Ronaldo – vì sao đưa anh tới

Tác giả Gem - Thứ Sáu 20/05/2016 09:53(GMT+7)

Zalo
Khi nhắc tới chữ Ronaldo, nhiều người nghĩ ngay tới chàng danh thủ hào hoa người Bồ Đào Nha, số 7 huyền thoại của M.U, của Real Madrid. Còn với những người xem bóng đá cuối những năm 1990s hay đầu những năm 2000s, trong lòng họ, sẽ chỉ có 1 Ronaldo mà thôi. Ronaldo này có thể không điển trai bằng, không hào hoa và đắt giá bằng, nhưng anh là “người ngoài hành tinh”, một khoảng cách rất xa so với “phần còn lại” của thế giới.
Ronaldo – vi sao dua anh toi hinh anh
Ronaldo – Vì sao đưa anh tới
THỰC CHẤT ANH ĐẾN TỪ HÀNH TINH NÀO?
 
Nếu không phải người của Trái Đất thì thực ra Ronaldo đến từ hành tinh nào trong số 7 hành tinh còn lại trong hệ mặt trời?! Đó có thể là Sao Thủy, sao hoàn thành vòng quay quanh mặt trời nhanh nhất, những người sống trên đó chắc hẳn sẽ có tốc độ rất nhanh, như cách Ronaldo nước rút vượt qua hàng hậu vệ đối phương trong mỗi đợt phản công. Đó cũng có thể là sao Kim, thiên thể sáng chói lóa của hệ mặt trời, và Ronaldo, luôn là người nổi bật nhất trong những trận đấu anh tham dự. Hoặc anh có cùng một nguồn gốc với Doo Min Joon ssi, rơi xuống Trái Đất từ UFO và từ đó luôn tìm đường trở về với hành tinh của mình. 
 
Từ khi nào Ronaldo bị người ta phát hiện ra nguồn gốc không-bình-thường, có lẽ là vào năm 1996. Ngay từ năm đầu tiên khoác áo Barcelona, năm đầu tiên thử sức ở đấu trường La Liga, Ronaldo đã có cho mình 47 bàn thắng sau 49 trận được ra sân. Có lẽ với những bạn trẻ yêu thích Messi hay Cristiano thời nay, con số này cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên lắm. Nhưng với fan thời bấy giờ, đó thực sự là một kỳ tích, chàng tân binh 20 tuổi ghi được gần 50 bàn thắng trong một mùa, chắc chắn là “người ngoài hành tinh” rồi, chứ người thường sao làm được vậy.
 
Nhìn cái cách Ronaldo làm chủ trái bóng, lừa qua đối thủ rồi dứt điểm hạ gục thủ môn. Chàng trai đó không chỉ là sát thủ, mà còn là nỗi khiếp sợ của bất cứ hàng phòng ngự nào. Nếu như các cầu thủ đá ở vị trí trung phong hiện tại gặp rất nhiều vấn đề. Có những anh chàng khống chế bóng tốt, kĩ thuật điêu luyện nhưng không có sức mạnh và tốc độ. Có những anh chàng to khỏe, tì đè tốt, biết chọn vị trí nhưng tiếc sao dứt điểm lại thường không chuẩn xác. Ronaldo, với hàm răng thưa và đôi chân nhanh như sóc, có thể làm tốt tất cả những thứ ấy, một số 9 hoàn hảo đến đáng sợ trong khoảng những năm 2000.
Ronaldo – vi sao dua anh toi hinh anh 2
Ronaldo De Lima - từng được mệnh danh là Người Ngoài Hanh Tinh
CON ĐƯỜNG ĐI TÌM HÀNH TINH CỦA CHÍNH MÌNH
 
Trong những chỉ số thống kê phân tích về một cầu thủ, có lẽ phẩm chất nào của Ronaldo cũng được đánh giá cao, tất nhiên là trừ khả năng phòng ngự - một điều khó có thể đòi hỏi quá nhiều ở một trung phong. Và còn một điểm nữa, mà nếu 5 sao là tối đa, thì Ronaldo sẽ chỉ nhận được 1 sao ít ỏi. Đó là sự trung thành. Ngày nay người ta thường nêu cái tên Ibrahimovic như một sự mỉa mai về lòng trung thành, Zlatan đã 7 lần thay màu áo ở sự nghiệp thi đấu CLB chuyên nghiệp. Nhưng suy cho cùng, Zlatan vẫn chỉ là đàn em của Ronaldo – người cũng đã có 7 “gia-đình-thứ-hai” cho riêng mình. 
 
Không những thế, trong hành trình “đầy thú vị” của mình, Ronaldo thường khoác áo những đội bóng đối địch. Đã từng khoác áo Barcelona nhưng vẫn gia nhập vào Galácticos thế hệ đầu tiên của Kền kền trắng. Đã từng cống hiến 5 năm dưới màu áo Inter Milan nhưng lời mời gọi của AC Milan vẫn có thể chấp nhận được. Đã có khi, Ronaldo bị gọi là “judas”, nhưng cái tên không hay đó thưa dần đi, vì người ta còn mải xem Ronaldo ghi bàn! 
 
Tính trung bình thì cứ mỗi trận đấu có Ronaldo góp mặt, hơn 70% là chàng tiền đạo răng thỏ này sẽ nổ súng. Đối với các tiền đạo, ghi bàn đã là một niềm vui, nhưng với Ronaldo, anh tuyên bố rằng mình chỉ thích ghi bàn vào lưới trống. Nghe có phần đơn giản và kiêu ngạo, nhưng dõi theo các trận đấu của Ronaldo, có thể dễ dàng nhận ra điểm chung và sở thích của anh chàng. Trận đấu Barcelona làm khách trên sân của Compostela, sau khi lấy được bóng từ phần sân nhà, Ronaldo lần lượt đi bóng vượt qua sự truy cản của hàng loạt cầu thủ đội chủ nhà, trước khi hạ gục thủ thành Fernando Peralta. Sau trận đấu đó khoảng 2 tuần, Barcelona tiếp đón Valencia. Một trận đấu kịch tính với tỉ số chung cuộc 3-2. Ronaldo một lần nữa khiến các Culé phấn khích với hattrick và phong cách ghi bàn hiểm hóc quen thuộc. Ngày 26 hôm đó có lẽ vẫn là một ám ảnh kinh hoàng đối với thủ thành Zubizarreta, 3 lần phải vào lưới nhặt bóng bởi một cậu nhóc mới có 20 tuổi bên phía đối phương.
 
Những bàn thắng đẳng cấp của Ronaldo, tất nhiên không chỉ dưới màu áo Barcelona. Những người được tận mắt chứng kiến trận tứ kết Champions League 2002/2003 giữa Manchester United và Real Madrid phải cảm thấy thật may mắn, vì được xem Ronaldo trình diễn kỹ thuật cá nhân, ghi hattrick vào lưới Quỷ đỏ ngay tại sân Old Trafford như thế nào. Không những thế, chẳng bàn nào giống với bàn nào, 3 bàn thắng được Ronaldo ghi ở 3 tư thế và cách dứt điểm khác nhau, nhưng đủ “mạnh” để khiến công sức của những Van Nistelrooy, Beckham hay Ryan Giggs đổ xuống sông xuống bể. 
 
Gần 300 bàn thắng trong 7 màu áo CLB, để nói lại những bàn thắng đẹp của Ronaldo, có lẽ mất cả ngày trời cũng chưa xong. Nhưng quan trọng hơn hết, ở những nơi đã đi qua, Ronaldo luôn để lại dấu ấn của chính mình. Là Ronaldo, là người ngoài hành tinh luôn khao khát chinh phục những thử thách mới.
Ronaldo – vi sao dua anh toi hinh anh 3
Ronaldo luôn để lại dấu ấn của chính mình trong màu áo cá
CHINH PHỤC HÀNH TINH MANG TÊN “ĐỈNH CAO”

 
Roberto Gaglianone, HLV trưởng của Ronaldo tại lò đào tạo São Cristóvão từng chia sẻ: “Tháng 12 năm 1992, tôi gửi cậu bé tới Cruzeiro – cậu bé này sẽ là tiền đạo tiếp theo của Brazil. Cậu ta sẽ thi đấu World Cup 1998. Họ hỏi tôi tên cậu bé và tôi đã trả lời rằng đó là Ronaldo”. Roberto quả thật là con người có tầm nhìn, vì cái tên Ronaldo mà ông nhắc khi xưa, chỉ vài năm sau được cả đất nước Brazil thuộc lòng.
 
Nếu như thay đổi CLB liên tục thì khi trở về Brazil, Ronaldo chỉ có duy nhất một sự lựa chọn, đó là cống hiến hết mình cho đất nước. Brazil vô địch World Cup năm 1994 sau khi đánh bại Italy trên chấm penalty. Ronaldo dù không được ra sân nhưng cũng là một sự kỳ vọng lớn, chưa đầy 18 tuổi và được trải nghiệm đỉnh cao của thế giới là như thế nào.
Ronaldo – vi sao dua anh toi hinh anh 4
Ronaldo luôn cống hiến hết mình cho đất nước
World Cup 1998 lại là một kỉ niệm buồn đối với Ronaldo, và cả người hâm mộ đội tuyển Brazil nữa. Đội quân của HLV Mário Zagallo thua trắng 0 – 3 trước những người Pháp. Ronaldo có một trận đấu đáng quên vì thi đấu thực sự dưới sức mình. Trận thua tan nát đó cũng kéo theo việc Ronaldo mất đi danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” vào tay Zidane, người đã ghi cú đúp trong trận chung kết năm đó. May sao, sự thất vọng và buồn bã đó không khiến người Brazil mất tinh thần. Họ vùng dậy mạnh mẽ và quyết tâm trả lại món nợ vào năm 2002 tại vùng đất châu Á.
 
Tất nhiên đội bóng áo vàng xanh khi đó là đội được NHM Việt Nam ủng hộ nhất vì họ sở hữu lối chơi hoa mỹ, đẹp mắt đến nức lòng. Một đội bóng mà hàng công của họ có những cái tên như Roberto Carlos, Ronaldinho, Rivaldo, Ronaldo thì khó có hàng phòng ngự nào có thể chống trả được. Một Oliver Kahn dũng mạnh, chỉ bị thủng lưới 1 bàn duy nhất trước trận chung kết WC 2002, cũng phải 2 lần chịu thua trước người ngoài hành tinh Ronaldo. Lại một lần nữa, Ronaldo, chàng trai với cái đầu trọc cùng chỏm tóc kì cục trước trán năm ấy, là người hùng đem về chiếc Cup vô địch thế giới cho người Brazil. 
comment left Ronaldo là tấm gương để các cầu thủ trẻ noi theo, nhìn vào cái cách anh ấy đã thi đấu để vượt qua nghịch cảnh. Tôi cảm thấy thật may mắn vì được thi đấu cùng anh ấy, thần tượng của tôi
Ronaldinho
comment right
Trên cả những chiếc cúp vô địch hay danh hiệu cá nhận, thứ Ronaldo có được, còn là sự kính trọng và ngưỡng mộ từ các đồng đội và cả đối thủ. Ronaldinho luôn tự hào khi nhắc tới Ronaldo: “Ronaldo là tấm gương để các cầu thủ trẻ noi theo, nhìn vào cái cách anh ấy đã thi đấu để vượt qua nghịch cảnh. Tôi cảm thấy thật may mắn vì được thi đấu cùng anh ấy, thần tượng của tôi!”. Hay như Zidane, người từng là đối thủ của Ronaldo tại World Cup 1998, nhưng sau lại là đồng đội của Ronaldo khi cùng khoác áo Real Madrid, thật thà kể rằng: “Không có gì phải suy nghĩ cả, Ronaldo chính là đồng đội xuất sắc nhất của tôi. Cái cách cậu ấy xử lý bóng thật đơn giản. Mỗi ngày tập luyện cùng cậu ấy, tôi được thấy những điều khác biệt, mới mẻ và đẹp đến tuyệt vời. Đó chính là sự khác biệt giữa một cầu thủ xuất sắc và ngoại lệ - chính là Ronaldo.”.
 
SAU TẤT CẢ
 
Đúng là Ronaldo là ngoại lệ đối với những pha xử lý bóng, với cái cách anh vượt qua lần lượt từng cầu thủ bên phía đối phương rồi dứt điểm ghi bàn. Nhưng đối với những tình huống dẫn đến chấn thương, rất tiếc Ronaldo không phải là trường hợp ngoại lệ. Ngay từ năm thứ 2 thi đấu cho PSV, Ronaldo đã dính chấn thương đầu gối và phải ngồi ngoài đến nửa mùa giải. Ấy vậy mà Ronaldo cũng kịp ghi cho mình 19 bàn thắng sau 21 lần ra sân mùa đó. Chấn thương này là tiền đề cho một loạt những cơn đau của Ronaldo thời gian sau đó. Đến năm 1999 sau va chạm trong trận đấu Inter Milan gặp Leece, Ronaldo tiếp tục đau đầu gối và bác sỹ thông báo anh cần phải phẫu thuật. Hệ quả là Ronaldo phải ngồi ngoài đến 5 tháng.
 
Năm 2000 khi vẫn đang khoác áo Inter Milan, vào sân trong trận đấu với Lazio chưa đầy 7 phút, Ronaldo đau đớn khi chấn thương một lần nữa tái phát. Anh không thể thi đấu phần còn lại của mùa giải. 
 
Và chẳng ai ngờ được, chàng trai từng hét lên vì đau đớn trong trận đấu ngày hôm đó, lại trở lại thật lợi hại vào năm 2002, giúp người Brazil lên đỉnh của thế giới. Ronaldo đã cho mọi người thấy rằng, đừng bao giờ bỏ cuộc dù có khó khăn thế nào đi chăng nữa, vì có thể ngay trước lúc chúng ta định bỏ cuộc, điều kỳ diệu đang tìm đến.
 
Ngoài chấn thương thì một vấn đề nhức nhối khác cũng xảy đến đối với người ngoài hành tinh, đó là chuyện cân nặng! Năm 2006, Ronaldo đón chào tuổi 30 với cân nặng vượt qua con số 90 kg. Con số này nếu áp dụng vào một cơ thể cao lớn như Ibrahimovic thì còn tạm chấp nhận, nhưng đây Ronaldo chỉ cao 1m83. Và những dấu hiệu không tốt về sức khỏe bắt đầu lên tiếng, kéo theo việc Ronaldo không còn được HLV Capello trọng dụng và phải chuyển đến AC Milan, rồi sau đó là quay về quê nhà thi đấu cho Corinthians.
Ronaldo – vi sao dua anh toi hinh anh 5
2002 Ronaldo cùng ĐT Brazil lên đỉnh của bóng đá thế giới bằng chức VĐ World Cup.
Những tháng ngày cuối cùng trong sự nghiệp, Ronaldo cũng đã có những pha lập công xuất sắc, vượt qua hàng loạt các hậu vệ và dứt điểm hạ gục thủ môn, thật quen thuộc đối với người hâm mộ. Anh kịp giúp Corinthians vô địch Sao Paulo, rồi sau đó là Copa De Brasil. Và rồi một ngày nọ, anh quyết định dừng lại vì nghĩ mình không còn giúp ích cho CLB nữa.
 
Dù ở hành tinh nào đi chăng nữa, nhưng có lẽ cái cách người ta yêu, đều giống nhau cả. Hết yêu thì cách tốt nhất là buông tay, để cả 2 tìm được một hạnh phúc mới tốt hơn. Ronaldo tuyên bố giải nghệ vào đúng ngày Valentines năm 2011.
 
Đó có lẽ là một ngày lễ tình nhân buồn đối với người hâm mộ bóng đá Brazil. Họ biết rằng mình chẳng còn được thấy người ngoài hành tinh xử lý bóng nữa rồi. Thế giới bóng đá chào tạm biệt một cầu thủ đặc biệt. Còn Ronaldo, anh trở về với hành tinh của chính mình, hành tinh của sự ngưỡng mộ không bao giờ tắt, từ những CĐV từng may mắn được dõi theo anh thi đấu lúc bấy giờ.
 
Một bài viết của Gem (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow