Những gã giang hồ và nỗi buồn sâu kín của N’Golo Kante

Tác giả CG - Thứ Sáu 07/04/2023 18:46(GMT+7)

Zalo

Không chỉ vắng mặt trên sân cỏ suốt một khoảng thời gian dài kể từ tháng 8/2022, tuyển thủ người Pháp gần như sa lầy vào những vấn đề ngoài thể thao trong suốt 6 năm. Tạp chí France Football đã tìm hiểu và tiết lộ cho công chúng những vấn đề phức tạp trong cuộc sống của N’Golo Kante

338533994_969405504423009_5800129240978629076_n
 

Mùa xuân 2017, có một câu chuyện thực sự để lại tác động lớn lên tâm lý của N’Golo Kante. Cảnh tượng mà Kante kiên quyết phủ nhận với nhiều người dù đã kể nó cho một vài người thân thực sự khiến người ta phải rùng mình. Trong lúc đang thảnh thơi tận hưởng cuộc sống ở một nhà hàng tại Hauts-de-Seine (Paris, Pháp), anh được “mời” lên một chiếc xe rất tối. Vài giây sau, một khẩu súng gí vào đầu gối của anh.

Áp lực từ kẻ xấu

Mọi thứ diễn ra rất nhanh và áp lực được tạo ra rất rõ ràng: “Hoặc mày phải chia tay người đại diện hoặc bọn tao sẽ bắn gã”. Đây là một trong những câu chuyện nổi bật nhất của “Hồ sơ Kante” - cách cộng đồng bóng đá hay những người biết câu chuyện vẫn gọi. Một “hồ sơ” đầy sự căng thẳng, tham lam và những kẻ xấu.

Trong một đoạn tin nhắn thoại do Mediapart tiết lộ, anh trai của kẻ đã đe dọa Kante giải thích: “Có lẽ em tôi có một khẩu súng. Em tôi rất thông minh nên sẽ không gây ra một hành động bạo lực nào dù là nhỏ nhất đâu. Nó cho anh ấy những sự lựa chọn”.

Trong cuộc trao đổi thứ hai mà France Football được tiếp cận, chủ đề được lặp đi lặp lại là “áp lực”. Một người xác nhận việc Kante bị đe dọa: “[Kẻ xấu] đến, lôi anh ấy khỏi nhà hàng, đẩy vào trong ôtô và dí một khẩu súng vào đầu gối anh ấy”.

Ở khu Rueil-Malmaison nằm ở ngoại ô Paris (Pháp), với những người quen của Kante, thậm chí không quá thân thiết, câu chuyện đó hoàn toàn không phải bí mật. Mọi người cũng biết rằng trong suốt 4 năm (và dù truyền thông cũng từng đưa tin về vụ việc), nhóm người đại diện của tuyển thủ Pháp thậm chí còn không thay đổi. Một khẩu súng và những lời hăm dọa không khiến N’Golo Kante phải thay thế ai và cuộc sống của cầu thủ người Pháp ở Anh luôn khá yên tĩnh.

Kante không còn muốn nói về những câu chuyện này. “Không có gì xảy ra cả. Thời gian trôi qua và tôi không có gì để chia sẻ thêm. Tôi chỉ muốn tập trung cho Chelsea, nơi tôi đang rất hạnh phúc, và khát khao trở lại sân cỏ. Tôi đang nỗ lực từng chút một”, Kante chia sẻ trong cuộc điện thoại với phóng viên của France Football.

Đã qua rồi cái thời vô lo vô nghĩ khi N’Golo Kante chạy trên sân của JS Suresnes hay xung quanh những tòa nhà ở Rueil. Đó là nơi không có vinh quang và sự tham lam. Kante và gia đình chưa bao giờ gặp phải vấn đề gì trong suốt quãng thời gian thiếu niên của anh. Kante mất cha năm 11 tuổi và anh trai của tiền vệ người Pháp đã đảm nhận vai trò này. Anh chơi rugby khá ấn tượng, nhưng đến một ngày anh tuyên bố “em muốn chơi bóng đá”. Hành trình của Kante với môn thể thao này bắt đầu và không ai quan tâm đến anh hơn “bà Nilson”, người mà anh mang ơn rất nhiều.

Những gã giang hồ và nỗi buồn sâu kín của N’Golo Kante 1
N'Golo Kante trong màu áo của JS Suresnes

Kante bắt đầu tập luyện ở JS Suresnes và ở đó trong suốt 9 năm. Một đồng đội cũ nhớ lại: “Cậu ấy thực sự có tài. Cậu ấy đã vượt qua không biết bao nhiêu người với những cũ ngoặt bóng đổi hướng. Chúng tôi gọi đó là là những tình huống ‘tai nạn xe máy’. Đến giờ cậu ấy vẫn làm điều đó”.

Bên ngoài sân cỏ, Kante là một người hiền lành. Thậm chí có những người đã nghĩ đến việc đưa Kante vào trung tâm thành phố để “giải ngố”. Một người bạn thuở ấu thơ của tuyển thủ Pháp chia sẻ: “Thời điểm đó N’Golo chẳng có vấn đề gì. Cậu ấy sống cuộc sống của mình, tập luyện, giao lưu với bạn bè và vẫn có một góc riêng cho bản thân”. Những người đến từ Suresnes và Rueil-Malmaison thì nói: “Ngoại trừ những người đã lớn lên cùng N’Golo, rất ít người chân thành với cậu ấy”.

3 người đại diện máu mặt

Nhưng khi đã gặt hái thành công trong bóng đá, bạn không thể nào sống cuộc sống bình thường nữa. “Trong những năm qua, mọi người xuất hiện trong cuộc sống của anh ấy như những con kền kền”, một đồng đội cũ của Kante chia sẻ.

Hãy tiếp tục với câu chuyện sự nghiệp của anh: Sau khi rời Suresnes, Kante đến thử việc ở Boulogne-sur-Mer sau khi được chủ tịch JeanPierre Perrinelle của JS Suresnes giới thiệu. Kante không bỏ lỡ cơ hội và thuyết phục được những người có thẩm quyền tại Boulogne-sur-Mer trao anh cơ hội ở đội dự bị. Sau khoảng thời gian đầu chưa bắt nhịp, Kante thi đấu bùng nổ và được lên khoác áo đội một tại giải hạng ba của Pháp. Cuộc sống của Kante lúc này vẫn khá bình lặng và không ai đề nghị làm cố vấn cho anh. Thời điểm ấy, dường như không ai hứng thú với việc hỗ trợ Kante.

Từ 2013 đến 2015, N’Golo Kante khoác áo Caen và thi đấu bùng nổ trước khi gia nhập Leicester City. Guồng quay diễn ra liên tục và có những nhân vật mới xuất hiện.

Trong quá trình điều tra của France Football, 11 người đại diện - toàn bộ đều không phải chính thức - trong suốt giai đoạn này và chỉ xét trên khía cạnh thể thao được chỉ ra. Có những người ký hợp đồng ủy quyền đầu tiên với anh và “thực hiện” cuộc chuyển nhượng đến Stade Malherbe Caen (Philippe Flavier và Franck Silvestre). Có những người thăm dò thị trường Pháp, đặc biệt là ở Olympique de Marseille, để thực hiện một cuộc chuyển nhượng (Jean Christophe Cano, Étienne Mendy, Pierre Frelot hay Gadiri Camara). Và cuối cùng, có 5 người đưa anh đến Leicester là Kamel Bengougam, Grégory Dakad, Abdelkarim Douis, Idriss Gharout và Rachid Saadna.

Những gã giang hồ và nỗi buồn sâu kín của N’Golo Kante 2
 

Kamel Bengougam - đồng thời là người đại diện của Riyad Mahrez - chỉ làm việc với N’Golo Kante liên quan đến thương vụ chuyển nhượng đến Leicester. Grégory Dakad - một người đại diện được cấp phép, có uy tín và là thành viên công ty Wasserman - thường xuyên có thương vụ giao dịch với các đội bóng Premier League, đặc biệt là Leicester City. Nhờ nỗ lực chính của người đàn ông này, Leicester đã chiêu mộ thành công tiền vệ người Pháp. Theo Football Leaks, Dakad cũng tham gia vào quá trình đưa Kante đến Chelsea và có mặt trong ekip của tiền vệ này suốt một thời gian dài.

Người thứ ba là Abdelkarim Douis. Đây là người quen cũ của N’Golo Kante. Anh ta là “người đại diện” cho đến tận thời điểm hiện tại và cũng xuất hiện trong đoạn audio của sự kiện mùa xuân năm 2017 đã nói ở phần đầu. Một nguồn tin tiết lộ: “Bọn họ biết nhau vì Karim (tên thường gọi của Douis) xuất thân cùng nơi với N’Golo và cũng từng thi đấu ở JS Suresnes. Anh ta từng là một người bình thường và sự nghiệp cầu thủ cũng không có gì nổi trội. Bọn họ không quá thân thiết nhưng có mối quan hệ tốt, giống như tất cả mọi người đối với Kante mà thôi”.

Có người nói rằng cả hai từng thi đấu với nhau, có người lại khẳng định điều đó không đúng. Nhưng dù thế nào có một điều chắc chắn là giữa thập niên 2010, Abdelkarim "Karim" Douis đã bắt tay vào công việc người đại diện. Đây là người có khả năng thuyết trình tốt và xuất hiện trước khi cuộc chuyển nhượng đến Leicester City diễn ra, trong khi Philippe Flavier - người đại diện đầu tiên của Kante - bị gạt sang một bên. Theo thông tin chính thức, Douis không có tác động gì trong thương vụ chuyển nhượng Kante tới Leicester City, nhưng sau đó anh ta trở thành người đại diện của tiền vệ người Pháp vào giai đoạn năm 2015 và có những ảnh hưởng lên sự nghiệp của thân chủ.

Là một cầu thủ không quá tài năng, không có triển vọng vươn xa trong bóng đá, Douis từng vướng vào những lùm xùm về luật pháp trước khi tham gia vào công việc người đại diện, trong đó bao gồm việc bị bắt quả tang tàng trữ 28kg cần sa và 2kg thuốc lắc vào năm 2013.

Người thứ tư, Idriss Gharout, không chỉ là một người quen. Anh là “bạn” và có một chi tiết quan trọng nói lên mối quan hệ với Kante: Tại Les Géraniums, họ từng là hàng xóm của nhau. 

Người thứ năm, Rachid Saadna, cũng đã biết Kante từ lâu. Một cầu thủ JSS gọi anh ta là “đại ca” bởi tầm ảnh hưởng ở thành phố Geraniums và Rueil-Malmaison. Ngoài ra, Saadna là anh em họ xa của Abdelkarim Douis. Mối quan hệ với Kante đã giúp Rachid Saadna làm lại cuộc đời, bởi anh ta cũng từng vướng phải một số sự vụ như trộm cắp; tàng trữ, vận chuyển và mua bán ma túy.

Những gã giang hồ và nỗi buồn sâu kín của N’Golo Kante 3
 

Về mặt giấy tờ, thương vụ chuyển nhượng Kante đến Leicester City đã diễn ra mà không có sự hiện diện của Abdelkarim Douis, Idriss Gharout và Rachid Saadna do họ không được đăng ký với Liên đoàn Bóng đá Anh trong tư cách người đại diện/trung gian. Nhưng ở hậu trường, vai trò của họ không cần bàn cãi. Một nguồn tin cho biết: “Douis quản lý N’Golo và hai người kia cũng vậy. Thời điểm này, có thể nói rằng đó không phải môi trường lành mạnh và tốt đẹp”.

Đặc biệt, ở Rueil-Malmaison, một số bạn bè và người thân với cầu thủ người Pháp khá thắc mắc về tham vọng của bộ ba đó, tầm ảnh hưởng của họ lên Kante cũng như công việc quản lý tài chính hàng ngày. Việc ngôi sao của Chelsea chấp nhận giao phó quyền lợi của mình cho những cá nhân này đã dấy lên những câu hỏi. Một người bạn của Kante chia sẻ: “Khi cậu ấy quyết định đổi người đại diện, chúng tôi thấy cậu ấy thực sự do dự. Sau đó, chúng tôi hiểu cậu ấy không thể làm khác. Có những con người đứng sau. Ngoài ra, cần phải nói đến việc Kante đã sớm mất đi người anh trai, một người có thể định hướng và bảo vệ cho cậu ấy”.

Mắc kẹt trong gọng kìm

Việc Kante gia nhập Chelsea vào mùa hè 2016 khiến các nhân vật chính căng thẳng và châm ngòi cho sự thù địch. Điều khoản giải phóng hợp đồng của Kante (35 triệu euro) - nhà vô địch Premier League cùng Leicester, một tuyển thủ Pháp - là tương đối thấp so với đẳng cấp của anh và quy định ở Anh không áp đặt giới hạn đối với hoa hồng dành cho người đại diện.

Do đó, Douis - người tự xem mình là “người đại diện” và thành lập công ty KDS Football Management ở thiên đường thuế Jersey - đã thu về 4,8 triệu euro. Và vấn đề là Rachid cùng Idriss lại không tham gia vào thương vụ này. Rachid rất tức giận, trong khi đó Idriss biết được số tiền mà Chelsea đã trả cho người đại diện. Chính vì vậy, Houari - anh trai của Rachid - xuất hiện. Trong quá khứ, người này từng bị cáo buộc trong một vụ án ma túy.

Theo những đoạn ghi âm mà phóng viên của France Football nghe được, Houari chính là người dí súng vào chân N’Golo Kante đồng thời hăm dọa sẽ gây áp lực lên cuộc sống của tiền vệ người Pháp. Theo thông tin của France Football, một cảnh tượng được kể lại là có những người mang vũ trang đã đến Rueil vào tháng 3/2017 để “ký hợp đồng thể thao thay cho luật sư”. Houari và Rachid Saadna là những cái tên được chỉ ra.

Những gã giang hồ và nỗi buồn sâu kín của N’Golo Kante 4
Houari (bên trái) và Rachid Saadna (bên phải)

Và Kante bị mắc kẹt trong gọng kìm xung đột này, trong suốt một thời gian dài anh lo sợ nó sẽ ảnh hưởng đến gia đình mình. Anh mệt mỏi khi bản thân phải gắn với một người khác để đảm bảo sự an toàn. Đối với bạn bè, anh cố gắng tỏ ra là mình ổn nhưng nhiều người vẫn nhận ra có vấn đề gì đó. Một nguồn tin cho biết: “Mỗi khi bạn nói với Kante rằng đã nghe được chuyện này chuyện kia, anh ấy sẽ quay đi ngay lập tức”.

Cuối cùng, sau khi đoạt danh hiệu vô địch thế giới cùng đội tuyển Pháp ở Nga, N’Golo Kante gia hạn hợp đồng với Chelsea. Và không có điều gì thay đổi cả. Rachid Saadna cũng như Idriss Gharout - những “người bạn” của Kante - đăng ký lên Liên đoàn Bóng đá Anh với tư cách người đại diện, vẫy tay chào tất cả cùng gương mặt hoan hỉ.

Khi đó, N’Golo Kante thu hút rất nhiều hợp đồng tài trợ quảng cáo và cả câu chuyện chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực liên quan đến PSG - một thương vụ anh chưa từng cân nhắc vì nhiều lý do - suốt mùa hè 2018. Tại London và Chelsea, đã có những thời điểm tuyển thủ người Pháp rất thăng hoa, ví dụ như chiến tích giành chức vô địch Champions League mùa giải 2020/2021 dưới sự dẫn dắt của Thomas Tuchel. Nhưng cuộc sống thường ngày của anh được tạo nên bởi những vết thương và sự nghi hoặc. Dù không thể chứng minh được những vấn đề thể chất của Kante bắt nguồn từ nỗi lo lắng trong tâm trí của anh thì cũng không ít người từ chối giả thuyết này.

Một nguồn tin chia sẻ: “Tôi rất buồn. Tôi nghĩ sự nhạy cảm của anh ấy đã bị chạm đến và bọn họ lợi dụng điều đó. Chúng có tác động lớn đến anh ấy, chúng ta đều biết tâm lý và cơ thể có mối liên hệ mật thiết với nhau”. Một điều nữa là những tổ chức mà anh ấy đang cống hiến như CLB, liên đoàn không có bất cứ hành động nào dù là nhỏ nhất. Một luật sư nói: “Không ai bận tâm đến việc điều tra câu chuyện này, ở cấp độ tư pháp hay các cấp độ khác để bảo vệ cầu thủ hay sao?”

Niềm vui giản đơn

“Là một ‘số 6’ xuất sắc nhất thế giới, bạn không thể nào sống như một người ẩn danh mà không có lý do gì”, một người bạn của Kante từ thời niên thiếu chia sẻ. Ở Chelsea, cảm giác như có một bộ lọc được phủ lên cầu thủ người Pháp để anh luôn nở nụ cười tươi mỗi khi xuất hiện. Nhưng ở hậu trường, bức tranh ít tươi sáng hơn. Nhìn chung, một từ đơn giản có thể gói gọn lại là: Buồn. 

Khi phải sống với một nỗi lo lắng thường trực trong đầu, đó thực sự là gánh nặng. Vì thế, mỗi khi trở về Rueil, Kante không thông báo cho ai hết hoặc có chăng chỉ là những người rất thân. Trong một thế giới lý tưởng, Kante sẽ được tiếp đón một cách trọng thị, anh sẽ là người bảo trợ cho CLB JS Suresnes đồng thời là thần tượng của sân Maurice-Hubert (sân nhà của Suresnes).

Thực tế, Kante là nhà vô địch World Cup 2018 duy nhất không tổ chức buổi giao lưu những cô cậu bé ở quê hương. Song, chúng ta có thể thông cảm với tiền vệ sinh năm 1991 vì điều đó. Một người ở quê của anh chia sẻ: “Thực sự không ai có thể trách anh ấy được. Anh ấy chỉ muốn mọi thứ lắng xuống nhanh chóng vì càng ít xuất hiện, càng ít bị chú ý lẫn những vấn đề có thể xảy đến với bản thân và những người yêu thương. Những người thân, đồng đội hay các HLV đều mong vấn đề rồi sẽ trở nên tốt hơn. Nhưng ai thực sự tin câu chuyện này? Chỉ riêng ở Paris, một vài công ty, trong đó có cả một công ty xe cứu thương cũng có liên kết với cái tên ‘N’golo Kante’”.

Sau tất cả, Kante vẫn luôn là một người ngoan đạo, sống hết lòng vì người khác và ghét những sự xung đột. Một người bạn thực sự của Kante chia sẻ với France Football: “N’Golo sẽ rất hạnh phúc khi tất cả câu chuyện này kết thúc. Anh ấy sẽ tận hưởng quãng thời gian rảnh rỗi như đi du lịch, hiking (đi bộ đường dài)… Những niềm vui giản đơn. Anh ấy thích chúng. Và anh ấy cũng có những sự thay đổi ở một số khía cạnh, chẳng hạn như đầu tư cho tương lai. Anh ấy đã trưởng thành hơn trước”.

Những gã giang hồ và nỗi buồn sâu kín của N’Golo Kante 5
Kante luôn là một con người sống ngoan đạo

Một người khác thì tỏ ra ít lạc quan hơn: “Về sức khỏe tinh thần, sẽ tốt hơn nếu anh ấy dừng chơi bóng không quá muộn. Chừng nào anh ấy còn chơi bóng, chừng đó những con người ấy vẫn còn xuất hiện bên cạnh”.

Thời điểm hiện tại, “người đại diện” Abdelkarim Douis là nhân vật khá có tiếng tăm, đang đại diện cho nhiều cầu thủ nổi bật, trong đó bao gồm Said Benrahma (West Ham) và đóng vai trò trung gian cho nhiều thương vụ thành công trên thị trường chuyển nhượng. “Người bạn” Idriss Gharout hiện đang sống ở Duba và không ai có thể gặp anh ta ở Geraniums nữa.

Trong khi đó, Rachid Saadna vẫn đi đi về về giữa Dubai và Paris - nơi anh ta sống khá kín tiếng. Nhiều người thân cận với Kante chia sẻ với France Football rằng không ai trong số ba nhân vật trên sẽ lên tiếng về cuộc điều tra này của tờ báo nước Pháp. Còn trên điện thoại vào ngày 29/3 vừa qua, Kante nói với phóng viên France Football: “Mọi thứ đều ổn, xin cảm ơn. Không có chuyện gì xảy ra cả”.

Antoine Bourlon và Thymote Pinon | France Football 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

John Stones và Rodri đã phá vỡ sơ đồ 4-2-4-0 của MU như thế nào?

John Stones di chuyển lên hàng tiền vệ không phải điều quá mới đối với những người đã theo dõi anh, Rodri cũng không phải là một mối nguy hiểm quá lớn ở 1/3 cuối sân nhưng giờ đây họ lại đang đảm nhận thêm nhiều vai trò quan trọng hơn. Trong trận đấu với Man United, điều đó tỏ ra rất quan trọng trong cả 3 bàn thắng mà Man City đã có được.

Tại sao có rất ít cầu thủ sử dụng tốt cả hai chân?

Thật sự thì danh sách những cái tên sử dụng tốt chân không thuận ở thế hệ trước cũng không nhiều cho lắm. Nhưng điều thú vị là thế hệ sau này cũng không cho ra thấy được sự khác biệt về số lượng cầu thủ có thể sử dụng thuần thục cả hai chân.

X
top-arrow