Mario Balotelli: Chông chênh đến bao giờ?

Tác giả CG - Thứ Tư 10/06/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Lúc này, Balotelli đang ở trong căn hộ với gác xép nhìn ra sân Rigamonti. Khi Serie A trở lại, có lẽ anh sẽ theo dõi đội bóng của mình thi đấu từ đó thay vì ở trên sân.

Khi Mario Balotelli ký hợp đồng với Brescia vào mùa hè năm ngoái, các cổ động viên rất háo hức với tân binh của mình.

Mario Balotelli Chông chênh đến bao giờ hình ảnh gốc 2
CLB đã phải tìm một địa điểm lớn hơn để làm lễ ra mắt cựu tiền đạo Manchester City với giới truyền thông. Địa điểm tổ chức sự kiện được di dời từ trụ sở của Brescia đến cửa hàng của họ gần khách sạn Novotel. Và không khó hiểu khi buổi lễ ra mắt bị trì hoãn hơn 15 phút bởi một vài cổ động viên trong số 200 người đứng ngoài đã chui vào phòng để nhìn tận mắt Balotelli cũng như chào đón anh về nhà.
 
Một Balotelli rạng rỡ không thể giấu nổi niềm vui của mình. “Tôi thực sự hạnh phúc, thực sự hạnh phúc”, anh mỉm cười.
 
Khoảng 2 tuần trước đó, Balotelli dường như đã sắp sửa tới Brazil. Đã có những cuộc nói chuyện với Flamengo - nhà vô địch Copa Libertadores - và truyền thông ở Rio de Janeiro cũng đã phát hiện ra những dấu hiệu của một bản hợp đồng. Thông tin Balotelli bấm theo dõi tiền đạo Gabigol trên Instagram càng làm tăng thêm bằng chứng cho thấy chân sút Italy sẽ tới với đội bóng chủ sân Maracana. Thế nhưng cuộc chuyển nhượng này không bao giờ diễn ra, vì như Balotelli tiết lộ thì: “Khi đã có Brescia, tôi không thể nghĩ tới bất cứ nơi nào khác”.
 
Brescia là nơi Balotelli lớn lên. Cha mẹ nuôi đã nuôi dưỡng anh ở đây và ông Francesco - cha nuôi của Balotelli, người đã qua đời vào năm 2015 - là một cổ  động viên trọn đời của đội bóng có biệt danh Le Rondinelle. Anh từng chia sẻ: “Mẹ tôi (Silvia) đã khóc khi biết tôi trở về Brescia. Mẹ rất hạnh phúc với quyết định của tôi. Cha tôi đã mơ được thấy tôi thi đấu ở quê hương của ông”.
 
Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm sau, Balotelli đang đối diện với viễn cảnh là phải rời xa quê hương một lần nữa khi kỳ chuyển nhượng mở cửa trở lại. Bản chất của bản hợp đồng giữa anh và Brescia khiến đây là một khả năng có thể xảy ra ngay từ thời điểm đầu. Đội bóng hiện đang đứng cuối bảng xếp hạng Serie A, cách 9 điểm so với nhóm an toàn trong khi mùa giải còn 12 vòng đấu nữa. Nếu Brescia phải xuống hạng vào tháng 8, hợp đồng của Balotelli sẽ bị hủy bỏ vì tiền lương của anh là một gánh nặng quá lớn cho 1 CLB chơi ở hạng 2.

Mario Balotelli Chông chênh đến bao giờ hình ảnh gốc 2
Nhưng suốt tuần qua, rất nhiều thông tin cho thấy Brescia thậm chí không sẵn sàng đợi đến khi viễn cảnh ấy xảy ra. CLB tin có những cơ sở công bằng cho việc sa thải Balotelli và sẽ đưa sự việc lên hội đồng trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Italy. Đội bóng vùng Lombardy cho biết Balotelli đã vắng mặt ở các buổi tập mà không có lý do chính đáng và theo lời khẳng định của HLV Diego Lopez với tờ Corriere della Sera thì ông cũng “không thể nói chuyện qua ứng dụng Zoom trong suốt thời gian cách ly” với Balotelli.
 
Balotelli phản bác rằng anh bị viêm dạ dày và gửi một giấy khám y khoa cho CLB để làm minh chứng cho việc không đi tập trong 6 ngày. Tuy nhiên, cây bút Maurizio Crosetti viết trên La Repubblica rằng sau khi đã sa thải 32 HLV trưởng trong suốt quãng thời gian làm bóng đá, Massimo Cellino - ông chủ Brescia, người có biệt danh “Kẻ ăn tươi nuốt sống HLV” - tỏ ra không ngần ngại trong việc đuổi 1 cầu thủ ra đường dù nó có gây xáo trộn đôi chút. Ngay cả khi Balotelli có giành chiến thắng - như cựu HLV Davide Ballardini của Cagliari đã từng khi bị Cellino sa thải vào tháng 3 năm 2012 - thì đáng buồn thay, có lẽ quãng thời gian của anh ở Brescia đã khép lại.
 
Quả thực là nỗi xấu hổ. Đây không phải là kịch bản mà chúng ta muốn nó xảy ra. Rất nhiều khán giả muốn 1 câu chuyện cổ tích với Balotelli, ví dụ như anh ghi 15 bàn để giữ Brescia ở lại Serie A và thuyết phục thành công HLV Roberto Mancini để anh làm người dẫn dắt hàng tiền đạo Italy ở vòng chung kết Euro.
 
Balotelli hiện là chân sút số 1 của Brescia và đạt phong độ cao vào giai đoạn tháng 12 khi đá cặp với Ernesto Torregrossa trên hàng công. Tuy nhiên anh mới chỉ ghi vỏn vẹn 5 bàn thắng và chỉ 1 trong đó giúp Brescia giành chiến thắng. Từ sau giai đoạn đầu năm mới đến nay, Balotelli vẫn chưa thể ghi bàn trở lại trên sân nhà Rigamonti. Và Balotelli mới chỉ đá chính vỏn vẹn 10 lần cho Brescia. 
 
Cellino gần đây chia sẻ với tờ Corriere dello Sport rằng ông “thua ván cược đau đớn nhất” khi đặt cược vào Balotelli. Ít nhất ông cũng không chỉ trích tiền đạo gốc Ghana khi Brescia đang trên đường trở lại Serie B. Có thể Cellino quá tin tưởng Eugenio Corini khi đợi đến tháng 11 mới sa thải nhà cầm quân này. Nhưng người hâm mộ không thích quyết định đó và người thay thế là Fabio Grosso không thể để lại tác động gì. Corini trở lại sau 1 tháng và sau đó lại phải ra đi vào tháng 2, người thay thế là Lopez. Không có đủ những sự đầu tư trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là nguyên do khiến Brescia không thể thay đổi tình hình.

Mario Balotelli va cau chuyen ve nha kieu Serie A2
Nhìn lại thì đáng lẽ Balotelli nên rời đi từ thời điểm đó. Tháng 11 năm ngoái, Grosso từng đuổi tiền đạo 29 tuổi khỏi 1 buổi tập và loại anh khỏi đội hình trong chuyến làm khách tới Roma. Thời điểm ấy, Cellino đồng cảm với Balotelli. Ông nói: “Mario không hạnh phúc kể từ sau sự việc ở Verona”. Nói thêm một chút thì sự việc đó là Balotelli đã cầm bóng và sút thẳng đi trong giận dữ khi phải nghe các cổ động viên giả tiếng khỉ mỗi khi anh giữ bóng. Trong cuộc họp báo công bố hợp đồng vào tháng 8, Balotelli chia sẻ: “Với tất cả trái tim mình, tôi hy vọng mình tìm thấy 1 ngôn ngữ khác và những sự việc phân biệt chủng tộc không xảy ra như trong quá khứ nữa”.
 
Thật đáng tiếc, anh đã phải thất vọng vì tình trạng kỳ thị vẫn xảy ra. Trong cuộc họp báo sau trận đấu đó, HLV Ivan Juric của Verona và ông chủ Maurizio Setti của đội bóng này tỏ ra nghi ngờ Balotelli. Khán đài nơi những lời lẽ phân biệt chủng tộc này xuất hiện ban đầu bị đóng nhưng rồi lại được mở ra và bị quản chế trong 1 năm sau khi kháng cáo thành công. 
 
Verona đã cấm 1 thủ lĩnh trong nhóm ultra của họ đến năm 2030 sau khi anh ta tuyên bố trên đài phát thanh: “Với tôi, Balotelli sẽ không bao giờ là người Italy hoàn toàn”. Thay vì ủng hộ cầu thủ của họ, 1 nhóm ultra của Brescia lại chỉ trích Balotelli vì cho rằng anh “kiêu ngạo”.
 
Tại 1 cuộc họp của giải đấu sau thời điểm Grosso loại Balotelli khỏi đội hình, Cellino đã được hỏi điều gì đang xảy ra với cựu cầu thủ AC Milan. Ông chủ kiêm chủ tịch Brescia trả lời: “Tôi có thể nói gì đây? Rằng cậu ấy là người da đen và ông đang nỗ lực để làm trắng mình nhưng gặp phải những khó khăn to lớn”. Bình luận này đã gây phẫn nộ và tranh cãi trên khắp thế giới. Brescia phải đưa ra tuyên bố rằng Cellino “hiển nhiên” là đang “đùa” và “rõ ràng bị hiểu nhầm”. Không có lời xin lỗi nào được đưa ra.
 
Trận đấu đầu tiên sau kỳ nghỉ Giáng sinh, Balotelli đã bị các cổ động viên Lazio buông những lời lẽ phân biệt chủng tộc. Giống như ở Verona, trọng tài thạm thời dừng trận đấu, thông tin trên hệ thống PA cho biết những lời lăng mạ xuất hiện ở phút 21 và 29 đã không dừng lại. Lazio bị phạt 20.000 euro và tuyên bố sẽ có những hành động có trách nhiệm.

Mario Balotelli Chông chênh đến bao giờ hình ảnh gốc 2
Đó là lý do nữa để Balotelli muốn rời đi. Có lẽ anh không khẳng định việc này vì anh thực sự nghiêm túc trong mục tiêu giúp Brescia trụ hạng. Ngoài ra, ở đây có những người bạn từ thuở nhỏ. Họ sống ở gần đó. Anh đã trở lại quê hương và cũng gần gũi hơn với các con là Pia và Lion. Trước khi cách ly, hầu như mỗi ngày anh đều đến gặp mẹ và là 1 trong những người đầu tiên ủng hộ Damiano Tommasi - Chủ tịch hiệp hội cầu thủ Italy - chủ trương cho mùa giải tạm dừng. Anh lo lắng cho mẹ và sợ những mối đe dọa với nhóm tuổi của bà nếu tỷ lệ lây nhiễm trong nước không suy giảm.
 
Có lẽ Balotelli sẽ ở lại vì sau cùng, chưa có lời đề nghị nào tốt hơn được đưa ra. Dù đã có nhiều thông tin cho biết anh được Galatasaray liên hệ nhưng 1 nguồn tin ở đội bóng này chia sẻ với The Athletic: “Thực sự là chúng tôi không quan tâm”. Brazil 1 lần nữa lại được nhắc tới. Và trong cuộc trò chuyện trực tiếp trên Instagram với Balotelli, HLV Fabio Cannavaro của Guangzhou Evergrande cũng đã “ve vãn” người đàn em. 
 
Nhà vô địch World Cup 2006 đã có câu trả lời cho mọi thứ. Khi Balotelli tò mò hỏi: “Nơi đó không xa đúng không?”, Cannavaro đáp: “Đó là điều Pato đã nói”.
 
Lúc này, Balotelli đang ở trong căn hộ với gác xép nhìn ra sân Rigamonti. Khi Serie A trở lại, có lẽ anh sẽ theo dõi đội bóng của mình thi đấu từ đó thay vì ở trên sân.

Lược dịch từ bài viết “Balotelli’s Brescia fairytale won’t have a happy ending – so where next?” của tác giả James Horncastle trên The Athletic.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

John Stones và Rodri đã phá vỡ sơ đồ 4-2-4-0 của MU như thế nào?

John Stones di chuyển lên hàng tiền vệ không phải điều quá mới đối với những người đã theo dõi anh, Rodri cũng không phải là một mối nguy hiểm quá lớn ở 1/3 cuối sân nhưng giờ đây họ lại đang đảm nhận thêm nhiều vai trò quan trọng hơn. Trong trận đấu với Man United, điều đó tỏ ra rất quan trọng trong cả 3 bàn thắng mà Man City đã có được.

Tại sao có rất ít cầu thủ sử dụng tốt cả hai chân?

Thật sự thì danh sách những cái tên sử dụng tốt chân không thuận ở thế hệ trước cũng không nhiều cho lắm. Nhưng điều thú vị là thế hệ sau này cũng không cho ra thấy được sự khác biệt về số lượng cầu thủ có thể sử dụng thuần thục cả hai chân.

X
top-arrow