Nhìn lại một thập kỷ thế giới bóng đá: Sống lại từng khoảnh khắc!

Tác giả CG - Thứ Ba 31/12/2019 12:01(GMT+7)

Zalo

Thập niên 2010 sắp sửa khép lại, giờ là lúc không thể nào hợp lý hơn để nhìn lại 10 năm qua của thế giới bóng đá. Ban biên tập Trên đường pitch xin điểm lại những cột mốc, sự kiện mà chúng tôi coi là tiêu biểu, đáng nhớ nhất mỗi năm của bóng đá thế giới và Việt Nam theo góc nhìn của mình. Chắc chắn là danh sách sẽ chưa thật sự đầy đủ và trọn vẹn, rất hy vọng sẽ được cùng bàn luận với tất cả các bạn.

Thập niên 2010 sắp sửa khép lại, giờ là lúc không thể nào hợp lý hơn để nhìn lại 10 năm qua của thế giới bóng đá. Ban biên tập Trên đường pitch xin điểm lại những cột mốc, sự kiện mà chúng tôi coi là tiêu biểu, đáng nhớ nhất mỗi năm của bóng đá thế giới và Việt Nam theo góc nhìn của mình. Chắc chắn là danh sách sẽ chưa thật sự đầy đủ và trọn vẹn, rất hy vọng sẽ được cùng bàn luận với tất cả các bạn.



 

2010

1. Cú ăn 3 của Inter Milan: 2010 là một năm đại thành công của Inter Milan. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho, họ đã khuynh đảo cả Italia lẫn đấu trường châu Âu bằng một tập thể đoàn kết cùng lối chơi kỷ luật. Ở Serie A, họ lên ngôi vô địch thuyết phục với 82 điểm, ghi được 75 bàn thắng (nhiều nhất giải) và chỉ để thủng lưới 34 bàn (ít nhất giải). 
 
Tại Coppa Italia, thầy trò Mourinho lần lượt vượt qua Livorno, Juventus, Fiorentina và AS Roma để lên ngôi vô địch. Ở đấu trường Champions League, sau khi kết thúc vòng bảng, Inter lần lượt đánh bại Chelsea, CSKA Moscow, Barcelona và sau cùng lên ngôi vô địch lần lần thứ 3 trong lịch sử CLB và là lần đầu tiên kể từ năm 1965 với chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich trong trận chung kết ở Madrid. Inter Milan cũng trở thành CLB đầu tiên của Italia giành cú ăn 3.
 
2. World Cup 2010: Đây là kỳ World Cup lịch sử khi lần đầu ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức ở một quốc gia châu Phi (Nam Phi). Giải đấu diễn ra từ 11/6 đến 11/7 năm 2010, diễn ra trên 10 sân vận động trải dài ở 9 thành phố. Hà Lan và Tây Ban Nha là 2 đội giành quyền lọt vào trận chung kết, và La Roja có lần đầu tiên được nâng cao chiếc cúp vàng thế giới nhờ bàn thắng duy nhất của Andres Iniesta ở trận đấu cuối cùng.

Nhìn lại một thập kỷ thế giới bóng đá Sống lại từng khoảnh khắc! hình ảnh gốc 2
Đội tuyển Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2010
 
2011
 
1. Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) được thành lập: Năm 2011 có thể xem là một cột mốc quan trọng với bóng đá Việt Nam. Sau khi mùa bóng 2011 khép lại, ông Nguyễn Đức Kiên (khi đó là Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội) đã có những phát biểu gay gắt và gây tiếng vang tại Hội nghị tổng kết mùa giải. 
 
Đây được coi là tiền đề cho những thay đổi mạnh mẽ diễn ra sau đó. Cuối tháng 11 năm này, bản dự thảo thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã được bàn luận và đi đến nhất trí giữa một nhóm các ông bầu; đến tháng 12, VPF chính thức được thành lập. Sự ra đời của VPF là nhằm có một công ty thay cho VFF điều hành, tổ chức các giải vô địch quốc gia. Đây là một bước ngoặt lớn của bóng đá Việt Nam.
 
2. Cú “xe đạp chổng ngược” của Wayne Rooney: Vòng 27 Premier League mùa giải 2010/2011, trận derby thành Manchester diễn ra trên sân Old Trafford. Phút 78, khi tỷ số đang là 1-1, từ đường chuyền của Nani, Rooney có tình huống bật nhảy ngả người móc bóng theo kiểu “xe đạp chổng ngược”. Bóng đi vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Joe Hart. Sau này, tiền đạo người Anh mô tả đó là bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp của mình, bên cạnh đó nó cũng bầu chọn là bàn thắng đẹp nhất Premier League trong dịp kỷ niệm 20 năm giải đấu được tổ chức (1992-2012).

Nhìn lại một thập kỷ thế giới bóng đá Sống lại từng khoảnh khắc! hình ảnh gốc 3
 
 
2012
 
1. Chức vô địch Premier League “nghẹt thở” của Manchester City: Năm 2012 có thể coi là cột mốc lịch sử của CLB Manchester City khi họ lần đầu tiên lên ngôi tại Premier League và cũng là lần đầu tiên họ trở lại với chức vô địch quốc gia Anh kể từ năm 1968. Mancheser City và Manchester United đã tạo ra một cuộc đua hấp dẫn đến tận những giây phút cuối cùng của mùa giải.
 
Khi tiếng còi chung cuộc trận đấu giữa Manchester United và Sunderland ở vòng đấu cuối cùng vang lên với kết quả 1-0 nghiêng về “Quỷ đỏ”, cùng thời điểm đó Manchester City đang bị Queens Park Rangers cầm hòa với tỷ số 2-2. Kết quả này đồng nghĩa Manchester United sẽ lên ngôi với khoảng cách 3 điểm so với đội bóng cùng thành phố. Thế nhưng trong những giây cuối cùng (và khoảng 15 giây sau khi trận đấu giữa Man United và Sunderland khép lại), Sergio Aguero đã có pha lập công lịch sử ấn định chiến thắng 3-2 cho đoàn quân của HLV Roberto Mancini và giúp họ lên ngôi vô địch với 89 điểm, bằng Mancheser United nhưng hơn về chỉ số phụ.
 
Danh hiệu Premier League mùa giải 2011/2012 này có thể coi là tiền đề mở ra những thành công sau đó của nửa xanh thành Manchester ở nước Anh.
 
2. Chelsea vô địch UEFA Champions League: Nếu Manchester City làm nên lịch sử ở đấu trường quốc nội thì Chelsea trở thành nhà vua của đấu trường Champions League. Mùa giải 2011/2012 của The Blues tưởng như đã vứt đi dưới thời Andre Villas-Boas đã được hồi sinh mạnh mẽ khi họ thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Roberto Di Matteo. 
 
Bằng lối đá phòng ngự phản công đỗ “xe buýt 2 tầng”, The Blues đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ với phong độ cùng trạng thái hưng phấn cao vào thời điểm đó là Barcelona và Bayern Munich để lên ngôi tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Đây là chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử Chelsea, và cùng với FA Cup giành được trước đó, họ đã khép lại mùa bóng với cú đúp danh hiệu.

Chelsea vo dich Champions League 2012
 
 
3. Euro 2012, Tây Ban Nha làm nên lịch sử: Đội tuyển Tây Ban Nha tiếp nối quãng thời gian thành công của mình sau 2 danh hiệu vô địch Euro 2008 và World Cup 2010 bằng chiếc cúp Euro 2012. Họ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Euro sau chiến thắng 4-0 trước đội tuyển Italia. Ngoài ra tiền đạo Fernando Torres nhận danh hiệu vua phá lưới với 3 bàn và tiền vệ Andres Iniesta được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải đấu chính là minh chứng cho sự thống trị của La Roja.
 
2013
 
1. Sir Alex Ferguson giải nghệ: Tháng 5/2013, HLV Sir Alex Ferguson tuyên bố sẽ giải nghệ khỏi công việc HLV vào cuối mùa giải 2012/2013. Đây là cột mốc lịch sử của Manchester United bởi nó chấm dứt hơn 25 năm ông dẫn dắt “Quỷ đỏ” và nhiều người coi đó là kết thúc cho một kỷ nguyên rực rỡ của CLB. Sir Alex chia tay nghiệp cầm quân bằng chức vô địch Premier League mùa giải năm đó.
 
2. Bayern Munich giành cú ăn 3: 2012/2013 là mùa giải vĩ đại của Bayern Munich. Tại Bundesliga, họ thể hiện sự thống trị gần như tuyệt đối khi lên ngôi với 91 điểm bao gồm 2 chiến thắng, 4 trận hòa và 1 trận thua, hơn đội xếp thứ là Dortmund tới 25 điểm. Trong trận chung kết Cúp Quốc gia, thầy trò Jupp Heynckes vượt qua Stuttgart với tỷ số 3-2. Tại đấu trường Champions League, sau khi xuất sắc đánh bại Barcelona với tổng tỷ số 7-0 sau 2 lượt trận, đội bóng xứ Bavaria tiếp tục giành chiến thắng trước Dortmund để giành chiếc cúp bạc.

Sir Alex Ferguson giai nghe sau tran dau cuoi cung giua Manchester United va West Brom
Sir Alex Ferguson giải nghệ sau trận đấu cuối cùng giữa Manchester United và West Brom
 
2014
 
1. Real Madrid hoàn tất cú “Decima”: Năm 2014, Real Madrid đã bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu của mình chiếc cúp Champions League/C1 thứ 10 hay còn gọi là “Decima” (thứ 10). Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã vượt qua đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid để hoàn tất giấc mơ họ đã theo đuổi suốt rất nhiều năm trời. Đó cũng là lần đầu tiên Real Madrid vô địch Champions League kể từ lần gần nhất trước đó là năm 2002.
 
2. Liverpool trượt chân đáng tiếc trong cuộc đua vô địch Premier League: Chắc chắn các cổ động viên Liverpool sẽ không thể nào quên mùa giải Premier League 2013/2014 khi đoàn quân của HLV Brendan Rodgers đã thi đấu thăng hoa, dẫn đầu bảng xếp hạng trong phần lớn thời gian. Tuy nhiên trong giai đoạn cuối, họ lại hụt hơi và rồi để Manchester City qua mặt để giành chức vô địch.
 
3. Đội tuyển Đức vô địch World Cup 2014: Sau 24 năm chờ đợi kể từ lần gần nhất (1990), đội tuyển Đức đã giành chiếc cúp vàng World Cup. Năm đó, Đức sở hữu lứa cầu thủ đồng đều, chất lượng và ở độ “chín” trong sự nghiệp. Trong trận chung kết, thầy trò Joachim Loew đánh bại Argentina để trở thành nhà vua của bóng đá thế giới.
 
4. Brazil thua Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014: Không cần phải giải thích nhiều nữa, đây chính là một nỗi xấu hổ rất khó gột rửa trong lịch sử bóng đá Brazil. Được thi đấu trên sân nhà trước sự cổ vũ của rất nhiều khán giả nhưng thầy trò Luiz Felipe Scolari đã trình diễn bộ mặt bạc nhược, kém cỏi và thủ thành Julio Cesar đã phải vào lưới nhặt bóng tới 7 lần.

Duc vo dich World Cup 2014
Đội tuyển Đức vô địch World Cup 2014, trong trận bán kết họ đánh Brazil với tỷ số 7-1
 
5. 9 cầu thủ Vissai Ninh Bình bị bắt bán độ: 2014 là một năm bóng đá Việt Nam rúng động khi 9 cầu thủ của CLB Vissai Ninh Bình do Trần Mạnh Dũng cầm đầu bị phanh phui bán độ. 9 cầu thủ này sau đó đều đã phải nhận những bản án từ pháp luật đồng thời bị Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cấm thi đấu vĩnh viễn.
 
6. 6 cầu thủ CLB Đồng Nai bị bắt vì bán độ: Nhóm 6 cầu thủ Đồng Nai do Phạm Hữu Phát cầm đầu đã có hành vi dàn xếp tỷ số trong một trận đấu với CLB Than Quảng Ninh vào năm ngày 20/7/2014. Tuy nhiên, tối cùng ngày, các cầu thủ này đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.
 
2015
 
1. Barcelona giành cú ăn 3: Mùa giải 2014/2015, CLB Barcelona đã xuất sắc giành cú ăn 3 bao gồm La Liga, Copa del Rey và UEFA Champions League. Ở đấu trường quốc nội, họ giành chức vô địch quốc gia khi hơn Real Madrid 2 điểm, đánh bại Athletic Bilbao trong trận chung kết Copa del Rey. Trong khi đó, tiến ra đấu trường châu lục, thầy trò HLV Luis Enrique giành chiến thắng 3-1 trước Juventus trong trận đấu cuối cùng để lên ngôi.
 
2. FIFA rúng động vì tham nhũng: Năm 2015, các công tố viên đã truy tố một số quan chức Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA vì tham nhũng sau cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Đến tháng 12, 16 quan chức đã bị buộc tội, trước đó 2 phó chủ tịch FIFA bị bắt tại cùng một khách sạn ở Zurich (Thụy Sĩ) cùng cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Brazil - ông Ricardo Teixeira. Sự vụ này sau đó dẫn đến việc chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch UEFA Michel Platini bị Ủy ban đạo đức FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm.

FIFA tham nhung
 
 
3. Chile giành chức vô địch Copa America trên sân nhà: Đội tuyển Chile đã lên ngôi tại kỳ Copa America được tổ chức ngay trên sân nhà sau khi đánh bại Argentina trên chấm luân lưu trong trận chung kết.
 
2016
 
1. Câu chuyện cổ tích mang tên Leicester City: Chắc chắn nhắc đến năm 2016 không thể nào không nhắc tới Leicester City. Vượt qua những đối thủ sừng sỏ, bằng sự gai góc, lì lợm, chiến thuật hợp lý, thầy trò HLV Claudio Ranieri đã viết nên một trong những câu chuyện cổ tịch đẹp nhất của thế giới bóng khi giành chức vô địch Premier League.
 
2. Bồ Đào Nha lên ngôi tại Euro 2016: Đội tuyển Bồ Đào Nha khởi đầu Euro 2016 một cách thất vọng khi chỉ giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp nhờ là 1 trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Nhưng càng đi sâu, họ càng chứng tỏ sự lì lợm khi lần lượt vượt qua Croatia, Ba Lan, Xứ Wales và cuối cùng là Pháp để giành chức vô địch. Đây là danh hiệu lớn đầu tiên của Selecao trong lịch sử.
 
3. Thất bại trong 3 trận chung kết liên tiếp cùng Argentina, Lionel Messi tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia (và sau đó trở lại): Messi vẫn chưa thể đem cái duyên ở Barcelona theo mình khi lên thi đấu tại đội tuyển. Năm 2014, anh cùng các đồng đội gục ngã trước Đức ở chung kết World Cup 2014; 1 năm sau Argentina thua Chile ở Copa America và năm 2016, họ tiếp tục nhận thất bại trước chính Chile ở chính giải đấu này.
 
Điều nghiệt ngã là chính Messi thực hiện không thành công một cú sút trong loạt luân lưu. Vì quá thất vọng, tiền đạo Barcelona tuyên bố từ giã đội tuyển. Tuy nhiên đến ngày 12/8, Messi đã tuyên bố quay trở lại phục vụ đội tuyển.

Leicester City vo dich Premier League 2016
Leicester City vô địch Premier League 2016 là "chuyện cổ tích" của bóng đá hiện đại
 
4. Huyền thoại Johan Cruyff qua đời: Ngày 24/3/2016, huyền thoại Johan Cruyff đã từ trần ở tuổi 68 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Đây chính là mất mát lớn không chỉ với bóng đá Hà Lan mà cả bóng đá thế giới bởi Cruyff luôn được xem là một trong những bộ óc minh triết nhất thế giới túc cầu, là người đặt nền móng cho thành công của Barcelona hiện nay.
 
5. Thảm họa hàng không của đội bóng Chapecoense: Ngày 28/11/2016, Chiếc máy bay chở 77 người bao gồm các thành viên CLB Chapecoense và các nhà báo đã gặp tai nạn khi trên đường đến tham dự trận chung kết Copa Sudamericana trước Atlético Nacional. 71 người đã tử nạn, chỉ có 3 cầu thủ sống sót (trong đó thủ môn Jakson Follmann buộc phải cắt cụt chân và giải nghệ). CLB Atlético Nacional sau đó đã đề nghị Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) trao tặng cúp vô địch cho Chapecoense.
 
6. Đội tuyển futsal Việt Nam giành quyền tham dự FIFA Futsal World Cup 2016: Đội tuyển futsal Việt Nam đã làm nên lịch sử khi giành tấm vé tham dự World Cup 2016. Với điều lệ 4 đội giành quyền vào bán kết giải vô địch futsal châu Á 2016 sẽ có tấm vé thẳng tới giải vô địch thế giới, đội bóng chúng ta đã làm được điều kì tích. Thầy trò HLV Bruno Garcia đã xuất sắc cầm hòa Nhật Bản - đội tuyển 3 lần vô địch châu Á khi đó - với tỷ số 4-4 trước khi thắng họ trong loạt luân lưu.
 
Tại FIFA Futsal World Cup 2016, đội tuyển futsal Việt Nam nằm ở bảng C cùng Italia, Paraguay và Guatemala. Đoàn quân của HLV Garcia giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách 1 trong 4 đội xếp thứ 3 mỗi bảng có thành tích tốt nhất. Tuy chúng ta thất bại trước Nga ở vòng 16 đội nhưng đã để lại một hình ảnh đẹp với danh hiệu đội tuyển fairplay nhất giải đấu.

Doi tuyen futsal Viet Nam cham tran Nga o vong 16 doi FIFA Futsal World Cup 2016
Đội tuyển futsal Việt Nam chạm trán Nga ở vòng 16 đội FIFA Futsal World Cup 2016
 
7. U19 Việt Nam giành quyền tham dự U20 World Cup: Tiếp tục là một kỳ tích nữa của bóng đá Việt Nam trong năm 2016. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã thi đấu vô cùng ấn tượng tại giải U19 châu Á 2016, với chiến thắng 2-1 trước U19 Triều Tiên trong trận mở màn và sau đó là 2 trận hòa trước U19 UAE và U19 Iraq để giành ngôi nhì bảng B.
 
U19 Việt Nam tiếp tục làm nên bất ngờ với chiến thắng 1-0 trước U19 Bahrain để trở thành 1 trong 4 đội mạnh nhất giải và đoạt tấm vé tham dự U20 World Cup. Dù sau đó, đội bóng chúng ta để thua U19 Nhật Bản tuy nhiên kỳ tích mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã đặt nền móng cho một trang sử mới của bóng đá Việt Nam.
 
2017
 
1. Real Madrid bảo vệ thành công chức vô địch Champions League: Real Madrid đã làm nên thành tích vô tiền khoáng hậu khi là đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League sau khi đã giành danh hiệu này 1 năm trước đó. Đoàn quân của HLV Zinadine Zidane xuất sắc đánh bại Juventus với tỷ số 4-1 trong trận chung kết.
 
2. Neymar gia nhập Paris Saint-Germain: Ngày 3/8/2017, Neymar đã trở thành cầu thủ đắt nhất trong lịch sử khi gia nhập PSG với 222 triệu euro từ Barcelona. Cầu thủ người Brazil đến với đội bóng nước Pháp sau một mùa hè rất nhiều tin đồn và tốn không biết bao nhiêu giấy mực của truyền thông. Đặc biệt, số tiền mà PSG chi ra dường như đã thiết lập nên một tiêu chuẩn mới về giá trị trên thị trường chuyển nhượng.
 
3. “La Remontada”: Trước khi tiền đạo người Brazil gia nhập đội bóng thủ đô nước Pháp, anh đã cùng các đồng đội tại Barcelona tạo nên màn lội ngược dòng kỳ vĩ mà sau đó được gọi là “La Remontada” (Lội ngược dòng). Trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League 2016/2017, Paris Saint-Germain đã giành chiến thắng 4-0 trên sân Parc des Princes để tạo lợi thế lớn trong trận lượt về. Tuy nhiên, trong cuộc tái đấu trên sân Camp Nou, đội bóng xứ Catalunya thi đấu bất khuất để giành chiến thắng 6-1, qua đó tổng tỷ số là 6-5 nghiêng về Barcelona. Luis Suarez mở tỷ số ở phút phút thứ 3 và Sergi Roberto ấn định kết quả ở phút 90+5.
 
4. U20 Việt Nam góp mặt ở U20 World Cup: Đội tuyển U20 Việt Nam dù không thể làm nên bất ngờ ở sân chơi mang tầm cỡ thế giới và phải dừng bước từ vòng bảng (1 điểm sau 3 trận) tuy nhiên, việc góp mặt ở một kỳ World Cup (dù là giải trẻ) vẫn là một vinh dự cũng như niềm tự hào với bóng đá Việt Nam.

Doi tuyen U20 Viet Nam cham tran Honduras tai vong chung ket U20 World Cup nam 2017
Đội tuyển U20 Việt Nam chạm trán Honduras tại vòng chung kết U20 World Cup năm 2017
 
5. Ông Park Hang-seo trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: Sau khi HLV Hữu Thắng từ chức HLV trưởng đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia sau SEA Games năm 2017, ông Park Hang-seo được lựa chọn ngồi vào chiếc ghế nóng vào ngày 29/9/2017. Từng là trợ lý HLV tại đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2002 cũng như HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc, tuy nhiên khoảng thời gian đầu của ông Park đã gặp không ít những sự nghi ngờ.
 
6. CLB Quảng Nam vô địch V.League: Đây được xem là một trong những bất ngờ nhất của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Không có tiềm lực tài chính mạnh mẽ như nhiều đội bóng khác tuy nhiên thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc vẫn xuất sắc giành chức vô địch quốc gia. Nhiều người coi Quảng Nam chính là “Leicester City của Việt Nam” bởi điều phi thường mà họ đã làm được.
 
2018
 
1. Kỳ tích Thường Châu: Chắc chắn đây là một trong những ký ức đẹp nhất của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong năm 2018. Đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã xuất sắc giành ngôi á quân tại vòng chung kết U23 châu Á và trở về nước trong vòng tay chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ.
 
2. Real Madrid 3 lần liên tiếp vô địch Champions League: Đây chắc chắn là một thành tích vô tiền khoáng hậu mà có lẽ sẽ rất khó để phá vỡ. Chiến thắng trước Liverpool trong trận chung kết đồng thời còn giúp Los Blancos lần thứ 13 nâng cao chiếc cúp bạc.

U23 Viet Nam U23 chau A 2018
 

3. HLV Arsene Wenger chia tay Arsenal: Tháng 4/2018, HLV Arsene Wenger bất ngờ tuyên bố sẽ rời Arsenal khi mùa giải khép lại, kết thúc 22 năm dẫn dắt đội bóng với rất nhiều danh hiệu. Sự chia tay của Wenger và trước đó là Ferguson tại Manchester United được xem là lời kết cho một kỷ nguyên của Premier League.
 
4. Đội tuyển Pháp lên vô địch World Cup 2018: Sau đúng 20 năm, Les Bleus đã lại lên ngôi tại một kỳ World Cup. Sau khi vượt qua vòng bảng với ngôi đầu, thầy trò Didier Deschamp tiếp tục đánh bại Argentina, Uruguay, Bỉ và cuối cùng là Croatia để trở thành nhà vua mới của bóng đá thế giới.
 
5. Cristiano Ronaldo chia tay Real Madrid để tới Juventus: Sau 9 năm khoác áo Real Madrid, tiền đạo người Bồ Đào Nha đã nói lời chia tay đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha để tới khoác áo đội bóng thành Turin. Ronaldo đã để lại một di sản đồ sộ ở đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu với 450 bàn thắng và 438 trận đấu.

Doi tuyen Phap vo dich World Cup 2018
 
 
6. Đội tuyển Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: Sau hiệu ứng từ vòng chung kết U23 châu Á, lứa cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam tiếp tục lên đường chinh chiến tại ASIAD 2018 với sự bổ sung thêm những đàn anh trên 23 tuổi như Anh Đức, Văn Quyết và Hùng Dũng. Và thầy trò HLV Park Hang-seo tạo nên một cột mốc mới khi lần đầu tiên giành quyền vào vòng bán kết một kỳ Á vận hội, trở thành 1 trong 4 đội mạnh nhất.
 
7. Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển Việt Nam đã trở lại với ngôi vương của AFF Cup. Vẫn với nòng cốt là các cầu thủ đã thi đấu thành công ở ASIAD, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã đánh bại Malaysia sau 2 lượt trận chung kết để giành chức vô địch.

Khoanh khac DT Viet Nam nang cup vo dich AFF Cup 2018 sau 10 nam cho doi.
Khoảnh khắc ĐT Việt Nam nâng cúp vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.
 
2019
 
1. Đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết Asian Cup 2019: Sau khi AFF Cup 2018 khép lại chưa lâu, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục lên đường đến UAE để tham dự Asian Cup. Tại đây, đội bóng chúng ta vẫn để lại dấu ấn khi lọt vào đến vòng tứ kết và dừng bước trước Nhật Bản với tỷ số thua 0-1.
 
2. Cuộc đua song mã của Manchester City và Liverpool tại Premier League: 2 đội bóng đã tạo ra một cuộc đua quyết liệt, gay cấn và hấp dẫn nhất lịch sử Premier League khi bỏ cách phần còn lại để đua vô địch đến tận vòng đấu cuối cùng. Chung cuộc, Man City lên ngôi với 98 điểm trong khi Liverpool với 97 điểm trở thành đội bóng về nhì xuất sắc nhất lịch sử giải đấu.
 
3. Liverpool vô địch UEFA Champions League: Liverpool đã tạo ra một trong những bản hùng ca vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Sau khi thua Barcelona 0-3 trong trận bán kết lượt đi, “Lữ đoàn đỏ” đã xuất sắc lội ngược dòng khi trở về sân nhà để giành quyền vào chung kết. Và phần còn lại là lịch sử, Liverpool bổ sung vào phòng truyền thống chiếc cúp Champions League/C1 thứ 6.
 
4. Bồ Đào Nha vô địch UEFA Nations League: Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội đã trở thành chủ nhân đầu tiên của chiếc cúp vô địch UEFA Nations League sau khi giành chiến thắng 1-0 trước Hà Lan trong trận chung kết.
 
5. U22 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games: Điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn ao ước, tấm huy chương vàng bóng đá nam SEA Games cuối cùng đã trở thành hiện thực. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã vượt qua U22 Indonesia với tỷ số 3-0 trong trận chung kết để chính thức là nhà vô địch SEA Games.

U22 Viet Nam
 
 

Lời kết: Trên đây là những sự kiện mà ban biên tập Trên đường pitch cho rằng tiêu biểu và nổi bật nhất của bóng đá thế giới và Việt Nam trong một thập kỷ vừa qua. Một thập niên mới sắp tới, chúng ta hãy cùng hy vọng vào những điều tuyệt vời nhất mà trái bóng tròn mang lại.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow