Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Ba 20/02/2024 17:00(GMT+7)

Zalo

Trong sự kiện đáng chú ý nhất hậu Asian Cup là lễ trao giải Quả bóng vàng, HLV trưởng ĐT Việt Nam – Philippe Troussier không góp mặt.

Chiến lược gia người Pháp hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ tại quê nhà sau chiến dịch Asian Cup theo thoả thuận với LĐBĐ Việt Nam. Dự kiến, ông Troussier sẽ trở lại Việt Nam vào cuối tuần này để tiếp tục công việc của mình, chuẩn bị cho vòng loại World Cup diễn ra vào tháng 3 tới.

Bởi vậy, HLV Philippe Troussier không xuất hiện trong gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tối 19/2 vừa qua tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM để chứng kiến lễ vinh danh cho các cầu thủ của mình. Thông tin duy nhất liên quan đến chiến lược gia sinh năm 1955, là đương kim Quả bóng vàng Nguyễn Hoàng Đức trả lời những câu hỏi về ông: “Năm qua, tôi và HLV trưởng Philippe Troussier hoàn toàn không có khúc mắc gì”.

Hoàng Đức cũng khẳng định, tiếc nuối lớn nhất của mình trong năm qua là không thể tham dự Asian Cup cùng ĐT Việt Nam, điều đã trao đổi kỹ với HLV Troussier. Sau đó, cả hai dẹp bỏ khúc mắc và Hoàng Đức nhận món quà từ HLV người Pháp là một chai rượu vang, tiếp tục tập trung cho quá trình bình phục của mình.

Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 1
Hoàng Đức nhận QBV 2023
Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 2
 
Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 3
Hoàng Đức rời tuyển Việt Nam vì chấn thương với món quà của HLV Troussier
Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 4
 

Có một sự tương đồng giữa HLV Philippe Troussier và HLV Jurgen Klinsmann – người vừa bị LĐBĐ Hàn Quốc sa thải sau thất bại tại Asian Cup. Cả hai đều là những người châu Âu, đang làm việc cho một liên đoàn châu Á, có sự khác biệt nhất định về văn hoá.

Một trong những lý do lớn dẫn tới trát sa thải của HLV Klinsmann, đó là “thói quen” thích làm việc online của mình. Suốt 1 năm chuẩn bị cho chiến dịch Asian Cup, chiến lược gia người Đức gây tranh cãi khi sinh sống tại Mỹ, ông từ chối tới Hàn Quốc làm việc và cho rằng: “Văn phòng làm việc của tôi là chiếc laptop vì tôi bay như chim. Tôi tôn trọng những ý kiến trái chiều, nhưng việc huấn luyện ĐT quốc gia khác với CLB và tôi không có kế hoạch thay đổi phong cách làm việc của mình”.

HLV Klinsmann trả lời truyền thông Hàn Quốc khi đang ở châu Âu. Vào năm ngoái trong trận giao hữu với ĐT xứ Wales, HLV này bị chỉ trích khi xin áo đấu của tiền vệ Aaron Ramsey để tặng cho con trai mình. Ngay cả khi trở về sau thất bại tại Asian Cup với thành tích tệ hại, thủng lưới 10 bàn sau 6 trận, không kiểm soát được phòng thay đồ và trực tiếp chia sẻ thông tin mâu thuẫn giữa Son Heung Min và Lee Kang In, cựu thuyền trưởng tuyển Đức cũng tỏ ra thiếu trách nhiệm với nụ cười gây phẫn nộ ở sân bay.

Đỉnh điểm trong cuộc họp kỹ thuật vào ngày 15/2, HLV Klinsmann lúc này đã trở lại Mỹ và tham gia cuộc họp với các thành viên cấp cao của KFA qua hình thức trực tuyến. Một ngày sau, Chủ tịch KFA tuyên bố sa thải HLV Jurgen Klinsmann sau 1 năm ngồi ghế nóng, bất chấp phải đền bù khoản tiền 5 triệu USD.

Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 5
HLV Klinsmann bị sa thải theo cách đầy tai tiếng và được giới truyền thông Hàn Quốc gọi bằng biệt danh "Người đàn ông cười"
Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 6
HLV Klinsmann không trực tiếp xuất hiện trong cuộc họp kỹ thuật của ĐT Hàn Quốc sau Asian Cup

 

Chưa hết, báo chí Hàn Quốc tiếp tục phanh phui nguyên nhân HLV này làm việc online, bởi ông cho rằng… “trung tâm huấn luyện ĐT quốc gia Kyunggi Paju gần Triều Tiên”. Chiến lược gia này chia sẻ trên Der Spiegel: “Tôi không thích ở lại Paju, nơi gần biên giới Triều Tiên. Tất cả đồ đạc trong ký túc xá của trung tâm đều đã xuống cấp. Tường mỏng đến mức tôi có thể biết ai đang sử dụng nhà tắm”.

Thay cho sự phẫn nộ, giới truyền thông xứ kim chi đưa ra dẫn chứng: “HLV tiền nhiệm Paulo Bento không chỉ sống ở Hàn trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông còn từ chối lời đề nghị cấp nhà tại Seoul của KFA để sống tại Goyang, một thành phố gần Paju”. Chiến thuật của HLV người Đức cũng bị chỉ trích, rằng “ông tuyên bố áp dụng bóng đá tấn công, nhưng không có chiến thuật đặc sắc nào mà chỉ dựa vào kỹ năng cá nhân của Son Heung Min hay Lee Kang In”.

“Nụ cười phẫn nộ của HLV Jurgen Klinsmann đã chấm dứt, nhưng bóng đá Hàn Quốc vẫn phải tiếp tục” – tờ News1 nhận định. Nhưng lúc này, Hàn Quốc vẫn phải xử lý khủng hoảng truyền thông từ những phát ngôn của cựu HLV tuyển Đức.

Hàng loạt những thông tin tiêu cực về phía chiến lược gia sinh năm 1964 được công bố, cho thấy KFA đã quá nhân nhượng và tạo điều kiện cho ông. Tất nhiên, KFA đang phải chịu hậu quả từ sự bổ nhiệm cẩu thả của mình, nhưng điều đó cũng cho thấy một thực tế đáng suy ngẫm: “Tại sao những câu chuyện như vậy đến giờ mới được tiết lộ?”.

Khi còn trong một “mối quan hệ”, người ta thường quên đi những dấu hiệu cảnh báo (hay theo ngôn ngữ bây giờ là ‘redflag’) và nghĩ rằng kết quả sẽ nói lên tất cả. Nhưng đến khi mọi chuyện vỡ lở và kết thúc không theo ý muốn, các bên – đáng buồn, lại tích cực “bóc phốt” lẫn nhau. Đó chính xác là câu chuyện của KFA, truyền thông Hàn Quốc với HLV Jurgen Klinsmann, khi các bên đều cố gắng duy trì một công việc có rất nhiều vấn đề không được giải quyết.

Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 7
 

Trở lại với câu chuyện về bóng đá Việt Nam, dù chưa đến mức độ như vậy, nhưng ít nhiều HLV Philippe Troussier cũng vô tình bộc lộ những vấn đề trong suốt 1 năm qua. Tại Asian Cup, ông chỉ trích giới truyền thông Việt Nam không nhận ra sự tiến bộ của ĐT, và khẳng định có nhiều lời khen từ báo chí quốc tế. Sau giải, lãnh đạo VFF phải góp ý với HLV Troussier về vấn đề truyền thông.

Sau kỳ SEA Games 32 với chiếc huy chương đồng, không thể bảo vệ chức vô địch trong 2 kỳ SEA Games trước đó và cũng không đạt chỉ tiêu lọt vào trận chung kết, HLV người Pháp… không xuất hiện trong buổi lễ vinh danh của VFF, thay vào đó là chuyên gia thể lực Cedric Rodger – người thuộc biên chế của VFF, không phải nằm trong ekip HLV này.

Ngay cả khi ông Troussier “không thích” lễ vinh danh tấm HCĐ của ĐT U22 Việt Nam (mà trước đó ông gọi là thành công bản lề cho tương lai), chiến lược gia này cũng nên xuất hiện để chúc mừng người đồng cấp – HLV Mai Đức Chung cùng ĐT nữ Việt Nam vô địch SEA Games lần thứ 4 liên tiếp.

Mới nhất, ông vắng mặt tại Lễ trao giải Quả bóng vàng vì bận nghỉ phép. Đó là một điều rất đáng tiếc, bởi nếu HLV Philippe Troussier trực tiếp trao giải QBV cho Hoàng Đức – đó sẽ là một hình ảnh có tính chất lan toả cực lớn và đập tan mọi khúc mắc không đáng có. Hoặc không, ông có thể xuất hiện thông qua đoạn phát sóng trực tiếp, hoặc quay trước một đoạn video chúc mừng học trò của mình – giống như tuyển thủ Huỳnh Như không có mặt nhận Quả bóng bạc vì đang thi đấu ở Bồ Đào Nha.

Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 8
 
Sự hiện diện của HLV Troussier và bài học từ ĐT Hàn Quốc 9
Huỳnh Như xuất hiện trong lễ trao giải QBV gián tiếp

Cũng không phải là HLV Troussier bận, khi mới đây ông dành thời gian trả lời tờ Friday Digital của Nhật Bản, rằng “ĐT Việt Nam thiếu một chân sút”. Ông cho biết: “ĐT Việt Nam không có tiền đạo giỏi, nên chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho những tình huống cố định. Đó là vũ khí duy nhất gây nguy hiểm cho đối thủ”.

Nhận định này hoàn toàn chính xác, nếu nhìn vào thực tế V.League 2023/24 ở vòng đấu mới nhất. Trong 13 bàn thắng được ghi ở 7 trận đấu thuộc vòng 9, không có một chân sút nào nằm trong danh sách ĐT Việt Nam. Các bàn thắng chủ yếu được ghi bởi các ngoại binh và một số gương mặt lạ. Nhưng đáng tiếc là HLV Troussier dường như không để ý tới lễ trao giải Quả bóng vàng.

Sau tất cả, kết quả mới là thước đo để đánh giá thành công/thất bại, và VFF đã quyết định đặt niềm tin, trao cho HLV Philippe Troussier thời gian. Trong viễn cảnh đẹp nhất, ĐT Việt Nam đánh bại Indonesia vào tháng 3 tới để đặt chân vào vòng loại thứ 3, mọi vấn đề của HLV Troussier sẽ được bỏ qua để ông tiếp tục công việc của mình. Nhưng ở trường hợp ngược lại, hy vọng “Klinsmann saga” sẽ không xuất hiện.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow