽ là một thứ rất đắt đỏ để đầu tư vào nếu xây một sân vận động mới. Chi phi để đầu tư vào những chiếc mái nhà hiện đại như vậy hoàn toàn có thể bù đắp vào các khu vực khác nhằm mang lại nhiều lợi ích về mặt tổng thể hơn cho một dự án xây dựng sân vận động.

Việc lập kế hoạch, vẽ ra các bản thiết kế và chi phí xây dựng đều phải có sự ăn khớp với nhau. Tất cả những tính toán và suy nghĩ đó cần phải thực hiện trước khi bạn thực hiện những pha cuốc đất đầu tiên tại khu vực xây dựng. Điều đó sẽ đảm bảo cho bạn một sự chắc chắn rằng mình đang làm đúng. Sự thành công của một sân vận động sẽ được người đời nhắc đi nhắc lại trong nhiều thập kỷ chứ không phải là ngày một ngày hai."

Man United sẽ dùng nguồn tiền nào để xây dựng sân?

Nếu như sân nhà hiện tại của Man United là Old Trafford với sức chứa 75.000 chỗ ngồi có thể tạo ra doanh thu 136 triệu bảng mỗi mùa giải thì mục tiêu đó có thể tăng lên một con số lớn hơn rất nhiều là khoảng 200 triệu bảng nếu như Man United có thêm khoảng 25.000 khán giả đến xem họ thi đấu. Tất nhiên việc này cũng phải đi đôi với công tác nâng cấp và cải tiến các tiện ích cho khách hàng doanh nghiệp khi họ sử dụng các dịch vụ cao cấp kèm theo. 

Sir Jim Ratcliffe có thể vẽ ra một bức tranh rất đẹp vì lợi ích cộng đồng cho khu vực công nghiệp truyền thống ở phía tây nam Manchester. Nhưng trên thực tế động lực lớn nhất và khát khao thực sự của ông khi phá bỏ Old Trafford và sửa chữa những hình ảnh đáng quên về 'mái nhà dột nước' chính là để tăng doanh thu cho CLB mà ông đang sở hữu một phần.

"Manchester United có một lượng người hâm mộ mà không nhiều đội bóng có thể sánh bằng" - Dr Dan Plumley - giảng viên cấp cao về tài chính thể thao ở Đại học Sheffield Hallam chia sẻ.

"Vấn đề không phải là liệu Manchester United có thể để người hâm mộ lấp đầy 100.000 chỗ ngồi ở sân mới hay không. Nếu dự án này thành công, nó sẽ mang lại những thay đổi lớn cho cả Man United và bóng đá Anh theo một cách lâu dài. Nó sẽ là một tầm ảnh hưởng với quy mô lớn chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá Anh."

man_united_fans_singing_stretford_end_old_trafford
Sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Man United là điều chưa bao giờ khiến giới chủ phải lo lắng

Một dự án xây dựng trị giá 2 tỷ bảng Anh tương đương vớik hoảng 3 năm tổng doanh thu của Man United. Cách thức để đội bóng này thanh toán cho dự án khổng lồ này dự kiến sẽ là một câu hỏi lớn trong những năm tiếp theo.

"Nếu bạn nhìn vào Tottenham Hotspur thì đó có thể coi là một mô hình mẫu mà Man United có thể học tập để xây dựng một dự án tương tự. Sự thành công trong dự án của Spurs đến từ sự kết hợp giữa nguồn lực của CLB, khả năng tạo ra doanh thu, và quan trọng hơn cả là các khoản vay," - Plumley chia sẻ.

"Các khoản vay có thể đến từ cố cổ phần tư nhân (giống với điều Everton đã làm). Bạn đang phải xem xét cơ sơ về tài nguyên mình có và những gì bạn và các nhà đầu tư khác có thể mang đến cho dự án nhằm hướng tới một lợi ích về mặt dài hạn. Sau đó sẽ là tới các khoản vay truyền thống, nhưng tựu chung thì tất cả đều hướng tợi lợi ích về mặt lâu dài và tốt cho cả đôi bên."

Tottenham Hotspur đã đảm bảo được lãi suất 2,8% trong các khoản vay dài hạn của họ để phục vực dự án xây mới sân vận động. Mặc dù dự án của Tottenham gặp phải sự cố không lường trước là Covid-19 khiến các sân phải đóng cửa và hoạt động trong trạng thái không khán giả, nhưng nhìn chung họ còn may mắn hơn nhiều so với Everton. Nửa xanh của Merseyside đã không gặp may khi mất đi một thoả thuận về quyền đặt tên sân với đối tác cũ USM (thuộc quyền sở hữu của nhà tài phiệt Nga - Alisher Usmanov).

The Athletic cũng đã có những thông tin vào tháng trước rằng Man United đã xem xét đến phương án bán quyền đặt tên cho Old Trafford hoặc một sân vận động mới họ xây dựng. Phía đại diện của Man United cũng đã tổ chưucs những cuộc đàm phán để thăm dò tới các tổ chức tài chính có quy mô lớn hơn như Bank of America nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cần thiết cho xây dựng. 

Những dự án khổng lồ như của Man United đang hướng đến không thể nào chỉ có một đơn vị đơn thương độc mã chi trả hết toàn bộ từ đầu tới cuối. Họ sẽ cần những đối tác và các nhà đầu tư để cùng nhau hoàn thành dự án.

2560px-Tottenham_Hotspur_Stadium_South_Stand
Tottenham Stadium của Tottenham cũng cần huy động rất nhiều nguồn tiền để hoàn thiện

"Quyền đặt tên sân là một cách tốt để thu hồi một phần chi phí xây dựng ban đầu. Và điều quan trọng là bạn luôn phải hướng tới mục tiêu dài hạn. Ví dụ như Spurs thì họ sẽ phải mất khoảng 23 năm để trả hết toàn bộ số nợ mà họ đã vay để xây dựng sân mới (30 triệu bảng/năm). Thời gian trả nợ dài là thế nhưng đó cũng là cơ hội để đội bóng có thể tạo ra nhiều doanh thu và các khoản lợi nhuận dài hạn trong tương lai.

Các sự kiện được đặt lịch để tổ chức tại sân vận động sẽ là một nguồn thu đầy hứa hẹn khi đội bóng không sử dụng sân để thi đấu tại Premier League. Chúng ta đã thấy sân của Tottenham được NFL đặt để làm sân thi đấu cho một trận bóng bầu dục. Tottenham Stadium cũng đã từng tổ chức các concert âm nhạc, có quan hệ đối tác với Formula,... Đó là một mô hình mà Man United hoàn toàn có thể sao chép và học hỏi."

Nhìn chung, bất kỳ hành trình nào của Man United khi hướng tới sân vận động có 100.000 chỗ ngồi đều sẽ hứa hẹn một quãng thời gian rất dài và tốn kém nhiều chi phí. Tuy nhiên, Man United có thể tin tưởng rằng lợi ích và thành công về dài hạn của sân mới sẽ bù đắp xứng đáng cho những khoản đầu tư và nỗ lực đã bỏ ra.

Theo Philip Buckingham - NY Times

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Người làm bóng đá sẽ xem bóng đá như thế nào?

Làm công việc chuyên nghiệp liên quan đến bóng đá thường đi kèm với việc phải xem quá nhiều trận đấu trong suốt một tuần. Thỉnh thoảng, việc ngừng lại và xem bóng đá để giải trí cũng là điều cần thiết để thư giãn đầu óc.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona

Vào sáng thứ Năm tuần trước nữa, Ilkay Gundogan đã đến buổi tập của Barcelona với tâm trạng sẵn sàng tập trung cho trận đấu mở màn của mùa giải với Valencia tại La Liga. Nhưng chỉ vài giờ sau khi buổi tập kết thúc, anh và đội ngũ của mình đã bắt đầu tìm cách rời khỏi câu lạc bộ Barcelona.

CAHN vs Buriram United: Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân”

Những tài năng độc đáo như Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng tìm lại phong độ đỉnh cao để đóng góp cho CLB và ĐTQG, là mong mỏi của chúng ta trước thềm mùa giải mới. Họ có thể khởi phát hành trình đó từ niềm cảm hứng đặc biệt này: Trận khai màn với nhiều chi tiết trùng hợp, gợi nhớ chính tuổi trẻ “vàng son”.

X
top-arrow