Trở về Trang chủ

Muốn dẫn đầu SEA Games, Việt Nam cần giành 150 Huy chương vàng

Thứ Năm 14/04/2022 08:55
Aa

Chưa đầy 30 ngày nữa, đại hội thể thao Đông Nam Á sẽ diễn ra tại Việt Nam với 12 địa phương. Hiện tại, các công trình, hạng mục đang được gấp rút hoàn thành.

Một tháng trước SEA Games 31 emagazine
 

19 năm kể từ lần đăng cai SEA Games gần nhất, Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục, nhà thi đấu để chuẩn bị một kỳ đại hội thành công. Việc tổ chức đại hội thể thao dù đang trong mùa dịch bệnh có ý nghĩa lớn. Bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao chia sẻ: “Đầu tiên, các VĐV được cọ xát thi đấu, nâng cao thành tích. Tiếp đó, chúng ta có cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thu hút khách du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Thông qua SEA Games, du khách quốc tế sẽ đến Việt Nam để tham quan danh lam thắng cảnh, đồng thời theo dõi các nội dung thi đấu. Ngoài ra, tổ chức SEA Games 31 thành công cho thấy Việt Nam có thể vượt qua trở ngại dịch bệnh, nhờ vậy thu hút thêm nguồn lực đầu tư cho thể thao, mang lại nguồn thu cho quốc gia về du lịch, kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao hình ảnh và vị thế con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, gắn kết các nước khu vực Đông Nam Á cũng như thế giới, khẳng định dù khó khăn, chúng ta vẫn có thể làm được”.


Ngày 11/4 vừa qua tại khu vực bờ hồ, vườn hoa Lý Thái Tổ đã diễn ra sự kiện “Hà Nội đếm ngược 31 ngày tới Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31”, với sự tham gia của nhiều đại biểu, các đoàn VĐV và nhiều thành phần. Ở kỳ đại hội này có 12 địa phương đăng cai SEA Games, gồm Hà Nội và 11 địa phương khác gồm Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang.

sea games
 
Các địa phương đã sẵn sàng hoàn thành việc trang trí, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng thiết bị cho SEA Games, đến nay đã được 90-95% công đoạn. Riêng thành phố Hà Nội đặt mục tiêu mức A, mức cao nhất trong việc chuẩn bị cho các môn thi đấu. Hiện đường phố Hà Nội đã bắt đầu có những trang trí phục vụ cho SEA Games.

Bà Yến tiếp tục: “Công tác chuẩn bị đang phải gấp rút hoàn tất. Mọi công việc phải rất khẩn trương. Chúng ta có 9 tiểu ban và các trung tâm điều hành, thúc đẩy hoàn tất những công đoạn cuối cùng, từ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, an ninh, giao thông, y tế, khánh tiết, truyền thông đến những công tác khác... để đảm bảo đại hội diễn ra thành công. Tất cả đang diễn ra đúng tiến độ. 

Các địa phương rất quyết tâm, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đề ra trên phương diện đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ thi đấu. Chúng ta hầu như không xây mới, mà chủ yếu nâng cấp, sửa sang, khánh tiết lại những cơ sở sẵn có.


Chỉ có một số cơ sở xây mới như trung tâm quần vợt Hanaka ở Bắc Ninh, trường bắn ở Trung tâm Huấn luyện thể thao QG Hà Nội (Nhổn). Còn lại, chúng ta tận dụng những nền tảng hạ tầng sẵn có như Cung thể thao dưới nước, sân Mỹ Đình,... tại Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình để nâng cấp lên.


Ở một số tỉnh thành khác, khó nhất là nâng cấp đường đua xe đạp ở Hòa Bình phục vụ môn đua đường trường và đua địa hình, nay đã hoàn thành 90%. Vĩnh Phúc, nơi tổ chức hai môn muay và golf, cũng đã sẵn sàng cả sân bãi lẫn trang thiết bị thi đấu. Các địa phương khác đã triển khai đến công đoạn cuối”.
Một tháng trước SEA Games 31 emagazine

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn hoành hành ảnh hưởng tới nhiều yếu tố, BTC SEA Games có khối lượng công việc lớn cần phải hoàn thành. Tình hình dịch bệnh tác động từ những công việc như mua trang thiết bị thi đấu từ nước ngoài. Những người tham gia đại hội từ quan chức, HLV, trọng tài, VĐV, phóng viên, tình nguyện viên,… tất cả đều phải đảm bảo quy định của Bộ y tế.

Việt Nam cũng rút ra những bài học về mặt tổ chức từ Olympic Tokyo và vòng loại World Cup 2022, để vừa phòng dịch, vừa đảm bảo giải đấu diễn ra bình thường. Tại SEA Games 31 lần này, quy định bong bóng sẽ chỉ được áp dụng phần nào như tại Olympic Tokyo, bởi Tokyo có làng VĐV, còn SEA Games các VĐV sẽ lưu trú tại những khách sạn khác nhau, khó áp dụng mô hình khép kín hoàn toàn.

Được biết, số lượng VĐV đến Việt Nam trong kỳ SEA Games lần này khoảng 7000 người, trong đó riêng đoàn Việt Nam có 1359 thành viên theo thông tin mới nhất. 

“Chúng tôi có nhiều tổ y tế để xét nghiệm hàng ngày cho các VĐV. BTC đã có phương án xét nghiệm 1 lần/ngày cho các VĐV ở các địa điểm thi đấu. Các đoàn VĐVtrước khi dự SEA Games đều được xét nghiệm nhanh trong 24 tiếng trước khi lên máy bay, phải có kết quả âm tính thì mới có mặt. Nếu VĐV không có biểu hiện ho, sốt thì thi đấu bình thường, còn xét nghiệm là phát sinh trong điều kiện dịch bệnh. Về vấn đề này, Bộ Y tế và các tiểu ban y tế đã có kế hoạch chuẩn bị”
– Bà Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ.

Trong trường hợp có thành viên nhiễm Covid-19, sẽ được cách ly tại chính khách sạn đang lưu trú, nếu nặng sẽ được đưa đi bệnh viện điều trị. Danh sách các bệnh viện ở các địa điểm thi đấu đã được cập nhật. Đội ngũ y tế được chia làm 2 tổ gồm phòng chống dịch bệnh và tổ an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng được lên kế hoạch chi tiết để xử lý tình huống.

Một chi tiết quan trọng, đó là khán giả vẫn được vào sân theo dõi các trận đấu. Tuỳ mức độ của dịch bệnh được chia thành hạn chế khán giả, ít khán giả và có khán giả, không có mức độ không khán giả. Dự kiến, các địa điểm thi đấu sẽ mở 30-50% sức chứa và khán giả đến sân không cần xét nghiệm Covid-19. Những đối tượng tham gia SEA Games còn lại như VĐV, HLV, tình nguyện viên, phóng viên mới cần xét nghiệm đầy đủ.

Một tháng trước SEA Games 31 emagazine

 

Một tháng trước SEA Games 31 emagazine
 

Thi đấu trên sân nhà, chắc chắn Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ có động lực để giành nhiều Huy chương vàng, cũng như nhận sức ép một phần. Trong nhiều kỳ SEA Games gần đây, đoàn Việt Nam đều đạt mục tiêu nằm trong Top 3 toàn đoàn. Trong đó, những môn Olympic quan trọng như điền kinh, bơi lội, cử tạ, bắn súng,.. cũng đạt được những thành tích đáng kể. Điền kinh, bơi lội vượt qua Thái Lan, trong khi bóng đá 2 đội nam nữ đang là nhà đương kim vô địch.

Trong trường hợp không xảy ra Covid hay có biến cố, Việt Nam có thể đặt mục tiêu đứng đầu, nhưng điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm phong độ của VĐV. Ngoài ra, cơ hội trải nghiệm thi đấu SEA Games trên sân nhà không phải VĐV nào cũng có cơ may, bởi vậy họ càng có quyết tâm cao để đạt được mục tiêu đề ra.

Bà Lê Thị Hoàng Yến lý giải: “Chúng ta cứ nghĩ SEA Games chỉ là ao làng, nhưng để tham dự được cũng cực kỳ khó khăn. Như điền kinh, mỗi nội dung chỉ có 2 VĐV mỗi nước nên cuộc cạnh tranh rất gắt gao để giành suất dự giải. Kỳ đại hội cũng quy tụ nhiều VĐV xuất sắc, cả những VĐV giành huy chương Olympic.”

Một tháng trước SEA Games 31 emagazine
 

Ở SEA Games lần này, người luôn giành nhiều huy chương vàng cho đoàn Thể thao Việt Nam – Nguyễn Thị Ánh Viên đã từ giã ĐT quốc gia và để lại khoảng trống rất lớn. Chia sẻ về điều này, Phó Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao lên tiếng: “Dù không thể 100% thay thế, nhưng Việt Nam vẫn còn những VĐV kế cận và có sự lựa chọn. Ta còn Huy Hoàng, Hưng Nguyên hay kể cả trường hợp em của Ánh Viên là Quang Thuấn mới 16 tuổi. Huy Hoàng đã giành HCB ASIAD và quyết giành nhiều HCV SEA Games này và đổi màu huy chương tại ASIAD Hàng Châu.

Tại ASIAD sắp tới, mục tiêu có thể là 2-4 HCV thôi, còn đấu trường Olympic là mục tiêu dài hơi, cần đầu tư bài bản và có nguồn lực đủ mạnh từ nhà nước, xã hội, các liên đoàn thể thao quốc gia. Tìm được một VĐV như Hoàng Xuân Vinh không hề dễ dàng, ta chỉ mong có huy chương chứ chưa nghĩ giành vàng Olympic.


Chúng ta cần làm tốt kỳ đại hội khu vực, làm bàn đạp cho những giải đấu cao hơn. Tại kỳ SEA Games này, nếu muốn nhất toàn đoàn, Việt Nam cần phải giành 150 HCV”.
 
 

sea games
 
 
Một tháng trước SEA Games 31 emagazine

Có thể bạn quan tâm

Mới nhất

top-arrow
X