Neymar và chuyện người thừa kế ở Barcelona

Tác giả SW - Thứ Sáu 20/05/2016 13:28(GMT+7)

Zalo
Tôi từng nghe được một mẩu chuyện như thế này. Năm ấy, khi đang là cầu thủ quan trọng của đội một Barcelona, Josep Guardiola đã đến xem một trận đấu của đội trẻ. Lúc ấy, Josep đã quan sát và ấn tượng với một chàng trai trẻ cũng thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm như mình rồi thầm nghĩ “Một ngày nào đó chính gã trai trẻ kia sẽ lấy vị trí chính thức của mình mất”. 
 
Cau chuyen cua Neymar va Messi o san Nou Camp cua Barcelona hinh anh
Neymar, Messi và chuyện người thừa kế ở Barcelona
Gã trai trẻ mà Josep đã nhìn thấy chính là Xavi Hernandez. Không lâu sau Xavi đã được đôn lên đội 1 và song hành cùng Josep nơi tuyến tiền vệ của Barcelona. Một ngày nọ, 2 chàng tiền vệ của đội một lại cùng nhau đi xem một trận đấu khác của đội trẻ. Trên sân hôm ấy có một cầu thủ trẻ nhỏ con và vô cùng khéo léo cũng thi đấu ở hàng tiền vệ, sau khi theo dõi trận đấu cả Josep và Xavi cùng cười và nói với nhau rằng: “Một ngày nào đó anh chàng kia sẽ cho hai chúng ta ra rìa mất”. 
 
Người mà Xavi và Pep Guardiola nhìn thấy chính là Andres Iniesta và kết quả sau đó có lẽ ai cũng biết… 
 
Không ai biết được về mức độ chính xác của câu chuyện này cả, nhưng điều mà câu chuyện muốn đề cập đến chính là cách các cầu thủ ở Barcelona trưởng thành và kế thừa từ thế hệ này này đến thế hệ khác. Barca nhờ vào nhiều yếu tố khác nhau trong khoảng 15 năm trở lại đây luôn có sự kế thừa xứng đáng của những người trẻ và đó là một trong những nguyên nhân giúp cho đội bóng xứ Cataluyna luôn là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới.
 
CHUYỆN VỀ NHỮNG NGƯỜI LĨNH XƯỚNG HÀNG CÔNG Ở NOUCAMP
 
Phút thứ 89 của trận đấu, “Cầu thủ số 10”- thủ lĩnh của đội bóng - đi bóng rồi đưa quả bóng đến vị trí của cầu thủ trẻ số 30 vừa được tung vào. Một cú sục bóng nhẹ nhàng và bóng nằm ngọn trong lưới…nhưng việt vị và bàn thắng không được công nhận. “Khuôn mặt cầu thủ số 10” thoáng vẻ tiếc nuối còn chàng trai trẻ kia thì có vẻ quyết tâm tận dụng nốt quãng thời gian ngắn ngủi còn lại của trận đấu hơn là tiếc nuối pha bóng đó. Và ‘trời không phụ lòng người’, khoảng hơn một phút sau, lại một tình huống chuyền bóng tinh tế nữa của “cầu thủ số 10”, một pha khống chế bóng tinh tế rồi tâng bóng qua đầu thủ môn đối phương…và lần này bàn thắng đã đến. Chàng trai trẻ chạy đến nhảy lên lưng “Cầu thủ số 10” ăn mừng bàn thắng cùng một nụ cười tươi. Không phải là diễn biến của một bộ truyên tranh bóng đá nào đó mà chính là trận đấu của Barcelona vòng đấu thứ 34 La Liga mùa giải 2004-2005. Chàng trai trẻ ấy chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đương đại Lionel Messi còn người mang áo số 10 kia là Ronaldinho.
 
Cau chuyen cua Neymar va Messi o san Nou Camp cua Barcelona hinh anh 2
Messi đã thừa kế xuất sắc số 10 mà Ronaldinho để lại
Đó cũng là bàn thắng đầu tiên của Messi cho Barcelona. Nếu bạn từng chứng kiến và vẫn còn nhớ khoảnh khắc Ronaldinho công kênh Messi cùng nhau ăn mừng hẳn đồng ý với tôi rằng hình ảnh ấy giống như người anh lớn đang cõng người em trai hả hê sau khi đánh thắng lũ trẻ hàng xóm. Bàn thắng đầu tiên của Messi mang đậm dấu ấn của Ronaldinho và cũng như Messi từng thổ lộ.

comment left Khi tôi mới lên đội 1, thật sự khó khăn, đặc biệt với tính cách của tôi thì việc hòa đồng được với mọi người là không dễ. Lúc ấy những đồng đội người Brazil đã giúp tôi rất nhiều, đặc biệt là Ronaldinho. Tôi may mắn khi trưởng thành bên cạnh anh ấy, học hỏi được từ anh ấy và chia sẻ cùng anh ấy rất nhiều điều.
Messi
comment right

Năm 2006, Ronaldinho góp công lớn giúp Barcelona vô địch châu Âu, một chức vô địch không có nhiều dấu ấn của Messi. Nhưng Messi cũng không phải chờ đợi quá lâu, sau khi Ronaldinho ra đi, chiếc áo số 10 thuộc về anh, vị trí lĩnh xướng hàng công thuộc về anh và thêm 3 lần vô địch Champions League cùng Barcelona. 3 chiếc cup đậm mùi “Leo”. Messi đã là trở thành “người thừa kế” hoàn hảo vị trí của Ronaldinho. Và đến giờ, câu chuyện được viết tiếp, Messi cũng đang có cho mình một “người thừa kế” xuất sắc. Đó chính là sự khác biệt của Barca với những đội bóng khác, họ không mất thời gian để tìm một cầu thủ được mệnh danh là một ai đó mới, tìm một cầu thủ có nhiệm vụ lấp chỗ trống của một người xuất sắc. 
 
Dường như, Barcelona luôn sẵn sàng cho sự kế thừa. Nếu như nhìn sang đại kình địch Real, nhiều người đang tự hỏi ai sẽ là “Ronaldo mới”, ai sẽ thay thế vai trò của Cr7 trong đội bóng khi mà thời gian cho anh ấy cũng không còn quá nhiều. Thì ở Barca, ngay bây giờ câu hỏi không phải là ai sẽ thay thế được Messi nữa mà sẽ là “Bao lâu nữa Neymar sẽ trở thành số một ở Barca, số một của thế giới”.
 
NEYMAR - NGƯỜI THỪA KẾ SÁNG GIÁ
 
Neymar đã đến với Barcelona một cách không hề dễ dàng, một bản hợp đồng với giá trị lên đến hơn 50 triệu euro mà nhiều người cho rằng số tiền thực tế phải gần gấp đôi như thế. Vụ chuyển nhượng ấy còn kéo theo không ít những lộn xộn phía sau. Nhiều người cũng đã dự đoán Neymar sẽ gặp không ít khó khăn khi chuyển sang môi trường mới. Dự đoán ấy là hoàn toàn có căn cứ khi Neymar mất 6 trận mới có được bàn thắng đầu tiên cho Barcelona ở La Liga và kết thúc mùa bóng với 15 bàn thắng trên mọi đấu trường, một thành tích không hề tồi với một cầu thủ trẻ trong mùa bóng đầu tiên ở Châu Âu. Nhưng với những sự kì vọng to lớn mà các cule dành cho anh thì như thế là chưa đủ, Barcelona có mùa giải đầu tiên trắng tay sau nhiều năm và khi thất bại người ta phải tìm ra những lí do và sự thiếu hiệu quả của Neymar là một trong số lí do mà người ta tìm thấy.
 
Khi khó khăn đến thì có lẽ cũng là lúc Neymar cần sự trợ giúp của một người đàn anh như Ronaldinho đã từng làm với Messi năm xưa. Không ai khác, chính Messi đã đóng vai trò ấy. Mùa giải trước, Neymar đã trưởng thành và cùng với Suarez và Messi tạo nên bộ ba hủy diệt của Barcelona. Neymar thực sự may mắn và hưởng lợi khi Messi dần thay đổi cách chơi của mình. Năm xưa, Ronaldinho là người đặt vào chân Messi những cơ hội thì bây giờ Messi đã tái hiện điều ấy một cách hoàn hảo dành cho Neymar. Người ta vừa mừng nhưng lại vừa lo cho Neymar bởi những thành công của Barca vẫn có dấu ấn quá đậm nét của Messi và Neymar đang đứng dưới một cái bóng quá lớn. Những khoảnh khắc khó khăn của Barcelona mùa giải trước người ta vẫn luôn phải chờ đợi và gọi tên Messi nhiều hơn là Neymar.
 
Cau chuyen cua Neymar va Messi o san Nou Camp cua Barcelona hinh anh 3
Liệu Neymar sẽ trở thành một biểu tượng mới ở Nou Camp?
Ngày 26 tháng 9 năm 2015, các Cule phải đón nhận hung tin Messi chấn thương nặng và có thể phải nghỉ thi đấu trong 2 tháng, đồng nghĩa với việc Messi sẽ vắng mặt khoảng 10 trận đấu và có thể là cả trận El Classico nữa. Người ta thường nói “ Muốn thành công phải biết nắm lấy mọi cơ hội” và trong nỗi âu lo của các cule về một Barca không Messi sẽ ra sao? Neymar đã nắm bắt được cơ hội để chứng tỏ mình. Chuỗi trận đấu thăng hoa thực sự của Neymar, anh cùng Suarez làm người ta quên đi sự vắng mặt của Messi. Và ngay kể cả khi Messi trở lại trong hiệp 2 trận El Classico thì trận đấu đó vẫn là của Neymar. Chính anh đang là đầu tầu giúp Barca vượt qua vòng bảng Cup C1 và dẫn đầu La Liga.
 
Nếu bạn để ý về những con số thống kê thì Neymar đang là chân sút hiệu quả nhất trong khuôn khổ 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu (trung bình 1,08 bàn/ trận), điều ấy có thể không làm bạn bất ngờ nhưng chi tiết sau đây mới là điều cần phải chú ý. Số cơ hội Neymar tạo ra cho đồng đội lúc này tính trong khuôn khổ La Liga đã bằng cả mùa giải trước (52 cơ hội) và ở châu Âu cũng chỉ có Mesut Oezil là tạo ra số cơ hội trung bình trong 1 trận đấu tốt hơn Neymar (4.2 so với 4.1) . Tất cả những con số có vẻ khô khan ấy nói lên một điều rằng Neymar đã trưởng thành thực sự, không chỉ trong vai trò một cầu thủ ghi bàn đơn thuần mà anh chứng tỏ mình hoàn toàn có thể là người dẫn dắt, gánh vác cả một hàng công.
 
Ngày 11 tháng 1 tới đây sẽ diễn ra lễ trao giải quả bóng vàng thế giới. Buổi lễ vốn chỉ được coi là “Messi & Ronaldo show”. Neymar cũng có tên trong TOP3 dù cơ hội cho cầu thủ trẻ người Brazil là không nhiều. Nhưng hãy cứ coi đây là một bước đệm và thời thế có lẽ cũng sắp thay đổi… Nỗ lực hơn nữa, trưởng thành hơn nữa và ngày ngôi vị số 1 thế giới thuộc về anh có lẽ sẽ không còn xa. Và biết đâu được, một ngày đẹp trời nào đó trong 5, 7 năm nữa, chúng ta lại được thấy anh - số 10 của Barca - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc đấy tung một đường chuyền dọn cỗ để một cầu thủ trẻ có bàn thắng đầu tiên ở Camp Nou…

SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow