Luke Shaw: Chênh vênh tuổi 21

Tác giả SW - Thứ Sáu 15/07/2016 13:48(GMT+7)

Zalo
Cuộc đời mỗi người đều có những thời điểm thật đặc biệt mà mỗi chúng ta ai cũng phải trải qua. Khi bạn một tuổi là lúc bạn biết đi những bước đầu tiên trong cuộc đời và bắt đầu nói được thứ ngôn ngữ của riêng mình. Sáu tuổi, bạn lo lắng để rồi bật khóc trong buổi đến trường đầu tiên của cuộc đời mình. Tuổi mười hai, bạn bắt đầu biết đỏ mặt khi vô tình chạm tay vào tay đứa con gái ngồi cạnh. Tuổi mười sáu, bạn có tình yêu đầu tiên trong đời, những buổi hẹn hò đầu tiên, những cái nắm tay đầu tiên và có thể nhiều hơn những cái đầu tiên đằng sau nữa. Và tuổi mười tám, bạn cố hết sức mình vì kỳ thi mà mọi người vẫn nói là quan trọng nhất rồi sau đó là hồi hộp là chờ mong kết quả để biết cuộc đời mình thực sự đã bước sang một trang mới.
Luke Shaw
 
Tuổi 21 không có những dấu mốc quá trọng đại như thế nhưng mọi người vẫn nói cuộc đời như một cuốn sách và đương nhiên bất kỳ trang sách nào cũng có ý nghĩa của riêng nó.
 
TUỔI 21- CHÊNH VÊNH
21 tuổi là khi mà chúng ta bắt đầu sống quãng thời gian cuối cùng của những năm tháng đại học và bắt đầu phải suy nghĩ nhiều đến những gì sắp sửa đến trong tương lai. Cứ tưởng tượng thế này, cuộc đời bạn từ nhỏ đến thời điểm ấy giống như một chuyến bay rất an toàn rồi bỗng nhận được thông báo rằng ngay ngày mai thôi bạn sẽ bị đẩy khỏi máy bay ra giữa bầu trời rộng lớn. Đó chính là tuổi 21, khi mà ta bắt đầu phải ngó ra xem thế giới bao la ngoài kia có gì và bằng tất cả sự khiêm tốn ta cũng không biết được rằng ta nhỏ bé đến thế nào.
 
21 tuổi là khi chúng ta chợt tự hỏi mình đã làm cái quái gì trong suốt mấy năm đại học đã qua mà giờ đã sắp phải ra trường rồi.
 
21 tuổi là khi chúng ta phải thực sự nghiêm túc nghĩ đến công việc tương lai. Đó chính là tuổi 21 đầy những chênh vênh của những bạn trẻ như chúng ta và của Luke Shaw nhất là khi chàng trai trẻ vừa trải qua một tuổi 20 đầy biến động…
 
TUỔI 20 CỦA LUKE
Phút thứ 14 trận đấu giữa Manchester United và PSV Eindhoven lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League 2015-2016, Luke Shaw cầm bóng và bất ngờ đột phá trước vòng vây của đối thủ, vượt qua hai cầu thủ của PSV trước khi bị cản lại bở một cú cản phá rất mạnh. Trọng tài không thổi còi và mọi người vẫn nghĩ đó là một pha va chạm bình thường cho đến khi máy quay bắt được nét thất thần, sự hoảng sợ đến mức như muốn bật khóc trên khuôn mặt của Hector Moreno - người xoạc bóng. Cầu thủ hai bên ngay lập tức yêu cầu sự xuất hiện của các nhân viên y tế, Luke Shaw - đương nhiên - không thể thi đấu được tiếp. Anh phải rời sân với ống thở Oxy, những giọt nước mắt và…hai điểm gãy ở chân phải.
Luke Shaw Chenh venh tuoi 21 hinh anh 2
Luke Shaw và chấn thương ở tuổi 20
Phần còn lại hay kết quả của trận đấu ngày hôm đó không khiến các cổ động viên của United và ngay cả các đồng đội của Luke ở trên sân quan tâm bằng tình trạng của anh. Ít nhất 6 tháng - đó là những chuẩn đoán đầu tiên về chấn thương kinh hoàng ấy, nhưng rất nhiều người thầm hiểu rằng Luke sẽ chẳng thể góp mặt trong phần còn lại của mùa giải, thậm chí là cơ hội dự Euro và có thể với chiều hướng xấu nhất là dấu chấm hết cho sự nghiệp của anh. Đương nhiên vẫn có những người lạc quan, họ tin Shaw sẽ làm được như Ramsey, sớm trở lại và cùng đồng đội đến nước Pháp. Nhưng đã không có phép màu nào dành cho chàng trai trẻ, anh chịu chấn thương đến hết mùa, không thể đóng góp được gì thêm cho Quỷ Đỏ và ở nhà theo dõi những người đồng đội dự kỳ Euro mùa hè vừa qua. Trong quá trình phục hồi ấy, Man Utd của Luke có một mùa giải không mấy thành công ngoài một chức Vô địch FA Cup và một suất tham dự Europa League mùa sau còn đội quân Tam Sư phải sớm về nước sau màn trình diễn đầy thất vọng trong một mùa Euro đáng quên. Ngay cả với hậu vệ mang áo số 23, khả năng trở lại đỉnh cao của chàng trai trẻ này vẫn đang là một dấu hỏi lớn. Thế đấy, ở tuổi 20, Luke đã phải trải qua những gì đau đớn nhất và bỏ lỡ biết bao trận cầu mà có thể ở đó anh đã có những màn trình diễn xuất sắc.
 
Trước khi chịu chấn thương nặng ở mùa giải năm ngoái, mọi thứ diễn ra rất thuận lơi với hậu vệ cánh người Anh. Luke trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử của Southampton thi đấu tại Premier League ở tuổi 17; chỉ bỏ lỡ 3 trận trong suốt mùa giải 2013-2014 trước khi được bầu vào đội hình tiêu biểu của giải Ngoại hạng khi chưa tròn 19 tuổi. Ngay mùa hè năm ấy, anh đã có tên trong đội hình tuyển Anh dự World cup và trong một giải đấu không thể thất bại hơn của Tam sư, Luke cũng kịp trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử bóng đá Anh được chơi một trận đấu tại World cup. Và rồi 31.5 triệu bảng của Manchester United đưa anh trở thành cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Vậy là khi còn chưa tròn 20 tuổi Shaw đã có nhiều thứ mà bất kỳ đồng nghiệp nào cũng phải ghen tỵ.
Luke Shaw Chenh venh tuoi 21 hinh anh 3
Luke Shaw và Memphis Depay
Trên thực tế, Luke có sự khởi đầu không tốt ở Old Trafford. Áp lực về bản hợp đồng kỷ lục và những chấn thương khiến anh không thể góp mặt trong đội hình của Quỷ đỏ một cách liên tục. Những người cho rằng số tiền 31.5 triệu bảng hoàn toàn vượt quá khả năng của Shaw càng có những lý do để tin vào điều ấy. Nhưng Shaw đã đáp trả bằng màn khởi đầu đầy ấn tượng ở mùa giải năm ngoái. Sự xuất sắc của cặp hậu vệ cánh Shaw – Darmian hay sự ăn ý giữa anh và tân binh Memphis đã giúp Manchester United có một khởi đầu tạm gọi là hoàn hảo. Ngay ở thời điểm đó, anh chưa thể làm người ta quên đi được những pha tắc bóng hay những quả tạt đã trở thành thương hiệu của Evra nhưng tốc độ, những pha đi bóng bất ngờ và sự già dặn trước tuổi của anh khiến người hâm mộ quỷ đỏ thậm chí những cổ động viên của đội tuyển Anh đã tin rằng họ sẽ không bao giờ phải suy nghĩ đến vị trí hậu vệ trái của đội bóng trong vòng ít nhất là 10 năm! Họ đã nghĩ và vẫn nghĩ như thế cho đến khi Shaw ngã xuống trong đau đớn sau pha xoạc bóng của Moreno. Thay vì niềm hy vọng ấy thì giờ người ta chỉ dám mong anh sẽ trở lại và cạnh tranh được vị trí chính thức trong đội hình. Tất cả cứ giống như một cơn ác mộng ở tuổi 20 vậy.

MỘT LUKE SHAW CỦA TUỔI 21
Shaw vừa tròn 21 tuổi cách đây vài ngày và anh cũng như bao người trẻ khác cùng độ tuổi, có lẽ cũng đang đầy nhưng suy nghĩ. Đương nhiên, cầu thủ trẻ này không có những mối bận tâm như chúng ta, suy nghĩ trong anh hiện tại là nỗi lo về một vị trí chính thức trong đội hình của Quỷ đỏ và sự háo hức muốn chứng tỏ khả năng của mình với Người Đặc Biệt Jose Mourinho.
 
Nhưng phải chăng, ta có thể tin rằng Luke Shaw hay những người tuổi 21 khác cũng sẽ có thể vượt qua giai đoạn này, bởi đây không chỉ là độ tuổi “chênh vênh” nhất trong đời người mà còn là thời điểm mà người ta “trẻ”, mạnh mẽ và dám nghĩ dám làm hơn bao giờ hết. Tháng 9 năm ngoái, sau khi nhận được những lời động viên từ người hâm mộ, Luke Shaw đã viết lên trang cá nhân của mình rằng anh sẽ trở lại mạnh mẽ hơn cả trước. Anh cũng đã nỗ lực luyện tập suốt 10 tháng qua nhưng bây giờ, trên sân cỏ mới là lúc anh phải thực hiện lời hứa của mình.
Luke Shaw Chenh venh tuoi 21 hinh anh 4
Luke Shaw trở lại training cùng đồng đội
Mới hôm qua thôi, Luke đã xuất hiện trở lại cùng đồng đội trên sân tập của United. Chàng trai có vẻ bụ bẫm hơn so với trước nhưng nét mặt đầy quyết tâm và sự tập trung cao độ trong tập luyện vẫn không hề thay đổi. Người hâm mộ đang chờ đợi anh. Những Juan Mata, Herrera, Rooney hay Carrick… cũng đều đang rất mong chờ số 23 với những pha bứt tốc bên phía cánh trái trở lại sát cánh cùng họ. Và đương nhiên, trong số đó có cả Memphis – người bạn thân ngoài sân cỏ của anh và cũng chính là người đã từng có khoảng thời gian phối hợp ăn ý với anh trong giai đoạn đầu mùa giải trước. Luke trở lại, Memphis chắc hẳn sẽ là người vui nhất.
 
21 tuổi, giờ là thời điểm để Luke Shaw vượt qua những khó khăn để trở lại. Có người nói anh có thể tiếp tục chơi xuất sắc có người nói không nhưng không ai có thể quyết định được điều đó ngoài bản thân anh cả. Chiến đấu vì bản thân và tương lai của mình; đó không chỉ là việc của Luke Shaw lúc này mà của cả những “21 tuổi” đang đầy chênh vênh ngoài kia nữa.
 
SW(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

X
top-arrow